กระทรวง DES ผุดไอเดียช่วย WFH ดึง CAT และ TOT ให้เน็ตบ้านฟรี 3 เดือน

DES ผุดไอเดียค่าใช้จ่ายบริการโทรคมนาคมช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ดึง CAT และ TOT ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ “เน็ตอยู่บ้าน” ฟรี 3 เดือน…

highlight

  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (Ministry of Digital Economy and Society) หรือ อีเอส (DES) ผุดไอเดียค่าใช้จ่ายบริการโทรคมนาคมช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ด้วย ดึง แคท และ ทีโอที ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (Fixed Broadband) ด้วยแพ็กเกจพิเศษ “เน็ตอยู่บ้าน”ความเร็ว 100/50 Mbps (390.-/เดือน) ฟรี 3 เดือน ตั้งเป้าล็อตแรก 1 แสนราย (10 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 63) และพร้อมขยายจำนวนเพิ่มหากสถาการณ์ไม่ดีขึ้น

DES ผุดไอเดียช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย ดึง CAT และ TOT ให้บริการ “เน็ตอยู่บ้าน” ฟรี 3 เดือน!!

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส)
กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐร่วมกันดูแล และบรรเทาความเดือดร้อนด้านต่างๆ ของประชาชนจากสถานการณ์ โควิด19 (COVID-19)

กระทรวงดีอีเอส ได้เร่งพิจารณาแนวทางช่วยเหลือลดภาระค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคมให้กับประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ด้วยมาตรการที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงได้ทำงานร่วมกับทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ที่ออกมาตรการช่วยเหลือโดยเพิ่มเน็ตมือถือให้คนไทยอีก 10 GB (1 คน 1 สิทธิ์) ฟรี!! 30 วัน ขณะที่ผู้ให้บริการทางด้านโทรคมนาคมอย่าง เอไอเอส, ดีแทค, ทรูมูฟเอช, แคท, ทีโอที และเพนกวิน ก็ให้การสนับสนุนบริการโทรฟรี 100 นาที นาน 45 วัน 

CAT
พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (ดีอีเอส)

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงยังเล็งเห็นว่ามาตรการการช่วยเหลือประชาชนที่ดีที่สุด คือ การที่หน่วยงานภาครัฐต้องเป็นหน่วยงานหลักที่จะช่วยเหลือประชาชน ล่าสุดจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

สนับสนุนบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) แพ็กเกจ เน็ตอยู่บ้าน ความเร็ว 100/50 Mbps สำหรับประชาชนที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยจะติดตั้ง และให้บริการแก่ประชาชนฟรีเป็นระยะเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ กระทรวงดีอีเอสคำนึงถึงการรองรับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้ประชาชนที่ยังคง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบ้านจึงมีความจำเป็น

โดยนอกจากรองรับการทำงานที่บ้าน (WFH) ยังรวมถึงกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากที่ยังไม่สามารถเรียนตามปกติจะต้องเรียนออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย การเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบอาจมีการใช้อินเทอร์เน็ตของกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดเข้าสู่ระบบในเวลาเดียวกันในช่วงเวลาพร้อมกันซึ่งจำเป็นต้องใช้แบนด์วิดท์สูง และต้องการ

ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่สูงมาก ดังนั้นโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานของประเทศรวมถึงศักยภาพของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนที่บ้านให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี ซึ่งอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์คุณภาพความเร็วสูงบนศักยภาพโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานของประเทศ

จาก แคท และ ทีโอที จะสามารถสนับสนุนการใช้อินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันของประชาชนในการติดต่อสื่อสาร การเรียนและทำงานผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 3 เดือนนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นอีกหนึ่งมาตรการของรัฐบาล

เพื่อสนับสนุนอำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด19 โดยสอดคล้องกับการขยายระยะเวลาบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรถึงวันที่ 31 พ.ค.63 ซึ่งทางกระทรวงเองก็เล็งที่จะขยายมาตรการความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณา

โดย แพ็กเกจ เน็ตอยู่บ้าน ความเร็วสูงสุด 100/50 Mbps ระยะเวลาสัญญาใช้บริการ 12 เดือน  ได้จัดเตรียมรองรับประชาชนจำนวน 100,000 รายทั่วประเทศ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้งานฟรี 3 เดือน โดยฟรีค่าใช้จ่ายแรกเข้า และค่าติดตั้ง

และในเดือนที่ 4 จนถึงเดือนที่ 12 (ตามรอบบิล) จะคิดค่าบริการในอัตรา 390 บาทต่อเดือน  ซึ่งหากสถาการณ์ไม่ดีขึ้น ทางกระทรวงเอง ก็พร้อมที่จะพิจารณาในการขยายจำนวนเพิ่ม

CAT
พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT

ด้าน พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท กล่าวว่า การเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือร่วมกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม ของแคท ในครั้งนี้ ทางแคท ไม่ได้มุ่งแสวงหาผลกำไร แต่เพื่อช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถก้าวข้ามวิกฤตในครั้งนี้ได้

ทั้งนี้ประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการจาก แคท หรือทีโอที ตามพื้นที่โครงข่ายสัญญาณที่มีในพื้นที่ แน่นอนว่าผู้ใช้บริการเดิมของ แคท และทีโอที เองก็สามารถสมัครใช้แพ็กเกจ เน็ตอยู่บ้านนี้ได้เช่นเดียวกัน

CAT

สามารถสมัครรับสิทธิ์แพ็กเกจดังกล่าวได้ตั้งแต่ 10 พ.ค. ถึง 31 ก.ค.63 ณ สำนักงานบริการลูกค้า แคท และ ทีโอที ได้ทางช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ www.CinternetBYCAT.com และwww.tot.co.thหรือที่ Facebook : Cinternet BY แคท หรือ แคท Contact Center 1322 และ ทีโอที Contact Center 1100         

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.