Krungsri Consumer รุกขยายธุรกิจผ่านระบบนิเวศดิจิทัลตั้งเป้าผู้ใช้เติบโต 15%

Krungsri Consumer

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ (Krungsri Consumer) รุกขยายธุรกิจผ่านระบบนิเวศดิจิทัล ตอบโจทย์โลกออนไลน์ พร้อมตั้งเป้าผู้ใช้ช่องทางดิจิทัลเติบโต 15%…

Krungsri Consumer รุกขยายธุรกิจผ่านระบบนิเวศดิจิทัลตั้งเป้าผู้ใช้เติบโต 15%

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เตรียมขยายธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัล ชูกลยุทธ์สร้างระบบนิเวศดิจิทัลด้วย 3 แนวทางสำคัญ ได้แก่ ขยายแพลตฟอร์มข้อมูล, ผลิตภัณฑ์, บริการ หลากหลายทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อผ่อนชำระ และประกันภัย และช่องทางบริการดิจิทัลรูปแบบใหม่,

จับมือพันธมิตรพัฒนาโปรโมชัน ผลิตภัณฑ์ บริการ, พร้อมทำการตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalized โดยใช้ข้อมูล, สร้างโมเดลธุรกิจตอบโลกออนไลน์เต็มรูปแบบ เผยเตรียมเปิดตัวช่องทางดิจิทัลใหม่ เช่น กรุงศรี คอนซูมเมอร์ Line OA, Website, Facebook และ Youtube ในไตรมาส 3 เป็นต้นไป

พร้อมเร่งสร้าง กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เดต้า แพลตฟอร์ม เชื่อมโยงข้อมูลทุกช่องทาง ยกระดับการให้บริการลูกค้าแบบไร้รอยต่อ ตั้งเป้าขยายฐานผู้ใช้บริการช่องทางดิจิทัลเป็น 10 ล้านคน (หรือเติบโต 15%) ในปี 2564

Krungsri Consumer
อธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด

อธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ในฐานะผู้รับผิดชอบการพัฒนาธุรกิจใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยถึงกลยุทธ์การขยายธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัลของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ว่า

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป โดยเฉพาะการใช้โซเชียลมีเดีย และบริการออนไลน์ โดยข้อมูลจาก We Are Social ณ เดือนมกราคม 2564 ชี้ให้เห็นว่า คนไทยอายุ 16-64 ปีใช้อินเทอร์เน็ตสูงถึง 8 ชั่วโมง 44 นาทีต่อวัน ธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในปีที่ผ่านมา มียอดการใช้ข้อมูลผ่านบัตร รวมถึงการใช้บริการช่องทางดิจิทัลในเครือกรุงศรีคอนซูมเมอร์ กว่า 250 ล้านรายการ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่จะต้องร่งทำการตลาดโดยใช้ข้อมูล (Data-Driven Marketing) อย่างมีประสิทธิภาพ

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงเตรียมขยายธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ และสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบสนองโลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยตั้งเป้าที่จะสร้างระบบนิเวศเชิงข้อมูล (Data Ecosystem) ที่ดีซึ่งรวบรวมข้อมูลจากทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ไว้ในที่เดียวแบบเรียลไทม์

เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ เหมาะสมกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้บริการบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลกับกรุงศรี คอนซูมเมอร์ อย่างต่อเนื่อง ระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) ของ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะเกิดขึ้นได้ต้องประกอบด้วย 3 มิติสำคัญ” ได้แก่

การขยายแพลตฟอร์มข้อมูล ผลิตภัณฑ์ บริการ ผ่านช่องทางดิจิทัล (Platform)

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มุ่งขยายแพลตฟอร์มในการให้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และบริการได้อย่างครบวงจร รวดเร็ว และหลากหลาย โดยการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาให้บริการลูกค้า เช่น บริการ ยืนยันตัวตนด้วยเสียง ที่ใช้เสียงพูดเพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับบัญชีบัตรเครดิต

ผ่านศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์, บริการตรวจสอบข้อมูลบัญชีบัตรเครดิตด้วยตนเอง ผ่านระบบแชทบอทบน Facebook Messenger มีแผนเพิ่มช่องทางการสื่อสารทางดิจิทัลใหม่ ๆ อาทิ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ Line OA, Website, Facebook, Youtube ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 เป็นต้นไป

เพื่อขยายขีดความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุม รวมถึงมีการเปิดให้บริการดิจิทัลใหม่ ๆ อาทิ บริการยูแคช (U Cash) โอนวงเงินบัตรเข้าบัญชีธนาคารเพื่อใช้เป็นเงินสด, บริการ U Card สมัครบัตรใหม่ผ่านแอป UChoose, พร้อมขยายจุดรับบริการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (E-KYC) ผ่านจุดยืนยันตัวตนกว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 

Krungsri Consumer

การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership)

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรในหลากหลาย แบรนด์และประเภทกลุ่มธุรกิจ อาทิ อโกด้า, แอร์เอเชีย, แกร็บ, โฮมโปร, ช้อปปี้, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, ยูนิโคล่, โลตัสออนไลน์ เป็นต้น อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า ผ่านการทำโปรโมชันและดีลพิเศษ

ที่ทำให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่าจากการใช้ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อส่วนบุคคลในเครือ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน ได้แก่ ส่วนลดในการซื้อสินค้า, การใช้คะแนนแลกเครดิตเงินคืน, รับ E-Coupon หรือสิทธิประโยชน์ หรือดีลพิเศษในฟีเจอร์ U Mall ในแอป UChoose เป็นต้น

การสื่อสาร และทำการตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalized โดยใช้ข้อมูล (Personalization)

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีแผนจะนำข้อมูลที่ได้จากกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ดิจิทัล แพลตฟอร์ม มาวิเคราะห์เพื่อให้บริษัทสามารถให้บริการหรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม และตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น โดยมีแผนจะทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing)

โดยให้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชันที่แตกต่างกันสำหรับลูกค้าแต่ละรายแบบเรียลไทม์ ผ่านช่องทางที่ลูกค้าสนใจ ตามพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี และตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้อย่างทันที ถูกที่ ถูกเวลา ด้วยเครื่องมือทางการตลาด และการสื่อสารที่เหมาะสม

Krungsri Consumer

“กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยเสริมศักยภาพในการสร้างระบบนิเวศดิจิทัล รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดโดยใช้ข้อมูลให้กับบริษัท โดยในอนาคต บริษัทยังเตรียมสร้าง กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เดต้า แพลตฟอร์ม ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์ม ที่จะเชื่อมต่อ และระบุตัวตนของลูกค้าจากข้อมูล

ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์จากทุก Touch Point ของลูกค้าตลอด Customer Journey เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านี้ ให้บริษัทสามารถให้บริการลูกค้าแบบไร้รอยต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยภายในปี 2564 นี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้าขยายฐานผู้ใช้บริการช่องทางดิจิทัลเป็น 10 ล้านคน (หรือเติบโต 15%)” อธิป กล่าว

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.