LINE ช่วย SME ไทย เริ่มธุรกิจออนไลน์ด้วยตนเองได้ฝ่าวิกฤต

LINE

ไลน์ (LINE) เดินหน้าช่วยผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ไทย เริ่มธุรกิจออนไลน์ด้วยตนเองได้ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วย LINE OA…

LINE ช่วย SME ไทย เริ่มธุรกิจออนไลน์ด้วยตนเองได้ฝ่าวิกฤต

ในชั่วโมงนี้ หลายคนตระหนักดีว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งฝั่งผู้บริโภคที่ชะลอการจับจ่ายใช้สอย ทำให้ฝั่งภาคธุรกิจต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ถ้าเรามี ขุมพลัง ที่แข็งแกร่งพร้อมออกไปต่อกรกับทุกอุปสรรค

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์อาจเป็นหนึ่ง ขุมพลัง สำคัญ ช่วยให้กลุ่มธุรกิจยังอยู่รอดเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยการเป็นผู้ช่วยชั้นเลิศให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้า บริการของธุรกิจต่าง ๆ ได้ท่ามกลางข้อจำกัดของมาตรการในปัจจุบัน

LINE

จากรายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมเดือนพฤษภาคม 2564 เผยว่าธุรกิจ SME มีส่วนแบ่งใน GDP ของประเทศมากถึง 35% และมีจำนวนกว่า 3 ล้านรายทั่วประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด ทำให้การเติบโตหดตัวไปมากถึง 2.5% สะท้อนให้เห็นชัดว่าธุรกิจ SME ยังเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญของไทย

ไม่แพ้ธุรกิจขนาดใหญ่ ที่จะต้องแบกรับปัญหา ในขณะนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ทั้งนี้ เอสเอ็มอีไทยยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพียงแต่ต้องมี เพื่อนร่วมทางที่ดีที่มีอาวุธครบมือไลน์ ในฐานะผู้นำด้านแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย มุ่งเน้นพัฒนาแพลตฟอร์ม และโซลูชันมากมายเพื่อขับเคลื่อนทุกธุรกิจให้เดินหน้า

เติบโตได้ภายใต้ ไลน์ ฟอร์ บิสสิเนส จึงรวบรวมโซลูชันเชิงธุรกิจสำหรับ SME ไทย ช่วยให้สามารถเดินหน้าเริ่มต้นสู่การสร้างแบรนด์ สร้างร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย ๆ ทันทีด้วยตนเอง

ตอกย้ำบทบาท เพื่อนร่วมทางที่ดี ให้กับ SME ไทย พร้อมอาวุธครบมือที่พร้อมให้เริ่มต้นเลือกเปิดใช้งานได้ง่าย ๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมาย ดำเนินการค้าขายเอาตัวรอดต่อได้ท่ามกลางวิกฤต

เริ่มต้นสร้างแบรนด์ สร้างร้านออนไลน์ได้ง่าย ๆ ด้วย ไลน์ OA

เมื่อเริ่มเข้าสู่โลกออนไลน์ สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการสร้างตัวตน และ บ้าน ของแบรนด์บนโลกออนไลน์ให้ได้ เพื่อเป็นแหล่งสร้างฐานลูกค้า และรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาว หนึ่งในช่องทางการสร้าง บ้าน ให้แบรนด์บนโลกออนไลน์สำหรับ SME ไทยยอดนิยมคือ ไลน์ Official Account หรือ ไลน์ โอเอ บัญชี ไลน์

เพื่อธุรกิจ ที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับบัญชี ไลน์ โดยทั่วไป แต่แตกต่างด้วยฟีเจอร์มากมายในเชิงพาณิชย์ที่ครบครัน ตอบสนองการทำงานของคนขาย เป็นประตูสู่การทำธุรกิจ เปิดทางเข้าหาลูกค้าที่ใช่ด้วยการแชทพูดคุย พร้อมรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้ครบจบในช่องทางเดียว

LINE

วิดีโอสอนขั้นตอนการเปิดบัญชี และใช้งาน LINE Official Account 

นอกจากการพูดคุยผ่านแชทระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขายได้โดยตรงแบบ 1:1 ซึ่งเป็นเสน่ห์สำหรับการซื้อขายในเมืองไทยแล้ว ไลน์ โอเอ ยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่ช่วย SME ไทยเข้าถึง และเข้าใจความต้องการลูกค้าเพื่อปิดการขายได้อย่างสมบูรณ์ แม้มีทรัพยากรบุคคลน้อย

เช่น Greeting Message ข้อความทักทายเพื่อนใหม่ที่จะปรากฏตั้งแต่วินาทีแรกที่มีลูกค้ามากดติดตาม โดยผู้ขายสามารถให้ข้อมูลเบื้องต้นของสินค้า สาขาและแสดงตัวตนของแบรนด์ สร้างความประทับใจให้ลูกค้าใหม่แรกพบได้ทันที ฟีเจอร์ Broadcast เปรียบเสมือนกระดานประกาศข้อมูล โปรโมชันที่น่าสนใจ สื่อสารถึงผู้รับได้หลายคน

พร้อมกันในครั้งเดียว ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพหรือวีดีโอ คูปอง และฟีเจอร์ คูปอง และบัตรสะสมแต้ม (Coupon & Reward Card) สำหรับสร้างกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อ มัดใจ ลูกค้า ให้กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการเป็นประจำ เป็นต้น โดยฟีเจอร์ต่าง ๆ เหล่านี้ ผู้ขายล้วนสามารถสร้างเองได้ง่าย ๆ บน ไลน์ โอเอ

LINE

เสริมการรับรู้ ให้ขายได้ ขายดี ด้วยโฆษณาบน ไลน์ Ads Platform

นอกจาก ไลน์ โอเอ จะเป็นประตูของธุรกิจแล้ว ผู้ประกอบการควรต้องหาเครื่องมือที่จะใช้เรียกคนเรียกแขกให้เข้าร้านอยู่เรื่อยๆ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จัก จดจำและกลับมาซื้อ และใช้บริการซ้ำอย่างถูกวิธีจึงสำคัญไม่แพ้กัน ช่องทางการซื้อโฆษณาบน ไลน์ ที่เรียกว่า ไลน์ Ads Platform หรือ LAP จึงถือเป็นอีกหนึ่ง ขุมพลัง

สำคัญที่ควรค่าในการสร้างการรับรู้ให้แบรนด์ ขยายฐานลูกค้าในราคาและผลลัพธ์ที่คุ้มค่า เพราะระบบจะเลือกตําแหน่งโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ไลน์ ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้ตามวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ค้าสามารถเลือกระบุเองได้ตามต้องการ เพื่อให้โฆษณาทำหน้าที่ ป่าวประกาศให้โลกรู้จัก

กระจายข่าวในวงกว้าง ผ่านตำแหน่งยอดนิยมต่าง ๆ บน ไลน์ ซึ่งมีฐานผู้ใช้งานถึง 49 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็นในหน้าแชท Chat list, หน้า ไลน์ ไทม์ไลน์, หน้า ไลน์ ทูเดย์, ไลน์ ทีวี และหน้า Wallet

วิดีโอสอนขั้นตอนการเปิดบัญชีและใช้งาน LINE Ads Platform

MyShop ระบบจัดการสต๊อก หน้าร้านออนไลน์ ช่วยปิดการขายง่ายขึ้นกว่าเดิม

เมื่อมี บ้าน ของแบรนด์เพื่อเป็นร้านค้าในโลกออนไลน์แล้ว การเสริมพลังให้ร้านค้าออนไลน์มีระบบ ระเบียบ ตอบโจทย์การขาย พร้อมสร้างประสบการณ์การซื้อที่ดี ลื่นไหล น่าประทับใจ จะทำให้ร้านค้าออนไลน์เป็นที่จดจำ และอยู่ได้ในระยะยาว นั่นจึงเป็นที่มาของ MyShop เครื่องมือสำหรับจัดการร้านค้าออนไลน์

