ติ๊กต็อก (TikTok) จับมือ กทม. ร่วมสนับสนุนโครงการ #BKKFoodBank ดึงพลังคอมมูนิตี้สร้างสรรค์พลังบวกที่นำไปสู่การพัฒนาสังคมแห่งการเกื้อหนุนที่ยั่งยืน…
highlight
- ติ๊กต็อก สานต่อความร่วมมือกั
บกรุงเทพมหานคร ด้วยการดึงพลัง TikTok Top Creator (ติ๊กต็อก ท็อป ครีเอเตอร์) และคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มมาร่ วมสนับสนุนต่อยอดโครงการ “BKK Food Bank” หรือ “ธนาคารอาหารกรุงเทพมหานคร” เพื่อมุ่งขยายการเข้าถึงสร้ างการตระหนักรู้ และนำพาสั งคมไทยเดินหน้าไปสู่สังคมแห่ งการเกื้อหนุนที่ยั่งยืน ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่ วมในโครงการฯ นี้ได้ง่ายเพียงเริ่มต้ นจากการจัดการอาหาร และสิ่งของส่ วนเกินอย่างมีคุณภาพ โดยความร่วมมือนี้ กทม. และ ติ๊กต็อก คาดหวังว่าข้อมูลข่าวสารจะได้รั บการถ่ายทอดในประเทศไทยด้ วยคอนเทนต์คุณภาพ
TikTok จับมือ กทม. สนับสนุนโครงการ #BKKFoodBank สร้างคอมมูนิตี้พลังบวก
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการ BKK Food Bank ตั้งแต่ปี 2565 มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นคงทางอาหาร และสร้างสังคมที่ยั่งยืน ขยายการรับรู้เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เพื่อให้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงขึ้นจริงในสังคม ศักยภาพและพลังคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก สามารถช่วยเติมเต็มโครงการฯ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานหลายล้านคน และจุดเด่นของความเป็น Entertainment Platform ที่มักสอดแทรกสาระคู่ความบันเทิงเข้าไปในคอนเทนต์สร้างความน่าสนใจ
ได้อย่างลงตัว โครงการ BKK Food Bank สะท้อนวิสัยทัศน์ของกรุงเทพมหานครในการเป็นเมืองแห่งการแบ่งปัน นับตั้งแต่เริ่มโครงการ กว่า 2 ปี เราได้สร้างผลลัพธ์ที่น่าภาคภูมิใจ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2 ล้านกิโลกรัม จัดตั้ง Food Bank ครบทั้ง 50 เขต สร้างระบบแต้มสะสมที่ช่วยเสริมพลังให้กลุ่มเปราะบาง
“ขอขอบคุณ ติ๊กต็อก รวมถึง ท็อป ครีเอเตอร์ ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือด้วยดีกับ กทม. มาโดยตลอด ตั้งแต่โครงการ #ไม่เทรวม และ #REactForChangeลองเปลี่ยนโลก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการเกื้อหนุนซึ่งกัน และกันอย่างยั่งยืนขึ้นได้” ชัชชาติ กล่าว
ด้าน ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy ติ๊กต็อก ไทยแลนด์ กล่าวว่า ติ๊กต็อก มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพลังบวก และการแสดงออกถึงตัวตนอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของชุมชนที่มีนัยสำคัญในประเทศไทย การร่วมมือกับ กทม. ในโครงการ BKK Food Bank ครั้งนี้
ติ๊กต็อก เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารหลัก ที่ร่วมมือกับครีเอเตอร์ชั้นนำในการสร้างการตระหนักรู้ด้านการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการนี้สอดคล้องกับพันธกิจด้าน Smart Environment ซึ่งเป็นหนึ่งในสามพันธกิจหลักในการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นจริง และส่งผลเชิงบวกต่อสังคมแบ่งปัน
โครงการ BKK Food Bank เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการจัดการอาหารส่วนเกิน (Food Surplus) โดยขยะประเภทอาหารคิดเป็น 50% ของขยะทั้งหมด และใช้งบในการจัดการกว่า 7,300 ล้านบาท/ปี
และมีส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ (28 ก.พ. 2566 – 19 พ.ย 2567) สามารถแจกจ่ายอาหารไปแล้วมากกว่า 3.3 ล้านมื้อ ให้แก่กลุ่มผู้เปราะบางจำนวนกว่า 1.1 แสนราย และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้ถึงกว่า 2 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์
โดยในระยะเวลาไม่ถึงสองเดือน (1 ต.ค. 67-19 พ.ย. 67) จากการร่วมมือกับ ติ๊กต็อก ทำให้โครงการฯ ได้รับความสนใจไปในวงกว้างขึ้น สามารถแจกจ่ายอาหารได้มากถึง 1.1 ล้านมื้อ และลดก๊าซคาร์บอนได้มากกว่า 6.9 แสน กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ นับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากพลังคอมมูนิตี้ของแพลตฟอร์มอย่างแท้จริง
สำหรับโครงการ #BKKFoodBank ติ๊กต็อก ได้เชิญชวน ติ๊กต็อก ท็อป ครีเอเตอร์ ที่มีเอกลักษณ์ และความสนใจหลากหลายสาย มาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์เชิงบวก พร้อมโพรโมตโครงการฯ ให้เป็นที่รู้จักในหลากหลายมิติที่กว้างยิ่งขึ้น กับผู้ติดตามที่มีความสนใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น
- สายรักษ์โลก (Green & Environment) ได้แก่ konggreengreen
- สายไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ได้แก่ brighten_studios และ ken_bkk
- สายอาร์ตตัวจี๊ด (Art & Creative) ได้แก่ ployjan42
- สายออกกำลัง และสุขภาพ (Sport & Healthy) ได้แก่ pakgardishere
- สายกินกับเที่ยว (Food & Travel) ได้แก่ pipe.malaew และ taonoysnap
- สายแฟชั่น และความงาม (Fashion & Beauty) ได้แก่ richter_studio และ sungsungpkp23
- สายครอบครัว (Kids & Family) ได้แก่ pharit_pharat, tam.kulissara และ fb_pungpond
โดยทั้งหมดจะมาเพิ่มความน่าสนใจให้กับโครงการฯ และสร้างแรงกระเพื่อมอันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งแนวคิด วัฒนธรรม และวิถีการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ให้กับสังคมไทย
ติ๊กต็อก ยังคงเดินหน้าสนับสนุนโครงการที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม และชุมชนต่าง ๆ ร่วมกับ กทม. โดยนำความสำเร็จมายังโครงการ #ไม่เทรวม ที่สามารถเปลี่ยน Mind Set และกระตุกไอเดียให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยการแยกขยะ ช่วยลดขยะได้สูงถึง 52 ตัน ภายใน 1 เดือน
และโครงการ #REactForChangeลองเปลี่ยนโลก ที่เปิดพื้นที่ให้เยาวชนไทยมาปล่อยไอเดียสร้างสรรค์ผ่านคอนเทนต์รักษ์โลกพร้อมปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนดันแฮชแท็กฮิตติดเทรนด์มากมาย
อาทิ #TikTokรักโลก #TikTokForGoodTH #REactForChange #ECOLIFE และมีเยาวชนคนรุ่นใหม่ ๆ หันมาเป็น Creator สายสิ่งแวดล้อม เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นพลังคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มที่พร้อมจุดประกายโอกาสใหม่ ๆ ตลอด
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th