ผลงานเข้าตา!! บอร์ด ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) ลงมติให้ “ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์” ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ต่ออีก 4 ปี…
ผลงานเข้าตา!! บอร์ด Thailand Post ลงมติให้ “ดร.ดนันท์” คุม ปณท. ต่ออีก 4 ปี
ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด วันที่ 31 มกราคม 2568 มีมติให้ต่อสัญญาจ้าง ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อีกวาระหนึ่ง นับตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2568 ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2572
การต่อสัญญาจ้างฯ ในครั้งนี้ จะทำให้การขับเคลื่อนนโยบาย และโครงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่องพร้อมยกระดับคุณภาพบริการนำพา “ธุรกิจไปรษณีย์ไทย” ให้สามารถแข่งขันได้ในยุคการแข่งขันที่รุนแรงของอุตสาหกรรมขนส่ง และโลจิสติกส์
ไปรษณีย์ไทย ได้รับเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น!!
โดยจากผลสำรวจความเชื่อมั่นปี 67 ที่ผ่านมา ผลจากความมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพการสื่อสาร และขนส่ง ทำให้ไปรษณีย์ไทย ได้รับความไว้วางใจจาก ผู้ใช้บริการที่เป็นประชาชนทั่วไป กลุ่มอีคอมเมิร์ซ กลุ่มคู่ค้า หน่วยงานกำกับ ผู้ขายสินค้า และบริการ รวมถึงหน่วยงาน-บุคลากรภายใน เพิ่มสูงถึงร้อยละ 91.87
สะท้อนถึงศักยภาพด้านการให้บริการของ ไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานด้านการสื่อสาร และขนส่งของชาติ ที่ไม่หยุดพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพบริการให้สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์ของไปรษณีย์ไทยทำรายได้เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

โดยมีปริมาณงานเพิ่มขึ้น สะท้อนความเชื่อมั่นของภาพรวมงาน บริการ-โซลูชัน ที่ ไปรษณีย์ไทย ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2568 ไปรษณีย์ไทย ได้วางเป้าหมายที่จะก้าวสู่ธุรกิจบริการดิจิทัลเพิ่มขึ้น อาทิ บริการ Prompt POST ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร
บริการ D/ID ทางเลือกการจ่าหน้ารูปแบบใหม่ด้วยระบบ QR CODE บริการ “Postman Cloud” ที่ใช้บุรุษไปรษณีย์กว่า 25,000 คนทั่วประเทศ ในการให้บริการ Postman as a Service เช่น การเก็บข้อมูล รับส่งสิ่งของแบบ Point to Point และ Matching เชื่อมโยง Demand กับ Supply
รวมไปถึงวางแผนที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม e-marketplace ให้บริการสินเชื่อกับประชาชน สามารถทำธุรกรรมฝากถอนเงินได้ที่สาขาของ ไปรษณีย์ ทั่วประเทศอีกด้วย นแกจากนี้ผลจากการดำเนินการปรับเปลี่ยน ส่งผลทำให้ ไปรษณีย์ สามารถส่งมอบบริการใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ใช้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น
บริการ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ” สำหรับผู้ค้าออนไลน์ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน Wallet@POST ของไปรษณีย์ไทย, บริการ “ระบบรับฝากนอกสถานที่” (Pick Up Service) ผ่าน LINE@Thailandpost ที่มอบสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเดินทางไปที่ทำการไปรษณีย์ ก็มีบุรุษไปรษณีย์ไปรับถึงหน้าบ้าน,
บริการ “iPost” รับฝากพัสดุผ่านตู้ไปรษณีย์อั
บริ
ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น, บริการ “Prompt POST” ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจรซึ่งเป็นตัวกลางในการรับส่งเอกสารหรือข้อมูลออนไลน์ระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน และหน่วยงานกับประชาชนซึ่งรองรับการยืนยันตัวตน ในระบบที่เชื่อถือได้แบบ D/ID
และล่าสุดกับการเปิดร้าน “POST Café” พื้นที่ Cups of Connection ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์คนทุกวัยที่มาใช้บริการ และเป็นทีสำหรับการสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นจากชุมชมในจังหวัดต่าง ๆ ให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสรสชาติ และคุณภาพของสินต้าชุมชน
ขยายเส้นทางขนส่งผ่านความร่วมมือ
นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ได้จับมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อยกระดับงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับ กรมอุตุฯ ใช้ Big Data พยากรณ์อากาศ และเสริมจุดแข็งแผนงานขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การรร่วมมือกับ กรมประมง
โดยนำระบบขนส่งเพิ่มมูลค่าตลาดสัตว์น้ำสวยงาม-สินค้าประมง ด้วย โซลูชันควบคุมอุณหภูมิ EMS ใน อีมาร์เก็ตเพลซ และการขยายความร่วมมือเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่าง รัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว, ไปรษณีย์เวียดนาม และ Kota จากสิงคโปร์
รวมไปถึงผนึกกำลังบริษัทเอกชนจีน พัฒนาศักยภาพคลังสินค้ากลุ่มยานยนต์ และผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิ
โดยจากผลการดำเนินงานส่งผลทำให้ในปี 2567 ที่ผ่านมาใช่ช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ไปรษณีย์ไทย สามารถทำรรายได้รวมกว่า 15,858.67 ล้านบาท
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th