Grab เผยกรณีศึกษา ร้าน 9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ พลิกวิกฤตร้านอาหารทะเลด้วยการใช้ “Data”

Grab

แกร็บ (Grab) เผยกรณีศึกษาร้าน 9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ ธุรกิจร้านอาหารทะเลยุค New Normal ที่ทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จด้วยการใช้ข้อมูล…

Grab เผยกรณีศึกษา ร้าน 9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ พลิกวิกฤตร้านอาหารทะเลด้วยการใช้ “Data

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับร้าน กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ จากการสั่งผ่านแอปฯ ฟู้ดดิลิเวอรีต่างๆ หรือมีโอกาสได้ไปลิ้มรสความอร่อยกันถึงหน้าร้าน แต่ครั้งนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ แม็ค ธนพล พรศิริพิทยาธร หนึ่งในเจ้าของร้านวัย 35 ปี ที่จะมาเสิร์ฟอีกหนึ่งมุมมองที่มีมากกว่าแค่ความอร่อย

พร้อมเผยเคล็ดลับในการทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จด้วยการใช้ดาต้าเข้ามาช่วยวิเคราะห์ ในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่ใจนักสู้กันแบบเจาะลึกเป็นครั้งแรก

Grab
แม็ค ธนพล พรศิริพิทยาธร เจ้าของร้าน “9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้”

ปูทาง กว่าจะมาเป็นปูอบ

จุดเริ่มต้นของคุณแม็คในวงการอาหารนั้น เริ่มต้นจากการเติบโตมาในครอบครัวที่ทำกิจการร้านอาหารมาตั้งแต่ยังเด็ก เคยทำมาแทบทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเสิร์ฟอาหาร ล้างจาน ไปจนถึงการเป็นลูกจ้างตามร้านอาหารอื่น ๆ เมื่อโตขึ้น จึงได้ขยับขยายมาทำธุรกิจเป็นของตนเอง และแม้ว่าจะคลุกคลีอยู่ในวงการอาหารมากว่า 10 ปี

แต่การหันมาเปิดธุรกิจร้านอาหารทะเลเองนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย และอาศัยความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้เรียนจบด้านการบริหารธุรกิจ หรือประกอบอาหารโดยตรง วิทยายุทธ์ต่าง ๆ ที่ได้สั่งสมมานั้น ล้วนแล้วแต่มาจากประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมาตลอดด้วยตนเอง โดยมีเพียงใจรักในการทำอาหารเป็นแรงผลักดันสำคัญเท่านั้น 

Grab

มาถึงวันนี้ ร้าน กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ เปิดตัวมาได้ ปี แล้วจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนต่างสาขาอาชีพทั้ง คนที่มีความหลงใหลในอาหารทะเลเหมือนๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น นักบัญชี เจ้าของเต็นท์รถ ไปจนถึงโปรแกรมเมอร์ แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำธุรกิจร่วมกันเป็นครั้งแรก และกลับสร้างข้อได้เปรียบที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงด้วยซ้ำ

ซึ่งทุกคนสามารถรวมพลังกันงัดกลยุทธ์ไม้เด็ดจากความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในสาขาอาชีพของตน เข้ามาปรับใช้ในการบริหารจัดการร้าน และร่วมกันต่อยอดธุรกิจใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม

โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ การมอบความประทับใจให้แก่ลูกค้าทั้งในมาตรฐานด้านรสชาติ ความสะอาด และความสดใหม่ในทุก ๆ จาน ซึ่งถ้าใครได้มีโอกาสลิ้มลองแล้วล่ะก็ จะต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยสมคำร่ำลืออย่างแน่นอน 

ดึงดาต้า ฝ่ามรสุมร้าย

Grab

แน่นอนว่าการทำธุรกิจร้านอาหารในยุคนี้ แค่คุณภาพ และรสชาติที่ล้ำเลิศอย่างเดียวคงไม่พอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุควิกฤตโควิด-19 นี้ ซึ่งธุรกิจอาหารทะเลก็ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างแสนสาหัส โควิด19 คือจุดพลิกประวัติศาสตร์ของวงการร้านอาหารเลยก็ว่าได้ นี่เป็นครั้งแรกที่ร้านอาหารไม่สามารถเปิดให้คนมานั่งทานได้

