เอบีม (ABeam Consulting) เผยธุรกิจ RPA กำลังเติบโต จับมือ UiPath ยกระดับบริการรองรับ “New Normal” และระลอกใหม่ของกระแส Digital Disruption ระลอกใหม่…
highlight
เอบีม คอนซัลติ้ง เผย Robotic Process Automation (RPA) หรือระบบกระบวนการทำงานอัตโนมัติโดย Bot หรือหุ่นยนต์อัจฉริยะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยธุรกิจด้านการให้บริการ RPA ของเอบีมในประเทศไทยมีมูลค่าพุ่ งสูงขึ้นกว่าเท่าตัวในปี 2562 และคาดว่าความต้องการในการใช้ บริการด้าน RPA จะสูงขึ้นในปีนี้ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรั สโควิด- 19 เชื่อในปี 2563 นี้ เทคโนโลยี RPA จะมีบทบาทสำคัญในหลากหลายแวดวงธุรกิจ
เตรียมสานต่อความร่วมมือ UiPath ผู้นำเทคโนโลยี RPA ระดับโลก เพื่อปรับระบบกระบวนการทางธุรกิจด้วยการผสมผสานเครื่องมือจาก UiPath เพราะองค์กรธุรกิจต่างถูกกระตุ้ นให้เรียนรู้และนำ RPA มาใช้งานเพื่อรองรับ New Normal หรือความปกติใหม่ ของทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ตลอดจนเพื่อความพร้อมรับมือกั บกระแส Disruption ระลอกใหม่ในอนาคต
ABeam สานต่อความร่วมมือ UiPath ยกระดับบริการรองรับ New Normal หลังธุรกิจ RPA เติบโต
อิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อปี 2562 เอบีมได้จัดทำการวิจัยเป็ นการภายใน เกี่ยวกับ Robotic Process Automation (RPA) ของประเทศไทย และพบว่ามีหลายบริษัทให้ ความสนใจในการนำ RPA มาใช้ในธุรกิจ เมื่อพิจารณาจากตัวเลข รายได้ของเอบีมที่พุ่งสูงกว่ าเท่าตัวในปี 2562
สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่ าภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารและบริ ษัทประกันตอบรับบริการ RPA เป็นอันมาก การเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นกับ UiPath ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี RPA ช่วยส่งเสริมให้เอบีมมีศั กยภาพในการให้บริการ RPA เพื่อการรองรับตลาด RPA ที่กำลังเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ
บริษัทผู้ให้บริการงานวิ เคราะห์ชั้นนำต่างยกย่องว่า UiPath คือ ผู้นำด้านซอฟท์แวร์ RPA ที่มีความสามารถมากที่สุดในระดั บโลก โดยเอบีมเลือกจับมือกับ UiPath เพื่อส่งมอบโซลูชันรองรับดิจิทั ลทรานส์ฟอร์เมชันหรือการปรั บองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทั ลแบบผสมผสานเทคโนโลยี RPA
Ichiro Hara, Managing Director of ABeam Consulting
ความร่วมมือระหว่างเอบีม และ UiPath เปิดทางให้ศักยภาพการให้คำปรึ กษาด้าน RPA ของเอบีมเพิ่มสูงขึ้น โดยสามารถสนับสนุนงานการปรั บระบบกระบวนการทางธุรกิจให้แก่ ลูกค้าด้วยเครื่องมือ RPA ของ UiPath ผลงานด้านโซลูชัน RPA ของเอบีมโดดเด่นได้รับการตอบรั บจากลูกค้าอย่างกว้างขวาง
จนเอบี มได้รับรางวัลในฐานะ “ พันธมิตรดีเด่นของ UiPath “ (Partner of the year 2019 ) ในหมวดผลการดำเนิ นงานรวมในประเทศไทยจาก UiPath โดยเอบีมเป็นพันธมิตรรายเดียวที่ ได้รับรางวัลนี้แม้ว่า UiPath จะมีพันธมิตรกว่า 50 ราย ในประเทศไทย
