EventX ผนึกกำลัง HTC VIVE สร้างนิยามใหม่ให้การจัดงาน Virtual Event

EventX

อีเว้นท์ เอ็กซ์ (EventX) ระดมทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมผนึกพันธมิตรผนึกกำลัง HTC VIVE สร้างนิยามใหม่ให้การจัดงานรูปแบบเสมือนจริง (Virtual Event)…

EventX ผนึกกำลัง HTC VIVE สร้างนิยามใหม่ให้การจัดงาน Virtual Event

EventX

อีเว้นท์ เอ็กซ์ แพลตฟอร์มการจัดงานอีเวนต์รูปแบบเสมือนจริงชั้นนำของเอเชีย ได้ปิดการระดมเงินทุนระดับ series B มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นำโดย HTC บริษัทชั้นนำด้าน Virtual Reality (VR) และ Gaocheng Capital กองทุนไพรเวทอิควิตี้ชั้นนำของจีน ที่ให้ความสำคัญกับภาคธุรกิจการให้บริการด้านซอฟต์แวร์

สำหรับองค์กร และภาคบริการด้านเทคโนโลยีต่างๆ ด้วยความสามารถเฉพาะตัวของ อีเว้นท์ เอ็กซ์ ในการสนับสนุนงานอีเวนต์ต่าง ๆ ในประเทศจีน และการจัดงานข้ามพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่ ส่งผลให้บริษัทได้ร่วมงานกับบรรดาผู้ให้บริการ และแบรนด์จัดงานอีเวนต์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในอุตสาหกรรมอีเวนต์ทั่วโลก

ได้แก่ PwC, GL Events, Informa, Reed Exhibition, Yahoo รวมไปถึงหน่วยงานราชการ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เป็นต้น

EventX

อีเว้นท์ เอ็กซ์ คือผู้นำด้านแพลตฟอร์มการจัดงานอีเวนต์รูปแบบเสมือนจริงชั้นนำของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีสถาปัตยกรรมการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร และสามารถเอาชนะไฟร์วอลล์ของอินเตอร์เน็ตเพื่อให้บริการจัดงานอีเวนต์แบบข้ามภูมิภาคได้สำเร็จ

ในขณะเดียวกัน HTC VIVE เองก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากด้วยความก้าวหน้าล่าสุดในการวิจัยและพัฒนาเทคโนยี VR ด้วยเหตุนี้ การผนึกความรู้ และความสามารถของผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มดิจิทัลทั้งสอง จะนำมาซึ่งประสบการณ์การใช้งานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวผ่านพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้

ทั้งการก่อตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ดังกล่าวและความกระตือรือร้นอย่างมากของนักลงทุนนั้นเพิ่มขึ้นมาจากปีแห่งความสำเร็จของ อีเว้นท์ เอ็กซ์ ซึ่งเป็นช่วงปีที่บริษัทได้มีการเติบโตของผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นกว่า 800% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า บวกกับจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 5 ล้านคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผ่านกิจกรรมมากกว่า 20,000 อีเวนต์ ที่จัดขึ้นทั้งแบบออนไลน์ แบบไฮบริด และแบบออฟไลน์

จิง ฮง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Gaocheng Capital กล่าวว่า Gaocheng มีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนโซลูชันการให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ (Software-as-a-Service: SaaS) เจเนอเรชั่นใหม่ และนำโซลูชันเหล่านี้ไปสู่การเติบโตในอีกขั้นที่เหนือกว่า เรามีความประทับใจเป็นอย่างยิ่งกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่

รวมไปถึงทีมผู้บริหารที่มีความสามารถ และการเติบโตแบบไฮเปอร์ชาร์จของ อีเว้นท์ เอ็กซ์ ในขณะที่การระบาดใหญ่ครั้งนี้ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการจัดนิทรรศการ และงานแสดงสินค้าแบบออฟไลน์ เทคโนโลยีเสมือนจริงแบบออนไลน์และแบบไฮบริดของ

อีเว้นท์ เอ็กซ์ จึงอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใคร เพื่อช่วยให้ธุรกิจในระดับต่าง ๆ สามารถดึงดูดลูกค้า และขยายการเชื่อมต่อทั้งในประเทศจีน และทั่วโลกได้ง่ายขึ้น สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ลดการท่องเที่ยวและลดการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุ่กพล่าน

ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการจัดอีเวนต์ ที่คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด โดยการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้เปลี่ยนโฉมรูปแบบการจัดงานอีเวนต์ไปอย่างถาวร และส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากหันมาลงทุนในซอฟต์แวร์สำหรับจัดงานอีเวนต์เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น

เปรียบเทียบได้จาก บริษัท Hopin ในสหราชอาณาจักรที่ สามารถระดมเงินทุนได้มากถึง 565 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีมูลค่าบริษัทสูงถึง 5.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯได้ภายในเวลาเพียง 2 ปี ถือเป็นสตาร์ตอัพที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในยุโรปเท่าที่เคยมีมา

EventX

ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) พบว่า ในปีพ.ศ. 2561 ธุรกิจการประชุมองค์กร (Meetings) การประชุมนานาชาติ (Conventions) และการแสดงสินค้า (Exhibitions) ของประเทศไทย มีจำนวนผู้เข้าร่วมประมาณ 1.63 ล้านคน ทำรายได้ประมาณ 116.5 ล้านบาท

