ไอบีเอ็ม (IBM) เปิดตัว “วัตสัน เวิร์คส์” (Watson Works) เพื่อช่วยองค์กรตรวจสอบปัจจัยท้าทายต่าง ๆ เกี่ยวกับการอนุญาตให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง…
highlight
- ไอบีเอ็ม เปิดตัว “วัตสัน เวิร์คส์” (Watson Works) ซึ่งเป็นชุดผลิตภัณฑ์ที่ผนวกโมเดล และแอพพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) “วัตสัน” เพื่อช่วยองค์กรตรวจสอบปัจจัยท้าทายต่าง ๆ เกี่ยวกับการอนุญาตให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานที่ออฟฟิศอีกครั้ง หลังจากมาตรการกักตัวเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
IBM เปิดตัว Watson Works ช่วยองค์กรตรวจสอบความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นจากการกลับเข้าทำงานของพนักงาน
การให้พนักงานกลับเข้าทำงานที่ออฟฟิศในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องนั้น จำเป็นจะต้องมีวิธีการใหม่ ๆ ในการรับมือกับเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัย และศักยภาพในการทำงานของพนักงาน ในแนวทางที่ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวเอาไว้ด้วย
โดย วัตสัน เวิร์คส์ จะให้มุมมองเชิงลึกจากข้อมูลรอบด้านเพื่อช่วยนายจ้างตัดสินใจเกี่ยวกับการให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศอีกครั้ง การจัดการของสถานประกอบการ การจัดสรรพื้นที่ และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิดที่จะต้องเร่งดำเนินการ
“เราออกแบบ วัตสัน เวิร์คส์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ บริหารจัดการสถานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ท่ามกลางวิกฤตการณ์ของ โควิด–19 ที่ยังคงดำเนินอยู่”
บ็อบ ลอร์ด รองประธานอาวุโสกลุ่มธุรกิจแอพพลิเคชันค็อกนิทิฟ บล็อกเชน และอิโคซิสเต็มของไอบีเอ็ม กล่าวว่า การนำโมเดล และแอพพลิเคชัน เอไอ มาประยุกต์ใช้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในบริบทปัจจุบัน เนื่องจากมีแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันเป็นจำนวนมากที่องค์กรจะต้องพิจารณา
รวมถึงแง่มุมต่าง ๆ ของสถานการณ์ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดย วัตสัน เวิร์คส์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยองค์กรรับมือกับการกลับเข้าทำงานในออฟฟิศอีกครั้ง ในขณะที่องค์กรกำลังเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 โดยครอบคลุมด้านต่าง ๆ ดังนี้
การจัดการสถานประกอบการและปรับการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสมที่สุด
การใช้ข้อมูลเรียลไทม์จากนายจ้างที่ได้จาก Wi–Fi, กล้อง, บีคอนบลูทูธ และโทรศัพท์มือถือ โดยจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่ออกแบบมาเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของพนักงาน
ข้อมูลนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถจัดสรรพื้นที่ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว กำหนดบริเวณที่ห้ามเข้า จัดเตรียมการทำความสะอาดและติดตามความแออัด การเว้นระยะห่างทางสังคม และการใส่หน้ากากอนามัย
การให้ความสำคัญกับสุขภาพของพนักงาน
โดยช่วยให้นายจ้างมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าควรให้พนักงานกลับเข้าทำงานได้เมื่อใด และควรจะปิดสำนักงานหรือไซต์งานบางแห่งเมื่อใด ช่วยอำนวยความสะดวกในการรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์จากแหล่งข้อมูลจำนวนมาก
รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับอัตราและแนวโน้มการติดเชื้อในพื้นที่ ข้อมูลเกี่ยวกับอาการ และผลตรวจที่พนักงานการแชร์ด้วยความสมัครใจ ข้อมูลความเสี่ยงด้านสุขภาพของพนักงานและครอบครัว และกฎข้อบังคับของรัฐและท้องถิ่น โดยผู้ที่ทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้รับการแจ้งเตือนข้อมูลอัพเดตอย่างรวดเร็ว
การสื่อสาร
โดยใช้ในส่วนของการสื่อสารกับ พนักงาน เวนเดอร์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ โดยพนักงานที่มีคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงคำถามเกี่ยวกับงานด้านทรัพยากรบุคคล การรายงานอาการด้วยตนเอง หรือต้องการที่จะทราบว่าควรจะมาทำงาน หรือไม่ในวันนั้น
คำถามเหล่านี้จะได้รับคำตอบจากนายจ้างผ่านพนักงานเสมือนจริง (Virtual agents) และแอพที่ใช้ความสามารถด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing หรือ NLP) ของวัตสัน โดยพนักงานยังสามารถสอบถามนายจ้างได้ด้วยว่าควรจะไปถึงออฟฟิศเวลาใด เพื่อหลีกเลี่ยงผู้คนแออัด
เพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามผู้สัมผัสโรคให้ได้มากที่สุด
โดยหากพนักงานสมัครใจแจ้งให้นายจ้างทราบถึงผลตรวจที่เป็นบวกและมอบความยินยอม ผู้ติดตามผู้สัมผัสโรคจะสามารถสัมภาษณ์ และใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลหลาย ๆ แห่งเพื่อช่วยระบุตัวผู้ที่ควรได้รับการแจ้งให้ทราบว่าอาจจะมีการสัมผัสกับโรค
และบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ป่วยทั้งหมดไว้ในระบบที่มีการรักษาความเป็นส่วนตัว และมีความปลอดภัย รวมถึงสั่งการไปยังกระบวนการจัดการผู้ป่วยที่นายจ้างออกแบบไว้ เพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงานในขณะที่พักรักษาตัว
ไอบีเอ็มเป็นผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยี และการดูแลข้อมูลที่มีความสำคัญต่อลูกค้าอย่างมีความรับผิดชอบมาอย่างยาวนาน โดยวัตสัน เวิร์คส์ จะปฏิบัติตามมาตรฐานด้านจริยธรรมระดับสูงของบริษัทด้วยหลักการเพื่อความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส
ซึ่งเป็นที่ยอมรับมาอย่างยาวนาน ตลอดจนแนวทางปฏิบัติในการปรับใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นี้
วัตสัน เวิร์คส์ คือ ชุดผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดสรรขึ้นโดยเฉพาะ จากความสามารถของ ไอบีเอ็ม Return-to-Workplace Advisor, ไอบีเอ็ม TRIRIGA, ไอบีเอ็ม Watson Care Manager และ ไอบีเอ็ม Maximo Worker Insights ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.ibm.com/watson/watson-works
ส่วนขยาย
* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว)
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com และ www.ibm.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th