DE-depa เดินหน้าพัฒนา Esports Sandbox ผ่านโครงการ depa ESPORTS

depa

ดีอี (DE) ดีป้า (depa) เดินหน้าพัฒนา Esports Sandbox ผ่านโครงการ depa ESPORTS วางรากฐาน สร้างความเข้าใจ ยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบ…

highlight

  • กระทรวงดีอี โดย ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรเปิดตัวโครงการ depa ESPORTS (ดีป้า อีสปอร์ต) ภายใต้แนวคิด Playground for The Future เร่งสร้าง Esports Sandbox เพื่อวางรากฐานให้กับระบบนิเวศ กระตุ้นให้สังคมไทยเกิดความเข้าใจและยอมรับ พร้อมพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ต และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ

DEdepa เดินหน้าพัฒนา Esports Sandbox ผ่านโครงการ depa ESPORTS

depa
พรรณธนู วรรณกางซ้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (กระทรวงดีอี)

พรรณธนู วรรณกางซ้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม (กระทรวงดีอี)
เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ ดีป้า อีสปอร์ต ที่มาพร้อมแนวคิด Playground for The Future โดยรับเกียรติจาก อัฐฐเสฏฐ จุลเสฏฐพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี

พร้อมด้วย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า รวมถึงคณะผู้บริหารจากเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วย SEA (ประเทศไทย), intel และ Com7 Business ร่วมในพิธี

ปัจจุบัน อีสปอร์ตถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยรายงานจาก Newzoo : Global Esports & Live Streaming Market Report 2022 ระบุว่า ปี 2565 อุตสาหกรรมอีสปอร์ตทั่วโลกมีมูลค่ารวมมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 2,285 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2568

อีกทั้งมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง กระทรวงดีอี เล็งเห็นว่า อีสปอร์ตจะเป็นโอกาสใหม่ของประเทศไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และด้วยความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่สามารถเข้าถึงและเรียนรู้ทักษะดิจิทัลได้โดยง่าย

ประกอบกับการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ประเสริฐ จันทรรวงทอง
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ และมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ กระทรวงดีอี จึงเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวไปสู่หมุดหมายใหม่ของอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของโลกในระยะถัดไป

depa

“สำหรับโครงการ ดีป้า อีสปอร์ต ที่ ดีป้า ดำเนินการถือเป็นการวางรากฐานระบบนิเวศอีสปอร์ต และอาจจะรวมไปถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างรอบด้าน ทั้งการพัฒนากำลังคน การสร้างแรงบันดาลใจ และการส่งเสริมให้เยาวชนมีทางเลือกในสายอาชีพ การเพิ่มศักยภาพผู้เล่นสู่นักกีฬาระดับมืออาชีพ (Pro Player)

รวมถึงผู้จัดการทีมและโค้ช เพื่อปั้นทีมอีสปอร์ตศักยภาพสูงเข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับสากล มีการสร้างความเข้าใจให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมโดยภาพรวม และการเปิดพื้นที่ให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจ ทั้งหมดนี้ถือเป็นการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล ผลักดันให้ประเทศก้าวไปสู่โลกใหม่

ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่จะเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ สอดรับแผนการดำเนินงานของกระทรวงดีอี หรือ The Growth Engine of Thailandพรรณธนู ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว

depa
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมใหม่อย่างอีสปอร์ตยังขาดการพัฒนาแบบองค์รวมอย่างเป็นระบบ ดังนั้น กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จึงมุ่งมั่นที่จะสร้าง Esports Sandbox โดยจะดำเนินการวางรากฐานเพื่อให้ทุกคนสามารถ

เข้ามาเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และลองผิดลองถูกเกี่ยวกับแวดวงอีสปอร์ต เกม และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องตลอดทั้งห่วงโซ่ ช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติพ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคมในวงกว้าง รวมไปถึงการสร้างตัวตนในสังคมอย่างถูกต้องแก่คนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ซึ่งจะดำเนินการผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ

depa

ดีป้า ตั้งใจที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ต และเกมอย่างเป็นระบบ พร้อมกระตุ้นให้สังคมไทยเกิดความเข้าใจและยอมรับ โดยในอนาคตภาคเอกชนสามารถนำไปต่อยอดได้ หรืออาจมีมาตรการส่งเสริมในด้านต่าง ๆ และอาจเกี่ยวเนื่องไปถึงภาคการท่องเที่ยว และกีฬา การลงทุน ภาคการศึกษา

รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคต ซึ่ง ดีป้า หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยทั้งระบบ โดยตั้งเป้าพัฒนากำลังคนเติมเต็มอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 แสนคน

ซึ่งรวมถึงคนรุ่นใหม่ ครู และสายอาชีพที่เกี่ยวเนื่อง อีกทั้งคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

depa

ทั้งนี้ โครงการ ดีป้า อีสปอร์ต มุ่งส่งเสริมการยกระดับทักษะ และความเชี่ยวชาญแก่คนรุ่นใหม่และผู้ที่สนใจ การสร้างแรงบันดาลใจในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม นักแคส ผู้จัดการแข่งขัน ฯลฯ

ควบคู่ไปกับการสร้างความตระหนักรู้และทัศนคติที่ดีต่ออาชีพในวงการอีสปอร์ต รวมถึงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยให้เทียบเท่าระดับสากล ซึ่งกระบวนการดังกล่าวประกอบด้วย

  • การยกระดับทักษะ และการสร้างแรงบันดาลใจผ่านกิจกรรม ดีป้า อีสปอร์ต อิน สคูล ตั้งเป้ายกระดับ 30 โรงเรียนทั่วประเทศ และกิจกรรม ดีป้า อีสปอร์ต อะคาเดมี่ ที่รวบรวมหลักสูตรสำหรับสายอาชีพในอุตสาหกรรม รวมกว่า 180 ชั่วโมงนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ http://depaesports.com/
  • การส่งเสริมการขับเคลื่อนระบบนิเวศอุตสาหกรรมอีสปอร์ตผ่านกิจกรรม ดีป้า อีสปอร์ต แอ็คเซเลเรท โปรแกรม พัฒนาผู้เล่นสู่นักกีฬาอาชีพ เติมเต็มทักษะผู้จัดการทีมและโค้ช พร้อมปั้นทีมอีสปอร์ตศักยภาพสูง และเปิดพื้นที่เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้คร่ำหวอดในวงการอีสปอร์ตเพื่อเป็นโอกาสต่อยอดสู่ระดับมืออาชีพ
  • การแข่งขัน ดีป้า อีสปอร์ต ทัวร์นาเมนต์ แบ่งออกเป็น ดีป้า อีสปอร์ต เดลี่ ทัวร์นาเมนต์ การแข่งขันระดับพื้นฐานที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปร่วมแข่งขันเพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองสู่ระดับที่สูงขึ้น ดีป้า อีสปอร์ต อินฟลูเอนเซอร์ ทัวร์นาเมนต์ การแข่งขันที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปแข่งขันกับผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเข้าสู่อุตสาหกรรม ดีป้า อีสปอร์ต รีจินอล ทัวร์นาเมนต์ การแข่งขันเพื่อเฟ้นหาทีมที่มีผลงานดีที่สุดใน 8 จังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันใน ดีป้า อีสปอร์ต เนชั่นแนล ทัวร์นาเมนต์ เพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่ง และสร้างโอกาสในการต่อยอดสู่อนาคต

depa

พร้อมกันนี้ยังมีการเปิดตัว Ambassadors ประจำโครงการ ดีป้า อีสปอร์ต ประกอบด้วย “พลอยชมพู”ญานนีน ภารวี ไวเกล “พร้อม”ราชภัทร วรสาร, “มาร์ค”ศิวัช จำลองกุล และ “กาโม่”อาชวิน อยู่บำรุง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Roadmap อีสปอร์ตไทยสู่ระดับสากล”

โดยผู้แทนจาก ดีป้า สถาบันการศึกษาด้านอีสปอร์ตของประเทศไทย และนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ซึ่งโครงการ ดีป้า อีสปอร์ต จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ตชั้นนำของโลกในอนาคต

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay