เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ประกาศพร้อมสานต่อพันธกิจส่งเสริมศักยภาพให้นักสร้างสรรค์ทั่วไทย ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมต่อยอดซีรี่ย์ “เคว้ง”…

highlight

  • รมต. กระทรวงวัฒนธรรม และผู้ว่า ททท. ปลื้ม เน็ตฟลิกซ์ ช่วยส่งเสริม วัฒนธรรมของประเทศไทย และส่งเสริมผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของประเทศออกสู่สายต่อโลก
  • เน็ตฟลิกซ์ จัดกิจกรรม ร่วมถึงโครงการที่มุ่งสนับสนุนการยกระดับศักยภาพของบุคลากรในวงการบันเทิง และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย โดยร่วมกับ Amsterdam Post Lab (APostLab) สถาบันชั้นนำของยุโรปที่มุ่งให้การฝึกสอนทักษะ และแนวทางสำหรับขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่นต่าง ๆ มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับระบบ แนวทาง และเครื่องมือสำหรับดำเนินงาน

Netflix ลั่นพร้อมหนุนนักสร้างสรรค์ และการท่องเที่ยวไทย

มื่อพูดถึงเน็ตฟลิกซ์กับเมืองไทยในปีในปีที่ผ่านมา คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง เคว้ง (The Stranded) ผลงานออริจินัลซีรีส์เรื่องแรกของไทยบนเน็ตฟลิกซ์จากฝีมือการกำกับ และเขียนบทของ จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์  และผู้อำนวยการสร้าง เอกชัย เอื้อครองธรรม

ร่วมไปถึงทัพนักแสดงวัยรุ่นคับคั่ง จนสร้างกระแสความเคว้งกระหึ่มไปทั่วประเทศ และเปิดเวทีให้วงการบันเทิงไทยได้พิสูจน์ความสามารถบนเวทีโลกอย่างเต็มตัว ซึ่งซีรี่ย์ เคว้งถือเป็นการซีรีส์ดราม่า บวกไซไฟ และแฟนตาซี ที่เน็ตฟลิกซ์ยังลงทุนทำเสียงพากย์ถึง 4 ภาษา (อังกฤษ จีนกลาง สเปน และโปรตุเกสแบบบราซิล)

และซับไตเติ้ลอีก 28 ภาษา ครอบคลุมประเทศต่าง ๆ ในแทบทุกทวีปทั่วโลก ทำให้ผู้ชมทั่วโลกได้สนุกไปกับเรื่องราวการผจญภัยบนเกาะกลางทะเลอันดามันของผู้รอดชีวิตจากสึนามิทั้ง 36 คน และด้วยโลเคชั่น วิวทิวทัศน์ที่สวยงามจากทั่วไทยในซีรีส์ เคว้งส่งผลให้นักท่องเที่ยวสนใจเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น

และกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มุ่งสู่เป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการเพิ่มรายได้รวมจากการท่องเที่ยวราว 10% เป็นมูลค่ารวมถึง 3.73 ล้านล้านบาท พร้อมรักษาสถานะของประเทศไทยในฐานะประเทศที่ทำรายได้จากภาคการท่องเที่ยวติดอันดับท็อป 6 ของโลก

นอกจากนี้ยังถือเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ผ่านความบันเทิงบน เน็ตฟลิกซ์ ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม

รมต. กระทรวงวัฒนธรรม และผู้ว่า ททท. เป็นปลื้ม ออนไลน์สตรีมมิ่งหนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยว

Netflix

อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การที่เน็ตฟลิกซ์ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศไทยสู่เวทีสากล ถือเป็นบทบาทสำคัญต่อก้าวต่อไปของประเทศไทยในหลายด้านทั้งในด้านของการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้แข็งแกร่ง

และการเปิดประตูให้วัฒนธรรมไทยได้ก้าวไกลสู่เวทีโลก แรงสนับสนุนจากผู้ให้บริการด้านความบันเทิงที่เข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลกอย่าง เน็ตฟลิกซ์ ได้มอบโอกาสอันดีให้คนไทยนำทุนทางวัฒนธรรมของประเทศไทยมาประยุกต์ใช้ และสื่อสารออกสู่สายตาสาธารณชน สร้างการหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมไทย และสร้างกระแสความนิยมในความเป็นไทยไปทั่วโลก

Netflix

ด้าน ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ซีรีส์ เคว้ง มีการถ่ายทำในกว่า 12 จังหวัดทั่วไทย โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ทะเล อาทิ กระบี่  ชุมพร  ตรัง  เกาะสีชัง (จังหวัดชลบุรี) ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศชื่นชอบ เนื่องจากมีความสวยงามและสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  

ดังนั้น การมีภาพที่สวยงามของเมืองไทยปรากฏในซีรี่ส์ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลกผ่านการบริการความบันเทิงระดับสากล ซึ่งจะช่วยจุดกระแสความสนใจให้ผู้ชมในต่างประเทศได้เห็นถึงเสน่ห์ของเมืองไทย ทั้งในด้านความสวยงามทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม

ซึ่งนอกจาก เคว้ง แล้ว เน็ตฟลิกซ์ยังนำผลงานคุณภาพอีกหลายเรื่องจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์อย่าง ฉลาดเกมส์โกง จากค่ายจีดีเอช หรือ แสงกระสือ โดยทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม และละครฮิตจากช่อง 3 อย่าง บุพเพสันนิวาส และ ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ไปเผยแพร่ให้สมาชิกในต่างประเทศได้รับชม

ด้วยคำบรรยายในภาษาต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรและบุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงไทย เพื่อนำภาพยนตร์ และซีรีส์ระดับโลกมากมายมาให้ผู้ชมชาวไทยได้สัมผัสอย่างเต็มรูปแบบโดยปราศจากเส้นแบ่ง หรืออุปสรรคในด้านภาษา เน็ตฟลิกซ์ ได้ลงทุนอย่างมหาศาลกับการแปลภาษาจากต้นฉบั

สู่รูปแบบของคำบรรยายภาษาไทย และเสียงพากย์ภาษาไทยจากนักพากย์ชั้นนำของประเทศ ครอบคลุมภาพยนตร์และซีรีส์รวมหลายพันชั่วโมง ภายใต้กระบวนการพากย์เสียงที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ให้เสียงภาษาไทยที่สะท้อนถึงอารมณ์และความตั้งใจเดิมของผลงานแต่ละเรื่องอย่างครบถ้วน

พร้อมช่วยแนะแนวทางการปั้นคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

นอกจากการเปิดตัวออริจินัลซีรีส์ฝีมือคนไทยแล้ว เน็ตฟลิกซ์ ยังทำงานร่วมกับหลายภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อการส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์

ร่วมกับคณะทำงานด้านดิจิทัล อาเซียน ของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ภายใต้โครงการ ASEAN Digital Skills Vision 2020 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำเอาศักยภาพของทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนมาเสริมสร้างทักษะความสามารถให้กับแรงงานกว่า 20 ล้านคน ภายในปี 2563

โดยเน็ตฟลิกซ์เองมีจะมุ่งเน้นการดำเนินงานไปที่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่การสร้างทักษะเพื่อรองรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 4.0 การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านความปลอดภัยในโลกออนไลน์ และแนวทางการบริหารจัดการเพื่อความคล่องตัวในยุค 4.0

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังมีกิจกรรม และโครงการที่มุ่งสนับสนุนการยกระดับศักยภาพของบุคลากรในวงการบันเทิงและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงกับสภาเศรษฐกิจโลก โดยในเดือนตุลาคม เน็ตฟลิกซ์ได้เชิญชวนโปรดิวเซอร์และผู้ดูแลด้านงานโพสต์โปรดักชั่นจากประเทศไทย และชาติอื่น ๆ

ในภูมิภาคไปร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นเวลา 4 วันเต็ม โดยมีมืออาชีพมากประสบการณ์จาก Amsterdam Post Lab (APostLab) สถาบันชั้นนำของยุโรปที่มุ่งให้การฝึกสอนทักษะ และแนวทางสำหรับขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่นต่าง ๆ มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับระบบ แนวทาง และเครื่องมือสำหรับดำเนินงาน

Netflix

หลังการผลิตซีรีส์ ทั้งในเชิงเทคนิค การเงิน การบริหารจัดการ และการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ผู้ที่เข้าร่วมเวิร์คช็อปในครั้งนี้ ไม่เพียงได้รับประกาศนียบัตรจบหลักสูตรจาก APostLab เท่านั้น แต่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในสมาชิกแบบฟรีแลนซ์ในทีมโปรดักชั่นของเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลก

ซึ่งนับเป็นการปูทางให้พวกเขามีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของการสรรสร้างผลงานซีรีส์เรื่องใหม่ให้กับเน็ตฟลิกซ์ในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ เน็ตฟลิกซ์ยังได้ร่วมมือกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ (สสภช.) เพื่อจัดงานสัมมนาในหัวข้อ การนำภาพยนตร์ไทยสู่เวทีโลก โดยมีนักสร้างสรรค์จากทั่ววงการบันเทิงไทยกว่า 150 ท่าน

เข้าร่วมงาน เพื่อเรียนรู้ถึงแนวทางและหลักปฏิบัติในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์และซีรีส์ที่สามารถคว้าโอกาสที่เปิดกว้างในโลกของความบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์

โดยมี รศ.ดร. วิทยา มะเสนา เลขาธิการ สสภช. และ เอกชัย เอื้อครองธรรม กรรมการผู้จัดการ บราโว่ สตูดิโอ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ผู้อำนวยการสร้าง เคว้ง และผู้บริหารจากเน็ตฟลิกซ์อีกหลายท่านร่วมบรรยายพิเศษ 

Netflix

การได้ร่วมงานกับ เน็ตฟลิกซ์ นับเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าอย่างยิ่งสำหรับผม”

เอกชัย เอื้อครองธรรม กรรมการผู้จัดการ บราโว่ สตูดิโอ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กล่าวว่า ปัจจุบัน วงการบันเทิงกำลังเปลี่ยนแปลงไปในหลายด้าน ซึ่งก็ทำให้รูปแบบและวิธีการในการสร้างสรรค์ จัดจำหน่าย และรับชมคอนเทนต์ต้องเปลี่ยนแปลงไปเป็นเงาตามตัว

และเปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ชาวไทยมีช่องทางหลากหลายยิ่งขึ้นในการนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจออกสู่สายตาชาวโลก ซึ่งโอกาสนี้ไม่ได้มีคุณค่าแค่สำหรับบุคลากรในวงการบันเทิงไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นเส้นทางสู่พัฒนาการ

Netflix

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

และความสำเร็จในอีกหลายด้านสำหรับประเทศไทยเช่นกัน