Grab ชูแนวคิด “GROW” ขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตพร้อมสังคม

Grab

แกร็บ (Grab) ชูแนวคิด “GROW” ขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตพร้อมสังคม ต่อยอดความเป็นผู้นำธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ ตอกย้ำพันธกิจแกร็บ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า…

highlight

  • แกร็บ ประกาศทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2564 มุ่งขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน ปัก 4 แนวคิด “GROW” ต่อยอดความเป็นผู้นำธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ ยกระดับความสัมพันธ์กับคนทุกกลุ่มในอีโคซิสเต็ม ขยายบริการเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันอย่างครอบคลุม และส่งเสริมทักษะดิจิทัลเพื่อสนับสนุนไทยแลนด์ 4.0 พร้อมตอกย้ำพันธกิจ “GrabForGood” (แกร็บเพื่อชีวิตที่ดีกว่า) ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีและก้าวทันเศรษฐกิจดิจิทัล

Grab ชูแนวคิด “GROW” ขับเคลื่อนธุรกิจเติบโตพร้อมสังคม

Grab
อเลฮานโดร โอโซริโอ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย

อเลฮานโดร โอโซริโอ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2563 ถือเป็นช่วงเวลาที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การทำงาน และการดำเนินธุรกิจในหลากหลายด้าน โดยธุรกิจดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญทั้งในชีวิตประจำวันและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับธุรกิจของแกร็บ ประเทศไทยในปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างโดดเด่น โดยธุรกิจภาพรวมเมื่อสิ้นสุดปีสามารถฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด ในขณะที่ยอดการใช้งานครอบคลุมทุกบริการเติบโตเป็นสองเท่าจากปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ การออกแคมเปญทางการตลาดต่อเนื่องตลอดปียังผลักดันให้ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของธุรกิจทั้งหมด

“ในปี 2564 ซึ่งทุกคนกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคนิวนอร์มอล แกร็บจะให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับสังคม โดยเฉพาะการสร้างสมดุลของอีโคซิสเต็ม และเสริมความแข็งแกร่งของบริการ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านซูเปอร์แอปที่เข้าถึงความต้องการของทุกฝ่ายอย่างแท้จริง” อเลฮานโดร กล่าว

แกร็บ ประเทศไทย จะเดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านแนวคิด GROW ใน 4 ด้าน ดังนี้ 

  1. ต่อยอดความเป็นผู้นำธุรกิจรับส่งอาหาร (G-GrabFood Leadership) : แกร็บจะรักษาจุดแข็งในตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ โดยเน้นย้ำความเป็นผู้นำในด้านคุณภาพบริการ ความเชื่อมั่นในเรื่องความรวดเร็ว ตัวเลือกเมนูอาหารที่หลากหลาย และประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ นอกจากนี้ จะยังกระตุ้นการใช้งานผ่านกิจกรรมทางการตลาดทั่วประเทศต่อเนื่องตลอดทั้งปี เช่น แคมเปญพิเศษรับตรุษจีน ซึ่งยังคงจุดเด่นในด้านคอนเซ็ปต์สนุกสนาน เข้าถึงไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค และเพิ่มเมนูพิเศษที่มีเฉพาะบนแกร็บฟู้ดเท่านั้น (Signature Menu) กว่า 300 เมนู
  2. ยกระดับความสัมพันธ์กับคนทุกกลุ่มในอีโคซิสเต็ม (R-Relationship with Key Stakeholders) : เพื่อให้แพลตฟอร์มสามารถตอบสนองความต้องการ และยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกฝ่าย แกร็บจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์คนขับในการรับฟังความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เร่งเสริมศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจของพาร์ทเนอร์ร้านค้า ทั้งกลุ่มร้านอาหาร และกลุ่มร้านค้าออนไลน์ผ่านการทำการตลาดของแกร็บ การอบรม และแชร์ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ในการทำธุรกิจให้สามารถเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน รวมทั้งการปรับกระบวนการลงทะเบียนเพื่อขึ้นมาอยู่บนแพลตฟอร์มแกร็บ และกระบวนการจ่ายเงินให้แก่พาร์ทเนอร์ร้านอาหารให้สะดวกรวดเร็ว เพื่อโอกาสในการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงการนำเสนอประสบการณ์ที่ปลอดภัยแก่กลุ่มผู้ใช้งาน และสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดที่เข้าถึงอินไซต์ผู้บริโภค 
  3. ขยายบริการเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค (O-Opportunities for new business) : เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ แกร็บจะมุ่งตอบสนองการใช้ชีวิตประจำวันของคนไทยในหลากหลายแง่มุม โดยตั้งเป้าขยายสาขาของ GrabKitchen ในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง และเตรียมเปิดสาขาที่ 8 ในช่วงต้นปีนี้ รวมไปถึงการขยายบริการ GrabMart ให้ครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภทยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายบริการอีวอลเล็ต เปิดตัวผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆ เช่น บริการสินเชื่อแก่พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและผู้ใช้งาน รวมไปถึงบริการประกันและการลงทุน
  4. ส่งเสริมทักษะดิจิทัลเพื่อสนับสนุนไทยแลนด์ 4.0 (W-Digital Workforce development in support of Thailand 4.0) : แกร็บจะร่วมผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลใน 3 ประเด็นสำคัญได้แก่ การพัฒนาทักษะและความเข้าใจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) การเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Inclusion) และการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ โดยแกร็บจะยังคงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย และสร้างสรรค์บริการทางการเงินที่ตอบโจทย์พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและคนขับ

Grab

ทางด้าน วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นในการสานต่อพันธกิจ GrabForGood หรือ แกร็บเพื่อชีวิตที่ดีกว่า แกร็บ ประเทศไทย ได้มีส่วนช่วยให้พาร์ทเนอร์คนขับและพาร์ทเนอร์ร้านค้ากว่า 400,000 ราย

สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของแกร็บในการสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเอง และครอบครัว ไปจนถึงเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงิน เช่น บริการผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือและบริการสินเชื่อเงินสด

นอกจากนี้ แกร็บยังร่วมมือกับองค์กรภาครัฐในการเพิ่มช่องทางในการกระจายผลผลิตทางการเกษตรกร และการติดอาวุธทักษะในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล ในปี 2564 แกร็บ จะเดินหน้าตอกย้ำพันธกิจ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยต่อไป

Grab

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.