LINE เปิดเส้นทางความสําเร็จแพลตฟอร์มที่ใช่ในยุค New Normal

LINE

ไลน์ (LINE) เเปิดบทสรุปเส้นทางความสําเร็จ ส่งท้ายปี 63 ยกระดับชีวิตคนไทย บนแพลตฟอร์มที่ใช่ในยุค New Normal นำคนไทยปรับตัวสู้ COVID…

LINE เปิดเส้นทางความสําเร็จแพลตฟอร์มที่ใช่ในยุค New Normal

ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยความสำเร็จการพัฒนาแพลตฟอร์มในปี 63 มุ่งสนับสนุนคนไทยปรับตัวในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และการดำเนินธุรกิจ พร้อมข้อมูลการใช้งานในฐานะแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งครองใจคนไทย 47 ล้านคน

ตอกย้ำจุดยืน Life Infrastructure ที่นำเสนอบริการหลากหลาย พร้อมเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ New Normal Lifestyle

LINE

ช่วยคนไทยสื่อสารดี ทํางานได้ ขายของง่ายบนโลกดิจิทัล

จากช่วงปี 63 ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า ไลน์ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง คนไทยนิยมใช้ ไลน์ ทั้งกับชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ที่มักใช้ ไลน์ สำหรับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวประจำวันเท่านั้น พฤติกรรมนี้ทำให้ตัวเลขการใช้งาน ไลน์ คอล, ไลน์ คอล กรุ๊ป และ การใช้งาน ไลน์ บนคอมพิวเตอร์

สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักในช่วงไตรมาส 2 ของปี และเมื่อมีการล็อคดาวน์ นำมาซึ่งพฤติกรรมการทำงานที่บ้าน (Work From Home) ไลน์ จึงได้พัฒนาและปล่อยฟีเจอร์ ไลน์ มิตติ้ง ที่ช่วยอํานวยความสะดวกในการประชุมผ่าน ไลน์ ขึ้น ในเดือน ก.ย.

จนกลายเป็นที่นิยมด้วยจํานวนประชุมที่สร้างผ่าน ไลน์ มิตติ้ง ในไทยมากถึง 22 ล้านครั้งภายใน 3 เดือนหลังเปิดให้บริกาฟีเจอร์นี้ นับเป็นยอดการใช้งานที่สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ในส่วน ไลน์ สำหรับธุรกิจ ไลน์ ได้กลายเป็นช่องทางสำคัญในการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ให้กับคนไทย

โดยมีการใช้งาน ไลน์ ออฟฟิเชี่ยล แอคเคานต์ เพิ่มขึ้นสูงกลายเป็น 4 ล้านบัญชี ในเดือนพ.ค. และมีจำนวนร้านค้าที่ใช้งานเครื่องมือ My Shop เพื่อเปิดร้านบน ไลน์ ออฟฟิเชี่ยล แอคเคานต์ เพิ่มขึ้นถึง 48% ต่อเดือน ส่งผลต่อจำนวนผู้ใช้งาน นักช้อปที่เข้ามาเยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ที่สร้างผ่านเครื่องมือ MyShop นี้รวมมากกว่า 9 ล้านคนภายในเวลาหนึ่งปี

ในขณะเดียวกัน หน้าไทม์ไลน์ในแอปฯ ไลน์ ก็ได้กลายเป็นแหล่งโซเชียลแห่งใหม่สำหรับคนไทยในการสร้างและส่องคอนเทนต์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยพบยอดการดูคอนเทนต์บนสตอรี่ในหน้าไทม์ไลน์ที่มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 27% (เปรียบเทียบธ.ค. 63 กับ ธ.ค. 62)

รวมถึงส่งผลให้โฆษณาในหน้าแชท หรือที่เรียกว่า Smart Channel กลายเป็นโฆษณาทําเลทองบนแพลตฟอร์ม ไลน์ สําหรับนักการตลาด ด้วยยอดการเติบโตรายปี YoY ของรายได้จากโฆษณาในตำแหน่งนี้สูงถึง 512% ด้วยเป้าหมายในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ คนทำธุรกิจในไทยไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่

ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ แม้เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่แห่งปี ไลน์ ประเทศไทย จึงมีการจัดสัมมนา ให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องดิจิทัล ซึ่งเป็นทางรอดของผู้ประกอบการไทย ในรูปแบบออนไลน์ให้กับองค์กร และคนทําธุรกิจอย่างต่อเนื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไลฟ์ ไลน์ ฟอร์ บิสสิเนส ในช่วงเดือนเมษายน และการเผยเทรนด์โซลูชั่นครั้งใหญ่

ทางรอดธุรกิจไทยหลังวิกฤตในงาน ไลน์ ไทยแลนด์ บิสสิเนส 2020 เดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมไปถึงรายการพูดคุยถึงเทรนด์ เคล็ดลับการทำธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับ SME ไทยอย่าง SME Biz Talk ที่จัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน ที่แต่ละงานล้วนได้รับการตอบรับอย่างดี ด้วยยอดการรับชมหลักแสนแทบทั้งสิ้น

LINE

คอนเทนต์คุณภาพโดนใจ เสริมไลฟ์สไตล์คนไทยยุค New Normal

ในด้านของคอนเทนต์ ไลน์ ทีวี ได้ส่งออกคอนเทนต์ขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศ 28 ประเทศทั่วโลก โดยเป็น ไลน์ ทีวี Original Content หรือคอนเทนต์ที่สร้างโดย ไลน์ ทีวี เองถึง 22 คอนเทนต์ พร้อมประกาศศักดาคุณภาพซีรีส์ไทย เดินหน้าเข้าชิงรางวัลทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดปี

อาทิ ซีรีส์ Mother เรียกฉันว่าแม่ ที่ร่วมเข้าชิงรางวัลรวมกว่า 7 สาขาบนเวที Asian Television Awards 2020 เมื่อช่วงต้นปี ยิ่งไปกว่านั้น ไลน์ ทีวี ยังเป็นแพลตฟอร์มสำคัญปลุกกระแสคอนเทนต์ซีรี่ย์วาย หรือ BoyLove จนฮอตฮิตขึ้นมาด้วยยอดผู้เข้าชมคอนเทนต์รวมทะลุ 19 ล้านคนบน ไลน์ ทีวี ในปี 63

สำหรับ ไลน์ ทูเดย์ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ในช่วงล็อกดาวน์ต้นปี ยอดการเข้าอ่านคอนเทนต์บน ไลน์ ทูเดย์ เพิ่มขึ้นถึง 24.5% (เปรียบเทียบม.ค. 63 และ มี.ค. 63) โดยเฉพาะคอนเทนต์สายไลฟ์สไตล์ เพิ่ม 34% และสายบันเทิงเพิ่ม 11% สื่อให้เห็นความนิยมของคอนเทนต์สำหรับคนไทยในอีกแง่มุมหนึ่ง

LINE

ที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวนอกเหนือจากคอนเทนต์พิเศษอัปเดตสถานการณ์โควิด-19 และคอนเทนต์ประเมินอาการ ที่เป็นคอนเทนต์ติดอันดับคนอ่านมากที่สุดในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้ ไลน์ ทูเดย์ ยังได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ ปรับโฉมหน้าตาการใช้งานใหม่ในช่วงกลางปี ส่งผลให้ยอดการอ่านต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 36% อีกด้วย

อีกหนึ่งบริการที่ถือว่าได้รับความนิยม และเป็นจุดเด่น สร้างสีสันให้กับการใช้ ไลน์ เพื่อการสื่อสารไปไม่น้อยในปีนี้คือ ไลน์ เมโลดี้ บริการเสียงเรียกเข้า เสียงรอสายเมื่อโทรผ่าน ไลน์ โดยในปีนี้ ได้มีการเพิ่มจำนวนเพลงเป็นเท่าตัว ขยายฐานเพลงให้หลากหลาย ครอบคลุมมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น เพลงแนวลูกทุ่ง อินดี้ เคป๊อบ เป็นต้น และยังมีการพัฒนาฟีเจอร์ต่อยอด เช่น การเปิดฟังก์ชั่นส่งเพลงจาก ไลน์ เมโลดี้ เป็นของขวัญวันเกิดผ่าน ไลน์ ได้ ส่งผลให้มียอดผู้ซื้อเติบโตถึง 187% (เปรียบเทียบธ.ค. 62 และธ.ค. 63)

