ไลน์ ประเทศไทย (LINE Thailand) ประกาศผู้ใช้ครบ 50 ล้านราย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านแอปฯ ที่ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ให้กับคนไทย…
LINE ประกาศผู้ใช้ครบ 50 ล้านราย ตอกย้ำผู้นำแอปฯ ที่ตอบโจทย์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์
ไลน์ ประเทศไทย ประกาศผู้ใช้งานครบ 50 ล้านราย ครองอันดับหนึ่งแอปพลิเคชันที่คนไทยไว้วางใจใช้มากที่สุดในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในช่วงโควิด–19 ที่ผ่านมา ตอกย้ำการเป็นโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อการใช้ชีวิตรอบด้านในยุคดิจิทัล พร้อมเผยการเติบโตรอบด้านทั้งด้านฟีเจอร์การสื่อสาร บริการเพื่อไลฟ์สไตล์ และธุรกิจต่าง ๆ
ที่ต่างเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการเปลี่ยนผ่านเป็น “พลเมืองดิจิทัล“ (Digital Citizens) ของคนไทยที่สามารถใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยยกระดับการใช้ชีวิตรอบด้านตามแนวคิด Life on LINE ได้อย่างเป็นรูปธรรม
พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า การที่ ไลน์ ประเทศไทย มีผู้ใช้งานครบ 50 ล้านรายนั้น เป็นการเติบโตที่แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่ ไลน์ ได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของเมืองไทย กล่าวคือคนไทยสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของ ไลน์
เพื่อช่วยในการใช้ชีวิต ติดต่อสื่อสารและทำธุรกิจบนโลกดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย เห็นได้จากการเติบโตรอบด้านของ ไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด Life on LINE ที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลนี้ ให้สามารถรองรับทุกความต้องการ โดยเฉพาะช่วงเวลาล็อกดาวน์ตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมา
ไลน์ เป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งที่คนไทยใช้มากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว (จากผลสำรวจโดย MarketBuzzz) ทำให้คนไทยได้ใกล้กันมากขึ้นจากด้วยบริการต่าง ๆ ของ ไลน์ แม้ต้องรักษาระยะห่างกันก็ตาม ซึ่งตรงกับพันธกิจ Closing The Distance ของแบรนด์เรา สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของแพลตฟอร์ม ทั้งยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการเปลี่ยนผ่านเป็น “พลเมืองดิจิทัล“ ของคนไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม

ผู้ใช้ครบ 50 ล้านรายของ ไลน์ คือ การเติบโตของบริการต่าง ๆ ที่บ่งชี้การเป็น “พลเมืองดิจิทัล” ของคนไทย
ไลน์ OpenChat “สังคมการพูดคุย“ ที่ทำให้ผู้คนเชื่อมต่อกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกันมากขึ้น โดยช่วงปีที่ผ่านมา มีผู้ร่วมคอมมูนิตี้แห่งนี้เพิ่มขึ้นมากถึง 38% และ กรุ๊ปต่าง ๆ เพิ่มขึ้นถึง 92% (ระหว่างเดือน ก.ค. 63 กับ ก.ค. 64) ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ของกรุ๊ปที่เปิดใหม่ถูกตั้งขึ้นเพื่ออัปเดตสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19
และเพื่อใช้ติดตามอาการหลังฉีดวัคซีนโดยโรงพยาบาล รวมถึงใช้เพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างครูกับนักเรียนในช่วงเรียนออนไลน์บัญชีทางการ ไลน์ Official Account ที่เปิดใหม่ โดยในจำนวนบัญชีใหม่นั้น มากกว่า 50% เป็นกลุ่มธุรกิจ SMEs รวมถึงแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีระดับโลกมากมายที่เข้ามาเปิดใช้งาน
ขณะที่ภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ ก็ใช้บัญชีทางการเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโควิด-19 รวมถึงเพื่อให้บริการ “Telemedicine“ ในหลายโรงพยาบาลเช่นเดียวกัน
ขณะที่ร้านค้าบน ไลน์ ช้อปปิ้ง ที่มี Active Social Seller มากกว่า 200,000 ร้านค้า ในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่เป็นร้านค้าธุรกิจขนาดเล็ก ตอกย้ำจุดยืนในการส่งเสริม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจประเภทนี้ด้วยโซลูชัน MyShop ที่ทรงประสิทธิภาพ
ด้าน ไลน์ แมน ก็มีผู้ใช้เพิ่มเป็น 5.9 ล้านราย ให้บริการใน 67 จังหวัด โดยตั้งเป้าขยายครบ 77 จังหวัดภายในสิ้นปีนี้ ไลน์ บีเค ยอดผู้ใช้บริการทะลุ 2 ล้านคนภายใน 4 เดือนหลังจากการเปิดให้บริการ เพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าแหล่งเงินทุนผ่านวงเงินให้ยืมนาโน (Nano Credit Line) หรือ สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ ไลน์ ประเทศไทยยังเดินหน้าผลักดัน และสนับสนุนคนไทยให้สามารถสร้างโอกาสและอนาคตท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด -19 ผ่านแคมเปญ “WE LOVE YOU“ ที่รวบรวมหลากหลายบริการ ฟีเจอร์ ฟังก์ชันต่าง ๆ ใน ไลน์ อีโคซิสเต็มส์ ช่วยคนไทยฝ่าวิกฤติ ทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวันการประกอบธุรกิจต่าง ๆ การศึกษา และบริการทางการแพทย์
“ทั้งหมดนี้ ล้วนตอกย้ำเจตนารมณ์ในการเป็น Life Infrastructure เพื่อการใช้ชีวิตของคนไทยในยุคนี้ ได้เป็นอย่างดี โดย ไลน์ จะยังมุ่งเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของคนไทยในหลากหลายมิติ และสร้างการเติบโตไปพร้อมๆ กันกับเหล่าพันธมิตรทางธุรกิจได้ในอนาคต” พิเชษฐ กล่าว
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th