กสทช. (NBTC) และ เอไอเอส (AIS) ออกโรงเตือนอีกครั้ง..!! ให้ลูกค้าที่ถือครองเลขหมายตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป เข้ามายืนยันตัวตน ภายใน 13 ก.ค. 67 ก่อนถูกระงับ…
กสทช. และ AIS เตือน!! ลูกค้าถือครองเกิน 6 เบอร์ ต้องยืนยันตัวตนก่อน 13 ก.ค. 67 นี้
จากความร่วมมือระหว่าง เอไอเอส และ กสทช. ในการป้องกันประชาชนจากแก๊งมิจฉาชีพ ผ่านการเชิญชวนให้ลูกค้าที่ถือครองเลขหมายตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป เข้ามาดำเนินการยืนยันตัวตน เพื่อลดความเสี่ยงจากอาชญากรรมออนไลน์ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา
ซึ่งได้รับความร่วมมือจากลูกค้าเป็นอย่างดีนั้น ล่าสุดในโอกาสที่ พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. (ด้านกฎหมาย) ได้ติดตามความคืบหน้าการยืนยันตัวตนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของ ลูกค้าที่มีจำนวนเลขหมายที่ถือครองตั้งแต่ 6–100 เบอร์
ซึ่งจะครบกำหนดที่ต้องเข้ามายืนยันตัวตนภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 โดยเยี่ยมชมการทำงานของ เอไอเอส ช้อป สาขา สยามพารากอน
วรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ เอไอเอส กล่าวว่า เราได้อัปเดตความคืบหน้าการยืนยันตัวตนของลูกค้ากับ เอไอเอส ให้ กสทช.ทราบอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในอันที่ จะช่วยกันป้องกันประชาชนจากอาชญากรรมทางออนไลน์ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ร่วมกัน
ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เอไอเอส ได้มีการแจ้งเตือนไปยังหมายเลขที่ต้องเข้ามาดำเนินการยืนยันตัวตนทุกเบอร์ ผ่านวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ การส่ง SMS ด้วย Sender “AIS” (ไม่มี link แนบ), แจ้งเตือนทางโทรศัพท์ (ด้วยเบอร์ 1175, 1148 ) และเสียงแจ้งเตือนเมื่อโทรออก
เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ และป้องกันการถูกระงับใช้งานชั่วคราว ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนได้ ผ่าน เอไอเอส ช้อป, เอไอเอส เทเลวิช และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่
- กด*161*2*เลขบัตรประชาชน# โทรออก ฟรี (รอรับ SMS ทำตามขั้นตอน)
- ผ่านแอป myAIS (สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน) หรือ เว็บไซต์ http://kyc.cloud.ais.th/repi
หากลูกค้าไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนภายใน 13 กรกฎาคม 2567 เพื่อความปลอดภัยจากการถูกมิจฉาชีพลักลอบนำเบอร์ไปใช้ บริษัทฯ จะดำเนินการระงับการใช้งานชั่วคราวตามประกาศ กสทช. โดยจะยังคงรับสาย และ ใช้เน็ตเข้า AIS Website และ แอป myAIS ได้
แต่ไม่สามารถโทรออกได้ (สามารถโทรหมายเลข Emergency และ AIS Call Center ได้) โดยลูกค้าสามารถมายืนยันตัวตนเพื่อเปิดการใช้งานได้ผ่านช่องทางข้างต้น
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ais.th/consumers/lifestyle/blog/public–relations/identity–verification–policy–for–user–registration
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th