ไลน์ (LINE) เผยพฤติกรรมของคนไทยในการใช้งานไลน์ปี 2563 ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ตอกย้ำการเป็น Life Infrastructure ของคนไทย…
LINE เผยพฤติกรรมคนไทยปี 2563 ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น
สื่อสารได้ใจ ต้องใช้ฟิลเตอร์บน ไลน์
Group Video Call นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ยอดนิ
โดยคนไทยนิยมใช้ฟิลเตอร์ระหว่
ที่ปรากฏระหว่างประชุมให้
สติกเกอร์ และเมโลดี้มาแรงแซงทุ กโค้ง
หากพูดถึง ไลน์ คงไม่พูดถึงสติกเกอร์ไม่ได้ โดยในปี 63 ที่ผ่านมา 3 อันดับสติกเกอร์ที่มียอดการซื้
อันดับ 2 สติกเกอร์ Circle Dukdik ผลงานศิลปินไทย โดดเด่นด้วยคาแรคเตอร์มีเอกลั
ในขณะที่ในฝั่งของ ไลน์ เมโลดี้ ที่ล่าสุด ได้ขยายฐานเพลงไปกว่าเท่าตัว ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งเพลงแนวลูกทุ่ง อินดี้ เคป๊อบ โดย 3 อันดับเพลงเมโลดี้ที่มียอดการซื้
ได้แก่ เพลง คิด (แต่ไม่) ถึง ของ Tilly Birds เพลงหวง ของ Earth Patravee และเพลงฝนตกไหม ของ Three Man Down สะท้อนให้เห็นถึงกระแสเพลงป็
ซีรีส์เบาสมองครองแชมป์ ไลน์ ทีวี แจ้งเกิดคอนเทนต์สายมูส่งท้ายปี บน ไลน์ ทูเดย์
ในส่วนของ ไลน์ ทูเดย์ คอนเทนต์ฮิตวันสิ้นปีที่คนไทยดูมากที่สุด 3 อันดับ ได้แก่ เป็นต่อ 2020, เพราะเราคู่กัน, 2gether The Series และเสือ ชะนี เก้ง 2020 สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมการนิยมชมคอนเทนต์แนวดีต่อใจ รับชมได้สบาย ๆ ไม่ว่าจะตลกหรือโรแมนติค
เพื่อเยียวยา ผ่อนคลายจิตใจในช่วงเคาดาวน์ ที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่าง และกำลังอยู่ในสภาวะรับมือการระบาดรอบสองของโควิด 19 ในขณะที่ ไลน์ ทูเดย์ หากมองภาพรวมในปีนี้ พบว่าคนไทยรักการอ่านมากขึ้น แต่เป็นการอ่านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แทนหนังสือจริง โดยยอดวิวบน ไลน์ ทูเดย์
รวมทั้งปีเท่ากับคนไทยอ่านหนังสือ* เฉลี่ยคนละเกือบ 15 เล่มต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงเกือบ 2 เท่า ในส่วนคอนเทนต์ยอดนิยมของไทย คงหนีไม่พ้นเรื่องเสี่ยงดวง โดยคอนเทนต์เกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังคงครองแชมป์คอนเทนต์ฮิตแห่งปี ไม่ว่าจะเป็นยอดการชม LIVE ในทุกวันลอตเตอรี่ออกที่สูงแตะเกิน 3 ล้านวิวในทุกครั้ง
และยอดการอ่านคอนเทนต์เกี่ยวกับผลสลากกินแบ่งฯ บน ไลน์ ทูเดย์ ก็มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 50% ในช่วงวันลอตเตอรี่ออก แต่ที่น่าสนใจคือช่วงวันเคาท์ดาวน์ปีใหม่ พบว่า 3 อันดับคอนเทนต์ที่คนไทยอ่านส่งท้ายปีมากสุดในช่วง 1 ชม. ก่อนเคาท์ดาวน์ (23.00-23.59 น. ของวันที่ 31 ธ.ค. 63) ล้วนเป็นคอนเทนต์สายมู เสริมมงคล
ไม่ว่าจะเป็น 10 อาหารมงคลที่คนทั่วโลกนิยมกินรับปีใหม่! “หมอช้าง“ เผย 9 บทสวดมนต์ข้ามปี 2564 เสริมปัง! และข้อห้ามปีชง เปิดวิธีแก้ชงปี 2564 สะท้อนให้เห็นพฤติกรรม ความชื่นชอบโดยเฉพาะของคนไทยในคอนเทนต์ด้านความเชื่อรับช่วงปีใหม่ ดวงเป็นอย่างไร คนไทยต้องรู้ก่อนเสมอ! (* คำนวณจากหนังสือกระดาษ A4 จำนวน 200 หน้า ขนาดตัวอักษร 14)
