Facebook TH เปิดคอร์สออนไลน์อบรมฟรี ช่วยเหลือเอสเอ็มอี (SMEs) ไทย

Facebook

เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดคอร์สออนไลน์อบรมฟรี ภายใต้โครงการ Boost with Facebook หวังช่วยเหลือเอสเอ็มอี (SMEs) ไทย เร่งฟื้นฟูธุรกิจ เพิ่มทักษะดิจิทัล…

Facebook TH เปิดคอร์สออนไลน์อบรมฟรี ช่วยเหลือเอสเอ็มอี (SMEs) ไทย

เมื่อไม่นานมานี้ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดตัวหลักสูตรฝึกอบรมออนไลน์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้โครงการ บูสท์ วิท เฟซบุ๊ก (Boost with Facebook) เพื่อเสริมทักษะดิจิทัลแก่ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมของไทย ในขณะที่กลุ่มชุมชนของธุรกิจท้องถิ่นเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

โดยหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ บูสท์ วิท เฟซบุ๊ก จะเปิดอบรมแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กบุคคลทั่วไปด้วยหลักสูตรเรียนรู้ทั้งหมด 10 ตอน ออกอากาศผ่านเพจ เฟซบุ๊ก ฟอร์ บิสสิเนส เป็นภาษาไทยในระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม-15 กันยายน พ.ศ. 2563

โดยหลักสูตรการอบรมออนไลน์ดังกล่าวจะครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลายตั้งแต่ความรู้เบื้องต้น เช่น วิธีตั้งเพจธุรกิจบน เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม การทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือเพื่อวัดผลต่าง ๆ โซลูชั่นด้านการขายของ เฟซบุ๊ก เช่น การใช้เซ็คชั่นหน้าร้านออนไลน์ Live หรือการปิดการขายผ่านการส่งข้อความ

ไปจนถึงทักษะด้านครีเอทีฟในการสร้างโพสต์เชิงธุรกิจที่น่าดึงดูดและกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับลูกค้า โครงการออนไลน์ดังกล่าวยังจะนำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด และการแชร์ประสบการณ์โดยผู้ประกอบการชาวไทย และธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น ร้านอาหารเป็นลาว (PenLaos) และเพนกวินกินชาบู (Penguin Eat Shabu)

ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการเติบโตธุรกิจ ประจำ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า จากภาวะ นิว นอร์มอล หรือ เน็กซ์ นอร์มอล ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เฟซบุ๊ก มีความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยฟื้นฟูภาคธุรกิจในประเทศไทย จากการทำงานร่วมกับธุรกิจจำนวนกว่า 140 ล้านรายทั่วโลก

บนแพลตฟอร์มของเรา เราตระหนักว่าธุรกิจจะไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้อย่างปกติภายในเวลาชั่วข้ามคืน แม้ว่าจะมีการคลี่คลายมาตรการและการควบคุมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ชุมชนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

การช่วยเหลือให้พวกเขากลับมาเข้มแข็งในระยะเวลาไม่กี่เดือนจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในขณะนี้ ซึ่งกว่า 48% ของผู้บริโภคในเอเชียต่างวิตกกังวลในโควิด-19 เป็นอย่างมาก แม้กระทั่งก่อนการรระบาดระลอกแรก ผู้คนต่างหันมาพึ่งพาการเชื่อมต่อทางดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

เพื่อติดต่อสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน พร้อมนำเทคโนโลยี และเครื่องมือใหม่ ๆ มาใช้เร็วกว่าที่คาดคิด นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสื่อสารและเชื่อมต่อกับธุรกิจออนไลน์มากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยผู้ใชงาน เฟซบุ๊ก กว่า 1.6 พันล้านคนได้ติดต่อกับธุรกิจขนาดเล็ก ผู้ประกอบการรายย่อยของไทยเองยังถือเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ผลักดัน

ให้เศรษฐกิจภายในประเทศสามารถฟื้นตัวจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ โดยผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยเหล่านี้ต้องอาศัยการปรับตัว และเปิดรับแนวทางการทำธุรกิจเชิงดิจิทัล เพื่อปลดล็อกโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ พร้อมคว้าโอกาสใหม่ ๆ และสร้างสรรค์ปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายในกลุ่มชุมชนของพวกเขาเอง

