Hakuhodo Asean TH เผย ผลวิจัย คนไทยพร้อม รอ จังหวะเปย์ ต้อนรับปีมังกร!

Hakuhodo Asean TH

ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) (Hakuhodo Asean TH) เผย ผลวิจัย คนไทยพร้อม รอ จังหวะเปย์ ต้อนรับปีมังกร!…

Hakuhodo Asean TH เผย ผลวิจัย คนไทยพร้อม รอ จังหวะเปย์ ต้อนรับปีมังกร!

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจเรื่องการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 ว่า เริ่มต้นปีใหม่ปีมังกรด้วยเทศกาลแห่งความสุข ควันหลงความสุข

ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องรับปีมังกร และยังคงมีผลพวงมาจากความคาดหวังในนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจจากรัฐบาล รวมถึงความคึกคักช่วงเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ และวันตรุษจีน โดยจากผลสำรวจนี้คนไทยแสดงแนวโน้มในการรอจับจ่ายสินค้าอย่างมีเป้าหมาย โดยคาดการณ์ว่าสินค้าที่ได้รับความนิยม คือ ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงของขวัญตามเทศกาลที่จะให้กับครอบครัว และคนรัก

Hakuhodo Asean TH

กฤตเมธ วุฒิเมธีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) ได้ให้คำแนะนำกับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อให้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดไปควบคู่กับความต้องการของคนไทย ดังนี้

Surprise Your Loved Ones with “The Wait Is Over Campaign

จากผลสำรวจคนไทยแสดงแนวโน้ม “รอ” ซื้อของสำหรับเทศกาลมาตั้งแต่ต้นปี ซึ่งแบรนด์สามารถเข้ามา support แนวโน้มนี้ได้ด้วยการใช้กลยุทธ์การสื่อสาร “the wait is over: เทศกาลแห่งการใช้จ่ายมาถึงแล้ว” ผ่านการกระตุ้นจากคนรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก หรือคนในครอบครัว

เพื่อกระตุ้นความต้องการในการใช้จ่าย หรือทำแคมเปญที่เกี่ยวกับ “เก่าแลกใหม่ ช้อปแลกสุข” เพื่อผลักดันการจับจ่ายในภาพรวมให้สูงขึ้น และสร้างโมเมนต์แห่งความสุขให้ทั้งผู้ซื้อและผู้รับ

Celebrating your roots” campaign to emphasize the essence of CNY 

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ มีเทศกาลต่างๆ ที่เป็นโอกาสสำหรับคนไทยทุกคนที่จะได้คิดถึงคนที่เรารัก เช่น บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือคนรัก ในช่วงเทศกาลเหล่านี้เองแบรนด์สามารถเข้ามาร่วมสนับสนุนโมเมนต์ที่มีความหมาย ผ่านแคมเปญ “Digital Family Presets” ที่ทุกคนสามารถเข้ามาอัพโหลดรูปใน แผนผังครอบครัว

เพื่อแชร์ลงบน Social Media หรือทำเป็นของขวัญสุดพิเศษให้แก่ญาติผู้ใหญ่ ซึ่งนอกจากจะได้รำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่คนไทยทุกเชื้อสายสามารถร่วมสนุกได้ในเทศกาลตรุษจีนนี้

Hakuhodo Asean TH

ด้าน ภูวสิษฏ์  โกศลนิยมธนาโชติ นักวางแผนกลยุทธ์ชำนาญการ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) ได้นำเสนออินไซด์ของคนไทยผ่านผลสำรวจไว้ 3 หัวข้อสำคัญ คือ

การเฉลิมฉลอง และสังสรรค์ ส่งผลให้มีแนวโน้มการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น +2 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

คนเมืองพร้อมช้อปต่อเนื่อง ส่อแววคึกคักรับเทศกาลต้อนรับปีมังกร โดยกลุ่มอายุที่จะใช้จ่ายเยอะมากที่สุดคือ 40-49 ปี เพื่อดูแลการจับจ่ายช่วงเตรียมความพร้อมสำหรับเทศกาลตรุษจีน ในขณะที่กลุ่มคนวัย 20-30 ปี ที่ได้ใช้จ่ายไปแล้วในช่วงปีใหม่จะมีแนวโน้มชะลอการใช้จ่ายเพื่อเก็บเงินในกระเป๋า คนส่วนใหญ่แสดงแนวโน้มในการรอจับจ่าย

