ผลงานเข้าตา!! บอร์ด Thailand Post ลงมติให้ “ดร.ดนันท์” คุม ปณท. ต่ออีก 4 ปี

Thailand Post

ผลงานเข้าตา!! บอร์ด ไปรษณีย์ไทย (Thailand Post) ลงมติให้ “ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์” ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ต่ออีก 4 ปี…

ผลงานเข้าตา!! บอร์ด Thailand Post ลงมติให้ “ดร.ดนันท์” คุม ปณท. ต่ออีก 4 ปี

ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด วันที่ 31 มกราคม 2568 มีมติให้ต่อสัญญาจ้าง ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด อีกวาระหนึ่ง นับตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2568 ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2572 

การต่อสัญญาจ้างฯ ในครั้งนี้ จะทำให้การขับเคลื่อนนโยบาย และโครงการต่าง ๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่องพร้อมยกระดับคุณภาพบริการนำพา “ธุรกิจไปรษณีย์ไทย” ให้สามารถแข่งขันได้ในยุคการแข่งขันที่รุนแรงของอุตสาหกรรมขนส่ง และโลจิสติกส์

Thailand Post

ไปรษณีย์ไทย ได้รับเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น!!

โดยจากผลสำรวจความเชื่อมั่นปี 67 ที่ผ่านมา ผลจากความมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพการสื่อสาร และขนส่ง ทำให้ไปรษณีย์ไทย ได้รับความไว้วางใจจาก ผู้ใช้บริการที่เป็นประชาชนทั่วไป กลุ่มอีคอมเมิร์ซ กลุ่มคู่ค้า หน่วยงานกำกับ ผู้ขายสินค้า และบริการ รวมถึงหน่วยงาน-บุคลากรภายใน เพิ่มสูงถึงร้อยละ 91.87 

สะท้อนถึงศักยภาพด้านการให้บริการของ ไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานด้านการสื่อสาร และขนส่งของชาติ ที่ไม่หยุดพัฒนา และปรับปรุงคุณภาพบริการให้สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์ของไปรษณีย์ไทยทำรายได้เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

Thailand Post
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

โดยมีปริมาณงานเพิ่มขึ้น สะท้อนความเชื่อมั่นของภาพรวมงาน บริการ-โซลูชัน ที่ ไปรษณีย์ไทย ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2568 ไปรษณีย์ไทย ได้วางเป้าหมายที่จะก้าวสู่ธุรกิจบริการดิจิทัลเพิ่มขึ้น อาทิ บริการ Prompt POST ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร

บริการ D/ID ทางเลือกการจ่าหน้ารูปแบบใหม่ด้วยระบบ QR CODE บริการ “Postman Cloud” ที่ใช้บุรุษไปรษณีย์กว่า 25,000 คนทั่วประเทศ ในการให้บริการ Postman as a Service เช่น การเก็บข้อมูล รับส่งสิ่งของแบบ Point to Point และ Matching เชื่อมโยง Demand กับ Supply 

รวมไปถึงวางแผนที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม e-marketplace ให้บริการสินเชื่อกับประชาชน สามารถทำธุรกรรมฝากถอนเงินได้ที่สาขาของ ไปรษณีย์ ทั่วประเทศอีกด้วย นแกจากนี้ผลจากการดำเนินการปรับเปลี่ยน ส่งผลทำให้ ไปรษณีย์ สามารถส่งมอบบริการใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ใช้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น

Thailand Post

บริการ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจ” สำหรับผู้ค้าออนไลน์ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน Wallet@POST ของไปรษณีย์ไทย, บริการ “ระบบรับฝากนอกสถานที่” (Pick Up Service) ผ่าน LINE@Thailandpost ที่มอบสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเดินทางไปที่ทำการไปรษณีย์ ก็มีบุรุษไปรษณีย์ไปรับถึงหน้าบ้าน,

บริการ “iPost” รับฝากพัสดุผ่านตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ ตลอด 24 ชั่วโมง, บริการส่งด่วน EMS JUMBO” ตอบเทรนด์การซื้อขายสิ่งของขนาดพิเศษ ส่งใหญ่ ได้ถึง 200 กิโลกรัม, บริการ “คูเรียร์ไลท์” (Courier Lite) ที่ช่วยให้สามารถจัดส่ง อาหารแห้ง อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส ไปได้ถึง 33 ปลายทางทั่วโลก,

บริการคลังสินค้า THP Fulfillment” ซึ่งเป็นคลังสินค้าสมัยใหม่ (Modern warehouse) 8 แห่ง และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแบบครบวงจร, บริการ ขนส่งควบคุมอุณหภูมิแบบควบคุมอุณหภูมิแบบด่วน (Cold Chain Express) “FUZE POST” (ฟิ้วซ์โพสต์) เกิดจากความร่วมมือของ 3 บริษัท ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, JWD และ Flash Express 

Thailand Post

ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น, บริการ “Prompt POST” ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจรซึ่งเป็นตัวกลางในการรับส่งเอกสารหรือข้อมูลออนไลน์ระหว่างหน่วยงานกับหน่วยงาน และหน่วยงานกับประชาชนซึ่งรองรับการยืนยันตัวตน ในระบบที่เชื่อถือได้แบบ D/ID

และล่าสุดกับการเปิดร้าน “POST Café” พื้นที่ Cups of Connection ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์คนทุกวัยที่มาใช้บริการ และเป็นทีสำหรับการสนับสนุนสินค้าท้องถิ่นจากชุมชมในจังหวัดต่าง ๆ ให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสรสชาติ และคุณภาพของสินต้าชุมชน

ขยายเส้นทางขนส่งผ่านความร่วมมือ

Thailand Post

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ได้จับมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อยกระดับงานบริการ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับ กรมอุตุฯ ใช้ Big Data พยากรณ์อากาศ และเสริมจุดแข็งแผนงานขนส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การรร่วมมือกับ กรมประมง

โดยนำระบบขนส่งเพิ่มมูลค่าตลาดสัตว์น้ำสวยงาม-สินค้าประมง ด้วย โซลูชันควบคุมอุณหภูมิ EMS ใน อีมาร์เก็ตเพลซ และการขยายความร่วมมือเส้นทางขนส่งสินค้าไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่าง รัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว, ไปรษณีย์เวียดนาม และ Kota จากสิงคโปร์

รวมไปถึงผนึกกำลังบริษัทเอกชนจีน พัฒนาศักยภาพคลังสินค้ากลุ่มยานยนต์ และผนึกกำลังเครือข่ายพันธมิตร เพื่อนพี่ไปรฯ” ใกล้บ้าน ปักหมุดจุดบริการรวมฝากส่งสิ่งของรวมกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ เป็นต้น

โดยจากผลการดำเนินงานส่งผลทำให้ในปี 2567 ที่ผ่านมาใช่ช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ไปรษณีย์ไทย สามารถทำรรายได้รวมกว่า 15,858.67 ล้านบาท

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay