Adobe คาดมูลค่าตลาดออนไลน์สหรัฐฯ แตะ 1.89 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงหยุดยาว

Adobe

Adobe คาดมูลค่าตลาดสินค้าออนไลน์สหรัฐฯ พุ่งถึง 1.89 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงหยุดยาว ชี้ Cyber Week กลายเป็น Cyber Months เพิ่มวลาในการซื้อขาย…

Adobe คาดมูลค่าตลาดออนไลน์สหรัฐฯ แตะ 1.89 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงหยุดยาว

ข้อมูลจาก อะโดบี Analytics พบว่ามีการเข้าชม site ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกามากกว่าหนึ่งล้านล้านครั้ง มีการดูรายการสินค้า 100 ล้านรายการ จากผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ 80 ราย โดย คาดการณ์ว่ายอดขายออนไลน์ช่วงวันหยุดของสหรัฐฯ จะมีมูลค่ารวม 1.89 แสนล้านดอลลาร์ ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ทั้งหมด

โดยเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับปีก่อน เทียบเท่ากับการเติบโตถึงสองปีในช่วงระยะเวลาแค่หนึ่งฤดูกาล หากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ขณะที่ร้านค้าออฟไลน์ต้องปิดตัวลงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

คาดว่าผู้บริโภคจะหันมาใช้จ่ายทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอีก 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ทำให้มูลค่ารวมแตะ 2 แสนล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับปีก่อน)

Adobe

โดยอะโดบีคาดว่าเทศกาลลดล้างสต็อกออนไลน์ (วันขอบคุณพระเจ้า-Cyber Monday) ในปีนี้ อาจเปลี่ยนจาก Cyber Week ไปเป็น Cyber Months ซึ่งกินเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม

  • เดลี่เรคคอร์ด : ยอดขายออนไลน์จะทะลุ 2,000 ล้านดอลลาร์ทุกวัน ระหว่างวันที่ 1-21 พ.ย. และเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านดอลลาร์ต่อวันตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.-3 ธ.ค.
  • Black Friday, Cyber Monday : คาดว่าช่วง Black Friday จะสร้างยอดขายออนไลน์ 10,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 39% เทียบกับปีก่อน ขณะที่ Cyber Monday จะยังคงเป็นวันช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของปีโดยมีมูลค่า 12,700 ล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับปีก่อน
  • ส่วนแบ่งสมาร์ทโฟน : ชาวอเมริกันจะใช้จ่ายมากกว่า 28,100 ล้านดอลลาร์ผ่านสมาร์ทโฟนเมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งคิดเป็น 42% ของยอดขายออนไลน์ทั้งหมด เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับปีก่อน
  • ผู้ค้าปลีกรายย่อย และรายใหญ่ : ผู้ค้าปลีกรายย่อย (ที่มีรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ 10 – 50 ล้านดอลลาร์ต่อปี) มีแนวโน้มจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 107% เทียบกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ (เพิ่มขึ้น 84%) รายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง
  • ของขวัญ / ของเล่นที่มีการคาดการณ์ว่าจะทำยอดขายมากที่สุด : Rainbocorns, Cutetitos, Little Live Pets, ของเล่น Star Wars และชุดเลโก้ วิดีโอเกม: Cyberpunk 2077, Call of Duty: Black Ops Cold War, Spider-Man: Miles Morales, Mario Kart Home Circuit, Super Mario 3D All Stars เกมคอนโซล: PlayStation 5, Xbox Series X, Nintendo Switch
  • ผู้ซื้อรายใหม่ : อะโดบีคาดว่า 9% ของลูกค้าในช่วงวันหยุดทั้งหมดจะเป็นผู้ซื้อออนไลน์รายใหม่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส และคาดว่าอัตรา Conversion จะเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 13% มูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ย (AOV) คาดว่าจะทรงตัว YoY

สัปดาห์การเลือกตั้ง (1-7 พ.ย.) ยอดขายออนไลน์จะทำสถิติถึง 1,630 ล้านดอลลาร์ หลังการเลือกตั้งยอดขายออนไลน์จะเติบโตช้ากว่าสัปดาห์ปกติ 11%

เนื่องจากผู้ค้าปลีกมีการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคในการระบาดครั้งนี้ เราคาดการณ์ว่าร้านค้าต่างๆจะมีการโปรโมทส่วนลดให้ผู้บริโภคทราบก่อน รวมถึงทางเลือกในการจัดส่ง และการรับสินค้าที่มากขึ้น ความไม่แน่นอนของการซื้อขายในร้านค้าจะผลักดันยอดขายออนไลน์ในช่วงวันหยุดของปีนี้สูงเป็นประวัติการณ์

Adobe

จอห์น โคปแลนด์ หัวหน้าการตลาดของฮะโดบี และข้อมูลเชิงลึก กล่าวว่า ปีนี้จะไม่เหมือนปีที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกที่เราไม่ได้อ้างถึง Cyber Week เป็นยอดขายในช่วงวันหยุด เพราะตอนนี้คือ Cyber Month

ข้อมูลการคาดการณ์เพิ่มเติม

  • Cyber Week กลายเป็น Cyber Months : ในช่วงสัปดาห์ก่อนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ของวันขอบคุณพระเจ้า (1-22 พฤศจิกายน) อะโดบีคาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะใช้จ่ายสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับปีก่อน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการจัดส่ง ความต้องการสินค้า และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ผู้ค้าปลีกจะเริ่มขายของเร็วขึ้นในซีซั่นนี้ ผู้บริโภคจำนวน 33% วางแผนที่จะช้อปปิ้งในช่วงวันหยุดให้เสร็จสิ้นภายในเทศกาล Black Friday
  • ส่วนลดก่อนกำหนดในเดือนพฤศจิกายน : การลดราคาช่วงวันหยุดจะเริ่มภายในสองสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน และจะลดราคามากที่สุดในช่วง Black Friday จนถึง Cyber Monday
    • Black Friday จะเป็นวันที่ดีที่สุดในการรับส่วนลดเครื่องใช้ไฟฟ้า (ลดโดยเฉลี่ย 11%) และทีวี (19%)
    • จากแคมเปญ Small Business Saturday (วันที่ 28 พ.ย. วันเสาร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า) คาดว่าส่วนลดที่สูงสุดจะเป็นสินค้าคอมพิวเตอร์ (18%)

Adobe

  • ตัวเลือกการจัดส่งที่ฟรี และราคาไม่แพงจะเป็นที่ต้องการอย่างมากของผู้บริโภค
    • ผู้บริโภค 64% กล่าวว่าพวกเขาจะไม่จ่ายเงินสำหรับการจัดส่งแบบเร่งด่วนในปีนี้ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณไปยังผู้ค้าปลีกว่าต้องแจ้งวันที่ตัดค่าจัดส่งฟรี (free shipping cut-off dates) ล่วงหน้า
    • ผู้ค้าปลีกจะเสนอตัวเลือกการจัดส่งที่ถูกที่สุดในวันถัดจาก Cyber Monday
    • แทนการพบปะเพื่อนฝูงและครอบครัวในปีนี้ ชาวอเมริกันคาดว่าจะใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 18% สำหรับของขวัญที่ส่งตรงจากร้านค้าปลีกไปให้กับบุคคลที่พวกเขาอาจไม่ได้เจอด้วยตนเอง
  • ปรากฎการณ์ซื้อพร้อมส่ง ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมท่ามกลางความกังวลในการจับจ่ายในร้าน : BOPIS (ซื้อทางออนไลน์ รับที่ร้านค้า) ซึ่งรวมถึงบริการซื้อพร้อมจัดส่งจะมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบกับปี 2019 เนื่องจากผู้คนตื่นตระหนกในการซื้อสินค้าช่วงสัปดาห์ก่อนถึงคริสต์มาส BOPIS ถูกคาดการณ์ว่าจะมียอดสั่งซื้อสูงสุด 50% ของคำสั่งซื้อทั้งหมดในร้านค้าปลีกที่ให้บริการ BOPIS
  • ข่าวดีสำหรับผู้ค้าปลีกรายย่อย
    • ผู้ค้าปลีกรายย่อย (รายได้ออนไลน์ 10 ล้านเหรียญ-50 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี) จะได้รับรายได้เพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น 107%) เทียบกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่เพิ่มขึ้นเพียง 84% (รายได้ออนไลน์ต่อปีมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
    • อย่างไรก็ตามผู้ค้าปลีกรายใหญ่จะยังครองตำแหน่งในตลาดออนไลน์ โดยยอดขายออนไลน์ที่เติบโต 55% ปีต่อปี และร้านค้าปลีกขนาดเล็กจะโต 8%
    • ผู้บริโภค 51% วางแผนให้การสนับสนุนผู้ค้าปลีกรายย่อยในแคมเปญ Small Business Saturday และ 38% วางแผนที่จะซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลีกขนาดเล็กตลอดทั้งฤดูกาล
  • ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการใช้จ่ายระหว่างการเลือกตั้ง : ผู้บริโภค 26% กล่าวว่าผลของการเลือกตั้งจะส่งผลต่อการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดของพวกเขา จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา การซื้อขายออนไลน์ได้รับผลกระทบในทางลบหลังจากทราบผล ยอดขายออนไลน์ลดลง 14% ในวันหลังการเลือกตั้งปี 2559 และยอดขายออนไลน์ลดลง 6% ในวันหลังการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2018

Adobe

หลักการ

อะโดบี ใช้ Sensei ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์คของ AI และ Machine Learning ของ อะโดบี เพื่อระบุข้อมูลเชิงลึกด้านการค้าปลีกจากข้อมูลหลายล้านล้านชุดผ่านการวิเคราะห์ด้วย อะโดบี Analytics และ อะโดบี Commerce Cloud ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อะโดบี Experience Cloud

โดย อะโดบี Analytics ได้วิเคราะห์การเข้าชมกว่าหนึ่งล้านล้านเว็บไซต์ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา และ 100 ล้านรายการสินค้า จากผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุด 80 รายในสหรัฐฯ การวิเคราะห์ของอะโดบีครอบคลุมผู้ค้าปลีกขนาดใหญ่ ขนาดกลางและขนาดเล็กในหมวดหมู่สินค้ากว่า 50 รายการ

ขับเคลื่อนโดย อะโดบี Analytics และ อะโดบี Commerce Cloud ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อะโดบี Experience Cloud เพื่อให้มุมมองเกี่ยวกับการช็อปปิ้งออนไลน์ที่แม่นยำที่สุดในอุตสาหกรรม โดยการสำรวจผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกามากกว่า 1,000 รายในเดือนตุลาคม 2020

Adobe

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.