กินช้อปใช้เรื่องใหญ่ คนไทยปรับตัวด้วย ไลน์
เมื่อพูดถึงเรื่องกิน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทย ยิ่งปี 63 นี้เป็นปีที่คนไทยเจอสภาวะเว้นระยะห่างทางสังคม ถึงขั้นล็อคดาวน์ในบางช่วง ยิ่งทำให้บริการสั่งอาหารออนไลน์ของ ไลน์ แมน วงใน มาช่วยตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตประจำวันคนไทยได้มากยิ่งขึ้น
โดยในปี 63 ที่ผ่านมา ไลน์ แมน วงใน ได้เดินทางส่งอาหารให้คนไทยรวมกันกว่า 158 ล้านกม. หรือเท่ากับการเดินทางจากจุดใต้สุดเมืองไทยคือเบตงไปถึงจุดเหนือสุดของประเทศคือแม่สายเกิน 7 หมื่นรอบด้วยกัน ในขณะที่เมนูยอดฮิตที่คนไทยนิยมสั่งผ่านโปรโมชั่น Flash Deal อย่างถล่มทลายบน ไลน์ แมน วงใน มากที่สุด
คือ เมนูไก่ทอด คอมฟอร์ทฟู๊ดของคนทุกวัย ที่ถูกสั่งไปทั้งสิ้นปริมาณมากถึง 5.3 ล้านชิ้น ซึ่งหากนำมาต่อเรียงกัน จะสูงเท่ากับดอยอินทนน์ 18 ดอยทีเดียว (ดอยอินทนนท์สูง 2,565 เมตร) อีกทั้งเมนูนี้ยังทุบสถิติ เป็นเมนูที่ขายหมดเร็วที่สุดภายในเพียง 7 วินาทีผ่านโปรโมชั่น Flash Deal อีกด้วย
ในขณะที่พฤติกรรมการช้อปปิ้งท่ามกลางสถานการณ์ในปีที่ผ่านมา โซเชียลคอมเมิร์ซได้กลายเป็นรูปแบบการช้อปปิ้งที่มาแรง ไลน์ จึงได้จับมือกับ “ป้าตือ“ เซเลปสุดปังแห่งเมืองไทย จัดทำ LINE SHOPPING x @TuesLIve รายการไลฟ์สดขายของแนวใหม่ที่ผสานรายการวาไรตี้ ความเอนเตอร์เทนท์เข้าไว้ด้วยกัน
เพื่อช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเมืองไทยให้สามารถซื้อขายของได้อย่างสนุก มีสีสันในสภาวะตึงเครียดของการแพร่ระบาด จนได้กระแสตอบรับดีเกินคาด ด้วยยอดผู้ชมเกิน 5 แสนวิวทุกตอน หรือเกือบ 4 เท่า ของที่นั่งผู้ชมในสนามราชมังคลากีฬาสถานเลยทีเดียว!
นอกจากนี้ เครื่องมือช่วยเปิดหน้าร้านออนไลน์อย่าง MyShop ก็ได้รับความนิยม ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าคนไทยหลายรายให้สามารถสร้างร้านขายของออนไลน์เองได้แม้ในยามลำบาก ก่อให้เกิดสินค้าใหม่ๆ มากมายที่ในสถานการณ์ปกติไม่ขายผ่านช่องทางออนไลน์กันมาก่อน
อาทิ คอนโด, รถยนต์ หรือแม้กระทั่งน้ำเต้าศักดิ์สิทธิ์ และตั๋วรายปีสวนสัตว์ เป็นต้น สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย ที่หันมาเปิดช่องทางออนไลน์ผ่าน MyShop บนแพลตฟอร์ม ไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ในทุกสถานการณ์
ปี 63 ที่ผ่านมา มีสถานการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัว เกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไลน์ ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากคนไทยเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะไม่เพียงแต่ฟีเจอร์ที่ครบครัน ตอบโจทย์การใช้งานเท่านั้น
แต่ ไลน์ ยังปรับปรุงรูปแบบการใช้งานให้เหมาะกับวีถี ชีวิต ความคิด และรสนิยมของคนไทยอีกด้วย และเพื่อจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานของชีวิตคนไทย (LIFE Infrastructure) ได้ดียิ่งขึ้น ไลน์ ยังเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนคนไทยให้เดินหน้าตามวิสัยทัศน์ ไลฟ์ ออน ไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th