Alibaba ฉลองวัน “Ali Day” ผ่านคลาวด์ยึดมั่นหัวใจสำคัญ คือจิตวิญญาณ และการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ ขณะที่ผู้บริหารออกมาพบปะกับพนักงาน และครอบครัว ในแบบเวอร์ชวล…
Alibaba ฉลองวัน “Ali Day” ผ่านคลาวด์
วันอาลีเดย์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อขอบคุณในความทุ่มเทของพนักงานและครอบครัว โดยในปีนี้จัดขึ้นผ่านเทคโนโลยีคลาวด์เป็นครั้งแรกเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 งานในปีนี้ทำให้ระลึกถึงการระบาดของ SARS หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ในปี 2546 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดวันอาลีเดย์ครั้งแรกขึ้นในปีนั้น
วันอาลีเดย์ในปีนี้ ถือเป็นปีที่ 16 และตรงกับวันเสาร์ที่ผ่านมา สิ่งที่ยังดำเนินต่อเนื่องมาจากเมื่อครั้งเกิดโรค SARS ระบาด คือการยึดมั่นในจิตวิญญาณ และการพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ โดยในปีนี้ อาลีบาบา ไม่ได้เปิดให้พนักงานนำครอบครัวมาร่วมงานฉลองที่สำนักงานใหญ่ในเมืองหัวโจว และสำนักงานต่าง ๆ ทั่วโลก

ตามธรรมเนียมที่ทำทุกปีในวันอาลีเดย์ แต่ได้จัดงาน “Cloud Ali Day“ ขึ้นแทนซึ่งดำเนินกิจกรรมเกือบทั้งหมดแบบออนไลน์ รวมถึงการที่ผู้บริหารออกมาพบปะกับพนักงาน และครอบครัวในแบบเวอร์ชวล และมีการไลฟ์สตรีมพิธีมอบรางวัลให้กับ “Aliren“ หรือพนักงานอาลีบาบา ที่ร่วมต่อสู้กับโควิด-19 โดยมีพนักงานมากกว่า 30 คนที่ได้รับรางวัลนี้
แดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า มื่อ 17 ปีที่แล้วที่เกิดการระบาดของ SARS อาลีบาบามีพนักประมาณ 800 คน แต่ปัจจุบันระบบเศรษฐกิจดิจิทัลแบบอาลีบาบาได้ขยายตัวจนเรามีพนักงานมากกว่า 110,000 คน
ซึ่งในจำนวนนี้มีพนักงาน 160 คน ที่เคยผ่านช่วงที่เกิดโรค SARS ระบาด จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เราได้เรียนรู้ และพัฒนาขั้นตอนการทำงาน และโครงสร้างพื้นฐานที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อเกิดโควิด-19 อาลีบาบา จึงสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ เห็นได้ชัดว่าอาลีบาบามีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเรา คือ การทำงานอย่างไม่ย่อท้อมากกว่า 20 ปี เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอของโลกยุคนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยเปลี่ยนแปลง นั่นคือจิตวิญญาณและวัฒนธรรมองค์กรของอาลีบาบา
เมื่อครั้งที่เกิด SARS ระบาด พนักงานอาลีบาบาคนหนึ่งได้แสดงอาการติดเชื้อ SARS หลังจากเดินทางไปทำงานในกวางโจวในเดือนพฤษภาคม 2546 บริษัทจึงได้ทำตามมาตรการความปลอดภัยโดยให้พนักงานคนดังกล่าวกักตัวอยู่ที่บ้าน และให้พนักงานคนอื่น ๆ ช่วยทำงานแทน รวมทั้งสมาชิกในครอบครัวยังเข้ามาช่วยทำงานให้

จนทำให้ลูกค้าไม่สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ในยุคที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระบบเศรษฐกิจ อาลีบาบาได้ขยายใหญ่ขึ้นหลายเท่าตัว ดังนั้นเพื่อป้องกันผลกระทบจากโรคระบาด และป้องกันไม่ให้ฟันเฟืองการค้าหยุดชะงัก อาลีบาบา กรุ๊ป และแอนท์ไฟแนนเชียล จึงได้ออกมาตรการบรรเทาความเดือนร้อนอย่างรอบด้าน
ซึ่งรวมถึงมาตรการช่วยเหลือแบรนด์จากต่างประเทศที่จำหน่ายบนทีมอลล์ โกลบอล เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขยาดย่อมซึ่งเป็นเลือดที่หล่อเลี้ยงอาลีบาบา
นอกจากนี้ล่าสุดอาลีบาบายังได้เปิดตัวโครงการ “2020 Spring Thunder“ ที่ให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีไปอีกขั้น เพื่อให้สามารถฟื้นตัว และกลับมาประสบความสำเร็จหลังจากที่เศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมายืนได้อีกครั้ง
“หลังจากนี้เราจะทำงานให้หนักมากขึ้น เพราะอาลีบาบาต้องการขับเคลื่อนการค้า เทคโนโลยี และการคิดแบบนวัตกรรม เพื่อนำเสนอบริการที่ดีและสมบูรณ์ยิ่งกว่าให้กับลูกค้า ผู้บริโภค และสังคม”
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th