ABeam จับมือ Autofleet ขยายตลาด MaaS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

0
247

เอบีม คอนซัลติ้ง (ABeam Consulting) จับมือ ออโต้ฟลีต (Autofleet) สตาร์ทอัพด้าน Mobility ขยายตลาด MaaS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก…

highlight

  • เอบีม คอนซัลติ้ง จับมือพันธมิตร ออโต้ฟลีต สตาร์ทอัพด้านการเดินทาง (mobility) วางเป้าหมายขยายบริการ Mobility-as-a-Service หรือ MaaS ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มุ่งผสานความรู้ของเอบีมกับโซลูชั่นล้ำสมัยของออโต้ฟลีต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจ MaaS พร้อมแก้ประเด็นปัญหาทางสังคมด้านขนส่งในหลายประเทศ นำร่องโครงการแรกกับบริการ Ride-sharing ของไมโครบัสในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

ABeam จับมือ Autofleet ขยายตลาด MaaS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

อิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทยจำกัด เปิดเผยว่า บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ในญี่ปุ่น ได้ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท ออโต้ฟลีต จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพด้านการเดินทาง (Mobility) ของอิสราเอล

โดยความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง 2 บริษัท จะทำให้เกิดโปรเจ็กต์ MaaS จากกลยุทธ์สู่แผนธุรกิจที่เป็นจริง ด้วยการนำระบบไปให้บริการด้วยการบริหารงานเพื่อความสำเร็จโดยความร่วมมือจะเริ่มดำเนินการในญี่ปุ่น

ซึ่งเป็นตลาดที่บริการด้านการเดินทางขยายตัวอย่างมาก และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสอดคล้องกับความต้องการด้านการขนส่งที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายของความร่วมมือดังกล่าว คือ กลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่ รถเช่า บริการแชร์รถ บริการเช่าซื้อ และผู้ให้บริการยานพาหนะอื่น ๆ ตลอดจนหน่วยงานรัฐในท้องถิ่น

ABeam
อิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

ที่กำลังวางแผนการให้บริการด้านการเดินทางรูปแบบใหม่ ขณะเดียวกันยังช่วยให้ร้านขายของชำไปจนถึงผู้ประกอบการค้าปลีกและธุรกิจจัดส่งอาหารรายอื่นที่กำลังเติบโต และเป็นที่ต้องการอย่างมาก สามารถเข้าถึงบริการครบวงจร ครอบคลุมทุกฟังก์ชัน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ด้วยการกระจายยานพาหนะตามการคาดการณ์ความต้องการล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะมีการอัปเดทให้ทันเหตุการณ์ต่อเนื่อง แพลตฟอร์มนี้ยังสามารถช่วยให้เมืองต่างๆ สามารถวางแผนและให้บริการด้านการเดินทางแบบใหม่ 

รวมถึงการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโซลูชั่นการเดินทางอัจฉริยะ เช่น จุดชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมโยงกับระบบของสถาบันทางการแพทย์ การศึกษา และการบริหารสถาบัน ตลอดจนหน่วยงานเอกชน

เพื่อแก้ไขปัญหาสังคมในวงกว้าง ผ่านการบริหารปริมาณการจราจรในเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และการขจัดความไม่เสมอภาคของระดับการเดินทางในภูมิภาคได้อีกด้วย

ABeam

ด้าน ฮิโรยูกิ ไอทานิ เจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าหน่วยธุรกิจการผลิตและผู้บริโภค บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า เอบีมให้บริการลูกค้าต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ในหลากหลายอุตสาหกรรมด้วยบริการให้คำปรึกษาที่ครอบคลุม ถึงการกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ และการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจตามกลยุทธ์

ที่ตั้งเป้าไว้ที่ผ่านมา เอบีมประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ความรู้ และประสบการณ์ที่มี เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างบริการใหม่สู่ตลาด MaaS ซึ่งไม่ใช่แค่องค์กรในอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ยังมีองค์กรของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภาครัฐ และหน่วยงานอื่น ๆ  

ความร่วมมือกับออโต้ฟลีตจะรวมเอาองค์ความรู้ของเอบีมเข้ากับโซลูชั่นขั้นสูงของออโต้ฟลีต ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของธุรกิจ MaaS ในขณะเดียวกัน จะช่วยให้บริษัทได้มีโอกาสเต็มที่ ในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง และปัญหาการจราจรที่มีผลกระทบต่อสังคมในหลายประเทศ

โดยโครงการเริ่มต้นนำร่องจากความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนการพิสูจน์แนวคิด (PoC) ของบริการแชร์รถไมโครบัสในพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่นำเสนอโดย บริษัท ฟิจิกซ์ อินดัสตรี จำกัด (FIGIX Industry Co. Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งรถแท็กซี่ที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตของบริษัทญี่ปุ่นหลายรายในอาเซียน 

โดยบริการแชร์รถไมโครบัสจะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและความรู้ของทั้ง 2 บริษัทอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างรูปแบบบริการ MaaS ที่มีประสิทธิภาพ โครงการนี้ เอบีมและออโต้ฟลีตได้ร่วมกันพัฒนาแบบจำลองความต้องการการเดินทางของประชาชนในกรุงพนมเปญ 

จากนั้นจึงประเมินตำแหน่งยานพาหนะ เส้นทาง และขนาดของยานพาหนะที่เหมาะสมกับผลการคาดการณ์ ด้วย PoC นี้ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะเน้นขจัดปัญหาการจราจรติดขัดที่ส่งผลกระทบต่อกรุงพนมเปญ และการให้บริการขนส่งมวลชนในพื้นที่นอกเส้นทางบริการรถประจำทาง

MobilityasaService หรือ MaaS เป็นแนวคิดที่จะเปลี่ยนการใช้ยานพาหนะส่วนตัว ไปสู่โซลูชั่นการเดินทางแบบแชร์ร่วมกันหลายรูปแบบ เช่น บริการไรด์เฮลลิ่ง บริการแชร์รถ รถขนส่งขนาดเล็ก และอื่น ๆ การเดินทางรูปแบบใหม่เหล่านี้ได้รับการพัฒนานอกเหนือจากอุตสาหกรรมรถยนต์

โดยเข้าถึงตลาดขนส่งสาธารณะ อุตสาหกรรมไอที และหน่วยงานรัฐในท้องถิ่นของประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการแก้ปัญหาทางสังคม เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด และปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งแม้ว่าความต้องการเดินทางของผู้คนจะลดลงอย่างมากเนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 

แต่สินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ยา อาหาร และของใช้ในบ้าน ก็ยังมีความต้องการให้จัดส่งเพิ่มขึ้นชัดเจน ดังนั้น โลกจึงต้องการบริการ และโซลูชั่นใหม่ที่รองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม 

ABeam

สำหรับในประเทศไทย บริษัทฯ มองเห็นศักยภาพในการเติบโตของ MaaS มากขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากไลฟ์สไตล์ และทัศนคติที่มีต่อการเป็นเจ้าของทรัพย์สินกำลังเปลี่ยนไป” ฮาระ กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.