vivo เผยโฉม “Vivo Vision” แว่นเฮดเซ็ต MR รุ่นแรก ที่งาน Boao Forum 68

Vivo Vision

วีโว่ (vivo) เผยโฉม “Vivo Vision” นวัตกรรมเฮดเซ็ต MR รุ่นแรกพร้อมประกาศจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยหุ่นยนต์ ณ งาน Boao Forum 2025…

vivo เผยโฉม “Vivo Vision” แว่นเฮดเซ็ต MR รุ่นแรก ที่งาน Boao Forum 68

วีโว่ แบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก เผยโฉมนวัตกรรมสุดล้ำ “vivo Vision” (วีโว่ วิชั่น) เฮดเซ็ต MR (Mixed Reality) รุ่นแรกของแบรนด์ พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Blue Technology Matrix (BlueImage, BlueLM, BlueOS, BlueChip, BlueVolt)

ที่มาพร้อมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ 6G และนวัตกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ในงาน Boao Forum for Asia 2025 ณ เมืองโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในปีนี้ถือเป็นปีที่ 4 ที่ทาง วีโว่ ได้เข้าร่วมงานแสดงนวัตกรรมในครั้งนี้

Vivo Vision
มร. หู ไป่ซาน รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ วีโว่

ภายในงาน มร. หู ไป่ซาน รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ วีโว่ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “Humanity in the Future of Technology by vivo” นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตและความก้าวหน้าของ วีโว่ รวมทั้งนวัตกรรมสุดล้ำในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือของจีน

ซึ่งสะท้อนให้เห็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการครองตำแหน่งแบรนด์สมาร์ตโฟนที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งในจีน 4 ปีซ้อน และมีผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ วีโว่ ถึง 500 ล้านคน ในกว่า 60 ประเทศ และภูมิภาคทั่วโลก พร้อมเผยปรัชญาหลักในการดำเนินธุรกิจที่ วีโว่ ยึดมั่นมาตลอด 30 ปี

ซึ่งประกอบไปด้วย 3 แนวคิดสำคัญ ได้แก่ แนวคิดระยะยาว (Long-termism), การให้ความสำคัญกับมนุษย์ (Humanistic Thinking), และการมุ่งเน้นความร่วมมือเพื่อความสำเร็จร่วมกัน (Collaboration and Mutual Achievement)

Vivo Vision

มร. หู ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือทำหน้าที่เป็น “แหล่งบ่มเพาะ” สำหรับอุตสาหกรรมใหม่ ๆ และได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต รวมถึงการทำงานของผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง โดยในปัจจุบัน ความก้าวหน้าในด้านวิทยาศาสตร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์

ถือเป็นจุดสูงสุดของพัฒนาการทางเทคโนโลยีทั้งในโลกดิจิทัล และโลกกายภาพ แต่อย่างไรก็ตาม โลกทั้งสองใบยังคงไม่สามารถควบรวมกันได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งกุญแจสำคัญอาจเป็น “อุตสาหกรรมมือถือ” ที่จะเข้ามาช่วยเชื่อมโยงทั้ง 2 โลก เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยฐานผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่ ระบบนิเวศทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย

อีกทั้ง “วิทยาการหุ่นยนต์” (Robotics) อาจจะเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมมือถือในอนาคตด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญอีกประการคือการให้ความสำคัญกับความต้องการของมนุษย์เป็นหลัก และมุ่งเน้นไปที่การออกแบบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบ

Vivo Vision

นอกจากนี้ วีโว่ ยังเผยถึงการจัดตั้ง vivo Robotics Lab ห้องปฏิบัติการวิจัยหุ่นยนต์ของ วีโว่อย่างเป็นทางการ ที่เกิดขึ้นจากการสั่งสมประสบการณ์และความรู้กว่าทศวรรษของ วีโว่ ในด้าน BlueTech สาขาต่าง ๆ เช่น โมเดลการเรียนรู้ขนาดใหญ่ของวิทยาศาสตร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีการถ่ายภาพ

ผนวกกับความสามารถด้านการคำนวณเชิงพื้นที่แบบเรียลไทม์ พัฒนามาเป็น “วีโว่ วิชั่น” เฮดเซ็ตที่ทาง วีโว่ วางแผนในการมุ่งเน้นการพัฒนาสององค์ประกอบหลัก ได้แก่ “สมอง” และ “ดวงตา” ของเฮดเซ็ตชิ้นนี้

ในขณะเดียวกัน วีโว่ ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดผู้บริโภค โดยมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์สำหรับการใช้งานส่วนบุคคล และภายในบ้าน เพื่อทำให้เทคโนโลยีไม่เป็นสิ่งที่อยู่ในห้องปฏิบัติการอีกต่อไป และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่สามารถใช้งานได้จริง จากความตั้งใจนี้เองจะช่วยให้การพัฒนาเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ค่อยเป็นค่อยไป เพื่อตอบโจทย์สถานการณ์การใช้งานจริงและช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้ใช้งานพบ

สำหรับ วีโว่ วิชั่น ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกภายในงาน Boao Forum นี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการริเริ่มเทคโนโลยี MR ของ วีโว่ อีกทั้งทาง วีโว่ ยังมองเห็นโอกาสในอนาคตที่หุ่นยนต์จะสามารถยกระดับชีวิตประจำวัน และพร้อมมุ่งมั่นร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม เพื่อทำให้หุ่นยนต์กลายเป็นส่วนหนึ่งของครัวเรือนทั่วโลกต่อไป

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay