เมตา (Meta) เผย นักช้อปไทย ขึ้นแท่นหนึ่งในประเทศจับจ่ายสูงสุดทั่วโลกช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales Day แนะธุรกิจไทยเร่งเครื่องเตรียมพร้อมใช้ AI รับมือมหกรรมช้อปลดราคาช่วงวั
Meta เผย นักช้อปไทยขึ้นแท่นหนึ่งในประเทศที่จับจ่ายสูงสุดช่วงเทศกาล Mega Sales Day
วัน Mega Sales Days (MSD) ได้กลายมาเป็นส่วนสำคั
รวมไปถึงเทศกาลช้อปก่อนหยุ
และนับเป็นอันดับที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย) ด้วยอัตราการมีส่วนร่วมจับจ่
เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับช่วง Mega Sales Day ในปีนี้ ทีม Business Marketing Research and Intelligence จาก เมตา ได้จัดทำผลศึกษาระดับโลกใน 31 ประเทศ ซึ่งในกลุ่มนี้รวมนักช้อปที่มี
ผลศึกษาดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงข้
ผลศึกษาเผยให้เห็นถึง 3 ข้อมู
เคล็บลับที่ 1 : เทศกาล Mega Sales Day ช่วยให้นักช้อปจับจ่ายใช้ สอย และออมเงินได้มากขึ้น แม้จะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิ จ
ผลศึกษาชี้ว่านักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตื่นเต้น และมีส่วนร่วมกับอีเวนท์ Mega Sales Day แม้จะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้นักช้อปในภูมิภาคมีการบริหารค่าใช้จ่ายและตอบสนองกับราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วโลกด้วยการวางแผนการซื้อสินค้าล่วงหน้า
เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชั่นลดราคา ในขณะที่ 45% ของนักช้อปช่วงเทศกาลลดราคาบอกว่าพวกเขารอข้อเสนอลดราคาและโปรโมชั่นเพื่อทำการซื้อสินค้าที่พวกเขาตั้งใจซื้อโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับ นักช้อปไทย ที่ยังคงมีการจับจ่ายใช้สอยท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และทางการเงินที่ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด 65%
ของนักช้อปไทยที่มีการสำรวจเห็นด้วยว่า สภาพทางการเงินส่วนตัวและในครัวเรือนยังคงมีความมั่นคงน้อยหากเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม 1 ใน 3 ของผู้คนบอกว่าพวกเขายังคงมีการใช้จ่ายมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งปลายปี
น้กช้อปยังใช้งานช่องทางออนไลน์อย่างแพลตฟอร์มของ เมตา เครื่องมือค้นหา (search engine) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ในการวางแผนการซื้อสินค้าเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรโมชั่นลดราคาในวัน Mega Sales Day
จากการสอบถาม พบว่า 97% ของนักช้อปชาวไทยที่มักซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุด จะมีโอกาสเลือกซื้อ
แบรนด์ใหม่ ๆ มากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว โดย 5 อันดับหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมที่มีโอกาสที่ผู้บริโภคไทยจะลองแบรนด์ใหม่ ๆ ได้ตลอด มีดังนี้ อาหาร (53%) เครื่องใช้ไฟฟ้า (46%) เสื้อผ้า และแฟชั่น (44%) สุขภาพ และความงาม (37%) และ การท่องเที่ยวพักผ่อน (33%)
โดย นักช้อปชาวไทย กว่า 54% ยังระบุว่า ตนตั้งใจซื้อสินค้าจากร้านในต่างประเทศ (cross-border) สำหรับสินค้าที่มีราคาถูกกว่า ในขณะที่อีก 45% เลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศเมื่อมองหาแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีขายในไทย
เคล็บลับที่ 2 : แพลตฟอร์มของ “เมตา“ คือพื้นที่สำคัญสำหรับการค้าผ่านการค้นพบ (Discovery Commerce)
บทบาทของการช้อปช่วงวันเทศกาลลดราคา (Mega Sales Days) มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และนับเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่จะช่วงชิงเวลาทองในการผลักดันยอดขาย จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่แบรนด์ และธุรกิจควรพบเจอลูกค้าของพวกเขาในที่ที่พวกเขาอยู่บนโลกออนไลน์
รวมถึงตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในด้านโปรโมชั่นต่าง ๆ ด้วย การซื้อขายภายในร้านค้า และช่องทางออนไลน์ยังคงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการช้อปช่วงวันหยุดเทศกาล โดยนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก 66% และนักช้อปชาวไทยกว่า 76% ระบุว่าพวกเขาค้นพบสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของ เมตา
ก่อนที่จะพบสินค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือจากการค้นหาออนไลน์ หรือสื่อออฟไลน์ นอกจากนี้ 45% ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิก ยังเห็นด้วยว่า สินค้าที่พวกเขาค้นพบบนแพลตฟอร์มของ เมตา มีความเกี่ยวข้องและเป็นสิ่งที่พวกเขามองหามากกว่าสินค้าที่พบบนแพลตฟอร์มอื่น
ในขณะที่ 57% บอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้า และแบรนด์ใหม่ ๆ ผ่านคอนเทนต์วิดีโอ เทรนด์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับพฤติกรรมของนักช้อปตลอดทุกช่วงวัยของประเทศไทย โดย 61% ของนักช้อป Gen Z และ Millennial และ 42% ของนักช้อป Gen Y ระบุว่าค้นพบสินค้าผ่านคอนเทนต์วิดีโอทั้งแบบสั้น และยาว
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ที่มีมากขึ้น และนำมาปรับใช้
ที่
“ครีเอเตอร์” ยังมีบทบาทสำคั ญต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า
ครีเอเตอร์ ยังคงมีบทบาทสำคั
ซึ่งกว่า 61% ระบุว่าครีเอเตอร์ที่กำลังติ
โดย 65% ของนักช้อปไทยต่างมองหาสินค้
เคล็บลับที่ 3 : การใช้กลยุทธ์กำหนดกลุ่มเป้ าหมายตามเซกเมนต์ช่ วยตอบสนองความต้องการเฉพาะบุ คคล และเพิ่มการมีส่วนร่วมมากขึ้ น
การตอบสนองความต้องการของลูกค้
ผลศึกษาล่าสุดจาก เมตา พบว่าในปัจจุบัน มีนักช้อปที่มีลักษณะโดดเด่นทั้
นักช้อปผู้คลั่งไคล้เทศกาล (51%) นักช้อปกลุ่มนี้เป็นขาประจำที่
โดย 75% ของนักช้อปกลุ่มนี้มักจะซื้
นักช้อปผู้รอบคอบ (21%) นักช้อปกลุ่มนี้รู้สึกสนุ
และ 78% ของนักช้อปชาวไทยจะรู้สึกตื่นตั
นักช้อปผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์ (15%) นักช้อปกลุ่มนี้มักจะตัดสินใจซื้
และร่วมช้อปในวัน Mega Sales Day จากโปรโมชั่นที่แนะนำโดยอินฟลู
นักช้อปผู้มากประสบการณ์ (14%) นักช้อปกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มี
ข้อมูลสำคัญที่ส่งผลต่อธุรกิจไทย และนักการตลาด
ในช่วงเวลาทองของเทศกาล Mega Sales Days ที่มีการแข่งขันสูง ธุรกิจจึงให้ความสำคัญการในการวางงบประมาณการตลาดที่คุ้มค่า และได้ประสิทธิภาพสูงสุด ประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาดและยอดขายที่ได้รับกลับมาจึงเป็นผลลัพธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจรู้สึกว่าคุ้มค่าในทุกเม็ดเงินที่ลงไป
3 กลยุทธ์ ที่จะช่วยให้ธุรกิจไทยและนักการตลาดสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้มากที่สุดในช่วงเทศกาลช้อป Mega Sales ที่กำลังจะมาถึงในปีนี้และต่อไปในอนาคต ประกอบด้วย
เริ่มสร้างความสนใจล่วงหน้า เริ่มจากการสร้างความสนใจในกลุ่มลูกค้าก่อนเทศกาลด้วยการประกาศโปรโมชั่นล่วงหน้า หรือเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อสร้างกระแสที่น่าตื่นเต้นก่อนช่วงเทศกาลลดราคา โดยผลสำรวจพบว่า 51% ของนักช้อปช่วงเทศกาลมีพฤติกรรมการซื้อของล่วงหน้าในช่วงต้น ๆ ของการเริ่มเทศกาลลดราคา
ร่วมมือกับครีเอเตอร์ ร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่มีบุคลิกที่สอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ของคุณ และต่อยอดด้วยการโปรโมทช่องทางการตลาดที่มีการสร้างแบรนด์ร่วมกันให้ผู้คนได้รับรู้
ตอบสนองความต้องการแบบเฉพาะบุคคลในปริมาณมาก เมื่อคุณได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายตามเซกเมนต์หลัก ๆ แล้ว คุณสามารถขยายกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วยการมองหาลูกค้ารายใหม่จากการใช้งานระบบอัตโนมัติ แมชชีนเลิร์นนิ่ง และการส่งข้อความเชิงธุรกิจ เพื่อค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม
ด้วยราคาสินค้าที่ดีที่สุด ผลการศึกษาของ เมตา ได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่มีการวัดผลได้จริง เมื่อมีการนำเทคโนโลยี AI ที่มีการพัฒนาปรับปรุงให้มากขึ้นเข้ามาร่วมใช้ในการวางแคมเปญ และการลงโฆษณา โดยเป็นสูตรสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจในช่วงพีคของการช้อปปิ้ง
ตัวอย่างเช่น แคมเปญการตลาดที่มีการนำ AI เข้ามาใช้ในช่วง Cyber Week ปีที่ผ่านมาพบว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดเพิ่มขึ้นโดยสามารถผลักดันยอดขายให้กับธุรกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% และมีการมองเห็นโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่า 23% อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดงบประมาณค่าโฆษณาต่อหน่วยได้ถึงกว่า 22% โดยเฉลี่ย
ใช้ AI เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ทรงพลังกับกลุ่มนักช้อป
แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย จาก เมตา กล่าวว่า ในปีนี้ ธุรกิจต่าง ๆ มีโอกาสที่ยิ่งใหญ่มากในการใช้งานเทคโนโลยี AI เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ทรงพลังกับกลุ่มนักช้อปในช่วงเทศกาล Mega Sales ที่เติบโตมากขึ้นติดอันดับต้น ๆ ทั้งในระดับประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย
“จากการที่นักช้อปมักจะวางแผนล่วงหน้าก่อนการซื้อสินค้า นักการตลาดจำเป็นต้องเตรียมตัวล่วงหน้าเช่นเดียวกัน หากต้องการนำเสนอคุณค่าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ด้วยชุดเครื่องมือการตลาดของเรา เช่น Advantage Shopping Campaign และ AI
ที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อเข้าถึงผู้คนจำนวนมากอย่างไม่มีใครเหมือนบนแพลตฟอร์มในเครือของ เมตา เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้ช่วยนักโฆษณาในการวางแผนล่วงหน้าก่อนเทศกาลช้อป Mega Sales และเพิ่มประสิทธิภาพในการเปลี่ยนความสนใจเป็นยอดขาย และการลดราคาโฆษณาต่อชิ้นอีกด้วย”
*เกี่ยวกับผลศึกษา
ผลศึกษา Meta Seasonal Holidays Study ที่จัดทำขึ้นโดย YouGov ได้ทำการสำรวจออนไลน์กับผู้ตอบแบบสอบถาม 14,009 คน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เกี่ยวกับพฤติกรรมและทัศนคติในการช้อปของพวกเขาในช่วงปลายปี ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 ใน 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ได้แก่ ออสเตรเลีย, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ไทย และเวียดนาม ในระดับโลก ผลศึกษาออนไลน์ที่ได้รับการสนับสนุนโดย เมตา ในครั้งนี้ได้ทำการสำรวจผู้ตอบแบสอบถาม 38,548 คน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ใน 31 ประเทศทั่วโลก
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th