ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ผุดแพลตฟอร์ม “SMEs 360” พา SME ไทย เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน…
highlight
- ไปรษณีย์ไทย ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศผ่านแพลตฟอร์ม “SMEs 360” หวังช่วยสร้างโอกาสทางการค้
า และการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ ผ่านการให้บริการไปรษณีย์รู ปแบบดิจิทัล อำนวยความสะดวก เพิ่มศักยภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SMEs ไทย
Thailand Post หนุน DBD ผุดแพลตฟอร์ม “SMEs 360” พา SME ไทย เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs เป็นกลุ่มที่ไปรษณีย์ไทยให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้มุ่งนำเสนอทั้งโซลูชัน บริการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง แข่งขันได้ในตลาดการค้า
รวมทั้งส่งมอบคุณภาพตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงมือผู้บริโภค โดยในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็น Information Logistics เพื่อสนับสนุนการให้บริการที่แม่นยำ รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และผู้ประกอบการร้านค้าให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวน และความนิยมที่มากขึ้น และธุรกิจนี้จำเป็นต้องมีเครื่องมือและองค์ความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง
ความร่วมมือในครั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยพร้อมเชื่อมโยงระบบดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นไว้ในแพลตฟอร์ม และจะมีการสนับสนุนงานด้านข้อมูลทางวิชาการ และนวัตกรรมที่จำเป็นต่อภาคธุรกิจและสนับสนุนให้การทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานมีมาตรฐานยิ่งขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร หรือ Prompt Post ซึ่งภายในมีระบบที่รองรับการรับ-ส่งเอกสารในรูปแบบ e-Document และรองรับการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร เช่น เป็นตัวกลางในการรับส่งเอกสารผ่าน Digital Mailbox, รับแจ้งหนี้และรับชำระเงินผ่าน e-Payment,
Digital Signature การรับรองการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ การสนับสนุนการบริการไปรษณีย์ตอบรับในประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Acknowledgement of Receipt : E-AR) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการตรวจสอบสถานะการจัดส่งสิ่งของ
การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในการพัฒนาระบบบริการปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งสำนักงานของนิติบุคคลตามโครงการพัฒนาระบบจดทะเบียนนิติบุคคลดิจิทัล (หรือ DBD Biz Regist) โดยนำจุดแข็งด้านเครือข่ายพี่ไปรฯ หรือ Postman Cloud มาสนับสนุนให้การเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งธุรกิจ
ที่มีความแม่นยำ รวมทั้งโครงการ D/ID ซึ่งเป็นจ่าหน้าแบบใช้รหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างการจัดส่งสิ่งของ โดยเชื่อมโยงฐานข้อมูลร่วมกันกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วยการแปลงข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ตลอดจนการเชื่อมโอกาสผู้ประกอบการนำสินค้า
ที่จำหน่ายบน ThailandPostMart แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของไทย ที่รวบรวมสินค้าตัวท็อปจากทุกภูมิภาคกว่า 20,000 รายการ จากผู้ประกอบการกว่า 6,000 ราย และไปรษณีย์ไทยยังพร้อมสนับสนุนให้ร้านค้าโชห่วยเป็นจุดรับส่งสินค้า EMS Point เพื่อสร้างรายได้ และเพิ่มความสะดวกให้กับการรับฝากสิ่งของ
ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ ฯลฯ ที่สนใจเปิดจุดให้บริการเพิ่มรวมแล้วกว่า 10,789 แห่ง สำหรับความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และไปรษณีย์ไทยจะช่วยส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป
“นอกจากนี้ ความร่วมมือกันระหว่าง ไปรษณีย์ไทย และ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ยังถือเป็นการยกระดับของบริการของหน่วยงานรัฐ ให้ก้าวไปสู่บริการทางดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์มที่เรียกว่า “SMEs 360” หรือชุดเครื่องมือสำหรับการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุม
ตั้งแต่ ระบบบัญชี ระบการขาย ช่องทางการตลาด แหล่งเงินทุน รวมไปถึงบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อีกด้วย โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “SMEs 360” จะกลายเป็นเว็บไซต์ที่ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงข้อมูล และบริการต่าง ๆ ของทัั้งภาครัฐ และเอกชน
ที่ช่วยลดความซับซ้อน และขั้นตอนที่ยุ่งยาก และช่วยให้ผู้ประกอบการมีเวลา และทรัพยากรมากขึ้นในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลนี้” ดร.ดนันท์ กล่าว
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th