LINE เผย 4 ปัจจัยความสำเร็จกับ 8 ปี ในไทย ย้ำจุดยืน Life Infrastructure ด้วยบริการหลากหลาย

0
238
LINE

LINE เผย 4 ปัจจัยความสำเร็จกับ 8 ปีในประเทศไทยจากแชตแอปฯ สู่ “แพลตฟอร์มที่ใช่ สำหรับทุกคนในยุค New Normal” ย้ำจุดยืน Life Infrastructure ด้วยบริการหลากหลาย…

highlight

  • ไลน์ ครบรอบ 8 ปี ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย จากแชตแอปฯ ขยายสู่แพลตฟอร์มเพื่อการดำเนินชีวิตครบวงจร เผย ปัจจัยความสำเร็จครองใจผู้ใช้ชาวไทยกว่า 46 ล้านคน ย้ำจุดยืน Life Infrastructure เดินหน้าเสนอบริการหลากหลาย ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบ New Normal Lifestyle

LINE เผย 4 ปัจจัยความสำเร็จกับ 8 ปี ในไทย

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่าปี 2563 นี้ถือเป็นปีครบรอบ 8 ปี ของการให้บริการแอปพลิเคชัน ไลน์ ในประเทศไทย เราเริ่มต้นการให้บริการจากแอปพลิเคชันสำหรับส่งข้อความถึงกัน ภายใต้พันธกิจ Closing the Distance และมุ่งมั่นในการเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์ม

และการบริการของ ไลน์ สู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตในยุคดิจิทั (Life Infrastructure) โดยคำนึงถึงการมอบประโยชน์และความสะดวกสบายของเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเป็นสำคัญ ที่สำคัญ ต้องยกระดับไลฟ์สไตล์และความต้องการเหล่านั้นให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

ผ่าน Ecosystem ของ ไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การรับข่าวสารและความบันเทิง การต่อยอดธุรกิจ และธุรกรรมการเงิน รวมถึงบริการอื่นๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งานได้อย่างไม่จำกัด ที่ ไลน์ เรายึดมั่นในการลดช่องว่างระหว่างผู้ใช้งาน เทคโนโลยี และข้อมูล ทำให้ทุกอย่างสามารถเข้าถึงและใกล้ชิดกันได้มากขึ้น

LINE
ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย

ปัจจุบัน ไลน์ มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 46 ล้านคน เป็นตัวเลขที่พิสูจน์ถึงความสำเร็จของแพลตฟอร์มของเรา โดยปัจจัยที่สนับสนุนความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ มาจาก 4 แนวคิดหลัก ที่เป็นส่วนสำคัญในการหล่อหลอมความเป็น ไลน์ และการทำงานร่วมกันของคน ไลน์

  • ทัศนคติ (Mindset) ทัศคติที่เปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นความคิดของตัวเอง ที่ ไลน์ เรามีวัฒนธรรมองค์กรข้อหนึ่ง ในการมองปัญหาให้เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้เสมอ เหมือนกับการพัฒนาบริการของ ไลน์ ที่พัฒนามาจากปัญหาที่ผู้บริโภคประสบอยู่ ไลน์ เรียนรู้จากปัญหาเหล่านี้ เพื่อนำเสนอทางแก้ปัญหาที่ช่วยให้ชีวิตของเขาดีขึ้น ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น
  • ความรวดเร็ว (Agility) เพราะยุคนี้เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แบรนด์ องค์กร หรือคนในยุคนี้ จึงต้องมีการปรับตัว รับมือกับการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้เปลี่ยนไปทุกวัน การพัฒนาบริการของเราต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้เร็ว ให้ทันเช่นกัน เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองทุกความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าทุกระดับ เหมือนกับในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ ไลน์ นำเสนอฟีเจอร์และเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยผู้ประกอบการออนไลน์ อาทิ ฟีเจอร์ Watch Together สำหรับ ไลน์ Group Call สามารถแชร์หน้าจอหรือดูวีดีโอพร้อมกันระหว่าง ไลน์ Call การปรับปรุง ไลน์ Desktop Version สำหรับผู้ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ MyShop เครื่องมือช่วยส่งเสริมการขายบน ไลน์ Official Account ที่เพียบพร้อมด้วยฟีเจอร์สำหรับปิดการขาย จนสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้ ไลน์ OA ถึง 4 ล้านแอคเคาท์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
  • เข้าใจ และเข้าถึง (Humanization) เป็นแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของ ไลน์ ที่เราคำนึงถึงมาโดยตลอด เราศึกษาและทำความเข้าใจในพฤติกรรมผู้ใช้งาน สังคม และวัฒนธรรม ไลน์ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในองค์กรเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ของโลก เรามีแนวคิดเป็นสากล ทำงานแบบมืออาชีพ และนำมาปรับใช้กับในแต่ละประเทศที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสร้างสรรค์ประโยชน์ ออกแบบบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน และให้บริการอย่างดีที่สุด ซึ่ง ไลน์ MAN ถือเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเป็นบริการที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นที่แรก เรามองเห็นความต้องการของตลาด จึงพัฒนาบริการที่มีมาตรฐานระดับโลก เพื่อให้คนไทยได้ใช้บริการที่มีคุณภาพและตอบโจทย์พวกเขามากที่สุด
  • ยกระดับชีวิตของทุกคน (Elevation) ทุกบริการที่ ไลน์ สร้างสรรค์ออกมา จะต้องช่วยยกระดับชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นรอบด้านตั้งแต่บริการพื้นฐานของ ไลน์ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการสื่อสารอย่าง ไลน์ Chat หรือ ไลน์ STICKERS รวมไปถึงบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน อย่าง ไลน์ TV, ไลน์ TODAY, ไลน์ MAN และ ไลน์ SHOPPING  รวมไปถึง ไลน์ Official Account ที่เข้ามาเป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
LINE
ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย

และเมื่อย้อนดูบริการของ ไลน์ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วง 8 ปี เราจะเห็นว่าการดำเนินธุรกิจภายใต้ 4 ปัจจัยที่กล่าวมานั้น ช่วยให้ ไลน์ สามารถพัฒนาบริการที่สอดคล้องกับแนวคิด ไลน์ ON LINE เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตในยุคดิจิทัล (Life Infrastructure) อย่างแท้จริง

ซึ่งบริการใหม่ที่เกิดขึ้นในแต่ละปีนั้น ค่อย ๆ เข้ามาเติมเต็ม และยกระดับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในทุกแง่มุม ยิ่งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้ เทคโนโลยีเข้ามามีผลกับการดำเนินชีวิตเกือบ 100% ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีว่า ไลน์ = New Normal Lifestyle  ใครที่ใช้ ไลน์ อยู่แล้ว

คงจะเห็นภาพทั้งหมดได้ดีที่สุด เพราะพวกเขาแทบจะไม่ต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน ไลน์ พิสูจน์ให้เห็นว่า ชีวิตแบบ New Normal ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และ ไลน์ ยังคงพร้อมเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คนไทยใช้ชีวิตแบบ New Normal Lifestyle ได้อย่างสะดวกสบาย และมีความสุขทุกวัน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.