Alibaba เปิดตัวโรงงานผลิตแบบดิจิทัลใหม่ นำร่องที่ใช้ระบบคลาวด์อัจฉริยะ

0
181
Alibaba

อาลีบาบา (Alibaba) เปิดตัวโรงงานผลิตแบบดิจิทัลใหม่ล่าสุดโมเดลนำร่องที่ใช้ระบบคลาวด์อัจฉริยะเพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถปรับเปลี่ยนการผลิต…

Alibaba เปิดตัวโรงงานผลิตแบบดิจิทัลใหม่ นำร่องที่ใช้ระบบคลาวด์อัจฉริยะ

อาลีบาบา เปิดตัวโมเดล New Manufacturing หรือระบบการผลิตแบบใหม่ เป็นครั้งแรก พร้อมทั้งเปิดตัว โรงงานดิจิทัลชุนฉี (Xunxi) ที่ติดตั้งโมเดลนี้ โดยโรงงานแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในเมืองหังโจว และใช้โครงสร้างพื้นฐานการประมวลผลคลาวด์ และอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT) ของอาลีบาบา

ซึ่งมีระบบซัพพลายเชนในกระบวนการผลิตที่เป็นดิจิทัล ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนตามปริมาณการผลิตได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่มีข้อจำกัดในด้านปริมาณ ทำให้ธุรกิจและผู้ผลิตโดยเฉพาะผู้ผลิตรายย่อยสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดีและเร็วขึ้น

รวมทั้งคว้าโอกาสในตลาดการผลิตของจีนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล ด้วยมูลค่าตลาดมากกว่า 30 ล้านล้านหยวน (มากกว่า 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 124 ล้านล้านบาท)

Alibaba
อลัน วู ซีอีโอ บริษัท ชุนฉี ดิจิทัล เทคโนโลยี ของอาลีบาบา กรุ๊ป

อลัน วู ซีอีโอ บริษัท ชุนฉี ดิจิทัล เทคโนโลยี ของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ดาต้า หรือข้อมูล เป็นหัวใจสำคัญของ New Manufacturing เพราะความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากขึ้น และมองหาสินค้าเฉพาะบุคคล มากกว่าสินค้าที่ผลิตครั้งละมาก ๆ อย่างในอดีต โมเดล New Manufacturing

จะช่วยเหลือผู้ผลิตแบบดั้งเดิมให้สามารถใช้โมเดลการผลิตที่ยืดหยุ่นตามความต้องการซื้อได้แบบเรียลไทม์ โดยใช้เทคโนโลยี และระบบอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูล ทำให้ผู้ผลิตแบบดั้งเดิมสามารถทำกำไรและบริหารจัดการจำนวนสินค้าคงคลังได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะบุคคลของผู้บริโภคได้

การเปิดตัว New Manufacturing เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในกลยุทธ์ Five New หรือความใหม่ 5 ประการของอาลีบาบา ที่ผู้ก่อตั้งคือ แจ็ค หม่า เคยประกาศเอาไว้เมื่อปี 2559 ซึ่งประกอบด้วย New Retail, New Manufacturing, New Finance, New Technology และ New Energy

ในระยะแรก สินค้าที่จะผลิตที่ชุนฉีคือเครื่องแต่งกาย ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีสายการผลิตยาวและมีการสต็อกสินค้าสูง ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมายาวนานสำหรับผู้ผลิตทั้งรายเล็กและรายใหญ่ การนำเทคโนโลยีใหม่แบบเรียลไทม์มาใช้ ทั้งด้านการหาวัตถุดิบ กระบวนการผลิต

การวางแผนค่าใช้จ่าย โลจิสติกส์อัตโนมัติแบบอินเฮาส์ และระบบปฏิบัติการของชุนฉีจะทำให้โรงงานต่าง ๆ สามารถผลิตสินค้าตามคำสั่งซื้อจำนวนไม่มากได้ ด้วยต้นทุนที่สมเหตุสมผลและส่งมอบสินค้าได้เร็วขึ้น จึงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ตั้งแต่ 25% จนถึง 55% โดยเฉลี่ย

นอกจากนี้ ชุนฉียังใช้โมเดลการวิเคราะห์เทรนด์และยอดขาย ควบคู่ไปกับแพลทฟอร์มการออกแบบสินค้าที่นำปัญญาประดิษฐ์ของตนเองเข้ามาใช้ ทำให้ผู้ผลิตมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความนิยมของลูกค้า ระบบข้อมูลที่ดีขึ้นนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการวิจัย และพัฒนา

และทำให้ธุรกิจสามารถพัฒนาสินค้าเฉพาะบุคคลให้กับลูกค้า ไม่ให้พลาดโอกาสที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้ เครื่องแต่งกายถือเป็นหนึ่งในประเภทสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในตลาดซื้อขายของอาลีบาบาในจีน ดังนั้นอาลีบาบาจึงมีข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่นำมาสร้างความได้เปรียบในโมเดลนี้ได้อย่างมาก

ในอดีตสินค้าที่ผลิตเกินความต้องการทำให้ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายเกิดค่าใช้จ่ายขึ้น 30% โดยเฉลี่ยทั้งอุตสาหกรรมการที่อาลีบาบานำโมเดลนำร่องซุนสีมาใช้ ถือเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้จากทุกที่ การยกระดับการผลิต madeincloud จะช่วยให้ธุรกิจขนาดกลาง

และขนาดย่อมสามารถแข่งขันได้ในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โรงงานแห่งนี้ได้ทำงานร่วมกับ ผู้ขาย นักจัดรายการผ่านไลฟ์สตีม และดีไซเนอร์แนวสตรีทแวร์ ของเถาเป่า และทีมอลล์ ในการค้นหาและทดลองโอกาสใหม่ ๆ ด้านการผลิตสินค้าเครื่องแต่งกาย

Alibaba

เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ได้แต่งตั้งให้โรงงานดิจิทัลชุน​ฉีเป็นหนึ่งใน Lighthouse ภายใต้เครือข่าย Global Lighthouse Network ซึ่งเป็นชุมชนของบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ

ในการนำเทคโนโลยี Fourth Industrial Revolution มาใช้ในการผลิตได้จริง การแต่งตั้งดังกล่าวแสดงถึงการยอมรับในความสำเร็จของชุน​ฉีในการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทรงพลัง เข้ากับข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค และนำโมเดล New Manufacturing แบบดิจิทัลเต็มรูปแบบมาใช้ได้จริง

การเปิดตัวชุน​ฉีเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การระบาดของโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องเร่งปรับตัวไปสู่ดิจิทัล ในอนาคตโรงงานดิจิทัลซุนสีจะช่วยเหลือลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตเครื่องแต่งกายในการลดจำนวนสินค้าคงคลัง ในขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพ และความยืดหยุ่น ในอนาคตโครงการนี้จะขยายการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการผลิตสินค้าอื่นๆ นอกเหนือจากแฟชั่น และเครื่องแต่งกาย

เราหวังว่าจะได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรม เพื่อสร้างอีโคซิสเท็มของ New Manufacturing ร่วมกัน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.