TikTok จับมือ กทม. สนับสนุนโครงการ #BKKFoodBank สร้างคอมมูนิตี้พลังบวก

TikTok

ติ๊กต็อก (TikTok) จับมือ กทม. ร่วมสนับสนุนโครงการ #BKKFoodBank ดึงพลังคอมมูนิตี้สร้างสรรค์พลังบวกที่นำไปสู่การพัฒนาสังคมแห่งการเกื้อหนุนที่ยั่งยืน…

highlight

  • ติ๊กต็อก สานต่อความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ด้วยการดึงพลัง TikTok Top Creator (ติ๊กต็อก ท็อป ครีเอเตอร์) และคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มมาร่วมสนับสนุนต่อยอดโครงการ “BKK Food Bank” หรือ “ธนาคารอาหารกรุงเทพมหานคร” เพื่อมุ่งขยายการเข้าถึงสร้างการตระหนักรู้ และนำพาสังคมไทยเดินหน้าไปสู่สังคมแห่งการเกื้อหนุนที่ยั่งยืน ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการฯ นี้ได้ง่ายเพียงเริ่มต้นจากการจัดการอาหาร และสิ่งของส่วนเกินอย่างมีคุณภาพ โดยความร่วมมือนี้ กทม. และ ติ๊กต็อก คาดหวังว่าข้อมูลข่าวสารจะได้รับการถ่ายทอดในประเทศไทยด้วยคอนเทนต์คุณภาพ

TikTok จับมือ กทม. สนับสนุนโครงการ #BKKFoodBank สร้างคอมมูนิตี้พลังบวก

TikTok

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครดำเนินโครงการ BKK Food Bank ตั้งแต่ปี 2565 มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นคงทางอาหาร และสร้างสังคมที่ยั่งยืน ขยายการรับรู้เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เพื่อให้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงขึ้นจริงในสังคม ศักยภาพและพลังคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์ม ติ๊กต็อก สามารถช่วยเติมเต็มโครงการฯ ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานหลายล้านคน และจุดเด่นของความเป็น Entertainment Platform ที่มักสอดแทรกสาระคู่ความบันเทิงเข้าไปในคอนเทนต์สร้างความน่าสนใจ

ได้อย่างลงตัว โครงการ BKK Food Bank สะท้อนวิสัยทัศน์ของกรุงเทพมหานครในการเป็นเมืองแห่งการแบ่งปัน นับตั้งแต่เริ่มโครงการ กว่า 2 ปี เราได้สร้างผลลัพธ์ที่น่าภาคภูมิใจ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 2 ล้านกิโลกรัม จัดตั้ง Food Bank ครบทั้ง 50 เขต สร้างระบบแต้มสะสมที่ช่วยเสริมพลังให้กลุ่มเปราะบาง

“ขอขอบคุณ ติ๊กต็อก รวมถึง ท็อป ครีเอเตอร์ ทุกท่านที่ให้ความร่วมมือด้วยดีกับ กทม. มาโดยตลอด ตั้งแต่โครงการ #ไม่เทรวม และ #REactForChangeลองเปลี่ยนโลก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการเกื้อหนุนซึ่งกัน และกันอย่างยั่งยืนขึ้นได้” ชัชชาติ กล่าว

TikTok

ด้าน ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy ติ๊กต็อก ไทยแลนด์ กล่าวว่า ติ๊กต็อก มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพลังบวก และการแสดงออกถึงตัวตนอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของชุมชนที่มีนัยสำคัญในประเทศไทย การร่วมมือกับ กทม. ในโครงการ BKK Food Bank ครั้งนี้

ติ๊กต็อก เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารหลัก ที่ร่วมมือกับครีเอเตอร์ชั้นนำในการสร้างการตระหนักรู้ด้านการจัดการอาหารส่วนเกินอย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการนี้สอดคล้องกับพันธกิจด้าน Smart Environment ซึ่งเป็นหนึ่งในสามพันธกิจหลักในการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นในประเทศไทย เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่เป็นจริง และส่งผลเชิงบวกต่อสังคมแบ่งปัน

