Grab ชูแคมเปญ “แกร็บ โพรเท็ค” (GrabProtect) มั่นใจไปกับแกร็บทุกการเดินทาง

Grab การ์ดไม่ตก! ชูแคมเปญ “GrabProtect มั่นใจไปกับแกร็บ” เดินหน้าพัฒนาระบบ พร้อมผนึก เดทตอล-ปั๊มพีที ยกระดับความปลอดภัยรับมือคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4…

highlight

  • แกร็บ ประกาศยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัย และสุขอนามัยของบริการการเดินทาง ขานรับนโยบายรัฐหลังเตรียมคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 ส่งแคมเปญ “แกร็บ โพรเท็ค : มั่นใจไปกับแกร็บ” (GrabProtect) ชู 3 ไฮไลท์เด่น คือ พัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อป้องกัน และควบคุมมาตรฐานของพาร์ทเนอร์คนขับ
  • พร้อมผนึกพันธมิตรสถานีบริการ “ปั๊มน้ำมันพีที” และผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค “เดทตอล” เพื่อเตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะและอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกัน และทำความสะอาด และปรับมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อมุ่งสร้างความมั่นใจให้ทั้งกับผู้โดยสารและพาร์ทเนอร์คนขับ

Grab ชูแคมเปญ GrabProtect มั่นใจไปกับแกร็บ รับมือคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4

จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อคนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ไม่เพียงเฉพาะแต่ด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิต แต่ยังรวมถึงด้านเศรษฐกิจด้วย

หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อันเป็นผลจากการประกาศนโยบายล็อกดาวน์และการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการปิดรับนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางที่มาจากต่างประเทศ คือภาคขนส่งสาธารณะ ซึ่งรวมถึงบริการการเดินทางของแกร็บด้วย

ไม่ว่าจะเป็น บริการเรียกรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชันอย่างอย่างแกร็บแท็กซี่ หรือแกร็บคาร์ หรือบริการเรียกรถรถจักรยานยนต์อย่างแกร็บไบค์ (วิน) ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการลดลงอย่างมากในช่วง 2–3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เราได้เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากสถานการณ์ในประเทศที่ดีขึ้นตามลำดับ

โดยภายหลังการประกาศมาตรการผ่อนปรนการล็อกดาวน์ของรัฐบาลจนถึงปัจจุบันซึ่งอยู่ในระยะที่ 3 ทำให้มีผู้คนเริ่มออกจากบ้านและหันกลับมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความมั่นใจของผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะคือ ความสะอาดและความปลอดภัย โดยเมื่อเร็วๆ นี้ แกร็บได้ทำแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการซึ่งพบว่า 3 ประเด็นสำคัญที่ผู้โดยสารให้ความสำคัญสูงสุดคือ การสวมใส่หน้ากากของคนขับ (75%)

การแจกเจลล้างมือให้กับผู้ใช้บริการ (69%) และการทำความสะอาดยานพาหนะ (66%) ทั้งนี้ ล่าสุด แกร็บจึงได้เปิดตัวแคมเปญ แกร็บ โพรเท็ค มั่นใจไปกับแกร็บ(GrabProtect)

เพื่อตอกย้ำและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และสุขอนามัยของบริการการเดินทางอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน โดยมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมหลักใน 3 ด้าน อันได้แก่

การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อป้องกัน และควบคุมมาตรฐานของทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ และผู้โดยสาร

GrabProtect
ตัวอย่างฟีเจอร์ประเมินข้อมูลสุขอนามัยของพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บก่อนการให้บริการ

แกร็บได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับ นั่นคือ ระบบคัดกรองด้านสุขภาพ และสุขอนามัยผ่านแอปพลิเคชัน (Health and Hygiene Declaration Feature) โดยพาร์ทเนอร์คนขับทุกคนจะต้องทำแบบประเมินเพื่อยืนยันว่าไม่มีอาการป่วยจากโรคโควิด-19

รวมถึงต้องปฏิบัติตามแนวทางด้านความปลอดภัยที่แกร็บกำหนดอย่างเคร่งครัด ก่อนการให้บริการในทุกวัน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ หลังทำแบบประเมินดังกล่าวแล้ว พาร์ทเนอร์คนขับจะต้องถ่ายภาพเซลฟี่ของตนเองขณะสวมใส่หน้ากาก พร้อมอัปโหลดภาพผ่านระบบ (Mask Selfie Feature)

เพื่อยืนยันก่อนการรับงาน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่สิ้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ในขณะเดียวกัน ผู้โดยสารที่ใช้บริการแกร็บต้องทำแบบประเมินด้านสุขอนามัยผ่านแอปพลิเคชัน และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง

การเตรียมความพร้อมด้านยานพาหนะ รวมถึงอุปกรณ์เสริมเพื่อป้องกั และทำความสะอาด

GrabProtect
ตัวอย่างสติ๊กเกอร์รับรองการพ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 จากสถานีบริการปั๊มน้ำมันพีที

เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านความสะอาดและความปลอดภัยของยานพาหนะให้กับผู้ใช้บริการ แกร็บ ประเทศไทย ได้จับมือกับ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจน้ำมันครบวงจรในประเทศไทย มอบสิทธิประโยชน์ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับและพาร์ทเนอร์ผู้จัดส่งอาหารของแกร็บในการเข้ารับบริการพ่นฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟรี

ที่สถานีบริการปั๊มน้ำมันพีทีกว่า 330 สาขาทั่วประเทศไทย ตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งภายในและภายนอกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมไปถึงกล่องใส่อาหาร โดยพาร์ทเนอร์ที่เข้ารับบริการดังกล่าวจะได้รับสติ๊กเกอร์เพื่อยืนยันว่าได้ผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้ว

นอกจากการแจกหน้ากากผ้าเพิ่มเติมอีกจำนวน 50,000 ชิ้น ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับในช่วงที่ผ่านมา แกร็บยังได้ร่วมมือกับ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มอบเจลล้างมืออนามัย พร้อมสเปรย์ทำความสะอาด เดทตอล สำหรับฆ่าเชื้อภายในรถยนต์ 10,000 เซ็ท ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บแท็กซี่ และแกร็บคาร์

GrabProtect
แกร็บ ร่วมกับ เดทตอล แจกเจลล้างมืออนามัย และสเปรย์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ 10,000 ชุด ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บแท็กซี่และแกร็บคาร์

ไม่เพียงเท่านั้น แกร็บ ยังได้ออกแบบ และพัฒนาอุปกรณ์เพื่อกั้นระหว่างพาร์ทเนอร์คนขับ และผู้โดยสารที่ทำจากแผ่นพลาสติกใส (Anti-Coronavirus Plastic Partition) ซึ่งได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

GrabProtect

เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยในช่วงแรกนี้ แกร็บได้แจกอุปกรณ์ต้นแบบ เพื่อป้องกันโควิด-19 ภายในรถยนต์ไปแล้วจำนวน 200 ชิ้น เพื่อให้พาร์ทเนอร์คนขับในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ทดลองใช้

สำหรับบริการเรียกรถจักรยานยนต์ หรือแกร็บไบค์ (วิน) แกร็บได้จัดทำหมวกคลุมผมจำนวน 100,000 ชิ้น เพื่อมอบให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการ โดยส่งเสริมให้สวมใส่ทุกครั้งก่อนสวมหมวกกันน็อคเพื่อป้องกันเชื้อโรค พร้อมแจกเจลล้างมือ และสเปรย์ฆ่าเชื้ออีกจำนวน 20,000 ชุด ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับกลุ่มนี้ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

GrabProtect

การปรับปรุงมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสาร

ที่ผ่านมา แกร็บ ได้ส่งเสริมให้ทั้งพาร์ทเนอร์คนขับและผู้โดยสารสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อใช้หรือให้บริการ ทั้งนี้ ล่าสุด แกร็บได้เพิ่มอีกหนึ่งมาตรการสำคัญคือ หากผู้โดยสารพบว่าพาร์ทเนอร์คนขับ ไม่สวมหน้ากาก หรือ มีอาการป่วยหรือไม่สบาย สามารถยกเลิกบริการได้ทันทีโดยไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิก

ในขณะเดียวกันพาร์ทเนอร์คนขับก็สามารถยกเลิกการรับงานได้เช่นกันหากพบว่าผู้โดยสารไม่สวมหน้ากากหรือมีอาการป่วย ทั้งนี้ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับทั้งสองฝ่าย โดยแกร็บจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนเป็นต้นไป

GrabProtect

นอกจากนี้ เรายังได้ส่งเสริมให้ผู้โดยสารชำระค่าบริการด้วย GrabPay หรือ GrabPay Wallet เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเงินสด พร้อมปล่อยแคมเปญสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการผ่าน มาตรการหลัก  ทั้งนี้ แกร็บจะพยายามปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการ

โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย และสุขอนามัย พร้อมพัฒนา และยกระดับบริการการเดินทางของเราให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง

GrabProtect

โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมและมาตรการต่างๆ ภายใต้แคมเปญ แกร็บ โพรเท็ค (GrabProtect) จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการภายในประเทศ และเลือกใช้บริการแกร็บในทุกครั้งที่ต้องการเดินทาง

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.