นอกจากนี้ ไลน์ เว็บตูน แพลตฟอร์มการ์ตูนออนไลน์ฟรียอดนิยมจาก ไลน์ ก็ประสบความสำเร็จ สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ ส่งสองการ์ตูนยอดฮิตอย่าง ความลับของนางฟ้า” และ “Sweet Homeสร้างเป็นละครซี่รี่ส์ออนไลน์บนแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Viu Thailand และ Netflix 

และได้รับกระแสตอบรับบนโซเชียลอย่างล้นหลาม ถือเป็นการขยายฐานผู้อ่านการ์ตูนดิจิทัลผ่านละครซีรี่ส์ครั้งใหญ่ และเป็นเครื่องการันตีคุณภาพการ์ตูนบนแพลตฟอร์มได้เป็นอย่างดี

พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย ชิม ช้อป ใช้ จ่ายอะไรก็ง่าย สบายกว่าที่คิด

ความเคลื่อนไหวด้านธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปี 63 นี้คงหนีไม่พ้นการประกาศควบรวมกิจการระหว่าง ไลน์ แมน กับ วงใน ในช่วงกลางปี ถือเป็นการเดินหน้าขยายขอบเขตให้บริการครั้งใหญ่ของ ไลน์ แมน ตอบโจทย์การเป็นผู้ช่วยในชีวิตประจําวันผู้ใช้ให้ครบวงจร และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จนปัจจุบัน ไลน์ แมน วงใน ได้ขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมถึง 36 จังหวัดทั่วไทย ด้วยอัตราการเติบโตของจำนวนออเดอร์สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 5 เท่าภายในปีเดียว

ในด้านของระบบการเงิน การช้อป การใช้จ่ายของคนไทย ไลน์ ยังคงให้ความสำคัญ เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย ให้ชิม ช้อป ใช้จ่ายอะไรก็ง่าย สบายกว่าที่คิด ด้วยการปรับเปลี่ยนหน้าตาการใช้งานหน้า Home และหน้า Wallet ในแอปฯ ไลน์ ครั้งใหญ่ในช่วงเดือนก.ค. ให้ผู้ใช้เข้าถึงบริการต่าง ๆ

LINE

ด้านไลฟ์สไตล์ได้รวดเร็วขึ้นในหน้า Home และเข้ามาช้อป ใช้จ่าย ชำระเงินได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้นในหน้า Wallet รวมไปถึงการพัฒนาปรับปรุงระบบ และขยายฐานพาร์ทเนอร์มาอย่างต่อเนื่องมาตลอดของ Rabbit LINE Pay แพลตฟอร์มการชำระเงินบนมือถือบนหน้า Wallet

ในแอปฯ ไลน์ ที่ทำให้ยอดผู้ใช้งานปัจจุบันของ Rabbit LINE Pay ทะยานเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านราย พร้อมร้านค้าที่รองรับระบบถึง 3 แสนร้านทั่วประเทศ

อีกหนึ่งไฮไลท์ในปีนี้ คือการเปิดตัว ไลน์ บีเค โซเชียลแบงกิ้งเต็มรูปแบบแห่งแรกของไทยเมื่อเดือน ต.ค. ความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง ไลน์ (ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย) และธนาคารกสิกรไทย (ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือ เควิชั่น) ที่ผสานความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้งของธนาคารกสิกรไทย

เข้ากับพลังของดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง ไลน์ ที่มีผู้ใช้มากกว่า 47 ล้านคน โดยหลังเปิดให้บริการเพียง 2 เดือน มียอดผู้ใช้บริการทะลุเกิน 1 ล้านราย เดินหน้าสู่เป้าหมายขึ้นเป็น 1 ใน 5 บริการชั้นนำด้านธุรกิจการให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี

ในปี 2564 ไลน์ จะยังคงมุ่งมั่นสร้างความสุขให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง และพร้อมเป็นแพลตฟอร์มสำคัญในไลฟ์สไตล์ของคนไทย ให้มีความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะด้วยบริการที่มีอยู่เดิม บริการต่อยอดที่สร้างความหลากหลาย และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น รวมถึงบริการใหม่ ๆ อีกมากมายที่จะมาสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับคนไทยและธุรกิจต่าง ๆ ของไทยต่อไปอีกมากมาย

LINE

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.