สตาร์บัคส์ เปิดตัวบริการ “Starbucks Now” บน 4 แอปฯ ของ Alibaba พร้อมตั้งเป้าเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าในจีนที่อยู่ใน Alibaba Digital Economy ซึ่งมีฐานผู้ใช้ 1 พันล้านราย…
สตาร์บัคส์ เปิดตัวบริการ “Starbucks Now” บน 4 แอปฯ ของ Alibaba
เมื่อไม่นานมานี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่า บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ซึ่งเป็นธุรกิจกาแฟชั้นนำ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซีแอตเทิล จะเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าในจีนด้วยการเปิดตัวบริการ “สตาร์บัคส์ นาว“ (Starbucks Now) บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของ อาลีบาบา (Alibaba Digital Economy)
ได้แก่ เถาเป่า และเอแมพซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลและแผนที่ดิจิทัล รวมถึงคูเป่ย ซึ่งเป็นบริการทางการเงินสำหรับร้านค้าทั่วไป และอาลีเพย์
โดยประกาศว่า สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ต้องการนำเสนอ “สตาร์บัคส์ นาว“ บนแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ จะทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบของสตาร์บัคส์ได้ล่วงหน้า และจ่ายเงินแบบออนไลน์ จากนั้นจึงไปรับสินค้าด้วยตนเองที่ร้านสตาร์บัคส์เกือบทุกสาขาในประเทศจีน
โดยก่อนหน้านี้บริการดังกล่าวมีเฉพาะในแอปพลิเคชั่น สตาร์บัคส์ จีน เท่านั้น ซึ่งการขยายบริการของ สตาร์บัคส์ ในครั้งนี้สะท้อนถึงความสามารถของอาลีบาบาในการช่วยเหลือแบรนด์ให้ก้าวไปสู่ดิจิทัลในจีน โดยจะช่วยให้สตาร์บัคส์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในจีนได้ผ่านหลากหลายช่องทางในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา
ที่ปัจจุบันมีฐานผู้ใช้เกือบ 1 พันล้านราย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟในจีนซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ให้สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ และรับสินค้าได้จากสาขาที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างทางไปทำงาน หรือระหว่างการเที่ยวเที่ยวในต่างเมือง
ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจของอาลีบาบาช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจ
อาลีบาบาช่วยให้แบรนด์ในทุกระดับสามารถสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ๆ โดยใช้ Alibaba Business Operation System (ABOS) หรือระบบปฏิบัติการทางธุรกิจของอาลีบาบา ซึ่งจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญจากหลายส่วนของอาลีบาบาทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนแบรนด์พันธมิตรในการนำเครื่องมือต่าง ๆ
จากระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบามาใช้ในการปรับธุรกิจไปสู่ดิจิทัล และสร้างนวัตกรรม รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้มากขึ้น
โทบี้ ซู รองประธานกรรมการ ของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 ทำให้เราเห็นว่าธุรกิจแบบดิจิทัลมีความสำคัญขนาดไหน เพราะถือเป็นจุดเปลี่ยนของทุกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในจีน อาลีบาบ ามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจดิจิทัลให้กับพันธมิตร
ด้วย ABOS เห็นได้จากการสนับสนุนสตาร์บัคส์ในครั้งนี้ ที่ช่วยขยายบริการดิจิทัลของแบรนด์ไปทั่วประเทศจีน เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ และสร้างคุณค่าในระยะยาว
เชื่อมต่อการสั่งสินค้าออนไลน์ เข้ากับการบริโภคแบบออฟไลน์
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาตรการล็อคดาวน์จากโรค โควิด-19 ได้สร้างผลกระทบต่อร้านค้าปลีกในจีนอย่างรุนแรง จนทำให้ช่องทางออนไลน์เฟื่องฟู และยังคงเติบโตแบบติดลมบนแม้ว่าจีนจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ และมีลูกค้ามาซื้อของตามห้างร้านมากขึ้นแล้วก็ตาม
การที่ลูกค้ากลับมาซื้อของตามห้างร้านอีกครั้ง ทำให้การขยายบริการ “สตาร์บัคส์ นาว“ บนอาลีเพย์ เถาเป่า คูเป่ย และเอแมพ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับกาแฟของสตาร์บัคส์ได้จากสาขาที่ตนชื่นชอบได้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ และอาลีบาบา มีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ มาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ Starbucks Experience แบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้า โดยแพลตฟอร์ม Ele.me ของอาลีบาบาได้เริ่มให้บริการส่งกาแฟสตาร์บัคส์ให้ลูกค้าถึงบ้าน มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2651
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th