อันเรียล เอนจิน เผย In-Camera VFX เครื่องมือการถ่ายทำภาพยนตร์วิชวลเอฟเฟค

In-Camera VFX

อันเรียล เอนจิน เผย In-Camera VFX เครื่องมือการถ่ายทำภาพยนตร์วิชวลเอฟเฟค ที่ช่วยสร้างภาพในฝันให้เป็นจริงใน Unreal Engine 4.27…

อันเรียล เอนจิน เผย InCamera VFX เครื่องมือการถ่ายทำภาพยนตร์วิชวลเอฟเฟค

In-Camera VFX

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อันเรียล เอนจิน ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าของ อันเรียล เอนจิน 4.27 เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้สร้างภาพยนตร์และผู้แพร่ภาพทางโทรทัศน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแสดงภาพเสมือนจริงในด้านสถาปัตยกรรม ยานยนต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงนักพัฒนาเกม และอื่น ๆ

In-Camera VFX

สร้างภาพยนตร์ซึ่งร่วมเอานักแสดงจริงไปพร้อมกับถ่ายภาพวิชวลเอฟเฟคแบล็คกาวน์ได้ภายในกล้องตัวเดียวกัน ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า InCamera VFX โดยผู้ใช้งานสามารถผลิตภาพยนตร์ที่ผสมกันระหว่าง ภาพ live footage ที่เราเห็นกับภาพดิจิทัลที่เห็นจากคอมพิวเตอร์ (Virtual Production) ได้

ทำให้นักสร้างสรรค์สามารถผลิตภาพที่ตัวเองใฝ่ฝันออกมาให้ผู้อื่นรับชมด้วยได้ การปรับปรุงประสิทธิภาพ คุณภาพ และการใช้งานง่าย ทำให้เทคนิคการผลิตภาพวิชวลที่เปลี่ยนแปลงวงการสร้างภาพวิชวลทั้งหลายนี้สามารถทำได้ง่าย และจำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือ 3D Config Editor ในเวอร์ชั่น 4.27 ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออกแบบการเซ็ตอัพ nDisplay ซึ่งเป็นการแสดงภาพแบบต่อเนื่องบนหลายหน้าจอได้ง่ายขึ้นสำหรับใช้ควบคุมจอแสดงภาพแบบ LED Volume หรือจอ LED หลายตัวที่ต่อเข้าด้วยกัน

เพื่อแสดงภาพวิชวลเป็นแบล็คกาวน์ของห้องถ่ายทำหรือแอปพลิเคชันสำหรับการเรนเดอร์หลายหน้าจออื่น ๆ ได้ โดยความสามารถทั้งหมดที่เกี่ยวข้องนั้นกับ nDisplay และการตั้งค่าเหล่านี้ได้ถูกนำมารวมอยู่ภายใน nDisplay Root Actor ที่เดียวเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใช้งาน

In-Camera VFX

และยังมีการเพิ่มการสนับสนุนการใช้งาน multiGPU ทำให้ nDisplay สามารถรองรับงานขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การรองรับ multiGPU ยังช่วยให้ผู้ใช้งานทำงานร่วมกันสร้างภาพแบบจอกว้าง (Wide Shot) เพื่อสร้างภาพแบล็คกาวน์ให้มีความละเอียดสูงสุด ด้วยการใช้ GPU สำหรับประมวลผล pixels ของภาพ

ใน InCamera โดยเฉพาะ รวมถึงยังทำให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายทำได้ด้วยกล้องหลายชุด โดยแต่ละชุดมีมุมถ่ายทำ (Tracked Frustum) ที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น 4.27 นี้ยังได้เพิ่มการสนับสนุน OpenColorIO เข้าสู่ nDisplay

In-Camera VFX

เพื่อให้มั่นใจได้ในความแม่นยำว่าสีของภาพใน อันเรียล เอนจิน ตรงกับสิ่งที่กล้องจริงๆ เห็นบนจอ LED ภายในพื้นที่ห้องถ่ายทำ นอกจากนี้ในเวอร์ชั่น 4.27 นี้ Virtual Camera System ของ อันเรียล เอนจิน ยังถูกปรับปรุงครั้งใหญ่อีกด้วย ด้วยการสนับสนุนความสามารถที่มากขึ้น อย่างเช่น MultiUser Editing

ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานทำการปรับแก้ไขได้เป็นทีม รวมถึงยังมี Live Link Vcam ซึ่งเป็น iOS App ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Cine Camera Inengine ได้บน iPad อีกทั้งยังมีการปรับปรุงการทำภาพ Motion Blur สำหรับการถ่ายทำในขณะที่มีการเคลื่อนไหวสำหรับใช้กับกล้องถ่ายทำที่มีฉากหลังกำลังเคลื่อนที่โดยเฉพาะ

In-Camera VFX

สุดท้าย ความสามารถใหม่อย่าง Level Snapshots ก็จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถบันทึกสถานะของฉากที่ต้องการและกู้คืนองค์ประกอบทั้งหมดกลับมาได้ในภายหลัง ทำให้ง่ายต่อการย้อนกลับไปยังการตั้งค่าก่อนหน้าที่ต้องการ และง่ายต่อการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน

นอกจากนั้นใน อันเรียล เอนจิน 4.27 ยังมีการปรับปรุงความสามารถของ GPU Lightmass เพื่อให้ประมวลผลด้านแสงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น, มี Oodle Compression Suite และ Bink Video codecs ซึ่งเป็นเครื่องมือการบีบอัดข้อมูล และเข้ารหัสข้อมูลเข้าให้ใช้งานได้ฟรี, การเสริมระบบ Pixel Streaming ที่สามารถใช้งานได้จริง, การสนับสนุน OpenXR ที่พร้อมใช้งาน, การอัปเกรด Datasmith และอื่น ๆ อีกมากมาย

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.