เสริมพลังให้ ไลน์ โอเอ สู่การเป็นช่องทางปิดการขายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม ช่วยให้ SME บริหารร้านออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่ระบบจัดการหน้าร้าน จัดรายการสินค้าพร้อมให้ลูกค้ากดเลือกซื้อ ชำระเงินได้ทันที ไปจนถึงระบบการจัดการหลังบ้าน (Back-office)

เช่น การจัดการซื้อขายแบบเรียลไทม์ การตรวจสอบจัดการสต็อกสินค้า การออกใบออเดอร์ให้ลูกค้ากดสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีแบบอัตโนมัติ ระบบการแจ้ง และติดตามการชำระเงินที่เชื่อมต่อกับช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย

ช่วยให้ร้านค้าสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วฉับไวเข้ากับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ พร้อมรายงานสรุปยอดการซื้อขายเพื่อเก็บสถิติของทางร้านในแต่ละวัน (ศึกษารายละเอียดการใช้งาน MyShop เพิ่มเติมได้ที่ : https://linemyshop.com

LINE

เปิดร้านอาหารออนไลน์ได้ทันใจด้วย MyRestaurant 

เครื่องมือใหม่ที่จะมาต่อลมหายใจให้กับธุรกิจร้านอาหารอย่าง MyRestaurant ระบบจัดการหน้าร้านออนไลน์ ที่ร้านอาหารไม่ว่าจะขนาดเล็กแบบ Street Food ไปจนถึงขนาดใหญ่ก็เปิดใช้ง่าย ๆ ได้ด้วยตนเอง โดย MyRestaurant จะคอยเป็นเครื่องมือเสริมแกร่งให้ธุรกิจร้านอาหารออนไลน์บน ไลน์ โอเอ

สามารถค้าขาย ตอบโจทย์ลูกค้าได้แม้จะเจอวิกฤตข้อจำกัดในช่วงล็อกดาวน์ ด้วย 3 ฟีเจอร์หลัก ได้แก่ Smart Menu เมนูอิเล็กทรอนิกส์ที่ร้านอาหารสามารถออกแบบปรับแต่งได้เอง ให้ลูกค้าสามารถกดเลือกดูได้ตามใจ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าปัจจุบันที่ไม่ต้องการสัมผัสเล่มเมนู

พร้อมเชื่อมต่อกับระบบรับออเดอร์ของร้านอาหารได้ทันที ฟีเจอร์ Rich Menu ปุ่มเมนูลัดเชื่อมต่อกับบริการเดลิเวอรี่ต่าง ๆ เช่น ไลน์แมน ได้โดยตรง พร้อมให้ลูกค้าขาประจำกดสั่งอาหารพร้อมส่งได้ทันใจ และหน้า Report รายงานข้อมูลสำคัญ

ซึ่งมีทั้งรายงานกลุ่มลูกค้า (Customer Report) และรายงานยอดขาย (Sale Report) ช่วยให้ร้านสามารถดูข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์การตลาดได้ดีกว่าเดิม ศึกษารายละเอียดการใช้งาน MyRestaurant เพิ่มเติมได้ที่ : https://lineforbusiness.com/myrestaurant/   

LINE

โควิด-19 ส่งผลกระทบ และเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย ทั้งในมุมผู้บริโภค มุมธุรกิจค้าขายโดยเฉพาะกลุ่ม SME ไทยอันเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจไทยที่สำคัญ การซื้อขายออนไลน์ การค้าในโลกดิจิทัลได้กลายมาเป็นช่องทางสำคัญให้ SME ไทยต้องปรับยุทธวิธีให้เท่าทันเพื่อความอยู่รอด

การเริ่มต้นใช้เครื่องมือง่าย ๆ บนแพลตฟอร์มที่คุ้นเคยอย่าง ไลน์ ถือเป็นก้าวแรกสำคัญให้ SME ไทยในการเรียนรู้เพื่อก้าวพ้นวิกฤติหนักหนาสาหัสตอนนี้ไปให้ได้ โดย ไลน์ พร้อมเป็น เพื่อนร่วมทาง เคียงข้าง SME ไทย ให้ก้าวต่อไปบนโลกออนไลน์ได้อย่างมั่นคง

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.