SEAC เผย การพัฒนาทักษะ ความท้าทายครั้งใหม่!! ที่องค์กรต้องเร่งปรับตัว

0
81

ศูนย์พัฒนา และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน (SEAC) จัด SEAC Talks Forum: Essential Skills for Thai Workforce 2021 พร้อมแนะ การพัฒนาทักษะ และแนวคิด “บุคลากร” คือความท้าทายครั้งใหม่!! ที่องค์กรต้องเร่งปรับตัว…

SEAC เผย การพัฒนาทักษะ ความท้าทายครั้งใหม่!! ที่องค์กรต้องเร่งปรับตัว

อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ เอสอีเอซี (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนา และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า ในปีนี้ ทุกองค์กรต่างเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ บางองค์กรได้รับแรงเสริมเป็นปัจจัยบวก ส่งผลให้ธุรกิจดำเนินได้ด้วยดี

แต่สำหรับองค์กรที่ได้รับปัจจัยเชิงลบ ส่งผลต่อการบริหารธุรกิจเป็นระลอก ในจำนวนองค์กรที่ไม่สามารถต้านทานกระแสเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาได้นั้น อาจเป็นเพราะไม่ได้วางระบบภูมิคุ้มกัน นั่นคือ การทรานส์ฟอร์มองค์กร และ เสริมศักยภาพคนด้วย New Skills เพื่อให้องค์กรมีรากฐานการเปลี่ยนแปลงที่มั่นคง

และสามารถปรับตัวได้เท่าทันเข้ากับกระแสเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทุกองค์กรต้องรู้ คือ ความไม่แน่นอนของโลกเศรษฐกิจในวันนี้ยังจะคงอยู่กับเราต่อไป แต่จะนานแค่ไหน หรือจะจบเมื่อไหร่ไม่มีใครกำหนดได้ หรือที่เรียกว่าวิกฤต VUCA World หลังโควิด-19

ดังนั้น ทุกองค์กร ต้องไม่นิ่งนอนใจและเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญความท้าทายครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้น และต้องใส่ใจกับตัวแปรที่มีนัยยะสำคัญ นั่นคือ การทรานส์ฟอร์ม คน ให้สำเร็จ เพราะต่อให้องค์กรมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุด มีข้อมูล Data ที่มากที่สุด แต่ถ้าคนไม่เปลี่ยนวิธีคิด สิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดประโยชน์ และองค์กรจะสำเร็จยากขึ้น

ดังนั้น การเสริมภูมิศักยภาพให้ คน เกิดวิธีคิดแบบ Lifelong Learning Mindset เพื่อค้นหาวิธีการ และทักษะใหม่ New Skillset ด้วยตัวเอง ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจมากที่สุด

ล่าสุด เอสอีเอซี ได้จัดงาน เอสอีเอซี Talks Forum : Essential Skills for Thai Workforce 2021 เพื่อร่วมเสวนาข้อมูลสู่การยกระดับศักยภาพคน สังคม และธุรกิจไทย บนบริบทที่เป็นคำถามของสังคมไทยว่า “ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ต้อง ปรับ และ เปลี่ยน การเรียนรู้สู่โลกทำงาน และยกระดับธุรกิจในอนาคต”

SEAC
อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน

พร้อมชี้ภาพกระแส NEW WORKFORCE 2021 เพื่อให้องค์กรสามารถเตรียมปรับรูปแบบการทำงานใหม่ ๆ กับความท้าทายใหม่ ทั้งองค์กร และคนทำงานทุกคน ได้แก่

