Oracle ประกาศเดินหน้ายกระดับบริการชำระเงินระบบดิจิทัลในไทย

ออราเคิล (Oracle) ร่วมมือกับ เนชั่นแนลไอที เอ็มเอ๊กซ์ (National ITMX) ยกระดับบริการชำระเงินระบบดิจิทัลในไทย…

Oracle ประกาศเดินหน้ายกระดับบริการชำระเงินระบบดิจิทัลในไทย

ออราเคิล เผยความร่วมมือกับ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (National ITMX) ผู้วางโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินระบบดิจิทัลของประเทศไทยในการทำธุรกรรมออนไลน์ภายในประเทศด้วยระบบคลาวด์จากออราเคิล (Oracle Cloud) เพื่อมุ่งสู่อนาคตสังคมไร้เงินสด

โดย ITMX เลือกใช้แพลตฟอร์มระบบคลาวด์แบบไฮบริดเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานด้วยระบบดิจิทัล ให้สอดคล้องกับนโยบายการชำระเงินในประเทศไทยด้วยมาตรฐานต่าง ๆ ระดับอินเตอร์ โดยจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทำให้ความต้องการในการใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น

เช่น ในเดือนมีนาคมของปี 2563เปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า พบว่ามีความต้องการใช้งานระบบการชำระแบบดิจิทัลไร้สัมผัสโดยตรงพุ่งสูงขึ้นถึง 93% นอกจากนี้ การจำหน่ายสินค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อาหาร โรงแรม รีสอร์ต และร้านค้าออนไลน์ทั้งหมดที่ใช้ระบบ EPayment ต่างมีรายได้เพิ่มสูงขึ้นด้วย

National ITMX มีธนาคารที่เป็นสมาชิกและพันธมิตรในเครือข่ายกว่า 32 แห่ง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินระดับโลก ที่ต้องเผชิญกับภาระงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และมีความจำเป็นต้องมีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ และมั่นคงปลอดภัย เพื่อมาสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ

วรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (ITMX) กล่าวว่า เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้ระบบออนไลน์ และการชำระเงินแบบดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องเพิ่มความมั่นคงปลอดภัย ในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการทำธุรกรรมต่างๆที่รวดเร็วกว่าเดิมได้อย่างปลอดภัย

และยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง เราจึงเลือกใช้ระบบคลาวด์มาเสริมจุดแข็งในการให้บริการและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยเราเริ่มต้นจากปรับโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลด้วยการใช้ระบบคลาวด์แบบไฮบริด เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมผ่านบริการต่าง ๆ

ใน ออราเคิล Cloud Infrastructure (OCI) เช่น Virtual Cloud Network (VCN) การประมวลผลจากระบบฐานข้อมูลผ่านคลาวด์  ด้วยเทคโนโลยี Business Intelligence หรือ BI มาเป็นตัวช่วยในการสรุปภาพรวมธุรกิจ สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2564

เรามุ่งเน้นที่จะใช้โซลูชั่นคลาวด์กับพร้อมเพย์ (PromptPay) ซึ่งในตลาดเทคโนโลยี ออราเคิลมีชื่อเสียงอยู่แล้วทั้งในด้านประสิทธิภาพการประมวลผลขั้นสูง ความมั่นคงปลอดภัย และความน่าเชื่อถือ เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกับทีมงานระดับมืออาชีพ เพื่อมุ่งหน้าสู่ ดิจิทัลไทยแลนด์ (Digital Thailand) อย่างเต็มรูปแบบ

Oracle
ทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล ประเทศไทย

ด้าน ทวีศักดิ์ แสงทอง กรรมการผู้จัดการ ออราเคิล ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ITMX มีบทบาทสำคัญมากๆ ในการรวมการทำงานขององค์กรธุรกิจหน่วยงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และขับเคลื่อนการใช้ระบบชำระเงินแบบดิจิทัลในประเทศไทย เมื่อเรากำลังก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดมากขึ้นเรื่อย ๆ

