ไลน์ แมน (LINE MAN) โชว์ผลงานความสำเร็จในการเป็นห่วงโซ่แห่งโอกาส และความภูมิใจ ของบริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ย้ำภาพแฟลตฟอร์มแห่งการสร้างโอกาสของอาชีพใหม่…
LINE MAN โชว์ผลงานความสำเร็จในการเป็นส่วนหนึ่งของบริการฟู้ดเดลิเวอรี่
ท่ามกลางการเติบโตของธุรกิจฟู้
จะเห็นได้ว่าพนักงานขับส่
มุมมองของความภูมิ ใจในอาชีพที่คนนอกอาจไม่รู้
จากนักบิน สู่ “พี่ ไลน์ แมน“ เช่นเดียวกันกับ กฤตธี ยังเฟื่องมนต์ นักบินจากสายการบินภายในประเทศแห่งหนึ่ง วัย 36 ปี ซึ่งเคยทำอาชีพพนักงานขับส่งอาหารมาก่อนหน้าจะเป็นนักบินเมื่อ 4 ปีก่อน ก็เลือกจะกลับมาเป็นพนักงานขับ ไลน์ แมน อีกครั้ง เพื่อหารายได้ในช่วงที่สายการบินต้องหยุดพักจากโควิด-19
“ตอนนั้นผมต้องการมองหาอาชีพเสริมที่อิสระ และผมมีมอเตอร์ไซค์และโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว จึงไปสมัคร แรก ๆ ที่เริ่มทำก็ตื่นเต้นอยู่บ้าง แต่เมื่อทำไปสักพักจึงเห็นเลยว่าอาชีพพนักงานขับสามารถทำเป็นอาชีพหลักได้เลย เพราะเริ่มวิ่งตั้งแต่ 6 โมงครึ่งจนถึง 1 ทุ่ม จะมีรายได้ต่อวันอยู่ที่ประมาณ 1,000–2,500 บาท
ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกที่จะรับงานซอย (วิ่งระยะใกล้ ปักหลักตามแหล่งต่างๆ) หรืองานไหล (วิ่งไปเรื่อยๆ ตามระยะทางของงานต่องาน) แต่สำหรับผมมีงานที่ไหนผมก็รับ เฉลี่ยแล้ววันละ 10-15 รอบ หากขยันมากก็มีถึง 20 รอบ” กฤตธี กล่าว
นักบิน ไลน์ แมน มืออาชีพรายนี้ยังบอกอีกว่าการเป็นคนขับเดลิเวอรี่ เป็นอาชีพที่ทำให้เป็นนายตัวเอง สามารถควบคุมเวลาได้เอง เป็นงานบริการที่ตนชอบและสนุกไปกับงาน ได้รู้จักร้านอาหารใหม่ๆ ความชอบลูกค้า และเส้นทางลัดรอบกรุงเทพมากขึ้น
รวมทั้งน้ำใจจากร้านอาหาร และลูกค้าที่เขาได้รับช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ น้ำดื่ม และทิป ก็ทำให้เขามีมุมมองด้านบวกกับอาชีพพนักงานขับเดลิเวอรี่มากขึ้นไปอีก สำหรับความภูมิใจในอาชีพ กฤตธี มองว่า พนักงานขับเดลิเวอรี่ เป็นอีกอาชีพที่น่าภูมิใจไม่น้อยไปกว่าการเป็นนักบินซึ่งเป็นอาชีพหลักของเขา
“ขึ้นอยู่กับว่าเราอยากให้คนอื่นมองเราอย่างไร ถ้าเราภูมิใจ บริการดี สุภาพ ดูสะอาดเรียบร้อย และปฏิบัติตามกฏจราจร ความตั้งใจก็นำมาสู่ความภูมิใจ ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร”
นักบินหนุ่มยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า พร้อมจะกลับมาเป็น “พี่ ไลน์ แมน“ อยู่เสมอ หากว่างจากการบิน เมื่อสายการบินเริ่มกลับมาบริการเป็นปกติแล้วก็ตาม
วิ่งงานจนรู้จักพฤติกรรมลูกค้า หนุนแม่เปิดร้านเอง
ขณะที่ “ณัฏฐดนัย กลิ่นทองใบ” พนักงานขับ ไลน์ แมน วัย 31 ปี ตัดสินใจยึดอาชีพนักงานขับเดลิ
“ตอนแรก ๆ ยังไม่ค่อยรู้อะไร ก็ได้รุ่นพี่ที่ขับ ไลน์ แมน ด้วยกันช่วยแนะนำจนคล่องตัว ผมชอบสังเกตว่าลูกค้าชอบทานอะไร แต่ละวันชอบสั่งอะไรทานกันบ่อยๆ เมนูอะไรขายดี เลยเห็นว่าแถวบ้านผมเองก็มีลู่ทาง เลยลงทุนให้แม่ผมเปิดร้านอาหารที่บ้านบ้าง โดยสมัครเข้าระบบกับทาง ไลน์ แมน ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ผมได้รับ ต่อยอดมาจากการขับ ไลน์ แมน เลยก็ว่าได้”
“หากเทียบกับหลายๆอาชีพแล้ว ผมมองว่าเป็นอาชีพที่ดี มีเกียรติ เพราะผมจะใจเย็นกับลูกค้าและตั้งใจให้บริการ ขณะที่ค่าตอบแทนดี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะขยันมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่เลือกมากนัก ไปที่ไหน ราคาเท่าไหร่ก็ได้ ก็จะทำให้เราได้รับงานมากขี้น”
ณัฏฐดนัยบอกทิ้งท้ายว่ายังคงยึดอาชีพพนักงานขับ ไลน์ แมน ต่อไป จากรายได้ที่ช่วยให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้น และพร้อมจะเก็บเงินก้อนไว้เปิดร้านอาหารเพิ่มอีกด้วย
บาร์บีคิวพลาซ่า กับมุมมอง พนักงานขับเดลิเวอรี่เมืองไทย
บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานกลุ่มงานบริหารความสัมพั
แต่จะต้องรู้ว่าคุณค่าของอาชี
จะเห็นได้จากช่วงโควิด นอกจาก ร้านบาร์บีคิว พลาซ่า จะมีโปรโมชั่นให้กับลูกค้าแล้ว ก็ยังมีโปรโมชั่นสำหรับพนักงานขับด้วยเช่นกัน โดยให้สะสมท้ายใบเสร็จตามจำนวนที่กำหนด เพื่อนำมาแลกกับเมนูอาหารที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ ขณะเดียวกันเรายังมีบริการน้ำ และจัดพื้นที่รองรับอีกด้วย
“สิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องมีคือใจรักในงานบริการ ให้ความสำคัญกับความถูกต้องและความต้องการลูกค้า ความเป็นมิตร การแต่งกายสะอาดเรียบร้อย ซึ่งรวมกันแล้วเป็นคุณภาพบริการที่สะท้อนภาพลักษณ์แอปพลิเคชั่นนั้นอย่างปฏิเสธไม่ได้“
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com และ https://lineman.line.me/
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th