BMW และ Alibaba จับมือวางยุทธศาสตร์มุ่งส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจ

0
290

BMW และ Alibaba จับมือวางยุทธศาสตร์ของธุรกิจ หวังช่วยให้คู่ค้าสามารถส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลแบบ end-to-end และ ออนไลน์ทูออฟไลน์แก่ผู้บริโภค…

highlight

  • บีเอ็มดับเบิลยู และ อาลีบาบา ลงนามความตกลงเพื่อการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ณ กรุงปักกิ่ง โดยยึดหลักการ ความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างได้ผลประโยชน์ร่วมกันโดยทั้งสองฝ่ายใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มาทำให้เกิดความร่วมมือด้านการสร้างแบรนด์ การตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย ระบบปฏิบัติการ การบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลไปยังทุกขั้นตอนของธุรกิจบีเอ็มดับเบิลยูและช่วยให้ดีลเลอร์สามารถส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลในรูปแบบ end-to-end และ ออนไลน์ทูออฟไลน์ให้แก่ผู้บริโภค

BMW และ Alibaba จับมือวางยุทธศาสตร์มุ่งส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจ

โยเคิน กอลเลอร์ ประธานกรรมการ และซีอีโอประจำบีเอ็มดับเบิลยูประเทศจีน กล่าวว่า ความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรม และการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู ในฐานะบริษัทเทคชั้นนำในประเทศจีน

อาลีบาบามีศักยภาพที่แตกต่างทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล แพลตฟอร์มสำหรับผู้บริโภคและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีสเกลขนาดใหญ่ และระบบปฏิบัติการที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับอาลีบาบาในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ของแบรนด์ที่ครอบคลุมรูปแบบออนไลน์ทูออฟไลน์แก่ผู้บริโภคจีน ในขณะเดียวกันก็ยกระดับพอร์ตฟอลิโอสำหรับสินค้า และบริการ

BMW
จากซ้าย เจ็ท จิง (กลางซ้าย) โยเคิน กอลเลอร์ (กลางขวา)

ด้าน เจ็ท จิง รองประธานกรรมการ อาลีบาบา กรุ๊ปและเลขาธิการแผนก Enterprise Service ของเศรษฐกิจดิจิทัลของ อาลีบาบา กล่าวว่า ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์พรีเมียมระดับโลก บีเอ็มดับเบิลยูเป็นผู้นำอุตสาหกรรมที่มีสินค้า และบริการโดดเด่น

และขณะนี้บริษัทฯ ได้กลายเป็นเป็นแนวหน้าของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ด้วยการเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ABOS ของอาลีบาบา ระบบดังกล่าวจะช่วยเสริมการดำเนินงานทางดิจิทัลในหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของบีเอ็มดับเบิลยูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

และมอบการบริการรูปแบบ endtoend ที่มีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางตลอดอายุการใช้งานของสินค้า และมุ่งให้เกิดการเติบโตอย่างแข็งแกร่งผ่านการขยายธุรกิจ เชื่อมโยงและบริการลูกค้าได้อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น

สนับสนุนดีลเลอร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเร่งการเติบโตของธุรกิจ

บีเอ็มดับเบิลยู แล ะอาลีบาบา จะเปิดตัวช่องทางการจัดจำหน่าย และธุรกิจการบริการที่ร่วมกับดีลเลอร์แบรนด์ยานยนต์พรีเมียมเพื่อสร้างประสบการณ์ endtoend ออนไลน์ทูออฟไลน์ไร้รอยต่อ ในอนาคตการเข้าใช้ช่องทางออนไลน์จะเชื่อมต่อไปยังดีลเลอร์บีเอ็มดับเบิลยูเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับตัวดีลเลอร์เอง

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู และมินิ จะเปิดตัวบริการสมาชิก และแคมเปญด้านการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของอาลีบาบาโดยอาศัยระบบสมาชิกของอาลีบาบาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ เพิ่มการทำกิจกรรมร่วมกับแบรนด์และขยายการเติบโตของธุรกิจ

 

BMW

บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวเพื่อสร้างประสบการณ์ และบริการที่หลากหลายในแต่หน่วยธุรกิจกัให้กับผู้บริโภค

