รมต.กระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมไลฟ์สตรีมเปิดงานบนแพลตฟอร์ม Alibaba

0
281
Alibaba

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมไลฟ์สตรีมผ่านแพลตฟอร์มของ อาลีบาบา (Alibaba) ในโอกาสเปิดตัวเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18…

รมต.กระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมไลฟ์สตรีมเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของทีมอลล์ ผ่าน Alibaba

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมไลฟ์สตรีมผ่านแพลตฟอร์มของอาลีบาบาเป็นครั้งแรก เพื่อโปรโมทผลไม้ไทยยอดนิยม เมื่อเย็นวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสเปิดตัวเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของทีมอลล์ โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าชาวจีน

ฟู้ดดี้ชาวจีนสั่งซื้อทุเรียน 5,000 ลูก มะพร้าว 20,000 ลูก กุ้งหวาน 1,500 เซ็ท และข้าว 3,000 แพ็คจากไทย เมื่อได้ดูไลฟ์สตรีมแนะนำสินค้าบนเถาเป่า หลังจากที่นายจุรินทร์ร่วมไลฟ์ขายสินค้า ในช่วง 15 นาทีแรก นายจุรินทร์แนะนำ ราชา และราชินีของผลไม้ไทยซึ่งยังคงได้รับความตื่นตาตื่นใจจากประชาชนชาวจีน

Alibaba
Processed with InterPhoto with Film4 preset.

โดยมีผู้ติดตามไลฟ์สตรีมหลายล้านราย แม้กระทั่งก่อนการไลฟ์สตรีมจะเริ่มขึ้น มังคุดไทยก็ขายหมดไปแล้ว ไลฟ์สตรีมดำเนินรายการโดย แชรี เซเลบออนไลน์ ผู้มีชื่อเสียงในจีน และไมค์ หู ในช่วงไพรม์ไทม์ 3 ชั่วโมงของการไลฟ์สตรีม มีการแนะนำสินค้ายอดนิยมจาก 16 ตลาดต่างประเทศทั่วโลก

ความนิยมของสินค้าอาหารสดจากประเทศไทย ยืนยันได้จากรายงานยอดขายช่วงเปิดแคมเปญช้อปปิ้งกลางปีของทีมอลล์ตั้งแต่วันที่ 1-7 มิถุนายน ลูกค้าจีนบนทีมอลล์ซื้อทุเรียน 140,000 ลูก มังคุด 3.9 ล้านลูก และมะพร้าว 320,000 ลูกของไทย ส่งผลให้พ่อค้าผลไม้ต้องรีบเติมสต็อกอย่างเร่งด่วน

Alibaba

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสสนับสนุนเกษตรกรขายผลไม้ไทยคุณภาพดีไปยังผู้บริโภคจีนผ่านทีมอลล์ ประเทศจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย ผมหวังว่าผู้บริโภคจีนจะคอยสนับสนุนผลไม้ไทยในวันนี้ และอนาคตข้างหน้า 

ช่วงไลฟ์สตรีมเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของการโปรโมท ไทยช่วยไทย ชาวสวนอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด (Thai Fruits Golden Months) ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกระตุ้นการขายผลไม้ไทยภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ

โดยเฉพาะประเทศจีน และยังเป็นความร่วมมือล่าสุดระหว่างทีมอลล์ และกรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (DITP) เพื่อสร้างความรับรู้และความเชื่อมันแก่ผู้บริโภคจีนต่ออาหารสดและสินค้าอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ ของไทย

เทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของทีมอลล์ เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อกระตุ้นการบริโภคของชาวจีนและช่วยผู้ค้าทั่วโลกเข้าถึงตลาดการค้าออนไลน์ของจีนที่กำลังฟื้นตัวร้านค้ากว่า 150 ร้านบนทีมอลล์ที่ขายผลไม้ไทย อาหารและเครื่องดื่ม เข้าร่วมแคมเปญช้อปปิ้ง 20 วัน ที่ผู้บริโภคจีนเฝ้ารออย่างตื่นตาตื่นใจ

Alibaba
ร้านค้าแฟล็กชิพบนทีมอลล์ ก่อตั้งโดย DITP เปิดตัวไปเมื่อตอนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เดินทางไปเยือนจีน ในเดือนพฤศจิกายน 2562

ร้านค้าแฟล็กชิพบนทีมอลล์ จัดตั้งโดย DITP เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อขายสินค้าเป็นครั้งแรก ร้านค้าแห่งนี้และร้านค้าอีก 9 แห่งที่จัดตั้งโดยองค์กรรัฐ อาทิ สิงค์โปร์ นิวซีแลนด์ ฮอลแลนด์ รัสเซีย เป็นต้น

เป็นช่องทางให้ประเทศทั่วโลกเข้าถึงตลาดผู้บริโภคจีนบนมาร์เก็ตเพลสของอาลีบาบากว่า 700 ล้านราย ทำให้ผู้นำเข้า และส่งออกอาหารสดทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามทุเรียนไทยยังได้รับการตอบรับที่ดีในหมู่ผู้บริโภคจีน

แม้ในช่วงวิกฤต ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ชี้ว่าประเทศจีนเป็นตลาดสำคัญอันดับต้น ๆ ของไทยที่นำเข้าทุเรียน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คิดเป็น 66.94% ของทุเรียนสด และทุเรียนแช่แข็งส่งออก ในการจัดการระบบขนส่งระหว่างประเทศเพื่อให้ทันเวลาในช่วงการระบาดของโควิด-19

Alibaba
โรงงานผลไม้ไทยเตรียมสินค้าเพื่อส่งออกให้ทันเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

รัฐบาลไทยได้เปิดตัวเส้นทางรถไฟสายใหม่ระหว่างเมืองผิงเฉียง และเมืองตงซิงของมณฑลกวางสี เพื่อให้การขนส่งผลไม้ประจำฤดูไปยังจีนมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น นับเป็นครั้งแรกที่ผลไม้ไทยถูกส่งไปยังจีนในสเกลขนาดใหญ่ผ่านเส้นทางรถไฟ เป็นการขยายเส้นทางขนส่งสินค้าใหม่ระหว่างสองประเทศ จากเดิมที่มีเฉพาะทางถนน ทางทะเล และทางอากาศ

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.