โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) หรือ Globish สตาร์ทอัพ EdTech ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียน Live English Classroom เผย 4 รูปแบบการเรียนรับ New normal หลัง COVID-19…
highlight
โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) ชี้หลังวิกฤต COVID-19 ทำให้ผู้ คนได้เรียนรู้ว่าการเรี ยนแบบออฟไลน์ไม่ใช่รูปแบบการเรี ยนที่ดีที่สุดอีกต่อไป ชี้ไวรัสผลักดันให้ผู้คนเข้าสู่ ระบบออนไลน์เพื่อปรับตัว การศึกษาไทยจะเกิด New Normal ที่สอดรับกับวิถีชีวิตใหม่ เผย 4 รูปแบบการเรียน 1. การเรี ยนรูปแบบออนไลน์ 100% 2. การเรียนในห้องเรียน 3. การเ รียนแบบผสมผสานออนไลน์ และออฟไลน์ และ 4. การเรียนแบบโฮมสกูล
Globish เผย 4 รูปแบบการเรียนรับ New normal
ธกานต์ อานันโทไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด ( Globish) เผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ อไวรัสโคโรนา หรือโควิด- 19 ที่แพร่ระบาดไปทั่ วโลกเป็นเวลายาวนานกว่า 5 เดือน ได้ส่งผลให้ผู้คนได้เรียนรู้ว่ า “Offline ดีกว่า ” อาจไม่ใช่อี กแล้ว
เพราะแต่ก่อนหลายคนคิดว่ าการมาเจอหน้ากันดีกว่า และ Online กำลังเข้ามามี บทบาทสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น การประชุมล่าสุดมติของคณะรั ฐมนตรี สนองนโยบายของ WTO ให้การประชุ มผู้ถือหุ้น หรือการประชุมแบบลงมติทั้งหมด สามารถดำเนินการผ่านรู ปแบบออนไลน์ได้หมดแล้ว
แต่ในข้อดี ย่อมต้องมีข้อเสียในภาวะ Social distancing เพราะทำให้ความสัมพั นธ์คนในสังคม หรือหน่วยงานเริ่มห่างกัน เพราะว่าคนยิ่งแคร์กัน ยิ่งใกล้ชิดกันน้อยลง ซึ่งอาจมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริ โภคในอนาคต
ธกานต์ อานันโทไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) จำกัด (Globish)
ขณะที่ “ การเรียนออนไลน์ไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของการศึกษาไทย ” และได้กลาย New Normal ของศึกษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ จากสถิติล่าสุดช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายโรงเรียนต้องปิดการสอนชั่วคราว
ขณะเดียวกันด้านอัตราการเติบโตของห้องเรียนของ โกลบิช เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 35 % จากเดือนมีนาคม โดยเติบโตถึง 125 % ซึ่งเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน และจำนวนของนักเรียนใหม่ยังเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 207 % ทำให้ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงปัจจุบัน มีห้องเรียน One –on –One เกิดขึ้นมากกว่า 500 ห้องเรียนต่อวัน
และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีโรงเรียนต่าง ๆ กำลังกำหนดแนวการเรียนการสอนที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินการเรียนการสอนต่อไปได้ โดยในอนาคตรูปแบบการเรียนการสอนหลังโควิด-19 จะมี 4 รูปแบบ ที่สอดคล้องกับ New normal ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมรวมถึงความเหมาะสมกับขนาดของแต่ละโรงเรียน ได้แก่
การเรียนผ่านระบบออนไลน์ 100% เหมาะกับโรงเรียนที่มี ความพร้อมทั้งด้านระบบการเรี ยนการสอนและหลักสูตรสำหรั บการเรียนผ่านระบบออนไลน์ ผู้เรียนมีความพร้อมในการเรี ยนผ่านระบบออนไลน์ และผู้ปกครองต่างมีความพร้ อมในการให้ความช่วยเหลือสนับสนุ น รวมทั้งมีเครื่องมือสนับสนุ นการเรียน เช่น คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค
แท็บแลต สมาร์ทโฟน และ อินเทอร์เน็ต โดยการเรียนการสอนจำเป็นต้องพั ฒนารูปแบบการเรียนให้มีความน่ าสนใจ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่ วนร่วม เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนที่ มีประสิทธิภาพ ซึ่งการเรียนแบบออนไลน์ที่ผ่ านมามีหลายโรงเรียนนำร่องเปิ ดการเรียนแล้ว เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง และครูสามารถปรับตัว
