Qualtrics เผยผลการศึกษาช่องทางดิจิทัล พบ ผู้บริโภคชาวไทยใช้เป็นช่องทางหลัก

ควอลทริคซ์ (Qualtrics) ผลการศึกษาฉบับใหม่ที่ระบุว่า โควิด-19 (COVID-19) เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น….

Qualtrics เผยผลการศึกษาช่องทางดิจิทัล พบ ผู้บริโภคชาวไทยใช้เป็นช่องทางหลัก

ควอลทริคซ์ ผู้นำด้านการสร้างประสบการณ์ลูกค้า และผู้พัฒนาระบบการบริหารจัดการประสบการณ์ (XM) เผยผลการศึกษาฉบับใหม่ที่ระบุว่าโควิด-19 เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น โดย ควอลทริคซ์ ดำเนินการสำรวจผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 319 คน (ช่วงอายุระหว่าง 18-65 ปี) ในเดือนกันยายน 2563

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง (61%) ตอบว่าซื้อของผ่านออนไลน์และทำธุรกรรมธนาคารทางออนไลน์บ่อยขึ้น การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้น (53%) แต่ทว่า ผู้ตอบแบบสอบถามตอบว่าความถี่ในการไปร้านค้าลดน้อยลง (32%)     

การจับจ่ายใช้สอยผ่านออนไลน์ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง โดยคนจำนวน 66ตอบว่าจะยังคงซื้อของผ่านออนไลน์ต่อไปอีก 6 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้แล้ว ในคำถามถัดไปยังเป็นเครื่องยืนยันว่าสถานการณ์โควิด19 เป็นปัจจัยให้ผู้บริโภคชาวไทยมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป โดยผู้ตอบแบบสอบ 60เลือกที่จะรับประทานอาหารที่บ้านมากกว่าจะนั่งทานที่ร้าน

Qualtrics

ทั้งนี้ แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามถึง 87% ตอบว่ายังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่อย่างไรก็ดี มีข้อมูลบ่งชี้ว่าผู้คนจะกลับไปใช้ชีวิตตามเดิม ผู้ตอบแบบสอบถามตอบคำถามเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยมากกว่าครึ่งหนึ่ง (58%) จะกินข้าวที่ร้านอาหาร ออกทริปเดินทางไปทำงาน (53%) 

เลือกที่จะเดินเที่ยวห้าง (48%) และเลือกที่จะใช้วันหยุดกับครอบครัว (49%) มากกว่ากิจกรรมอื่น ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่การเดินทางโดยเครื่องบินจะเป็นพฤติกรรมที่มีแนวโน้มที่จะกลับมาน้อยที่สุด โดย 57% กล่าวว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่จะเดินทางระหว่างประเทศโดยเครื่องบิน

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยมากกว่า 1 ใน 3 (41% เพิ่มขึ้นจากการสำรวจเดือนพฤษภาคมที่มี 19%) คาดว่าโควิด -19 จะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปี

ฮาริช อาร์กวาล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ผู้บริโภค ควอลทริคซ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา โควิด19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เราเริ่มเห็นว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมและความชอบใหม่ๆ เกิดขึ้น และจะยังคงดำเนินต่อไป

โดยเฉพาะพฤติกรรมในการเข้าสู่ดิจิทัล ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ควรเห็นความสำคัญของช่องทางดิจิทัล และสร้างช่องทางดิจิทัลรวมถึงแอปพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อให้ผู้บริโภคใช้งาน และได้รับประสบการณ์ที่ดี อย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้บริโภคชาวไทยจะเริ่มกลับไปใช้พฤติกรรมเดิม ๆ หรือใช้พฤติกรรมใหม่ ซึ่งยังคงเป็นสิ่งที่ยังคลุมเครืออยู่

Qualtrics

ดังนั้น องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจ เพื่อที่จะตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ควอลทริคซ์ มีโซลูชั่นในการจัดการกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้องค์กรธุรกิจสามารถ รู้ทันสถานการณ์ตลอดเวลา เข้าใจพฤติกรรม และประสบการณ์ของลูกค้าได้แบบองค์รวมในทุกช่องทางติดต่อสื่อสาร พร้อมทั้งมีข้อมูลเชิงลึก เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าได้ทันสถานการณ์

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.