แล้วถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ร้านของผมจะอยู่รอดต่อไปได้อย่างไร ทุกวิกฤตที่ผ่านมามันยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าเราต้องห้ามหยุดนิ่งหรือทำอะไรแบบเดิม ๆ ทุกอย่างต้องขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบรับกับกระแสของโลกที่เปลี่ยนไปในทุก ๆ วัน

ซึ่งคุณแม็คเองก็ไม่เคยหวั่น พร้อมลุกขึ้นมาใส่เกียร์เต็มแม็กซ์ ปรับกลยุทธ์ใหม่ผ่านการจับเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาพึ่งฟู้ดดิลิเวอรีมากขึ้น และยังสามารถขยายสาขาในรูปแบบใหม่ผ่านคอนเซปต์ Cloud Kitchen กับทางแกร็บ ที่ทำให้เขาได้ใช้ดาต้าในการวิเคราะห์แหล่งทำเล พฤติกรรมการสั่งอาหารของผู้บริโภค และสถิติการขายของร้านกันได้แบบเรียลไทม์ 

“ผมกับเพื่อน ๆ เล็งเห็นแล้วว่าเราไม่ควรที่จะมีแค่หน้าร้านเพียงอย่างเดียว ร้านอาหารของเราต้องเข้าถึงผู้บริโภคได้ในหลากหลายช่องทางมากขึ้น เราจึงช่วยกันเฟ้นหารูปแบบธุรกิจที่ตอบโจทย์ จนได้มาเจอกับ แกร็บ คิทเช่น นับว่าเป็นโชคดีมากๆ ที่เราได้มีโอกาสเข้าร่วมกับ แกร็บ คิทเช่น ได้เพียง 1 เดือนก่อนที่จะมาเจอกับวิกฤตโควิด-19

ซึ่งต้องบอกว่าการมีร้านบน แกร็บ คิทเช่น ช่วยพยุงรายได้ และกว่า 40 ชีวิตในร้านของเราให้อยู่ต่อไปได้จริง และตัวผมเองก็ได้รู้จักกับประโยชน์ของการใช้ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในอีกมุมมองหนึ่ง

ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สำหรับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ธุรกิจร้านอาหารทะเลเล็ก ๆ อย่างเรา ๆ ก็สามารถจับต้องเครื่องมือทางธุรกิจนี้ได้ และที่สำคัญคือ สามารถลงมือทำได้จริงในเวลาอันรวดเร็ว” แม็ค กล่าว

Grab

เราประเดิมสาขาแรกที่ แกร็บ คิทเช่น สาขาวิภาวดี โดยขยับเข้ามาในตัวเมืองมากขึ้นจากหน้าร้านดั้งเดิมย่านพุทธมณฑลสาย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อย่างชาวออฟฟิศ ซึ่งการเปิดร้านใหม่บน แกร็บ คิทเช่น ง่ายกว่าที่คิดมาก และแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเยอะเลย ทุกอย่างมีกลไกการทำงานที่มีระบบแบบรัดกุม ทันสมัย

และยังมาพร้อมกับระบบน้ำ ไฟ ที่เตรียมไว้ให้เสร็จสรรพครบครัน เราทุกคนก็ยิ่งเห็นพ้องต้องกันว่านี่แหละคือสิ่งที่เรากำลังตามหาในยุคนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเลย แต่กลับดีเกินคาด สาขาบน แกร็บ คิทเช่น ของเราสามารถทำยอดขายได้สูงสุดนับหลักแสนต่อวัน

แม้ในช่วงที่ประสบภัยโควิด-19 ก็ตาม แกร็บ คิทเช่น ตอบโจทย์มากสำหรับเจ้าของธุรกิจร้านอาหารน้องใหม่ไฟแรงอย่างเรา ที่ไม่ต้องการทุ่มเงินลงทุนก้อนใหญ่หรือเวลามหาศาลในการเปิดร้าน มีระบบในการบริหารจัดการร้านที่ใช้ทรัพยากรไม่เยอะ ดูแลง่าย ทำให้เราสามารถลุยกับการสร้างสรรค์อาหารได้อย่างเต็มที่

มีดาต้าที่สามารถแนะนำเราได้ว่าเมนูอะไรที่กำลังเป็นกระแสและควรหยิบยกขึ้นมาปรุงรสใหม่เป็นเมนูพิเศษ และที่ขาดไม่ได้เลยคือเครื่องมือทางการตลาด ที่ช่วยให้ร้านของเรามีคนเห็นมากขึ้น เป็นที่จดจำ และเพิ่มโอกาสด้านรายได้ให้ธุรกิจเติบโต

ปิ๊งเมนูใหม่ ไข่ข้นปู รู้ใจคนกรุง

Grab

พอเรามีระบบการจัดการร้านที่แข็งแกร่งแล้ว เราก็จะมีเวลาในการโฟกัสกับการพัฒนาสูตรอาหารใหม่ๆ หรือศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มลูกค้าได้แบบเจาะลึกยิ่งขึ้น ซึ่งต้องบอกเลยว่าการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ช่วยเราได้มากจริง ๆ จากการเก็บสถิติของ แกร็บ คิทเช่น ในช่วงที่ผ่านมา คนกรุงนิยมสั่งเมนูข้าวไข่ข้นเป็นอันดับต้น ๆ

บวกกับอินไซต์ที่เราพบว่าลูกค้าที่สั่งอาหารผ่าน แกร็บฟู้ด ต้องการความสะดวกในการจัดส่ง สามารถเปิดกล่องและรับประทานได้ในทันที โดยยังต้องคงความสดใหม่ของอาหารด้วย ซึ่งการที่จะให้ลูกค้ามาแกะเนื้อปูออกจากก้ามโต ๆ คงจะไม่ตอบโจทย์นัก

เราจึงไม่รีรอที่จะจับเทรนด์นี้และเร่งปรับกรรมวิธีการทำอาหารที่เน้นความสะดวก และสดใหม่เป็นหลัก เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปในยุค New Normal จนได้มาเป็นเมนูใหม่ที่เข้ากับกลุ่มลูกค้าในเมืองในแบบฉบับของร้าน กุ้งอบ ปูอบ สุกี้

อย่างเมนู ข้าวไข่ข้นเนื้อปูม้าแกะผัดพริกเหลือง ที่ได้กลายเป็นอีกหนึ่งแม่เหล็กดึงดูดใจลูกค้าได้อย่างทุกวันนี้ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดการสนับสนุน และการโปรโมทอย่างต่อเนื่องบน แกร็บ คิทเช่น

มูฟให้ไว ใจต้องสู้

จากแนวคิดที่ต้องการจับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ จนประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี ทำให้วันนี้ ร้านอาหารทะเลน้องใหม่ 9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ สามารถขยายกิ่งก้านสาขาจากที่มีแค่หน้าร้าน ไปได้ถึง 5 สาขาตามมุมเมืองใหญ่ทั่วกรุง อย่าง วิภาวดี ทองหล่อ และลาดพร้าว

ซึ่งล้วนแล้วแต่อยู่บน แกร็บ คิทเช่น อีกด้วย ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านๆ มา คุณแม็คยกให้ แกร็บ คิทเช่น เป็นเหมือนคู่แท้ทางธุรกิจของร้าน 9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ ที่หากันจนเจอเพียงไม่นานก่อนจะต้องประสบกับมรสุมครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้ง 2 ครา

และเรียกได้ว่าเป็นพาร์ทเนอร์คนสำคัญที่จับมือร่วมกันไปกับร้าน ช่วยพยุงทุกชีวิตให้อยู่รอดอย่างเข้มแข็งต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ คงไม่มีใครคาดคิดว่าวันนึงเราจะมาถึงยุคที่ร้านอาหารทะเลจะสามารถดึงดาต้าเข้ามาช่วยบริหารธุรกิจได้อย่างดีเยี่ยม

ร้าน 9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพร้อมปรับตัวกับทุกสถานการณ์ที่เข้ามา คือกุญแจหลักของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

อย่าปิดกั้นโอกาสที่เข้ามาเพียงเพราะความไม่มั่นใจ และอย่ากลัวที่จะได้ลองทำในสิ่งใหม่ ๆ เพราะคุณเองอาจจะต้องพลาดกับการค้นพบคำตอบที่ตามหาอยู่ก็ได้ เหมือนกับที่ผมได้เจอแล้วในวันนี้

แม็ค ธนพล พรศิริพิทยาธร เจ้าของร้าน “9 กุ้งอบ ปูอบ สุกี้”

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

 

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.