acer เตรียมใช้กลยุทธ์ Dual Transformation ขับเคลื่อนธุรกิจมุ่งรองรับการเติบโต Digital Transformation ชูจุดแข็งผู้นำนวตกรรม และโซลูชั่น…
highlight
- เอเซอร์ ยึดกลยุทธ์ Dual Transformation ขับเคลื่อนธุรกิจมุ่งตอบโจทย์ รองรับการเติบโตยุค Digital Transformation หวังยกจุดแข็งผู้นำนวตกรรม เตรียมจับมือพาร์ทเนอร์พัฒนาโซลูชั่นสร้าง New Business วางเป้าสร้าง Micro Trend เพื่อทำให้เกิดแบรนด์ใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานเฉพาะกลุ่ม วาง Acer Enduro เป็นโปรดักส์ใหม่เตรียมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้
acer ตั้งเป้าสานต่อเป้าหมายแบรนด์ที่มีพร้อมทุกนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ของทุกกลุ่ม
อลัน เจียง กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย และภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของเทคโนโลยีล้วนเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคทั้งในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป และกลุ่มลูกค้าองค์กรต่างมีความต้องการใช้งานด้านเทคโนโลยีที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นความล้ำสมัยทางด้านต่าง ๆ
ความอัจฉริยะเพื่อความสะดวกสบายรวมถึงการทำในสิ่งที่เหนือความสามารถของมนุษย์ เราจะได้ยินเรื่องของ ปัญญาประดิษฐ์ (AI), แมชชีน เลิร์นนิ่ง, ไฮบริด คลาวด์, บล็อกเชน, เอดจ์ คอมพิวติ้ง รวมถึงเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น ในขณะที่เทคโนโลยี 5G ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของ “ดิจิทัลทรานฟอร์มเมชั่น” ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนเทคโนโลยีต่าง ๆ
ให้กลายเป็นความจริง แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เอเซอร์เห็นโอกาสและศักยภาพของเอเซอร์ในการนำเสนออุปกรณ์ โซลูชั่นต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานมีความพร้อมและความมั่นใจในการใช้งานด้านต่าง ๆ ด้วยการนำเสนอผ่านกลยุทธ์ “Dual Transformation”
กลยุทธ์ Dual Transformation
ด้วยกลยุทธ์ Dual Transformation นี้ การทำธุรกิจให้สอดคล้องกับเทรนด์ เทคโนโลยี ความต้องการของผู้ใช้งาน เอเซอร์นำจุดแข็งทั้งในด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ บริการ โดยร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ที่จะช่วยในการยกระดับ และสร้างประสบการณ์ตรงให้กับผู้บริโภคทำให้เกิดธุรกิจใหม่ (Create Multiple Business engine)
ขณะที่ในด้านของคอนซูเมอร์นั้น การใช้งานที่มีความต้องการใช้งานเฉพาะด้าน หรือเฉพาะกลุ่มที่ทำให้เกิด Micro Trend ก็ช่วยผลักดันให้เกิดแบรนด์ใหม่ขึ้นมา (From Product to Brand) เอเซอร์เราเป็นหนึ่งในผู้นำคอมพิวเตอร์ที่มองเห็นโอกาสในตลาดของผู้เล่นเกมที่ต้องการเครื่องที่มีดีไซน์ที่เร้าใจ มีสเปคสูงสำหรับการเล่นเกม เราเข้าใจถึงความต้องการ และได้นำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับการเล่นเกมในนามของ Predator
เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในกลุ่มผู้เล่นเกม จากความสำเร็จของแบรนด์ Predator เอเซอร์ได้ทำการสอบถามผู้ใช้งาน Predator ได้พบว่ามีผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้ใช้งาน Predator สำหรับการการเล่นเกม แต่ใช้งาน Predator ในการทำงานด้านคอนเทนต์ ทั้งการออกแบบ ตัดต่อ ภาพ วิดีโอต่าง ๆ นั่นจึงจุดประกายให้เกิดแบรนด์ ConceptD ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานสายครีเอเตอร์ ทั้งหมดนี้ เอเซอร์มองว่าจะช่วยยกระดับ และสร้างประสบการณ์การใช้งานให้กับองค์กร และผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
พร้อมก้าวสู่ผู้ให้บริการ Multi–brand Solution Provider
นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวว่า ในธุรกิจเอนเทอร์ไพรส์ของเอเซอร์ เราคือ Multi-brand solution Provider ที่นำเสนอ Total Solution Design, Professional Service และ One-Stop-Efficient Support เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าองค์กร โดยในหนึ่งเป้าหมายของเอเซอร์คือการเป็น Education’s IT Vendor
ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว AI เป็นเทคโนโลยีที่กล่าวถึงในแทบทุกอุตสาหกรรม แน่นอนว่ากลุ่มการศึกษาเริ่มมีการเคลื่อนไหวเพื่อรองรับการเติบโตของเทคโนโลยีเช่นกัน ทำให้เราโฟกัสในกลุ่มการศึกษาโดยแบ่งดังนี้
1.Qualified Education Services การให้บริการด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ อาทิ
- STEAM Education การเรียนรู้แบบ ที่เป็นการบูรณาการการเรียนการสอนด้าน วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering), ศิลปะ (Arts) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) ให้เกิดกระบวนการคิด ทำ และแก้ปัญหาเข้าด้วยกัน เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในการฝึกทักษะ
- Adaptive Classroom การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ทำให้การเรียนการสอนต้องทันต่อสถานการณ์ การจัดเตรียมการเรียนการสอนที่สามารถปรับเปลี่ยนตลอดเวลาจะช่วยเพิ่มคุณภาพการเรียนการสอนได้มากขึ้น
- Artificial Intelligence Readied AI เป็นเทคโนโลยีที่กล่าวถึงในแทบทุกอุตสาหกรรม การปั้นบุคลากรเพื่อสนองความต้องการของตลาดย่อม นอกจากอาจารย์ผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว อุปกณ์การเรียนการสอนทางด้าน AI ก็มีความสำคัญ อุปกรณ์ที่จะใช้ต้องมีประสิทธิภาพสูงแค่ไหน การลงทุนเพื่อตอบโจทย์การเติบโตของ AI จำเป็นมากน้อยเพียงใด
จากข้อมูลข้างต้นเอเซอร์ได้นำจุดแข็งทางด้านฮาร์ดแวร์และบริการ พัฒนาร่วมกับพาร์ทเนอร์เพื่อให้ได้โซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการข้างต้น เราเชื่อว่ากลยุทธ์ที่เราได้วางไว้นี้จะสามารถรับมือกับการแข่งขันตลาดที่เข้มข้นได้อย่างแน่นอน
เพิ่มน้องใหม่ ConceptD เพื่อความหลากหลาย
สุพงศ์ ตั้งตรงเบญจศีล รองผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก กล่าวว่า ความต้องการผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ ไอทีในปัจจุบันมีปัจจัยที่เหมือนกันคือ ความต้องการความสะดวกสบายในการใช้งาน และความต้องการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เอเซอร์เรามีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Acer Aspire สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป
Acer Nitro สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมในแบบแคชชวล หรือ Acer Swift สำหรับผู้ต้องการความสะดวกในการพกพาด้วยดีไซน์บางเบา จากข้อมูลของคุณอลันที่ได้กล่าวถึงเรื่องการเติบโตของกลุ่มเกมมิ่งดีไวซ์อย่าง Predator ที่มีทั้ง Notebook, Desktop, Monitor
และ Gaming gear เมื่อเจาะลึกลงไปในผู้ใช้งาน Predator แล้วพบว่ามีกลุ่มผู้ใช้งานอื่นๆ ที่เป็น Micro Trend อยู่ในกลุ่มผู้ใช้งาน Predator ด้วย กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่มีดีไซน์ที่สอดรับกับ งานครีเอเตอร์ในด้านต่างๆ เอเซอร์ตอบโจทย์นี้ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ ConceptD
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจากการเปิดตัวแบรนด์ ConceptD แล้ว เอเซอร์ยังพบความต้องการใช้งานอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรง สามารถใช้งานได้ในทุกสภาพแวดล้อม สู่การพัฒนา Acer Enduro ที่มีทั้งโน้ตบุ๊ค วินโดวส์แท็บเล็ต และแอนดรอย์แท็บเล็ต ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากความต้องการใช้งานของผู้บริโภคทั้งสิ้น
ในด้านของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่เอเซอร์มุ่งมั่นในการสนับสนุนอุตสาหกรรมอีสปอร์ตมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการให้การสนับสนุนทางด้านการเรียนการสอนด้วยการจับมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยศรีปทุม ในการจัดทำ Predator Lab เพื่อเปิดประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาในการใช้อุปกรณ์ในการสร้างสรรชิ้นงานทางด้านเกมต่าง ๆ
และได้จับมือกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในการเปิด Predator Arena สนามฝึกซ้อมและแข่งขันอีสปอร์ตที่ครบวงจรแห่งแรกในภาคอีสาณ นอกจากนี้ร่วมผลักดันศักยภาพของนักกีฬาอีสปอร์ตไทยด้วยการจัดการแข่งขัน APAC Predator League 2019 ทัวร์นาเมนต์เฟ้นหาสุดยอดนักกีฬาอีสปอร์ตระดับภูมิภาคที่ประเทศไทยได้รับการยอมรับด้านศักยภาพในการจัดงานเป็นอย่างดี
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th