ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) จับมือพันธมิตรชูแนวคิด “ส่งไปรษณีย์ใกล้แค่ปากซอย” อัดกลยุทธ์ส่งไปรษณีย์สุดสะดวกกับ เพื่อนพี่ไปรฯ ใกล้ที่ไหนส่งได้ทุกที่…
highlight
- ไปรษณีย์ไทย จับมือพันธมิตร ได้แก่ Lotus’s National Telecom (NT) CJ Express สินเชื่อศรีสวัสดิ์ เสนาดีเวลลอปเม้นท์ และออฟฟิศเมท รองรับบริการฝากส่ง อาทิ การส่งเอกสาร ส่งด่วน EMS ด้วยแนวคิด “ส่งไปรษณีย์ ใกล้แค่ปากซอย” อัดกลยุทธ์ส่งไปรษณีย์สุดสะดวกกับ “เพื่อนพี่ไปรฯ” ใกล้ที่ไหนส่งได้ทุกที่ นำจุดแข็
งที่มีขององค์กรเข้าไปสร้ างประโยชน์ให้กับองค์กรพันธมิ ตรในรูปแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) ให้สามารถใช้บริการง่ายเสมือนเดินไปหน้ าปากซอย เพิ่มความสะดวกให้ผู้ ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ พนักงานออฟฟิศ และผู้ใช้บริการทั่วไป
Thailand Post จับมือพันธมิตร ชูแนวคิด ส่งไปรษณีย์ใกล้แค่ปากซอย

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า จุดแข็งของไปรษณีย์ไทยที่มีมาอย่างยาวนานคือการมีเครือข่ายที่ครอบคลุม ทำให้การขนส่งมีความสะดวก รวดเร็วสามารถส่งสิ่งของได้อย่างไรข้อจำกัด แต่อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยพฤติกรรม และไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลง
ทั้งความเร่งรีบในการดำเนินชีวิต การลดระยะเวลาในการเดินทาง การต้องการความสะดวกสบายผ่านการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service ทำให้ความต้องการในการส่งของเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ไปรษณีย์ไทยจึงให้ความสำคัญกับการเพิ่มเครือข่ายผ่านการนำกลยุทธ์ด้านพื้นที่-การสร้างพันธมิตรที่มีศักยภาพ
ในด้านการบริการมารองรับพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อทำให้การส่งสิ่งของเป็นกิจกรรมที่ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา และลดข้อจำกัดให้น้อยลงที่สุด ผ่านแนวคิด “เพื่อนพี่ไปรฯ”ซึ่งเป็นการดึงพันธมิตรที่มีความโดดเด่นจากการมีพื้นที่ที่เข้าถึงง่าย ใกล้กับกับคอมมูนิตี้และชุมชนทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต รถไฟฟ้า ปั๊มน้ำมัน โครงการหมู่บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม
มาร่วมเปิดจุดบริการฝากส่งสิ่งของให้กับผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และกลุ่มลูกค้าทั่วไป โดยประกอบไปด้วย Lotus’s, National Telecom (NT), CJ Express, สินเชื่อศรีสวัสดิ์, เสนาดีเวลลอปเม้นท์, ออฟฟิศเมท และจุดให้บริการไปรษณีย์ที่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 12,000 แห่ง
ซึ่งพันธมิตรเหล่านี้มีอยู่ในพื้นที่ใกล้ชิดชุมชนเข้าถึงง่าย โดย “เพื่อนพี่ไปรฯ” จะรองรับบริการการส่งทั้งการส่งเอกสารสำคัญ จดหมาย พัสดุ ส่งด่วน EMS ส่งเก็บเงินปลายทาง (COD) ฯลฯ ใช้บริการง่ายเหมือนเดินไปหน้าปากซอย สะดวกทั้งกับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ พนักงานออฟฟิศ
และผู้ใช้บริการทั่วไปที่มี ความเร่งรีบ และคุ้นชินกับการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านเคาน์เตอร์หรือหน้าร้านเหล่านี้ ไปรษณีย์ไทยยังคงเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายด้วยแนวคิด “เพื่อนพี่ไปรฯ” ใกล้ที่ไหนส่งได้ทุกที่ซึ่งเป็นการนำจุดแข็งที่มีขององค์กรเข้าไปสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรพันธมิตรในรูปแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy)
อีกทั้งยังร่วมกันพัฒนาต่อยอดการบริการให้กับผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์ต่าง ๆ อย่างสูงสุด ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถเช็กจุดให้บริการของเพื่อนพี่ไปรฯใกล้บ้านได้ที่
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th