เร้ดแฮท (Red Hat) เผย 95% ของบริษัทฯ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ให้ความสำคัญในการเลี่ยนผ่านสู่ Digital ด้วยการปรับวัฒนธรรมองค์กรเข้าเทคโนโลยีที่ทันสมัย…
highlight
- ผู้บริหารใน APAC 95% กล่าวว่าการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิ
ทัลตลอดช่วงระยะเวลา 18 เดือนที่ผ่านมาทวีความสำคั ญมากขึ้น - ผู้นำธุรกิจใน APAC 80% ได้จัดอันดับให้การเปลี่
ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร มีความสำคัญเท่าเทียมกับการปรั บเทคโนโลยีให้ทันสมัยเพื่ อการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล - ผู้บริหารใน APAC 40% สามารถพัฒนาและเปิดตัวแอปพลิ
เคชั่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้บริหารทั่ วโลกแล้วมีเพียง 23% เท่านั้นที่ทำได้เช่นนี้
Red Hat เผย 95% ของบริษัทฯ ใน APAC ให้ความสำคัญในการเลี่ยนผ่านสู่ Digital
เร้ดแฮท ประกาศผลการศึกษาที่จัดทำโดย Harvard Business Review Analytic Services ในนามของเร้ดแฮท เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านและเส้นทางการใช้นวัตกรรมของธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) เปรียบเทียบกับความเป็นไปในระดับโลก
การศึกษาภายใต้หัวข้อ “ความเข้าใจต่อความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก“ นี้ ได้ทำการสำรวจผู้บริหารธุรกิจจำนวน 143 คนจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งรวมถึงภาคบริการด้านการเงิน ไอที และภาคการผลิต
โดยผลการศึกษาระบุว่า บริษัทในเอเชียได้จัดให้การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นกลยุทธ์หนึ่ง
ที่ไม่เพียงสร้างการเติบโตเท่านั้น แต่เพื่อความอยู่รอดขององค์กรด้วย ความแตกต่างของประสิทธิภาพในการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจในภูมิภาคนี้
ได้แปรเปลี่ยนเป็นประโยชน์ทางธุรกิจที่สำคัญให้กับบริษัทในภูมิภาค เช่น ช่วยให้บริษัทส่งผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้เร็วกว่าธุรกิจประเภทเดียวกันในภูมิภาคอื่นทั่วโลก
โดยผู้บริหารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) กว่า 95% กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัลตลอดช่วงระยะเวลา 18 เดือนที่ผ่านมาทวีความสำคัญมากขึ้น ขณะที่กว่า 80% ได้จัดอันดับให้การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร มีความสำคัญเท่าเทียมกับการปรับเทคโนโลยีให้ทันสมัย เพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล
และ 40% สามารถพัฒนา และเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้บริหารทั่วโลกแล้วมีเพียง 23% เท่านั้นที่ทำได้เช่นนี้
เมื่อสอบถามความคิดเห็นผู้บริหารใน APAC ต่างเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งในสามรากฐานของการปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยที่จะต้องทำไปพร้อม ๆ กับเรื่องเทคโนโลยีและกระบวนการทางธุรกิจ ซึ่งจะสร้างแรงผลักดันที่สำคัญต่อความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่าน
โดยผู้ตอบแบบสำรวจได้กล่าวถึงวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทในปัจจุบันว่าประกอบด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น การทำงานร่วมกัน (44%) การเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยไม่มีการกีดกัน (42%) ความสามารถในการปรับตัว (41%) และความโปร่งใสในการทำงาน (40%)
นอกจากนี้ผลการศึกษายังระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลนั้น จะต้องสนับสนุนความคิดริเริ่มด้านการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
พร้อมกับความพยายามในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และสถาปัตยกรรมแอปพลิเคชั่นให้ทันสมัย ซึ่งเมื่อรวมความคิดริเริ่มทั้งสองประการนี้ไว้ด้วยกันจะช่วยให้บริษัทใน APAC กระทำสิ่งต่าง ๆ ได้ดังนี้
- ผู้ตอบแบบสอบถาม 75% เห็นว่าการใช้วิธีการในการให้บริการแบบบูรณาการอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญ
- พัฒนาและช่วยให้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว (40%)
- ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว (39%)
- อัปเดตระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ (39%)
- ควบคุมค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาได้ (39%)
ผู้บริหารใน APAC มีแนวความคิดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่จะต้องลงทุนในอีก 12 ถึง 18 เดือนข้างหน้า
เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล พวกเขาวางแผนที่จะ ลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ machine learning (40%) รวมถึงเพิ่มการลงทุนด้านแอปพลิเคชั่นธุรกิจที่ทำงานบนคลาวด์ 8% และด้านเครื่องมือระบบอัตโนมัติสำหรับกระบวนการทางธุรกิจ 6%
เซจีฟ บาห์ล รองประธานและหัวหน้าฝ่ายบริ
โดยใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งช่วยให้พวกเขายอมรับหลักการของโอเพ่นซอร์ส เช่น การทำงานร่วมกัน การเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยไม่มีการกีดกัน และความโปร่งใสในการทำงาน
การรวมหลักการเหล่านี้เข้ากับเครื่องมือโอเพ่นซอร์ส ทำให้พวกเขาสามารถดัดแปลงวิธีการทำงาน เพื่อเร่งสร้างนวัตกรรมและรักษาความสามารถในการแข่งขันไว้ได้
ด้าน แอนโธนี วัตสัน หัวหน้าทีมดูแลโดเมนส์องค์กร ANZ Bank กล่าวเสริมว่า การปรับเปลี่ยนไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แล้วหลังจากนั้นก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีก หลักการของเราคือการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ในองค์กรเราอย่างแท้จริง
และก็เป็นขององค์กรอื่น ๆ ทั่วทั้งภูมิภาคเช่นกัน เราคาดหวังให้ทั่วทั้งองค์กรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บริษัทของเรากำลังใช้เทคโนโลยีในการปรับปรุงการดำเนินงานให้ทันสมัย เพื่อให้บริการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เทคโนโลยียังช่วยให้เรารวบรวมคำติชมของลูกค้า มาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ด้านการเงินใหม่ ๆ ให้ดีขึ้น
วิธีการสำรวจ และผู้ตอบแบบสอบถาม
งานวิจัยนี้ดำเนินการโดยได้รับมอบหมายจากเร้ดแฮท และเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาระดับโลกที่ชื่อว่า “Rethinking Digital” โดย Harvard Business Review (HBR) Analytic Services ได้ทำการสำรวจจากผู้อ่าน HBR จำนวนทั้งหมด 690 คน (ผู้อ่านนิตยสาร/จดหมายข่าว ลูกค้า ผู้ใช้งาน HBR.org)
ซึ่งมาจากเอเชียแปซิฟิก 143 คน ผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในตำแหน่งที่หลากหลายหน้าที่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการผลิต บริการด้านการเงิน เทคโนโลยี และบริการให้คำปรึกษา
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th