BMW และ Alibaba จับมือวางยุทธศาสตร์ของธุรกิจ หวังช่วยให้คู่ค้าสามารถส่งมอบประสบการณ์ดิจิทัลแบบ end-to-end และ ออนไลน์ทูออฟไลน์แก่ผู้บริโภค…
highlight
- บีเอ็มดับเบิลยู และ อาลี
บาบา ลงนามความตกลงเพื่อการเป็ นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ณ กรุงปักกิ่ง โดยยึดหลักการ “ความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างได้ ผลประโยชน์ร่วมกัน” โดยทั้งสองฝ่ายใช้ทรัพยากรที่มี อยู่มาทำให้เกิดความร่วมมือด้ านการสร้างแบรนด์ การตลาด ช่องทางการจัดจำหน่าย ระบบปฏิบัติการ การบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์การเปลี่ ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลไปยังทุกขั้ นตอนของธุรกิจบีเอ็มดับเบิลยู และช่วยให้ดีลเลอร์สามารถส่ งมอบประสบการณ์ดิจิทัลในรูปแบบ end-to-end และ ออนไลน์ทูออฟไลน์ให้แก่ผู้บริ โภค
BMW และ Alibaba จับมือวางยุทธศาสตร์มุ่งส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจ
โยเคิน กอลเลอร์ ประธานกรรมการ และซีอีโอประจำบีเอ็มดับเบิลยูประเทศจีน กล่าวว่า ความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรม และการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู ในฐานะบริษัทเทคชั้นนำในประเทศจีน
อาลีบาบามีศักยภาพที่แตกต่างทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล แพลตฟอร์มสำหรับผู้บริโภคและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีสเกลขนาดใหญ่ และระบบปฏิบัติการที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
เรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับอาลีบาบาในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ของแบรนด์ที่ครอบคลุมรูปแบบออนไลน์ทูออฟไลน์แก่ผู้บริโภคจีน ในขณะเดียวกันก็ยกระดับพอร์ตฟอลิโอสำหรับสินค้า และบริการ

ด้าน เจ็ท จิง รองประธานกรรมการ อาลีบาบา กรุ๊ปและเลขาธิการแผนก Enterprise Service ของเศรษฐกิจดิจิทัลของ อาลีบาบา กล่าวว่า ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์พรีเมียมระดับโลก บีเอ็มดับเบิลยูเป็นผู้นำอุตสาหกรรมที่มีสินค้า และบริการโดดเด่น
และขณะนี้บริษัทฯ ได้กลายเป็นเป็นแนวหน้าของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ด้วยการเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ABOS ของอาลีบาบา ระบบดังกล่าวจะช่วยเสริมการดำเนินงานทางดิจิทัลในหน่วยธุรกิจต่าง ๆ ของบีเอ็มดับเบิลยูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
และมอบการบริการรูปแบบ end–to–end ที่มีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางตลอดอายุการใช้งานของสินค้า และมุ่งให้เกิดการเติบโตอย่างแข็งแกร่งผ่านการขยายธุรกิจ เชื่อมโยงและบริการลูกค้าได้อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น
สนับสนุนดีลเลอร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเร่งการเติบโตของธุรกิจ
บีเอ็มดับเบิลยู แล ะอาลีบาบา จะเปิดตัวช่องทางการจัดจำหน่าย และธุรกิจการบริการที่ร่วมกับดีลเลอร์แบรนด์ยานยนต์พรีเมียมเพื่อสร้างประสบการณ์ end–to–end ออนไลน์ทูออฟไลน์ไร้รอยต่อ ในอนาคตการเข้าใช้ช่องทางออนไลน์จะเชื่อมต่อไปยังดีลเลอร์บีเอ็มดับเบิลยูเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับตัวดีลเลอร์เอง
นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู และมินิ จะเปิดตัวบริการสมาชิก และแคมเปญด้านการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของอาลีบาบาโดยอาศัยระบบสมาชิกของอาลีบาบาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ เพิ่มการทำกิจกรรมร่วมกับแบรนด์และขยายการเติบโตของธุรกิจ
บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียวเพื่อสร้างประสบการณ์ และบริการที่หลากหลายในแต่หน่วยธุรกิจกัให้กับผู้บริโภค
ด้วยการสนับสนุนของ ABOS บีเอ็มดับเบิลยูและตัวแทนจำหน่ายจะเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเครือข่ายดีลเลอร์ในประเทศจีน โดยมุ่งให้ผู้บริโภคจีนได้รับบริการ และประสบการณ์พรีเมียม ความสะดวกสบายและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล
ในอนาคต ลูกค้าจะสามารถซื้อรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู และมินิ ทางออนไลน์ ลงชื่อเป็นสมาชิกแบรนด์ เพียงแค่คลิกก็จะได้รับผลประโยชน์สุดพิเศษ รวมไปถึงการจองคิวรับบริการต่าง ๆ
อาทิ บริการทดลองขับ (test drive) ซ่อมอุปกรณ์และซ่อมบำรุง เป็นต้นพร้อมความช่วยเหลือจากดีลเลอร์ ในขั้นตอนการตัดสินใจซื้อรถยนต์ ที่ปรึกด้านการเงินออนไลน์จะแนะนำแพ็คเกจและการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมให้กับลูกค้าที่มีสถานะการเงินที่แตกต่างกันไป
ในอนาคต บีเอ็มดับเบิลยู และ อาลีบาบา จะทำงานร่วมกับดีลเลอร์เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการ end–to–end ให้กับบีเอ็มดับเบิลยู เพื่อให้ลูกค้าได้บริการเต็มรูปแบบที่รวมเอา การชมรถยนต์ การซื้อรถยนต์ และการซ่อมบำรุงรถยนต์ไว้บนแพลต์ฟอร์มต่าง ๆ ภายในอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา
อาทิ เถาเป่า ทีมอลล์ อาลีเพย์ และ เอแมพ โดยมุ่งหวังให้เกิดบริการที่มีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง มีการเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจและหลากหลายมิติ
ความร่วมมือเพื่อเป็นผู้นำของวงการในด้านดิจิทัล
ปัจจุบัน เศรษฐกิจดิจิทัล และการซื้อขายออนไลน์กำลังเติบโต และได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภค ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยูในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตยนตรกรรมระดับโลกที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรม ก็ได้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ดิจิทัล
โดยในปี 2562 บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้ก่อตั้งบริษัท หลิงหยู ดิจิทัล อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด ขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการตลาด การขาย และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างรอบด้านในประเทศจีน
โดยหลิงหยูได้สนับสนุนบีเอ็มดับเบิลยูในการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานโดยเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และสร้างประสบการณ์ที่พรีเมี่ยมยิ่งขึ้นให้กับลูกค้า รวมทั้งสร้างคุณค่าเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับผู้แทนจำหน่ายของบีเอ็มดับเบิลยู
ในยุคดิจิทัล การดำเนินธุรกิจกำลังเปลี่ยนแปลงไป เพราะการใช้ระบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพได้ยกระดับกระบวนการทั้งหมดอย่างเป็นระบบ อาลีบาบา ได้นำประสบการณ์ และความสามารถ
รวมถึงความสำเร็จจากการบูรณาการธุรกิจอย่างหลากหลายด้วยเทคโนโลยีประมวลผลคลาวด์ (Cloud Computing) และบิ๊กดาต้า (ฺBig Data) มาใช้ในการพัฒนา ABOS ซึ่งเป็นบริการที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจด้วยดิจิทัล ABOS สามารถช่วยเหลือธุรกิจของลูกค้าใน 11 ด้าน
ได้แก่ การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขาย การตลาด ช่องทางจำหน่าย การผลิต การบริการ การเงิน โลจิสติกส์และซัพพลายเชน การบริหารจัดการองค์กร และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติการตั้งแต่ต้นจนจบกลายเป็นดิจิทัลทั้งหมดในโลกยุคใหม่
ความร่วมมือระหว่าง บีเอ็มดับเบิลยู และอาลีบาบา ในการปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ว่าบีเอ็มดับเบิลยูกำลังขับเคลื่อนไปบนถนนสายดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้ง บีเอ็มดับเบิลยูถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ใช้ ABOS ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัท ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านการปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลในอุตสาหกรรมยานยนต์
ในอนาคตทั้ง 2 บริษัท จะทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนผู้แทนจำหน่ายในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และขับเคลื่อนดิจิทัลในอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการขับขี่บนท้องถนน รวมทั้งสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้า และผู้แทนจำหน่ายมากยิ่งขึ้น
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th