โครงการ BKK Food Bank เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและการจัดการอาหารส่วนเกิน (Food Surplus) โดยขยะประเภทอาหารคิดเป็น 50% ของขยะทั้งหมด และใช้งบในการจัดการกว่า 7,300 ล้านบาท/ปี

และมีส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่ (28 ก.พ. 2566 – 19 พ.ย 2567) สามารถแจกจ่ายอาหารไปแล้วมากกว่า 3.3 ล้านมื้อ ให้แก่กลุ่มผู้เปราะบางจำนวนกว่า 1.1 แสนราย และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้ถึงกว่า 2 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์

โดยในระยะเวลาไม่ถึงสองเดือน (1 ต.ค. 67-19 พ.ย. 67) จากการร่วมมือกับ ติ๊กต็อก ทำให้โครงการฯ ได้รับความสนใจไปในวงกว้างขึ้น สามารถแจกจ่ายอาหารได้มากถึง 1.1 ล้านมื้อ และลดก๊าซคาร์บอนได้มากกว่า 6.9 แสน กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ นับเป็นความสำเร็จที่เกิดจากพลังคอมมูนิตี้ของแพลตฟอร์มอย่างแท้จริง

TikTok

สำหรับโครงการ #BKKFoodBank ติ๊กต็อก ได้เชิญชวน ติ๊กต็อก ท็อป ครีเอเตอร์ ที่มีเอกลักษณ์ และความสนใจหลากหลายสาย มาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์เชิงบวก พร้อมโพรโมตโครงการฯ ให้เป็นที่รู้จักในหลากหลายมิติที่กว้างยิ่งขึ้น กับผู้ติดตามที่มีความสนใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น

  • สายรักษ์โลก (Green & Environment) ได้แก่ konggreengreen
  • สายไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ได้แก่ brighten_studios และ ken_bkk
  • สายอาร์ตตัวจี๊ด (Art & Creative) ได้แก่ ployjan42
  • สายออกกำลัง และสุขภาพ (Sport & Healthy) ได้แก่ pakgardishere
  • สายกินกับเที่ยว (Food & Travel) ได้แก่ pipe.malaew และ taonoysnap 
  • สายแฟชั่น และความงาม (Fashion & Beauty) ได้แก่ richter_studio และ sungsungpkp23  
  • สายครอบครัว (Kids & Family) ได้แก่ pharit_pharattam.kulissara และ fb_pungpond

โดยทั้งหมดจะมาเพิ่มความน่าสนใจให้กับโครงการฯ และสร้างแรงกระเพื่อมอันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งแนวคิด วัฒนธรรม และวิถีการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ให้กับสังคมไทย

TikTok

ติ๊กต็อก ยังคงเดินหน้าสนับสนุนโครงการที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม และชุมชนต่าง ๆ ร่วมกับ กทม. โดยนำความสำเร็จมายังโครงการ #ไม่เทรวม ที่สามารถเปลี่ยน Mind Set และกระตุกไอเดียให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยการแยกขยะ ช่วยลดขยะได้สูงถึง 52 ตัน ภายใน 1 เดือน

และโครงการ #REactForChangeลองเปลี่ยนโลก ที่เปิดพื้นที่ให้เยาวชนไทยมาปล่อยไอเดียสร้างสรรค์ผ่านคอนเทนต์รักษ์โลกพร้อมปลูกฝังแนวคิดการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนดันแฮชแท็กฮิตติดเทรนด์มากมาย

อาทิ #TikTokรักโลก #TikTokForGoodTH #REactForChange #ECOLIFE และมีเยาวชนคนรุ่นใหม่ ๆ หันมาเป็น Creator สายสิ่งแวดล้อม เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นพลังคอมมูนิตี้บนแพลตฟอร์มที่พร้อมจุดประกายโอกาสใหม่ ๆ ตลอด

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay