จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมไลฟ์สตรีมผ่านแพลตฟอร์มของ อาลีบาบา (Alibaba) ในโอกาสเปิดตัวเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18…
รมต.กระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมไลฟ์สตรีมเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของทีมอลล์ ผ่าน Alibaba
รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทย ร่วมไลฟ์สตรีมผ่านแพลตฟอร์มของอาลีบาบาเป็นครั้งแรก เพื่อโปรโมทผลไม้ไทยยอดนิยม เมื่อเย็นวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสเปิดตัวเทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของทีมอลล์ โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าชาวจีน
ฟู้ดดี้ชาวจีนสั่งซื้อทุเรียน 5,000 ลูก มะพร้าว 20,000 ลูก กุ้งหวาน 1,500 เซ็ท และข้าว 3,000 แพ็คจากไทย เมื่อได้ดูไลฟ์สตรีมแนะนำสินค้าบนเถาเป่า หลังจากที่นายจุรินทร์ร่วมไลฟ์ขายสินค้า ในช่วง 15 นาทีแรก นายจุรินทร์แนะนำ “ราชา และราชินีของผลไม้ไทย” ซึ่งยังคงได้รับความตื่นตาตื่นใจจากประชาชนชาวจีน
โดยมีผู้ติดตามไลฟ์สตรีมหลายล้านราย แม้กระทั่งก่อนการไลฟ์สตรีมจะเริ่มขึ้น มังคุดไทยก็ขายหมดไปแล้ว ไลฟ์สตรีมดำเนินรายการโดย แชรี เซเลบออนไลน์ ผู้มีชื่อเสียงในจีน และไมค์ หู ในช่วงไพรม์ไทม์ 3 ชั่วโมงของการไลฟ์สตรีม มีการแนะนำสินค้ายอดนิยมจาก 16 ตลาดต่างประเทศทั่วโลก
ความนิยมของสินค้าอาหารสดจากประเทศไทย ยืนยันได้จากรายงานยอดขายช่วงเปิดแคมเปญช้อปปิ้งกลางปีของทีมอลล์ตั้งแต่วันที่ 1-7 มิถุนายน ลูกค้าจีนบนทีมอลล์ซื้อทุเรียน 140,000 ลูก มังคุด 3.9 ล้านลูก และมะพร้าว 320,000 ลูกของไทย ส่งผลให้พ่อค้าผลไม้ต้องรีบเติมสต็อกอย่างเร่งด่วน
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสสนับสนุนเกษตรกรขายผลไม้ไทยคุณภาพดีไปยังผู้บริโภคจีนผ่านทีมอลล์ ประเทศจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย ผมหวังว่าผู้บริโภคจีนจะคอยสนับสนุนผลไม้ไทยในวันนี้ และอนาคตข้างหน้า
ช่วงไลฟ์สตรีมเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของการโปรโมท “ไทยช่วยไทย ชาวสวนอยู่ได้ ประเทศไทยอยู่รอด“ (Thai Fruits Golden Months) ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกระตุ้นการขายผลไม้ไทยภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ
โดยเฉพาะประเทศจีน และยังเป็นความร่วมมือล่าสุดระหว่างทีมอลล์ และกรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (DITP) เพื่อสร้างความรับรู้และความเชื่อมันแก่ผู้บริโภคจีนต่ออาหารสดและสินค้าอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ ของไทย
เทศกาลช้อปปิ้งกลางปี 6.18 ของทีมอลล์ เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อกระตุ้นการบริโภคของชาวจีนและช่วยผู้ค้าทั่วโลกเข้าถึงตลาดการค้าออนไลน์ของจีนที่กำลังฟื้นตัวร้านค้ากว่า 150 ร้านบนทีมอลล์ที่ขายผลไม้ไทย อาหารและเครื่องดื่ม เข้าร่วมแคมเปญช้อปปิ้ง 20 วัน ที่ผู้บริโภคจีนเฝ้ารออย่างตื่นตาตื่นใจ
ร้านค้าแฟล็กชิพบนทีมอลล์ จัดตั้งโดย DITP เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อขายสินค้าเป็นครั้งแรก ร้านค้าแห่งนี้และร้านค้าอีก 9 แห่งที่จัดตั้งโดยองค์กรรัฐ อาทิ สิงค์โปร์ นิวซีแลนด์ ฮอลแลนด์ รัสเซีย เป็นต้น
เป็นช่องทางให้ประเทศทั่วโลกเข้าถึงตลาดผู้บริโภคจีนบนมาร์เก็ตเพลสของอาลีบาบากว่า 700 ล้านราย ทำให้ผู้นำเข้า และส่งออกอาหารสดทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตามทุเรียนไทยยังได้รับการตอบรับที่ดีในหมู่ผู้บริโภคจีน
แม้ในช่วงวิกฤต ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ชี้ว่าประเทศจีนเป็นตลาดสำคัญอันดับต้น ๆ ของไทยที่นำเข้าทุเรียน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ คิดเป็น 66.94% ของทุเรียนสด และทุเรียนแช่แข็งส่งออก ในการจัดการระบบขนส่งระหว่างประเทศเพื่อให้ทันเวลาในช่วงการระบาดของโควิด-19
รัฐบาลไทยได้เปิดตัวเส้นทางรถไฟสายใหม่ระหว่างเมืองผิงเฉียง และเมืองตงซิงของมณฑลกวางสี เพื่อให้การขนส่งผลไม้ประจำฤดูไปยังจีนมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น นับเป็นครั้งแรกที่ผลไม้ไทยถูกส่งไปยังจีนในสเกลขนาดใหญ่ผ่านเส้นทางรถไฟ เป็นการขยายเส้นทางขนส่งสินค้าใหม่ระหว่างสองประเทศ จากเดิมที่มีเฉพาะทางถนน ทางทะเล และทางอากาศ
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.pexels.com
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th