ยูโอบี (UOB) เสริมทักษะด้านดิจิทัล จัดหลักสูตรอบรมออนไลน์ ช่วยลูกค้าเอสเอ็มอี (SME) ปรับธุรกิจ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 (COVID-19)…
UOB จัดหลักสูตรเสริมทักษะดิจิทัลช่วยลูกค้า SME ช่วงโควิด-19
ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) เปิดตัวหลักสูตรการอบรมด้านดิจิทัลออนไลน์ สนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี (SMEs) ให้สามารถปรับธุรกิจและผ่านช่วงวิกฤตโควิด-19 ได้ เอสเอ็มอีที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้ารับการอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
โดยหลักสูตรนี้ ได้รับความร่วมมือจากองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSi), ไลน์ ประเทศไทย (Line Thailand), ช้อปปี้ (Shopee) และ เดอะ ฟินแล็บ ประกอบด้วย 12 คอร์สออนไลน์ที่เน้นในการใช้ดิจิทัลเพื่อปรับรูปแบบการทำธุรกิจ
เพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถนำเทคโนโลยีและโซลูชันดิจิทัลที่เหมาะสมไปปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พร้อมแก้ปัญหาที่เกิดจากผลกระทบของการแพร่ระบาด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมายืนหยัดอีกครั้งได้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมในหลักสูตรนี้จะเข้าใจบริบทของการทำธุรกิจวิถีใหม่ “new normal”
และการปรับตัวในช่วงโควิด-19 อาทิ เอสเอ็มอีจะได้เรียนรู้วิธีการใช้โซลูชันดิจิทัลต่างๆ ในการทำการตลาดดิจิทัล การสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่ตรงใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึง วิธีการบริหารความผูกพันกับลูกค้าเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเก่า
เพื่อตอบรับการเติบโตของช่องทางขายออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อช่วยเตรียมเอสเอ็มอีให้พร้อมสำหรับการกลับมาของธุรกิจเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ผู้ประกอบการจะได้เรียนรู้การใช้โซลูชันทางธุรกิจที่จะช่วยปรับกระบวนการทำธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น
เช่น ยูโอบี บิสสมาร์ท (UOB Biz Smart) โซลูชันจัดการธุรกิจครบวงจรบนคลาวด์ที่รวมการทำงานทุกส่วนของธุรกิจ อาทิ ระบบจัดการข้อมูลพนักงาน และจ่ายเงินเดือนอัตโนมัติ การทำบัญชี การจัดการคลังสินค้าและสินค้าคงเหลือ ซึ่งจะช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน และประหยัดเวลาในการบริหารธุรกิจ
เดอะ ฟินแล็บ ยังสามารถช่วยแนะนำ และติดต่อผู้ให้บริการโซลูชันด้านเทคโนโลยี (tech solutions providers) ที่เหมาะสมให้แก่เอสเอ็มอี เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีไปปรับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยูโอบี (ไทย) จะให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการที่มองหาโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ
ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ชี้ว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากฟื้นตัวเร็วคือช่วงเดือนเมษายน ดว่าภาคธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยจะสูญเสียรายได้ราว 120,000 ล้านบาท จากปัญหาดังกล่าว
ผู้ประกอบการจำนวนมากจึงตระหนักถึงความจำเป็นในการตอบสนองอย่างทันท่วงทีกับผลกระทบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจนการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ และแผนงานเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
ปิยพร รัตน์ประสาทพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือข่ายสาขา และบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์มากกว่า 80 ปี ของธนาคารในการสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจถึงโอกาส และความท้าทายที่พวกเขาต้องเผชิญอยู่
โดยเฉพาะในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ เราทราบดีว่าเอสเอ็มอีที่เป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศไทย พวกเขามีความกังวลในเรื่องความสามารถในการทำธุรกิจให้ผ่านช่วงวิกฤตนี้ เรามีความตั้งใจ และมุ่งหวังว่าหลักสูตรอบรมออนไลน์ที่ทางธนาคารจัดขึ้น
จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำโซลูชันดิจิทัลที่เหมาะสมไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พร้อมแก้ปัญหาที่เกิดจากผลกระทบของการแพร่ระบาด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมายืนหยัดอีกครั้งได้
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com และ https://dtacblog.co/
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th