ในขณะที่ปี พ.ศ. 2562 จำนวนผู้เข้าร่วมงานลดลงอย่างมากอยู่ที่ 0.9 ล้านคน (ลดลงประมาณ 45%) และทำรายได้ประมาณ 73.8 ล้านบาท โดยลดลงประมาณ 37% นอกจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้กิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทยถูก ยกเลิก และ เลื่อน อย่างไม่มีกำหนด

การเพิ่มขึ้นของแนวโน้มการทำงานจากที่บ้าน และกระแสโลกาภิวัตน์ของธุรกิจได้ผลักดันการเติบโตของตลาดงานอีเวนต์เสมือนจริงในประเทศไทย โดยขณะนี้ บริษัทผู้วางแผนกิจกรรมต่างๆ กำลังเปลี่ยน และมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์การจัดอีเวนต์แบบไฮบริด ซึ่งเป็นการควบรวมงานอีเวนต์เสมือนจริงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

EventX

อีเว้นท์ เอ็กซ์ ถือเป็นผู้ให้บริการด้านการจัดอีเวนต์ทั้งแบบเสมือนจริง และแบบผสมผสาน (Hybrid) ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย ด้วยความสามารถในการเข้าถึงแบบพิเศษจากจีนร่วมกับเทคโนโลยีจาก HTC VIVE พวกเขาได้นำ VR และเทคโนโลยีการหากลุ่มเป้าหมาย (prospecting technology)

เข้ามารวมกันเป็นความสามารถหลักของผลิตภัณฑ์การให้บริการเข้าถึงงานอีเวนต์ผ่านซอฟแวร์หรือระบบ Cloud (Event SaaS) ซึ่งช่วยให้การเข้าถึงเป็นไปได้ง่ายขึ้น และยังเป็นการนิยามประสบการณ์งานอีเวนต์เสมือนจริงในรูปแบบใหม่อีกด้วย

ในการทดลองใช้ VR และเทคโนโลยีการหากลุ่มเป้าหมายครั้งแรก ทาง อีเว้นท์ เอ็กซ์ ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มจัดอีเวนต์เสมือนจริงแบบไลต์ (Lite) และเปิดให้องค์กรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร สตาร์ตอัพ รวมไปถึงธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดย่อยสมัครสมาชิก และทดลองใช้ฟรีได้ ที่นี่

EventX

โจเซฟ ลิน ประธานบริษัท VIVEPORT กล่าวว่า เทคโนโลยี VR นั้นมีพลังในการเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดีขึ้น และที่ HTC VIVE เรามุ่งมั่นในการสร้างสรรค์เครื่องมือต่างๆ เพื่อเร่งการนำ VR มาปรับใช้ โดยไม่เพียงแต่ใช้สำหรับอุปกรณ์ VR ของเราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ช่วยให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้

สามารถโต้ตอบกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน การเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ อีเว้นท์ เอ็กซ์ แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของ HTC VIVE ในการจัดหาเครื่องมือให้กับผู้คนและองค์กรต่างๆ เพื่อการพบปะสังสรรค์ และเรียนรู้เกี่ยวกับ VR และเทคโนโลยีอื่น ๆ ของ HTC VIVE เพื่อช่วยให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นอย่างไร้พรมแดน”

EventX
ซัม หว่อง ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ อีเว้นท์ เอ็กซ์

ด้าน ซัม หว่อง ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ อีเว้นท์ เอ็กซ์ ได้ให้ความเห็นต่อการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ว่า เป็นที่แน่นอนว่า พื้นที่ทำงาน และงานอีเวนต์เสมือนจริงกำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของโลกเรา การสร้างพันธมิตรในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้เกิดการบูรณาการเชิงลึกระหว่างความเชี่ยวชาญของเรากับผลงานรูปแบบใหม่

ของ HTC VIVE ในด้านเทคโนโลยี VR เท่านั้น แต่จะส่งผลให้ อีเว้นท์ เอ็กซ์ สามารถยกระดับประสบการณ์ต่างๆ ของการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริงและแบบไฮบริดให้ก้าวไปอีกขั้น ในแง่ของการมีส่วมร่วมเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ๆ

ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมงานอีเวนต์ อีเว้นท์ เอ็กซ์ จะยังคงมองหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของเทคโนโลยีงานอีเวนต์ พร้อมทั้งเพิ่มความนิยมของแอปพลิเคชัน และสร้างความต้องการของผู้ใช้งานให้เพิ่มมากขึ้น

กับผลิตภัณฑ์ และวิศวกรรมศาสตร์ ที่จะนำไปสู่การฟื้นฟูอุตสาหกรรมอีเวนต์ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัสโควิด 19 ณ ปัจจุบัน โดยการฟื้นตัวในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะรักษาเสถียรภาพ และเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่บริการงานด้านอีเวนต์เสมือนจริงที่มีอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังคงสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับอุตสาหกรรมการตลาด และงานอีเวนต์อีกด้วย

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก pixabay.com

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.