ซาฟารีเวิลด์ ดึง NT ปรับระบบบริหารจัดการสวนสัตว์สู่ Digital Transformation

NT

ซาฟารีเวิลด์ ดึง NT ปรับระบบบริหารจัดการสวนสัตว์สู่ Digital Transformation ด้วย E-Ticket, Cashless, CCTV, AR และ WiFi…

ซาฟารีเวิลด์ ดึง NT ปรับระบบบริหารจัดการสวนสัตว์สู่ Digital Transformation

NT

ฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) และรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ร่วมลงนามในสัญญาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และระบบแพลตฟอร์มในการบริหารจัดการพื้นที่มีบริเวณกว้างขวางกว่า 500 ไร่ของซาฟารีเวิลด์

ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธีมปาร์คแบบนันทนาการ ที่รวบรวมสัตว์ทุกชนิดจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ที่นี่ ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นตามเจตนารมณ์ของซาฟารีเวิลด์ที่มุ่งมั่นจะพัฒนาสวนสัตว์แนวใหม่ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการดูแลและบริหารจัดการสวนสัตว์ ทั้งในส่วนของการดูแลสัตว์ ระบบ CCTV และการให้บริการต่าง ๆ 

อาทิ บริการขายบัตรเช้าชม ETicket บริการถ่ายภาพที่ระลึก, บริการ Cashless รวมถึงการกระจายสัญญาณ WiFi โดยไม่คิดค่าใช้บริการแก่ผู้เข้าชมสวนสัตว์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการซาฟารีเวิลด์ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมมากขึ้นในการเยี่ยมชมสวนสัตว์ทั้งหมด

NT
ฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน)

ฤทธิ์ คิ้วคชา กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ซาฟารีเวิลด์มุ่งพัฒนาการบริหารจัดการทั้งหมดในแบบ Digital Transformation โดยจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ของซาฟารีเวิลด์ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 500 ไร่ที่มีสัตว์หลากหลายชนิด

และมีพนักงานกว่า 1,000 คน ดังนั้นการที่ซาฟารีเวิลด์ร่วมกับ เอ็นที ที่มีโครงข่ายระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่หลากหลาย และมีความพร้อม จะช่วยให้ซาฟารีเวิลด์สามารถดำเนินการปรับเปลี่ยนในด้านต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อาทิ การวางระบบโครงข่าย WiFi และ 5G,

การจัดการด้านระบบบัญชี และระบบการตลาด รวมถึงระบบเชื่อมโยงข้อมูลในการติดต่อสื่อสารที่สะดวกรวดเร็วระหว่างสำนักงานทั้ง 8 แห่งภายในพาร์ค รวมถึงบริษัทลูกที่ภูเก็ต

“ในอนาคตจะมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในงานสัตวบาล เช่น ระบบ Tracking Device System สำหรับเก็บข้อมูลสัตว์แต่ละชนิด เพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพของสัตว์อย่างใกล้ชิด  และยังมีแผนการทำระบบจองร้านอาหารภายในสวนสัตว์ ระบบจองที่นั่งสำหรับการดูโชว์ในแต่ละรอบผ่านระบบออนไลน์

ไปจนถึงการใช้ Cashless System เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ยังมีอีกบริการหนึ่งที่คาดว่าจะได้รับความนิยมคือการนำเทคโนโลยี เช่น Virtual Reality และ Augmented Reality ผสมผสานกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไร้สายความเร็วสูง

เพื่อให้ผู้เข้าชมซาฟารีเวิลด์สามารถถ่ายรูปทีเดียวได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ภายในสวนสัตว์ และแชร์ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ทันที ทั้ง Safari Park ซึ่งเป็นสวนสัตว์เปิดที่ให้นักท่องเที่ยวขับรถเข้าชมสัตว์ป่า ได้อย่างใกล้ชิด และ Marine Park โซนที่จัดแสดงสัตว์นานาชนิดในบรรยากาศป่ากลางกรุง พร้อมการแสดงพิเศษ 7 ชุด

NT
รังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที

ในส่วนของพัฒนาระบบให้กับซาฟารีเวิลด์นั้น รังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เชื่อมั่นว่าการวางระบบสื่อสารโทรคมนาคม และเลือกนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมมาใช้

จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งในการบริหารจัดการภารกิจของซาฟารีเวิลด์เอง และเพิ่มความสะดวกสบาย ตลอดจนสร้างความประทับใจสำหรับผู้เข้าชมสวนสัตว์ไปพร้อม ๆ กัน

“เอ็นที มีความพร้อมในการนำโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ ที่มีอยู่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนซาฟารีเวิลด์ให้พร้อมในการเป็นอาณาจักรแห่งความสุข เป็นแหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ และขยายพันธุ์สัตว์นานาชนิดของประเทศตามความมุ่งหมายที่ซาฟารีเวิลด์วางไว้

โดย เอ็นที มีโครงข่ายและเทคโนโลยีที่สามารถตอบสนองการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่ในรูปแบบ Total Solution พร้อมด้วยระบบคลาวด์ที่เป็นคลังเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ที่มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัย รวมทั้งระบบซิสเต็มแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การจัดการต่าง ๆ เป็นระเบียบ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจให้แก่ซาฟารีเวิลด์อีกด้วย”

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก www.facebook.com/safariworld.bangkok/

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.