การเตรียมทางเลือกระบบชำระเงินแบบ EPayment ที่รวดเร็ว และมั่นคงปลอดภัยถือเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการขับเคลื่อนธุรกิจไทยสู่อนาคต ซึ่งด้วยการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการดำเนินงานแบบครบวงจรจากเรา จะช่วยให้ ITMX มีเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ

ที่ผู้บริโภคและหน่วยงาน องค์กรธุรกิจหันมาทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น ครั้งนี้จึงถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของออราเคิล ประเทศไทย และเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ ITMX

ระบบ ออราเคิล Data Integrator (ODI) แพลตฟอร์มการจัดเก็บข้อมูลของออราเคิล ครอบคลุมทุกข้อกำหนดในการจัดเก็บข้อมูล ไปจนถึงกระบวนการที่จะนำข้อมูลมาใช้ในการบริการ การสร้างแพลตฟอร์มดูแลระบบข้อมูลระดับองค์กร

และมีเทคโนโลยี Business Intelligence หรือ BI มาเป็นตัวช่วยในการสรุปภาพรวมธุรกิจของ ITMX รวมถึงโซลูชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับพร้อมเพย์ (PromptPay) และการตรวจสอบระบบชำระเงินอื่น ๆ ซึ่ง ระบบฐานข้อมูลองค์กรออราเคิล (Database Enterprise Edition) มีระบบการบริหารจัดการที่ง่ายสำหรับผู้ใช้

ลดภาระฝ่ายทำระบบ ซึ่งการทำงานบน ออราเคิล Database Appliance (ODA) นั้นมีความพร้อมใช้งานสูงและเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดการทำงานในแอปพลิเคชันของ ITMX ซึ่งระบบเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการเชื่อมต่อการทำงานให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการชำระเงินระบบดิจิทัล

Oracle

ทั้งการทำธุรกรรมทางธุรกิจ และการดำเนินงานของภาครัฐในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีระบบ Golden Gate ที่สามารถทำสำเนาข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการสำรองข้อมูลในการทำธุรกรรมออนไลน์ทั้งหมด โดย ITMX ยังได้ทำการประเมินและทดสอบการทำงาน ระบบการวิเคราะห์ข้อมูล

และระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลสำเร็จรูปบน Cloud ของออราเคิล (Analytics Cloud and Oracle Autonomous Data Warehouse) ซึ่งถือเป็นระบบฐานข้อมูลแห่งแรกของโลกที่สามารถทำงาน และรักษาความปลอดภัยได้ด้วยตัวเอง รวมถึงซ่อมแซมตัวเองได้

เพื่อให้สามารถนำมาข้อมูลมาใช้ได้ในอนาคต โดยระบบนี้จะเพิ่มศักยภาพการวิเคราะห์การทำงานของแอปพลิเคชัน ITMX และประเมินการทำงานในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้ทีมฝ่ายปฏิบัติการสามารถตรวจสอบข้อมูล และมอบบริการที่ดีที่สุดแก่สมาชิกของธนาคาร

จากธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทยนั้น ออราเคิลได้นำเสนอจุดแข็ง รวมถึงข้อดีของเทคโนโลยีคลาวด์ให้กับบริษัทต่างๆ และคลาวด์กลายมาเป็นสิ่งสำคัญในทั้งองค์กรรัฐ องค์กรมหาชน และเอกชนอย่างรวดเร็ว ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความคุ้มค่าช่วยลดต้นทุน ยกระดับความปลอดภัย และบริหารจัดการ

อีกทั้งช่วยเพิ่มกำลังการผลิตและประสิทธิภาพการดำเนินงานได้มากมาย ซึ่งทำให้องค์กรชั้นนำของไทยอีกหลายแห่ง เช่น บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และกลุ่มโรงแรมไมเนอร์โฮเทลส์ เลือกใช้ระบบของออราเคิลในปัจจุบัน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.freepik.com

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.