ธุรกิจรายย่อยของไทยนั้นได้เปิดรับ และเป็นผู้นำเทรนด์การซื้อขายผ่านการพูดคุยทางแชทในแถบภูมิภาคนี้อยู่ก่อนแล้ว ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม และขนาดกลางในไทยถือเป็นกลุ่มคนที่มีความรู้เชิงดิจิทัล และยังปรับตัวเรียนรู้ได้ไวเมื่อต้องหันมาใช้โซลูชันออนไลน์ต่าง ๆ”

เราสังเกตได้ถึงจิตวิญญาณนักสู้ตัวจริงของผู้ประกอบการรายย่อยในไทยที่ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ จากเหตุการณ์โรคระบาดในครั้งนี้ หลายคนปรับโมเดลธุรกิจสู่ออนไลน์และฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ข้อปฏิบัติด้านการรักษาระยะห่างทางสังคมยังได้กระตุ้นให้ธุรกิจจำนวนมากต้องหันมาใช้แพลทฟอร์มออนไลน์เป็นครั้งแรก

ส่งผลให้การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และแนวทางการใช้เครื่องมือดิจิทัลเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ธุรกิจยังคงเติบโต สำหรับ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย มีพันธกิจหลักเพื่ออบรม และพัฒนาทักษะเชิงดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

Facebook

โปรแกรมอบรม บูสท์ วิท เฟซบุ๊ก ในรูปแบบออนไลน์นับเป็นหนึ่งในกิจกรรม #supportsmallbusiness ของ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ที่มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยของไทยให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลาท้าทายไปได้ โดยนอกจากเงินทุนช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่มอบโดย เฟซบุ๊ก สำนักงานใหญ่แล้ว

เฟซบุ๊ก ยังคงเดินหน้าเปิดตัวเครื่องมือและฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเชื่อมต่อและให้บริการลูกค้า พร้อมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ผู้บริโภคกำลังมองหา เช่น การเปิดตัวสติ๊กเกอร์สั่งอาหารบน อินสตาแกรม หรือการใช้สติ๊กเกอร์ และแฮชแท็ก #ร้านดีบอกต่อ #supportsmallbusiness

โครงการ บูสท์ วิท เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2562 โดยได้อบรมธุรกิจไปแล้วกว่า 3,000 รายใน 5 ภาค 10 จังหวัดของประเทศไทย ทั้งนี้โครงการได้มีการเปิดอบรมให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยที่สนใจในรูปแบบสัมมนาที่เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าร่วม และยังร่วมกับพันธมิตรฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ

เช่น มูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย ที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับชุมชนเพื่ออบรมเจ้าของธุรกิจรายย่อยจากชุมชนต่าง ๆ เช่น กลุ่มผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI) ชนกลุ่มน้อย และอื่น ๆ

ที่จะมีการจัดอบรมคอร์สพื้นฐานเพิ่มเติมเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยชุมชนผู้ประกอบการที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kenan-asia.org/boost-online-training/

Facebook

สำหรับ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามเนื้อหาการอบรมตอนแรกของโครงการ บูสท์ วิท เฟซบุ๊ก ได้ทางเพจ เฟซบุ๊ก ฟอร์ บิสสิเนส ในวันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.00 น. นอกจากนี้ บูสท์ วิท เฟซบุ๊ก ยังได้ร่วมงานกับ Workpoint ในฐานะพันธมิตรในการออกอากาศการจัดกิจกรรมฝึกอบรมในรูปแบบออนไลน์นี้ไปพร้อม ๆ กัน โดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถรับชมได้ผ่านทางเพจ Facebook for Business และเพจ Workpoint Entertainment ไปพร้อมๆ กัน

ตารางการเปิดอบรม

Facebook

สามารถดูรายละเอียดเนื้อหาทั้งหมด และกดเข้าร่วมการอบรมได้ที่ https://business.facebook.com/events/296332444846390/

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.