DES ผุดไอเดียค่าใช้จ่ายบริการโทรคมนาคมช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ดึง CAT และ TOT ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ “เน็ตอยู่บ้าน” ฟรี 3 เดือน…
highlight
- กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (Ministry of Digital Economy and Society) หรือ อีเอส (DES) ผุดไอเดียค่าใช้จ่ายบริการโทรคมนาคมช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ด้วย ดึง แคท และ ทีโอที ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (Fixed Broadband) ด้วยแพ็กเกจพิเศษ “เน็ตอยู่บ้าน”ความเร็ว 100/50 Mbps (390.-/เดือน) ฟรี 3 เดือน ตั้งเป้าล็อตแรก 1 แสนราย (10 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 63) และพร้อมขยายจำนวนเพิ่มหากสถาการณ์ไม่ดีขึ้น
DES ผุดไอเดียช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย ดึง CAT และ TOT ให้บริการ “เน็ตอยู่บ้าน” ฟรี 3 เดือน!!
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส)
กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐร่วมกันดูแล และบรรเทาความเดือดร้อนด้านต่างๆ ของประชาชนจากสถานการณ์ “โควิด–19“ (COVID-19)
กระทรวงดีอีเอส ได้เร่งพิจารณาแนวทางช่วยเหลือลดภาระค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคมให้กับประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ด้วยมาตรการที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงได้ทำงานร่วมกับทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
ที่ออกมาตรการช่วยเหลือโดยเพิ่มเน็ตมือถือให้คนไทยอีก 10 GB (1 คน 1 สิทธิ์) ฟรี!! 30 วัน ขณะที่ผู้ให้บริการทางด้านโทรคมนาคมอย่าง เอไอเอส, ดีแทค, ทรูมูฟเอช, แคท, ทีโอที และเพนกวิน ก็ให้การสนับสนุนบริการโทรฟรี 100 นาที นาน 45 วัน
อย่างไรก็ตามทางกระทรวงยังเล็งเห็นว่ามาตรการการช่วยเหลือประชาชนที่ดีที่สุด คือ การที่หน่วยงานภาครัฐต้องเป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยเหลือประชาชน ล่าสุดจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
สนับสนุนบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) แพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน“ ความเร็ว 100/50 Mbps สำหรับประชาชนที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยจะติดตั้ง และให้บริการแก่ประชาชนฟรีเป็นระยะเวลา 3 เดือน
ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอสคำนึงถึงการรองรับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้ประชาชนที่ยังคง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ“ ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบ้านจึงมีความจำเป็น
โดยนอกจากรองรับการทำงานที่บ้าน (WFH) ยังรวมถึงกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเรียนตามปกติจะต้องเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย การเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบอาจมีการใช้อินเทอร์เน็ตของกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดเข้าสู่ระบบในเวลาเดียวกันในช่วงเวลาพร้อมกันซึ่งจำเป็นต้องใช้แบนด์วิดท์สูง และต้องการ
ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่สูงมาก ดังนั้นโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานของประเทศรวมถึงศักยภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนที่บ้านให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี ซึ่งอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์คุณภาพความเร็วสูงบนศักยภาพโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานของประเทศ
จาก แคท และ ทีโอที จะสามารถสนับสนุนการใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันของประชาชนในการติดต่อสื่อสาร การเรียนและทำงานผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 3 เดือนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นอีกหนึ่งมาตรการของรัฐบาล
เพื่อสนับสนุนอำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด–19 โดยสอดคล้องกับการขยายระยะเวลาบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรถึงวันที่ 31 พ.ค.63 ซึ่งทางกระทรวงเองก็เล็งที่จะขยายมาตรการความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณา
โดย แพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน” ความเร็วสูงสุด 100/50 Mbps ระยะเวลาสัญญาใช้บริการ 12 เดือน ได้จัดเตรียมรองรับประชาชนจำนวน 100,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้งานฟรี 3 เดือน โดยฟรีค่าใช้จ่ายแรกเข้า และค่าติดตั้ง
และในเดือนที่ 4 จนถึงเดือนที่ 12 (ตามรอบบิล) จะคิดค่าบริการในอัตรา 390 บาทต่อเดือน ซึ่งหากสถาการณ์ไม่ดีขึ้น ทางกระทรวงเอง ก็พร้อมที่จะพิจารณาในการขยายจำนวนเพิ่ม
ด้าน พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท กล่าวว่า การเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือร่วมกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ของแคท ในครั้งนี้ ทางแคท ไม่ได้มุ่งแสวงหาผลกำไร แต่เพื่อช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถก้าวข้ามวิกฤตในครั้งนี้ได้
ทั้งนี้ประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการจาก แคท หรือทีโอที ตามพื้นที่โครงข่ายสัญญาณที่มีในพื้นที่ แน่นอนว่าผู้ใช้บริการเดิมของ แคท และทีโอที เองก็สามารถสมัครใช้แพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน” นี้ได้เช่นเดียวกัน
สามารถสมัครรับสิทธิ์แพ็กเกจดังกล่าวได้ตั้งแต่ 10 พ.ค. ถึง 31 ก.ค.63 ณ สำนักงานบริการลูกค้า แคท และ ทีโอที ได้ทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ www.CinternetBYCAT.com และwww.tot.co.thหรือที่ Facebook : Cinternet BY แคท หรือ แคท Contact Center 1322 และ ทีโอที Contact Center 1100
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th