โซโห (Zoho) โชว์ยอดขาย Bigin แพลตฟอร์ม CRM สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มีฐานลูกค้าแล้วกว่า 7,500 ราย ภายใน 1 ปี ของการทำตลาด…
highlight
- โซโห โชว์ยอดขาย Bigin แพลตฟอร์ม CRM สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มีฐานลูกค้าแล้วกว่า 7,500 ราย ภายในหนึ่งปีของการทำตลาด ด้วยคุณสมบัติใหม่ Bigin สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 40% ทุกไตรมาส พร้อมช่วยยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้า ปรับโฉมธุรกิจสู่ดิจิทัลให้เข้ากับสถานการณ์แพร่ระบาดไรวัส
Zoho โชว์ยอดขาย Bigin CRM มีฐานลูกค้าแล้วกว่า 7,500 ราย ใน 1 ปี
โซโห บริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลก เผยแพลตฟอร์ม Bigin แอปพลิเคชันการจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มีฐานลูกค้าใช้แล้วกว่า 7,500 ราย ภายในหนึ่งปี ด้วยคุณสมบัติใหม่สามารถใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เป็นรายแรกในวงการ ได้ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ารองรับธุรกิจ
กำลังฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดโรคไวรัส COVID–19 โดยรายงานผลการศึกษาล่าสุดของ SMB Group พบว่ากว่า 42% ของธุรกิจขนาดเล็กต้องการลงทุนในโซลูชันดิจิทัลรูปแบบใหม่ เพื่อช่วยธุรกิจรับการเปลี่ยนแปลงภายหลังการระบาด และยังคงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
ดังนั้นแพลตฟอร์ม Bigin ที่มาพร้อมกับระบบ API ที่ช่วยผสาน และยกระดับการทำงานบนอุปกรณ์มือถือทำให้ระบบ CRM ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น จึงเหมาะกับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก โดยนับตั้งแต่ Bigin ได้เปิดตัวไปปีที่แล้วในช่วงการแพร่ระบาดไวรัส
พบว่ามีรายได้รวมเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 40% ทุกไตรมาสจากฐานลูกค้าทั้งหมดที่มีมากกว่า 7,500 ราย อีกทั้ง Bigin ยังมีลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 32% ต่อเดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2562 และด้วย Bigin กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
บริษัทจึงได้วางแผนเพิ่มประสิทธิภาพคุณสมบัติใหม่ ๆ มากขึ้นภายในปลายปีนี้ ซึ่งรวมถึงระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ รองรับสกุลเงินต่างประเทศทั่วโลก และระบบอัตโนมัติที่ออกแบบมา เพื่อให้ใช้งานง่ายสำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก
มร. มานิ เวมบู (Mani Vembu) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Zoho กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสไม่เท่ากัน และเราก็พร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจมากกว่า 5,000 ราย ให้คงการเติบโตขึ้นท่ามกลางสภาวะยากลำบากเช่นนี้ เป้าหมายของเราคือการทำ
ให้บริษัทต่าง ๆ สามารถเริ่มต้นใช้งานแพลตฟอร์ม CRM ได้ง่ายที่สุด ในราคาที่ย่อมเยาที่สุดในอุตสาหกรรม อีกทั้งยังใช้เวลาติดตั้งโปรแกรมเพียง 30 นาที และใช้เวลาในการเรียนรู้สั้นลง เราจะมุ่งไปข้างหน้าด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการช่วยให้ลูกค้าธุรกิจขนาดเล็กได้รับประสบการณ์การทำ CRM ที่ดีที่สุด
“ผู้ให้บริการระบบซอฟต์แวร์ผ่านอินเตอร์เน็ต (SaaS) ส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญด้านความคล่องตัวมาทีหลัง ดังนั้นผมยินดีที่จะประกาศให้ทุกท่านทราบว่า เราได้มีแนวคิดนำระบบ Bigin มาประยุกต์ใช้บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งลูกค้านับพันรายจะได้ใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อระบบสื่อสารที่ไม่เหมือนใครเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม ” มานิ กล่าว
คำบอกเล่าจากลูกค้า
Susan Carpenter ผู้ก่อตั้ง Life’s Doors Meditation กล่าวว่า ก่อนเกิดวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 การประชุมกับลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัว แต่ในช่วงการล็อกดาวน์ จึงจำเป็นต้องปิดบริษัทเป็นเวลาสองสัปดาห์ และใช้วิธีการพบปะลูกค้าทางออนไลน์แทน มิฉะนั้นบริษัทอาจต้องปิดกิจการไปเลยก็ได้
ในระหว่างรอการเปลี่ยนการทำงานสู่ระบบดิจิทัล และออนไลน์อย่างสมบูรณ์แบบนี้ ฉันได้ลองใช้แอปพลิเคชันของ โซโห ต่าง ๆ และ Bigin ก็เป็นแอปหนึ่งที่ได้ฉันลองใช้ แล้วรู้สึกตื่นเต้นที่แอปสามารถจัดระเบียบลูกค้า และข้อมูลต่าง ๆ อีกทั้งยังตอบโจทย์ได้ดีเพราะแอปนี้มีความสามารถรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว
โดยก่อนหน้านี้ต้องใช้เวลาหลายปีในการรวบรวมข้อมูลผู้ขายจากที่ต่าง ๆ เพื่อจัดการกับธุรกรรมในบริษัทซึ่งข้อมูลมีล้นหลามและมีราคาค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป แต่เมื่อได้ใช้ Bigin ดิฉันสามารถรวบรวมอีเมลไว้กับบัญชีของลูกค้าของแต่ละคนได้ จึงไม่จำเป็นต้องค้นหาอีเมลของลูกค้าแต่ละคนอีกต่อไปเมื่อต้องเรียกเก็บเงินทุก ๆ สิ้นเดือน
นอกจากนั้นการจดบันทึกข้อมูลลูกค้าแต่ละรายยังสามารถทำได้ง่ายกว่า เพราะสามารถอัปโหลดเอกสารไปยังบัญชีของลูกค้าได้ซึ่งช่วยลดงานเอกสารได้มาก มากกว่านั้นแพลตฟอร์ม Bigin ช่วยลดเวลาการเรียกเก็บเงินลงเพราะมาพร้อมกับตัวช่วยจดบันทึก อีกทั้งยังช่วยติดตามลูกค้ารายใหม่ ๆ ด้วยการสร้างข้อตกลงซื้อขาย
รวมถึง Tags ของ Bigin ยังช่วยให้สามารถบริหารจัดการธุรกรรมด้านต่าง ๆ ได้ แพลตฟอร์ม Bigin จึงช่วยประหยัดเวลาและเงินได้มาก
ด้าน Cassie Courtney ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดแห่ง Island Sailing กล่าวว่า ประโยชน์ที่เราได้ได้รับจาก Bigin คือการจัดการลูกค้าและการเพิ่มโอกาสในการเปิดรับสมาชิก และการเพิ่มชั้นเรียนต่าง ๆ ในโรงเรียนสอนแล่นเรือใบ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด เราจึงต้องเปลี่ยนวิธีการเรียนรวมไปเป็นการเรียนคนเดียว
โดยจับคู่กับผู้สอนที่ว่างอยู่แต่เมื่อมีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาด COVID 19 ในเมืองโอเรกอน เราจึงใช้ Bigin ช่วยติดตามลูกค้า และนักเรียน โดยได้วางนโยบายการสมัครเรียนพร้อมด้วยหลักฐานการฉีดวัคซีนเพื่อให้พวกเขาสามารถมาใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สนุกสนานไปกับการเรียน
และไปไหนมาไหนโดยไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก ประกอบกับ Bigin ยังช่วยให้เราติดตามนักเรียนและกำหนดตารางเรียนทั้งหมดได้ สามารถลงบันทึกว่ามีสมาชิกหรือนักเรียนคนไหนบางที่ได้รับวัคซีนแล้ว พร้อมแจ้งเตือนพนักงานทุกคนได้ อีกทั้งยังเชื่อมไปยังปฏิทินบน Google ด้วย
ดังนั้นจึงสามารถเห็นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเรากับลูกค้าได้ทั้งหมด รวมถึงการบริหารจัดการอีกด้วย มากกว่านั้นยังกำหนดตารางเรียนได้หลากหลาย และมากขึ้นอีกด้วยด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ Bigin จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับสโมสรของเราเป็นอย่างยิ่ง
คำอธิบายจากนักวิเคราะห์
Laurie McCabe ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนที่ SMB Group Inc. กล่าวว่า ธุรกิจขนาดเล็กจำเป็นที่ต้องจัดระเบียบและต้องทำให้กระบวนการขายเป็นระบบอัตโนมัติให้ได้ เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำและกลุ่มเป้าหมายด้วยระบบไปป์ไลน์ด้านการขาย
อีกทั้งงายวิจัยล่าสุดของ SMB Group ยังรายงานว่า ธุรกิจที่มีพนักงานน้อยกว่า 100 คนจะจัดลำดับความสำคัญให้การขายเป็นฟังก์ชันทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดซึ่งต้องใช้ระบบอัตโนมัติ แต่งานวิจัยยังแสดงให้เห็นถึงปัญหา “การขาด“ เช่น การไม่มีเวลา เงิน และผู้เชี่ยวชาญ ทำให้หลายธุรกิจไม่สามารถปรับมาใช้โซลูชัน CRM ต่าง ๆ ได้
ดังนั้นแพลตฟอร์ม โซโห Bigin จึงมีชุดเครื่องมือ CRM ที่ธุรกิจขนาดเล็กต้องการโดยไม่ต้องจัดการกับภาระงานอันซับซ้อน โดยตั้งราคาไว้เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กเกือบทุกแห่งสามารถหาซื้อได้
ข้อมูลอัปเดตของผลิตภัณฑ์ที่สำคัญต่าง ๆ (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่)
- การปรับปรุงการใช้งาน : สามารถมองเห็นกระบวนการทำงาน สามารถปรับแต่งจัดเรียงลำดับขั้นตอนการทำงานได้ตามความต้องการของลูกค้า
- การค้นหาที่เร็วขึ้นและครอบคลุม : แสดงตัวอย่างผลการค้นหาทันทีและดำเนินการได้ฉับไว เช่น การอัปเดตข้อมูล การส่งอีเมล และการเพิ่มบันทึกใหม่โดยไม่ต้องกลับไปดูที่รายการที่บันทึกไว้ของแต่ละบุคคล
- ความสามารถในการเชื่อมต่อที่มากขึ้น : สามารถเลือกเชื่อมต่อกับแอปของบุคคลที่สาม และผสานการทำงานแอปพลิเคชันรุ่นใหม่เข้ากับแพลตฟอร์ม Mailchimp, Zoho Books และ Zoho Invoice ได้
- เพิ่มศักพยภาพระบบโทรศัพท์ให้สูงขึ้น : Bigin ติดตั้งระบบโทรศัพท์ที่มีคุณลักษณะเหมือนศูนย์ข้อมูล รองรับเช่น การบันทึกการโทร การโอนสาย และการจัดลำดับการรอสายเรียกเข้าโดยอัตโนมัติ และยังสามารถรวมผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์ของบุคคลที่สามได้มากกว่า 85 รายเข้ากับแพลตฟอร์ม CRM ได้อีกด้วย
- ความคล่องตัวที่เพิ่มขึ้น : คุณสามารถเริ่มการขายได้จากสมาร์ทโฟนหรือแอปพิเศษเฉพาะบน macOS ได้เลย เพราะเรามีระบบการทำงานสำหรับรองรับโทรศัพท์มือถือรายแรกในวงการ
ราคา และการจัดจำหน่าย
Bigin ไม่ได้สร้างมาเพื่อธุรกิจขนาดเล็กเท่านั้น แต่ยังทำราคามาเพื่อธุรกิจกลุ่มนี้ โดยมีราคาอยู่ที่ 7 ดอลล่าร์สหรัฐต่อผู้ใช้ 1 คนต่อเดือน และเก็บเงินเป็นรายปี ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมไปที่ https://www.zoho.com/th/bigin/
หมายเหตุ : ความปฏิเสธความรับผิดชอบ เครื่องหมายการค้า ชื่อผลิตภัณฑ์ และชื่อบริษัททั้งหมดที่อ้างถึงในที่นี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th