ด้าน โกฮ์ เวง ฮิม ผู้อำนวยการ ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เอบีมมีความมุ่งมั่นอย่ างมากในการช่วยลูกค้าให้ได้รั บประโยชน์จากการทำงานแบบอัตโนมั ติ ด้วยการลงทุนด้านบุ คลากรและอบรมทีมงานในประเทศไทย
เพื่อการมีบุคลากรที่ดีที่สุ ดในการส่งมอบโครงการที่โดดเด่ นจากการใช้แพลตฟอร์ม RPA ของ UiPath ซึ่งสร้างผลลัพธ์ที่ ประสบความสำเร็จให้กับลูกค้าที่ เรามีร่วมกัน บริษัทฯ ภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกั บเอบีม ผ่านความพยายามในการช่วยองค์ กรต่าง ๆ พร้อมกับความคิดริเริ่มด้ านการทำงานแบบอัตโนมัติของเอบีม
เทคโนโลยี RPA สามารถสนับสนุนการทำงานขององค์ กรในหลายแวดวงอุตสาหกรรมเพราะ RPA เป็นเทคโนโลยีที่เปิดทางให้ผู้ ใช้งานทุกคนสามารถตั้งค่าซอฟท์ แวร์คอมพิวเตอร์หรือซอฟท์แวร์หุ่ นยนต์มาทำหน้าที่ทดแทนมนุษย์ โดย RPA สามารถเลียนแบบและบู รณาการการกระทำของมนุษย์ในการมี ปฏิสัมพันธ์กับระบบดิจิทัล
Robotic hand using a laptop computer, illustration.
เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการทางธุ รกิจได้ หุ่นยนต์ RPA โต้ตอบกับระบบต่อประสาน ( user interface) เพื่อจัดการข้อมูลและแอปพลิเคชั นได้เช่นเดียวกับที่มนุษย์ทำ พร้อมตีความ ออกคำสั่ง และสื่อสารกับระบบอื่น ๆ เพื่อการทำงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ หลากหลายรูปแบบโดยไม่ต้องหยุดพั กผ่อน อีกทั้งยังไม่มีข้อผิดพลาดด้วย
ในช่วงวิกฤติโควิด- 19 เทคโนโลยี RPA ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคั ญในหลากหลายแวดวงธุรกิจ เพราะการปรับระบบกระกวนการทางธุ รกิจด้วยระบบอัตโนมัติถือเป็ นเทรนด์ที่มาแรง องค์กรธุรกิจเล็งเห็นว่า RPA ช่วยส่งเสริมกิจการในหลายด้าน อาทิ การพัฒนากระบวนการทำงาน การส่งมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้ นให้แก่ลูกค้า
การยกระดับการให้บริการ และการลดต้นทุน ยกตัวอย่างเช่น องค์กรธุรกิจสามารถใช้ RPA จัดการปริมาณข้อร้องเรียนที่เพิ่ มสูงขึ้นเกี่ยวกับความท้าทายด้ านการเงิน โดยมีหุ่นยนต์ส่งจดหมายถึงลูกค้ าได้อัตโนมัติ
เพื่อแจ้งให้ทราบว่าได้รับข้อร้ องเรียนแล้ว ตลอดจนมีการจับคู่ข้อมูลลูกค้ ากับข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยอั ตโนมัติ เพื่อทำการสื่อสารให้ลูกค้ าทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่งเสริมการปฏิบัติตามเงื่อนไข และช่วยป้องกันมิให้ลูกค้าเสี ยค่าปรับได้
Close up of female robot eye.
“ นับตั้งแต่นี้ไป ความปกติใหม่จะเกิดขึ้นกับทุ กแวดวงธุรกิจ จากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้ บริโภค องค์กรธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็ กหรือใหญ่จึงควรเรียนรู้และเปิ ดรับ RPA เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ โดยอาจเริ่มต้นด้ วยการนำเทคโนโลยี RPA ไปใช้จัดการปริมาณธุรกรรมที่มี เป็นจำนวนมาก หรืองานที่ต้องทำซ้ำ ๆ อยู่ตลอด
อาทิ การป้อนข้อมูล การประมวลข้อมูล การกระทบยอด หรือการจัดทำรายงานในหน่วยสนั บสนุนธุรกิจ RPA คือเครื่องมือสำหรับรับมือกั บความปกติใหม่ ตลอดจนการเตรียมพร้อมกับกระแส Disruption ระลอกใหม่ในอนาคต” อิชิโร ฮาระ กล่าวสรุป
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th