กระทรวงพาณิชย์ช่วยผู้ผลิตดันสินค้า “T Mark” ไลฟ์สดบุกตลาดจีน และอาเซียน

MOC

กระทรวงพาณิชย์ (Ministry of Commerce : MOC) ช่วยผู้ประกอบการดันสินค้า “T Mark” ไลฟ์สดบุกตลาดจีน และอาเซียน…

กระทรวงพาณิชย์ (MOC) ช่วยผู้ประกอบการไทย ดันสินค้า “T Mark” ไลฟ์สดบุกตลาดจีน และอาเซียน

จากนโยบายกระทรวงพาณิชย์ของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์) ในการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนา SME ให้เป็นภาคการผลิตที่มีศักยภาพ และพัฒนาด้านการตลาดไปควบคู่กัน โดยใช้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต

โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัว และพัฒนาธุรกิจให้ก้าวทันการแข่งขันในตลาดโลก โดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และการตลาดดิจิทัล พร้อมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ และผลักดันสินค้า

แบรนด์ไทยที่มีคุณภาพ T Mark บุกตลาดจีน และอาเซียน พร้อมทั้งส่งเสริมการขายในแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน และเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตในยุค New Normal ได้อย่างยั่งยืน  

MOC

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมตราสัญลักษณ์ และกระตุ้นยอดขายสินค้า Thailand Trust Mark (#IFoundTMark) เจาะตลาดออนไลน์ในประเทศจีน และในกลุ่มประเทศอาเซียน

โดยส่งเสริมการเจาะตลาดออนไลน์ผ่านความนิยมกลุ่มผู้นำทางความคิด (Key Opinion Leaders: KOLs) ในประเทศเวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และจีน ในช่วงเทศกาล 8 เดือน 9 และเทศกาล 9 เดือน 9 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับตัว และผลักดันให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้ ตามแผนงานส่งเสริม และพัฒนาการค้าเชิงรุก

พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยตอกย้ำภาพลักษณ์สินค้า และบริการของไทยที่มีคุณภาพ ผ่านตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark  หรือ T Mark ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญของรัฐบาลไทย ที่เข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้า และธุรกิจของประเทศ

ผลักดัน เชื่อมโยง และเพิ่มโอกาส ด้วยตราสัญลักษณ์ “T Mark

MOC

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการผลักดัน เชื่อมโยงและเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้า และบริการ ให้ผู้บริโภคต่างประเทศสามารถเข้าถึง และกระตุ้นยอดขายสินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark กรมจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมตราสัญลักษณ์

และกระตุ้นยอดขายสินค้า Thailand Trust Mark (#IFoundTMark) เพื่อเจาะตลาดออนไลน์ในประเทศจีนและในกลุ่มประเทศอาเซียน (เวียดนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์) โดยส่งเสริมการเจาะตลาดออนไลน์ผ่าน KOLs ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ

อาทิ เถาเป่า จิงตง เฟสบุ๊ค ช้อปปี้ และลาซาด้า ซึ่งจะเป็นการเปิดตลาดใหม่ให้กับสมาชิก T Mark ในประเทศจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งมีความต้องการสินค้าคุณภาพจากไทยได้เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งตลาดอาเซียน และตลาดจีน ถือเป็นตลาดที่เป็นคู่ค้าสำคัญของประเทศไทย

MOC

ด้าน ประอรนุช ประนุช ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรม และสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว จะประชาสัมพันธ์และส่งเสริมกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการสมาชิก T Mark จำนวน 25 ราย และสินค้ารวมกว่า 66 SKUs ที่ผ่านการคัดเลือก

มีโอกาสได้นำสินค้าของตนเองไปจำหน่ายบน eCommerce Platform ที่นิยมในแต่ละประเทศ โดยจะคัดสรรกลุ่มผู้นําทางความคิด (Key opinion Leaders: KOLs) จาก 4 ประเทศ โดยแบ่งเป็น KOLs ในประเทศกัมพูชา เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ประเทศละ 1 ราย

แต่ละรายมีผู้ติดตามรวมทุกช่องทางมากกว่า 2 ล้านคน โดยไลฟ์สดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยม เฟสบุ๊ค ช้อปปี้ และลาซาด้า ตามลำดับ รวมสินค้ากว่า 27 SKUs

MOC

“ในด้านประเทศจีน มีการส่งเสริมการขายผ่านการไลฟ์สด โดย KOLs จำนวน 4 ราย ซึ่งแต่ละรายมีผู้ติดตามรวมทุกช่องทางมากกว่า 4 ล้านคน โดยไลฟ์สดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยมเถาเป่า (Taobao) และจิงตง (JD) รวมสินค้ากว่า 39 SKUs 

ซึ่งการ Livestreaming ในกลุ่มประเทศอาเซียน จะจัดขึ้นในวันที่ 8 กันยายน ภายใต้ธีม 8.9 และประเทศจีน ในวันที่ 9 กันยายน ภายใต้ธีม 9.9 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลชอปปิง โดยการไลฟ์สดผ่าน KOLs เหล่านี้ มีผู้ติดตามในทุกช่องทางรวมกันมากกว่า 39 ล้านคน คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายของสินค้า T Mark ให้มากขึ้นในประเทศนั้น ๆ

และตลอดทั้งกิจกรรม ประมาณการยอดผู้เข้าชมไลฟ์สด (Impression/Viewers) ไม่น้อยกว่า 40 ล้านครั้ง และคาดว่าว่ามูลค่าการขายทันทีภายในหนึ่งชั่วโมง ณ ช่วงเวลานั้นจะไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท และหลังจากนั้นภายใน 1 เดือน คาดการณ์ว่าจะเกิดยอดขาย ไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท” ประอรนุช กล่าว

MOC

ผู้ประกอบการสมาชิก T Mark ที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวทั้ง 25 รายนี้ มีสถิติการสร้างมูลค่าการส่งออกให้กับประเทศไทยในครึ่งปีแรกที่ 4,355 ล้านบาท โดยหวังว่าภายหลังจากกิจกรรมนี้ จะทำยอดขายในตลาดเป้าหมายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10-20 และช่วยกระตุ้นการสั่งซื้อจากคู่ค้าเพิ่มขึ้น

อีกทั้งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่เพิ่มมูลค่าการส่งออกในช่วงวิกฤติโควิด 19 ซึ่งจะช่วยพลิกสถานการณ์การส่งออกให้ทะยานขึ้นแตะ 9,000 ล้านบาท ในช่วงสิ้นปี 2564

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.thailandtrustmark.com หรือแฟนเพจ Thailand Trust Mark

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th