ด้วยการสนับสนุนของ ABOS บีเอ็มดับเบิลยูและตัวแทนจำหน่ายจะเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเครือข่ายดีลเลอร์ในประเทศจีน โดยมุ่งให้ผู้บริโภคจีนได้รับบริการ และประสบการณ์พรีเมียม ความสะดวกสบายและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล

ในอนาคต ลูกค้าจะสามารถซื้อรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู และมินิ ทางออนไลน์ ลงชื่อเป็นสมาชิกแบรนด์ เพียงแค่คลิกก็จะได้รับผลประโยชน์สุดพิเศษ รวมไปถึงการจองคิวรับบริการต่าง ๆ

อาทิ บริการทดลองขับ (test drive) ซ่อมอุปกรณ์และซ่อมบำรุง เป็นต้นพร้อมความช่วยเหลือจากดีลเลอร์ ในขั้นตอนการตัดสินใจซื้อรถยนต์ ที่ปรึกด้านการเงินออนไลน์จะแนะนำแพ็คเกจและการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมให้กับลูกค้าที่มีสถานะการเงินที่แตกต่างกันไป

ในอนาคต บีเอ็มดับเบิลยู และ อาลีบาบา จะทำงานร่วมกับดีลเลอร์เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการ endtoend ให้กับบีเอ็มดับเบิลยู เพื่อให้ลูกค้าได้บริการเต็มรูปแบบที่รวมเอา การชมรถยนต์ การซื้อรถยนต์ และการซ่อมบำรุงรถยนต์ไว้บนแพลต์ฟอร์มต่าง ๆ ภายในอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา

อาทิ เถาเป่า ทีมอลล์ อาลีเพย์ และ เอแมพ โดยมุ่งหวังให้เกิดบริการที่มีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง มีการเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจและหลากหลายมิติ

BMW

ความร่วมมือเพื่อเป็นผู้นำของวงการในด้านดิจิทัล

ปัจจุบัน เศรษฐกิจดิจิทัล และการซื้อขายออนไลน์กำลังเติบโต และได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภค ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตยนตรกรรมระดับโลกที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรม ก็ได้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ดิจิทัล

โดยในปี 2562 บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้ก่อตั้งบริษัท หลิงหยู ดิจิทัล อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด ขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการตลาด การขาย และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างรอบด้านในประเทศจีน

โดยหลิงหยูได้สนับสนุนบีเอ็มดับเบิลยูในการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานโดยเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และสร้างประสบการณ์ที่พรีเมี่ยมยิ่งขึ้นให้กับลูกค้า รวมทั้งสร้างคุณค่าเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับผู้แทนจำหน่ายของบีเอ็มดับเบิลยู

ในยุคดิจิทัล การดำเนินธุรกิจกำลังเปลี่ยนแปลงไป เพราะการใช้ระบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพได้ยกระดับกระบวนการทั้งหมดอย่างเป็นระบบ อาลีบาบา ได้นำประสบการณ์ และความสามารถ

รวมถึงความสำเร็จจากการบูรณาการธุรกิจอย่างหลากหลายด้วยเทคโนโลยีประมวลผลคลาวด์ (Cloud Computing) และบิ๊กดาต้า (ฺBig Data) มาใช้ในการพัฒนา ABOS ซึ่งเป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจด้วยดิจิทัล ABOS สามารถช่วยเหลือธุรกิจของลูกค้าใน 11 ด้าน

ได้แก่ การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขาย การตลาด ช่องทางจำหน่าย การผลิต การบริการ การเงิน โลจิสติกส์และซัพพลายเชน การบริหารจัดการองค์กร และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติการตั้งแต่ต้นจนจบกลายเป็นดิจิทัลทั้งหมดในโลกยุคใหม่

BMW

ความร่วมมือระหว่าง บีเอ็มดับเบิลยู และอาลีบาบา ในการปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ว่าบีเอ็มดับเบิลยูกำลังขับเคลื่อนไปบนถนนสายดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้ง บีเอ็มดับเบิลยูถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ใช้ ABOS ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัท ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านการปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลในอุตสาหกรรมยานยนต์

ในอนาคตทั้ง 2 บริษัท จะทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนผู้แทนจำหน่ายในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และขับเคลื่อนดิจิทัลในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการขับขี่บนท้องถนน รวมทั้งสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า และผู้แทนจำหน่ายมากยิ่งขึ้น

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.