Adobe เผยเทรนด์ Creative Visual, Design และ Motion ปี 2021

Adobe

อะโดบี (Adobe) เผยเทรนด์ Creative Visual, Design และ Motion ปี 2021 เพื่อให้นักออกแบบสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา…

Adobe เผยเทรนด์ Creative ด้าน Visual, Design และ Motion ปี 2021

ปีที่แล้วถือเป็นบททดสอบของเราทุกคน สำหรับบุคลากรสายครีเอทีฟ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อรูปแบบการทำงานที่ต้องมีไอเดียแปลกใหม่ เพราะผู้คนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน และหลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์

ทำให้หลาย ๆ คนพยายามหาความแปลกใหม่ และเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ทำให้เกิดความรู้สึกจำเจ และแรงบันดาลใจก็เริ่มถดถอย ทุกๆ ปี อะโดบิ ได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้บริโภค ประสบการณ์จากทีมครีเอทีฟของ Adobe Stock ในปีนี้

เราได้เพิ่มประเด็นที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องคือ เทรนด์เสียง (audio trends) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เราหยิบยกมารายงาน เทรนด์ของปี 2564 จะพิเศษมากยิ่งขึ้น โดยจะสะท้อนวิธีการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เทรนด์ Visual ในปี 2564

Adobe
เครดิตภาพ: Girls hugging By Valeriya Simantovskaya/Stocksy

ความเห็นอกเห็นใจ (Compassionate Collective)

เทรนด์นี้บอกเล่าความรู้สึกลึก ๆ ของผู้คน และการใช้ชีวิตในปัจจุบัน กระแสการสนับสนุนแบรนด์ที่ยึดมั่นและแสดงออกตามค่านิยมของคนหมู่มากได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ Compassionate Collective คือเทรนด์ด้าน Visual ที่แสดงออกถึงความต้องการดังกล่าว

วมถึงความต้องการที่จะ สร้างความสัมพันธ์ต่อกันผ่านองค์กรและกลุ่มความร่วมมือต่าง ๆ เทรนด์นี้ยังครอบคลุมถึงความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้หลายคนมองหาหนทางที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจด้าน Visual ซึ่งเราคาดว่าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Adobe
เครดิตภาพ: Hyper Seed By Slava Semeniuta/Stocksy

สีที่ช่วยให้อารมณ์ดี (Mood-Boosting Color)

อานุภาพของสีไม่ใช่เรื่องใหม่ สีสันสว่างสดใสทำให้เรารู้สึกตื่นตัว และมีชีวิตชีวามากขึ้น ทั้งยังช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น และช่วยเพิ่มพลังให้กับจิตใจ เทรนด์ MoodBoosting Color ยังแสดงออกถึงความสุข และพลังที่แข็งแกร่ง และท้าทาย โดยยังคงแฝงไว้ซึ่งความขี้เล่น และร่าเริงสดใส

Adobe
เครดิตภาพ: There are so many ways you could keep yourself entertained By bernardbodo

Comfort Zone

เราได้เห็นผู้คนเริ่มใช้บ้านเป็นศูนย์กลางในการทำงาน เรียนหนังสือ และความบันเทิง ในปี 2564 เราจะได้พบ เทรนด์ด้าน Visual ดังกล่าวในแคมเปญและงานครีเอทีฟทุกประเภท และเราเรียกเทรนด์นี้ว่า Comfort Zone เช่น แคมเปญที่แพลตพอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

ร่วมมือกับครีเอเตอร์ แคมเปญแนะนำการรักษาสุขภาพ และ Wellbeing บน Instagram นับเป็นช่องทางสำหรับการปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ และผ่อนคลาย

Adobe
เครดิตภาพ: Serene female farmer standing outside truck on farm By Hero Images/Hero Images

การสูดอากาศบริสุทธิ์ (Breath of Fresh Air)

การเก็บตัวอยู่กับบ้านเป็นเวลานาน ทำให้ความต้องการที่จะสัมผัสธรรมชาติและกิจกรรมนอกบ้านเพื่อสร้างสมดุลให้กับชีวิตกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น เอเจนซี่ และแบรนด์ต่าง ๆ จึงนำเสนอภาพที่เป็นสีเขียวในเฉดต่าง ๆ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความสดชื่นของธรรมชาติ แบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย และเครื่องแต่งกาย

เช่น Athleta, Gap และ Old Navy มุ่งเน้นการออกกำลังกายกลางแจ้ง และมีการนำเสนอสินค้า เช่น หน้ากากอนามัย รวมถึงเทรนด์การดูแลต้นไม้ส่งผลให้ต้นไม้ขนาดเล็กกลายเป็นของแต่งบ้านที่ทุกคนต้องมี ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการที่จะเชื่อมโยงกับธรรมชาติของมนุษย์

เทรนด์ Design ในปี 2564

Adobe
เครดิตภาพ: Ripped Paper Collage Photography Mockup By More Profesh
Austere Romanticism

ศิลปะที่รวมกลิ่นอายธรรมชาติเข้ากับนิยายดราม่า Austere Romanticism เป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด และมีความคล้ายคลึงกับเทรนด์ Breath of Fresh Air ในงาน Visual งานดีไซน์เหล่านี้มีกลิ่นอายของสไตล์วิคทอเรียน (Victorian) เติมแต่งด้วยความงามของธรรมชาติ พร้อมขอบที่เรียบง่าย ดูทันสมัย

Adobe
เครดิตภาพ: Crane Claw Machine Games Isolated on blue background, 3D rendering
Vintage Vaporwave

Vintage Vaporwave เปรียบเสมือนจดหมายรักที่ส่งทางอินเทอร์เน็ตในยุค 1990 โดยผสมผสานแนวศิลปะ Pop Art เข้ากับกราฟิกสติ๊กเกอร์แบบตัดเส้น สีพาสเทลที่สดใส จับคู่กับโทนสีกลาง ๆ และองค์ประกอบดีไซน์แบบ LoFi ลายตารางหมากรุก และเส้นกริด การวาง tile ในภาพแบบสุ่ม ภาพการ์ตูนที่ดูทะเล้น ทำให้งานออกแบบแนวนี้ดูมีชีวิตชีวาเคลื่อนไหวได้

Adobe
เครดิตภาพ: Minimal 20s geometric design with eyes, vector template with primitive shapes elements By Cute Designs
Back to Bauhaus

งานออกแบบสไตล์ Bauhaus ที่เน้นการนำเสนอศิลปะผ่านรูปทรงเรขาคณิตในรูปแบบที่เรียบง่าย และปราณีต ด้วยเค้าโครงที่สมดุลและกราฟิกที่สื่อความหมายอย่างตรงไปตรงมา และเปี่ยมด้วยพลัง เทรนด์นี้จึงพาเราย้อนกลับไปสู่องค์ประกอบพื้นฐานที่มีรูปทรงเรขาคณิตที่ดูสะอาดตา แข็งแกร่ง กลมกลืน และใช้แม่สีที่สดใส

Adobe
เครดิตภาพ: Abstract bright colorful background By vladchemera
Psych Out

เทรนด์การออกแบบ Psych Out มีรากฐานมาจากการออกแบบ Psychedelic ในยุค 1970 และ Art Nouveau โดยมีกลิ่นอายความก๋ากั่น กล้าแสดงออก และหลุดโลก มักจะประกอบด้วยรูปทรงขนาดใหญ่ รูปร่าง และตัวอักษรที่โค้งมน และภาพประกอบที่ดูเหมือนภาพในจินตนาการ เติมแต่งด้วยการไล่ระดับสีที่ดูเปล่งประกาย และสีเอิร์ธโทนที่ดูแปลกตา

เทรนด์ Motion ในปี 2564

อุปกรณ์มือถือ (Handheld)

ขณะที่การแพร่ระบาดส่งผลให้มีการตัดงบประมาณและยกเลิกการถ่ายทำภาพยนตร์และงานโฆษณาต่าง ๆ  แบรนด์จึงตอบสนองด้วยการปรับใช้เทรนด์วิดีโอที่กำลังได้รับความนิยม นั่นคือ คอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (User Generated Content-UGC) และคอนเทนต์แนว DIY ที่สร้างขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วน วิดีโอที่ถ่ายด้วยมือถือและความงามของคอนเทนต์ UGC กลายเป็นกระแส และเราจะพบเห็นเทรนด์นี้ในทุก ๆ ที่ในปี 2564

การทดแทนกันของสื่อ (Media Replacement)

หมายถึงความสามารถในการใส่ภาพ และวิดีโอที่ทดแทนกันได้ไว้ในโมชั่นกราฟิก ช่วยลดอุปสรรคในการสร้างสรรค์ผลงานโมชั่นที่ซับซ้อน ทุกวันนี้ ครีเอเตอร์บนโซเชียลมีเดีย สามารถสร้างสรรค์วิดีโอที่มีคุณภาพสูงระดับมืออาชีพ ด้วยการใส่ภาพถ่ายและวิดีโอลงไปในเทมเพลตโมชั่น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับงานโปรดักชั่น

การไล่ระดับสี (Gradient)

การผสมผสานกันของสีสันที่สดใสจะช่วยดึงดูดความสนใจ และขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย การไล่ระดับอย่างเรียบเนียนของสีที่หลากหลายได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในแคมเปญของแบรนด์ รวมถึงการออกแบบอัตลักษณ์ของแบรนด์

เทรนด์ Audio หรือเสียงในปี 2564

Adobe
เครดิตภาพ: Adobe Stock/OverheadProductions/Pond5

จังหวะเสียงเพลงแบบสากล (Global Rhythms)

ทุกวันนี้ ผู้ฟังคาดหวังว่าประเด็นเรื่องความหลากหลายและการมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่มที่ปรากฏในงาน Visual จะเข้ามาอยู่ในเสียงดนตรีที่อยู่ในวิดีโอเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ นักตัดต่อวิดีโอ และโปรดิวเซอร์จึงพยายามมองหาแทร็คเพลงที่จะช่วยสร้างความรู้สึกที่ทันสมัยและเป็นสากลให้กับคอนเทนต์ที่ใช้โปรโมตแบรนด์

พอดแทร็ค (Pod Tracks)

ผู้ใช้หลายล้านคนรับฟังพอดคาสต์อยู่เป็นประจำ ส่งผลให้การเผยแพร่พอดคาสต์กลายเป็นกระแสหลัก และสิ่งที่ตามมาก็คือ นักตัดต่อวิดีโอ โปรดิวเซอร์ และผู้ผลิตโฆษณาตั้งหน้าตั้งตาตามหาเสียงดนตรีที่เหมาะสมสำหรับการสร้างเรื่องราว และโฆษณาทางพอดคาสต์

ดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Spectrum)

งานโปรดักชั่นอิเล็กทรอนิกส์มีลักษณะเรียบง่าย และร่วมสมัย เราได้ยินเสียงอิเล็กทรอนิกส์ในทุก ๆ ที่ เนื่องจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของวิดีโอออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย และความนิยมที่เพิ่มขึ้นสำหรับแนวเพลงปลีกย่อยอย่างเช่น Future Bass, Electrofunk และ Synthwave

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.