สินค้าอย่างมีเป้าหมาย คาดว่าสินค้าที่ยังคงได้รับความนิยม คือ ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันรวมไปจนถึงของขวัญตามเทศกาลที่จะให้กับครอบครัว และคนรัก เช่น “เปลี่ยนของใช้ภายในบ้านให้กับพ่อแม่” หรือ “ของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ” โดยเฉพาะในหมวดหมู่สินค้าฟุ่มเฟือย เช่น ความงาม และ เครื่องประดั

Hakuhodo Asean TH

เปิดรับ เพื่อ ประสบการณ์ใหม่ มากกว่า 40% ของคนกรุงเทพฯ อยากฉลองเทศกาลตรุษจีน

ในสังคมไทยของเรามีผู้อยู่รวมกันอย่างหลากหลายเชื้อสาย และมักมีเทศกาลเฉลิมฉลองของแต่ละเชื้อสายในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป อย่างในช่วงต้นปีนี้จะเป็นช่วงการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ถึงแม้ว่าไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีน (16%) แต่เพราะชอบในความคึกคักของเทศกาล

และถือเป็นโอกาสในการแต่งตัว ได้ใช้เวลากับครอบครัว ผู้คนต่างก็พร้อมที่จะเข้าร่วมการฉลองเทศกาลสำคัญในครั้งนี้ สิ่งนี้เองสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของคนไทยที่มองหาโอกาสในการเติมความสุขให้กับชีวิต โดยการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ ถึงแม้ว่าเทศกาลนั้น ๆ

จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตัวเองโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสาย หรือวัฒนธรรมแบบใดคนไทยก็ยินดีที่จะเปิดรับหากเป็นโอกาสในการ enjoy happy moment ได้

Hakuhodo Asean TH

คะแนนความสุขปรับขึ้นเป็น 65 คะแนน ต้อนรับปีมังกรอย่างสวยงาม!

ควันหลงความสุขจากช่วงปีใหม่ ยังคงอยู่คู่คนไทย โดยพบว่าคนไทยยังคงมีความสุขในศักราชใหม่นี้อยู่ คะแนนความสุขในภาพรวมมีการปรับตัวขึ้นมาที่ 65 คะแนน (+1%) เมื่อเปรียบเทียบกับผลวิจัยเดือนธันวาคม 2566 และในอีก 3 เดือนข้างหน้า เราพบว่าคนไทยยังคงคาดหวังให้ความสุขยังอยู่ในระดับเท่าเดิม

เพื่อรอปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโบนัส อั่งเปา หรือแม้แต่นโยบายด้านเศรษฐกิจจากรัฐบาล ที่จะมาช่วยบูสท์ความสุขให้คนไทยได้แฮปปี้ได้มากกว่าเดิม

Hakuhodo Asean TH

นอกจากการทำการศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทย สถาบันวิจัยฮาคูโฮโด อาเซียน ประเทศไทย ได้ทำการศึกษาเรื่องความสนใจของคนในสังคมไทยเช่นกัน เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบัน มีข่าวสารบ้านเมืองที่น่าติดตามเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน คนไทยหันมาสนใจเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น เปลี่ยนการโฟกัสจากสถานการณ์ความไม่สงบ

ในต่างชาติ หันมาเสาะหาความจริงเรื่องศีลธรรม และมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงความละเอียดอ่อนทางคดีที่ถูกเผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียซึ่งอาจทำให้ข้อมูลผิดเพี้ยน และไม่เป็นข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับคดีนั้น ๆ อีกทั้งข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สภาพอากาศ ได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากมีผลโดยตรงต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

Hakuhodo Asean TH

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

ITDay

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.