Huawei เปิดตัวโซลูชันคลาวด์ใหม่ล่าสุดสำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล

0
211
Huawei

หัวเว่ย (Huawei) เปิดตัวโซลูชันคลาวด์ใหม่ล่าสุดสำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล หวังเร่งให้เกิดการผนวกธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิทัลให้แก่กลุ่มตลาดเกิดใหม่…

Huawei เปิดตัวโซลูชันคลาวด์ใหม่ล่าสุดสำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล

หัวเว่ย เปิดตัว โซลูชันคลาวด์ เพื่อการชำระเงินแบบดิจิทัล ในงาน Better World Summit 2020 โดยเป็นโซลูชันที่ออกแบบ เพื่อช่วยผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล สร้างอีโคซิสเต็มของซูเปอร์แอป (Super App) ในด้านการชำระเงิน ซึ่งจะเร่งให้เกิดการผนวกธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิทัลให้แก่กลุ่มตลาดเกิดใหม่

Huawei
ไรอัน อู๋ ผู้อำนวยการแผนกการตลาดซอฟต์แวร์ และการจัดจำหน่ายโซลูชันของ หัวเว่ย

ข้อมูลจากสมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association หรือ GSMA) ระบุว่าหลังจากการพัฒนาตลาดมากว่า 10 ปี ในปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 1 พันล้านคน”

ไรอัน อู๋ ผู้อำนวยการแผนกการตลาดซอฟต์แวร์ และการจัดจำหน่ายโซลูชันของ หัวเว่ย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การชำระเงินในรูปแบบออนไลน์เชิงพาณิชย์นั้นยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม เป็นที่ทราบกันดีว่ากุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับธุรกิจการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ คือ อีโคซิสเต็ม ซูเปอร์แอป (Super App) 

จะเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญ และจุดใช้งานหลักสำหรับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ในอีโคซิสเต็ม ทั้งยังเป็นตลาดซื้อขายที่มีศักยภาพอีกด้วย เทคโนโลยีคลาวด์สำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลของหัวเว่ยนั้นได้รับการออกแบบ เพื่อเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงิน

และเป็นซูเปอร์แอปที่จะช่วยผู้ให้บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถสร้างอีโอซิสเต็มได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยโซลูชันการชำระเงินแบบดิจิทัลบนคลาวด์ของหัวเว่ยสามารถสร้างมูลค่าแก่ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินจาก 3 แนวทาง ได้แก่

  • ประสบการณ์ดิจิทัลขั้นสูง (Extremely Digital Experience) : ด้วยสถาปัตยกรรมในรูปแบบดิจิทัล ข้อมูลของผู้ใช้งานและข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้พร้อมกันโดยทันที เพื่อสร้างประสบการณ์การติดต่อสอบถามแบบเรียลไทม์ให้แก่ผู้ใช้งานและผู้ขาย นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมความเสี่ยงแบบเรียลไทม์โดยอาศัยศักยภาพการวิเคราะห์ของเทคโนโลยี AI เพื่อค้นหาการปลอมแปลงทางธุรกรรม (fake transactions) และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการทำธุรกรรมทางการเงิน  
  • กระตุ้นการให้บริการของ TTM : ด้วยอีโคซิสเต็มแบบเปิด โซลูชันนี้ยังได้มอบช่องทางการเชื่อมต่อจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง (API), H5, กลุ่มมินิแอป และเทคโนโลยี UI bricks ที่ช่วยให้กลุ่มพาร์ทเนอร์สามารถเปิดตัวการให้บริการบนซูเปอร์แอปได้ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์และใช้เวลาตั้งแต่ช่วงออกไอเดียแคมเปญการตลาดจนถึงการเปิดตัวเกิดขึ้นได้ภายใน 3 สัปดาห์ 
  • การปฏิบัติการซ้ำที่คล่องตัว (Agile Iteration) : ด้วยแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ติดตั้งมาด้วยนั้น โซลูชันดังกล่าวยังสนับสนุนพื้นที่ที่ถูกจำลองและควบคุมสภาพแวดล้อมการให้บริการ (container) / ไมโครเซอร์วิส (micro-service), การปรับเพิ่มหรือลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ตามความเหมาะสม การปรับเพิ่มหรือลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ตามความเหมาะสม (auto-scaling), และ grayscale release และทำให้ซอฟต์แวร์สามารถอัพเดตได้ภายในเวลาไม่กี่วัน 

ไรอัน อู๋ ผู้อำนวยการแผนกการตลาดซอฟต์แวร์ และการจัดจำหน่ายโซลูชันของ หัวเว่ย

ในประเทศพม่า หัวเว่ยได้ร่วมมือกับธนาคาร KBZ เพื่อเปิดตัวการให้บริการ KBZPay และสามารถให้บริการดังกล่าวเติบโตอย่างประสบความสำเร็จได้ ภายในระยะเวลาเพียง 18 เดือน พร้อมผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วกว่6 ล้านคนพาร์ทเนอร์กว่า 1,000 ราย และผู้ขายมากกว่า 290,000 ราย

โดยมีมูลค่าของการดำเนินการทางธุรกิจผ่าน KBZPay ถึง 7 พันล้านดอลลาร์ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ KBZ ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของประเทศ

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.