การเรียนในห้องเรียน เหมาะสำหรับโรงเรียนที่มีนักเรี ยนจำนวนไม่มาก และพื้นที่มากพอให้สามารถปฏิบั ติตามนโยบาย Social distancing เพื่อรักษาระยะห่าง และการดูแลสุขอนามัยของนักเรี ยนได้อย่างเข้มข้นและเคร่งครัด
ควบคู่กับการให้นักเรียนทุกคนต้ องใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นทำความสะอาดมือด้ วยแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ทางโรงเรียนต้องหมั่นฆ่าเชื้ อโรคทุกจุดในโรงเรียนอย่างสม่ำ เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ ระบาดของไวรัสโควิดซ้ำ
Female student watching online lesson and taking notes in textbook
การเรียนแบบผสมผสานออนไลน์ และออฟไลน์ เหมาะสำหรับโรงเรี ยนขนาดใหญ่ที่มีจำนวนนักเรี ยนมาก และไม่มีประสบการณ์จัดการเรี ยนการสอนแบบออนไลน์มาก่อน ในมุมของ โกลบิช แนะนำให้แบ่ งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อสลับวันให้นักเรียนมาเรี ยนที่โรงเรียน กลุ่มละ 2 วันต่อสัปดาห์
ในขณะที่ 3 วันที่เหลือให้นั กเรียนเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ จากที่บ้าน เพื่อให้วันที่นักเรียนมาเรี ยนที่โรงเรียน ทางโรงเรียนสามารถจัดการเรี ยนการสอนในห้องเรียนแบบรั กษาระยะห่างได้
รวมทั้งสามารถดูแลสุขอนามั ยของนักเรียนอย่างเข้มข้น และเพื่อการเรียนรู้ที่ได้ประสิ ทธิผล แนะนำให้โรงเรียนเลือกวิชาที่มี การปฏิบัติหรือต้องทำงานร่วมกั นมาจัดการเรียนในห้องเรียน ในขณะที่วิชาอื่นให้จัดการเรี ยนการสอนผ่านออนไลน์
การเรียน Home School คาดว่าการเรี ยนการสอนในรูปแบบนี้จะมีเพิ่มขึ้ นในประเทศไทย เนื่องจากผู้ปกครองอาจจะมี ความกังวลเรื่องความปลอดภั ยของบุตรหลานจากโรคภัยไข้เจ็บ มลพิษมลภาวะ และภัยคุกคามอื่น โดยผู้ปกครองจะมีบทบาทเป็นผู้จั ดการเรียนการสอนในรูปแบบที่ เหมาะสมกับผู้เรียน
ซึ่งอาจจะเป็นการเรียนคอร์ สออนไลน์ควบคู่กับการจัดครู เฉพาะวิชาเข้ามาสอนบ้านที่ ตอบโจทย์รูปแบบการเรียนรู้ของลู กมาประยุกต์กับหลักสู ตรของกระทรวงการศึกษา ทั้งนี้ การเรียน Home School เหมาะกับกลุ่มเด็กมี ความต้องการพิเศษ และเด็กที่มีปัญหาโรคประจำตัวที่ มีความเสี่ยงหากต้องออกไปเรี ยนที่โรงเรียน
โควิด –19 คือตัวแปรสำคัญ
ในการปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้ คนในทุกเพศทุกวัย และยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำ การเข้าถึงการเรียนรู้ เนื่องจากในวิกฤตครั้งนี้ได้ นำพาผู้คนเข้าถึงโลกออนไลน์ มากขึ้น เกิดการเข้าถึงโครงข่ายอินเทอร์ เน็ตในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อรองรับการทำงานและการเรี ยนจากที่บ้าน ส่งผลให้องค์ความรู้ต่างถูกพั ฒนาขึ้นไปอยู่บนระบบออนไลน์
เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของคน ส่งผลให้ผู้คนสามารถเข้าถึ งการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองได้ ง่ายขึ้นในทุกที่ทุกเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคั ญคือการพัฒนาการเรียนออนไลน์ให้ มีประสิทธิภาพโดยการพัฒนารู ปแบบการเรียนรู้แบบอินเทอร์แอ็ คทีฟ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมกับผู้ สอนเสมือนหรือดีกว่าการเรี ยนในชั้นเรียน
ทั้งนี้ โกลบิช มีเป้าหมายเป็ นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการศึ กษาไทย ลดช่องว่างด้านการศึกษาให้กั บคนทุกระดับชั้น ใน 2 ด้าน คือ 1.ด้านช่องทางการการศึ กษาเข้าถึงอย่างทั่วถึง และ 2. การพัฒนาเนื้อหาที่ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
เพื่อสร้างศักยภาพผู้คนในสังคม และบุคลากรด้านการศึ กษาของประเทศ เพราะการศึกษาที่ดี คือกลไกสำคัญในการขับเคลื่ อนเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็ งและยั่งยืน เพราะ “ความสำเร็จของประเทศ คือความสำเร็จของ โกลบิช ”
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th