  1. Crossgen Workforce กับคนทำงาน 4 เจนเนอเรชั่นที่มาทำงานร่วมกันในองค์กร การเพิ่มเจนใหม่เข้ามาร่วมทำงาน และนับเป็นตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อโลกธุรกิจยุคใหม่ คือ เด็ก Gen Z กลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัย ที่อยู่แวดล้อมที่แตกต่าง มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความคิดสร้างสรรค์ และชอบความท้าทาย นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายองค์กรว่าต้องทำอย่างไร ถึงจะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้ เพราะใช้วิธีการรูปแบบเดิมๆ จะไม่สามารถใช้กับ Gen Z ได้ต่อไป องค์กรต้องเร่งปรับ และแสวงหารูปแบบ วิธีการทำงาน วิธีการสื่อสารใหม่ ๆ ที่จะตอบโจทย์การทำงาน เพื่อให้ทั้ง 4 Generations สามารถทำงานด้วยกันและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  2. Remote Work ที่เป็น Now Normal สถานที่ทำงานอาจไม่ใช่คำตอบของการทำงานอีกต่อไป ยิ่งหลังสถานการณ์โควิด-19 หลายองค์กรหันมาทำงานแบบ Remote Work มากขึ้น ดังนั้น โจทย์ขององค์กรในอนาคต คือ ต้องทำอย่างไรที่จะสามารถสร้าง Engagement ระหว่างคน และองค์กรรูปแบบใหม่ ๆ สร้างการสื่อสารแบบไหน การประเมินผลสำหรับการปฏิบัติงานเป็นอย่างไร รวมถึงรูปแบบการบริหารจัดการกลุ่มคนที่ทำงานจากต่างสถานที่กัน ซึ่งเรายังต่อเรียนรู้ และนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนในการทำงานแบบระยะไกลมากขึ้น มากกว่าการประชุมผ่านแอปพลิเคชั่นที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
  3. Revisit และปรับการสื่อสารภายในองค์กรอย่างจริงจัง ปีหน้าสภาวะของเศรษฐกิจและธุรกิจยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้นองค์กรต้องเน้นสื่อสารให้ถี่ขึ้น ต่อเนื่องมากขึ้น และโจทย์สำคัญ คือ องค์กรจะสื่อสารกับคนในองค์กรอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ สามารถแย่งชิงเนื้อหา ข้อมูลบนโลกออนไลน์ที่ปริมาณต่อวันเยอะมาก ๆ ได้ รวมทั้งทำอย่างไรให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการเนื้อหาที่สั้น กระชับ ตรงประเด็นและถี่มากที่สุดรวมถึงมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น
  4. Work Life Integrationเทรนด์ใหม่กับชีวิตที่ไม่ต้อง Balance คือ การผสมผสานชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวเข้าด้วยกัน “คน” ต้องมาเริ่มเปลี่ยน Mindset ใหม่ว่า จะทำอย่างไรให้งานและชีวิตสามารถ เป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งกว่า 80% ขององค์กรระดับโลกให้ความสนใจ และเริ่มหันมาทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง อาทิ เราใช้ช่วงเวลากลางวันในการติดต่อประสานงานกับลูกค้า ประชุมกับเพื่อนร่วมงาน และไปรับส่งลูก ดังนั้น เราใช้ช่วงเวลากลางคืนในการเคลียร์งานในส่วนของเรา เป็นต้น
  5. Reskill & Upskill มุ่งพัฒนา Soft Skills และ Mindset นัยยะสำคัญ คือ การที่องค์กรส่วนใหญ่ของโลกได้เริ่มทรานส์ฟอร์มองค์กร และคนอีกครั้ง ผ่านการวาง Roadmap ที่ชัดเจนเลยว่าพนักงานแต่ละคน แต่ละแผนกจะต้องอัพสกิลเรื่องอะไรบ้าง รีสกิลเรื่องอะไรบ้าง และสิ่งที่องค์กรต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น คือ เรื่องของ Soft Skills และ Mindset เพื่อที่จะไปตอบบทบาทและหน้าที่การทำงานของแต่ละคนมากขึ้น 

SEAC

ด้าน อานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ Head of People LINE MAN Wongnai กล่าวว่า หัวใจสำคัญที่ทำให้องค์กร สามารถดำเนินธุรกิจ และบริหารคน ที่รวมคนในแต่ละ Generation มาทำงานร่วมกัน และเป็นหนึ่งในองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานมากที่สุด

“ยุคนี้เป็นยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเสมอ คนทำงานก็ต้องปรับตัวเร็ว มีความ Agile มี Growth Mindset กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ กล้าเปลี่ยนแปลง กล้าล้มเหลว เพื่อค้นหาสิ่งใหม่ที่ดีขึ้น อีกทั้ง ในส่วนของหัวใจการทำงาน คือ การมองเพื่อนร่วมงานเป็นมนุษย์คนหนึ่ง

เราจะปฏิบัติกับเขาเหมือนเป็นเพื่อนกัน เป็นพี่น้อง เป็นคนที่มีความต้องการและความเจ็บปวดเหมือนกับเรา สุดท้ายก็เป็นการเตือนตัวเองและทีมให้ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างมีความเคารพ และเหมาะสมที่สุด”

และมุมมองของผู้ที่บังเอิญเดินทางเข้าสู่วงการบริหารงานบุคคล จนเข้าใจวัฏจักรชีวิตมนุษย์องค์กรได้เป็นอย่างดี กับบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์แรงบันดาลใจใหม่ๆ ผ่านประสบการณ์การทำงานกับผู้คนในทุกรูปแบบ เพื่อให้ “คน” สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดมากขึ้น

ขณะที่ อภิชาติ ขันธวิธิ เจ้าของเพจ HR The Next Gen และ Co-Founder QGEN กล่าวว่า โลกของการทำธุรกิจวันนี้มีความท้าทายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายตลอดเวลา ทำให้เกิดการแข่งขันสูงมาก ตอนนี้ Speed เป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจ ทุกองค์กรต้องปรับตัวอยู่เสมอ

ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้องค์กรแข่งขันบนเวทีการค้าได้คือเรื่องของคน ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการจะลงทุนเรื่องเทคโนโลยีพัฒนาสินค้าดีๆ แต่ถ้าวางระบบคนไม่ดี หรือไม่ได้เลือกคนที่ถูกต้องตั้งแต่ต้น ก็คงไม่สามารถดึงศักยภาพที่ดีที่สุด ของการทำงานในองค์กรให้ออกมาได้ เมื่อคนเก่งขึ้น องค์กรจะแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

SEAC

“เมื่อเรารับรู้เกี่ยวกับ NEW WORKFORCE 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ดังนั้น หลายองค์กรต้องให้ความสนใจ เพื่อยกระดับศักยภาพคนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น พร้อมทั้งติดตั้งวิธีคิดแบบ Lifelong Learning Mindset เพื่อให้คนเกิดการเรียนรู้บนบริบทของ New Skillset ใหม่

จนเกิดการขับเคลื่อนองค์กรด้วยวิธีคิดและ การบริหารแบบใหม่ ส่งผลให้เกิดผลเชิงบวกต่อศักยภาพองค์กรให้สามารถฝ่าฟันสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่แน่นอนของโลกแห่งความไม่แน่นอนได้” อริญญา กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.