ซัมซุง เสริมพลังแห่งจินตนาการเยาวชนรุ่นใหม่ในโครงการ “Samsung Smart Service Idea” พัฒนาไอเดียงานบริการผ่านภาพวาด…
ซัมซุง เดินหน้าพัฒนาไอเดียเยาวชนรุ่นใหม่ผ่านโครงการ Samsung Smart Service Idea
เมื่อจินตนาการของเด็ก ๆ ยังไม่ถูกตีกรอบ ไอเดียของพวกเขาจึงเป็นเสมือนประตูไปสู่โอกาสในการสร้างนวัตกรรม และการบริการใหม่ ๆ และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการปลดปล่อยพลังแห่งจินตนาการ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จึงจัดโครงการประกวดวาดภาพระบายสี ซัมซุง Smart Service Idea เป็นครั้งแรก
โดยให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายได้ร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขันภายใต้หัวข้อ “การให้บริการยุคใหม่ในปี 2030” โดยโครงการ ซัมซุง Smart Service Idea ที่จัดขึ้นเพื่อเยาวชนคนรุ่นใหม่นี้เกิดจากการที่ซัมซุงต้องการรับฟังมุมมองของคนรุ่นใหม่ต่อแบรนด์ ซัมซุง
และรูปแบบการประกวดที่เป็นการส่งผลงานภาพวาดจะช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้ถ่ายทอดความคิดและจินตนาการผ่านทักษะทางศิลปะ โดยซัมซุงมีแผนที่จะนำไอเดียของผู้เข้าประกวดมาต่อยอด ไม่ว่าจะเป็น การรับส่งเครื่องซ่อมจากระยะไกล
โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยซึ่งจะลดขีดจำกัดในด้านการเข้าถึงในพื้นที่ห่างไกล การปรับขั้นตอนส่งรับเครื่องซ่อมโดยเน้นเรื่องคอนแทคเลสมากขึ้นทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลานาน การให้บริการลูกค้าที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องขยะอิเล็กทรอนิกส์
จอง ซุง ปาร์ค ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า จากซัมซุง กล่าวว่า ทุกไอเดียของเยาวชนรุ่นใหม่ที่ถูกถ่ายทอดผ่านภาพวาดที่ส่งเข้าประกวดจะช่วยสะท้อนการบริการในปัจจุบันของเรา และเป็นส่วนช่วยในการออกแบบการบริการที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต เราเชื่อว่าทุกไอเดียในวันนี้คือการพัฒนาของแบรนด์ในอนาคต ความคิดของเด็ก ๆ ที่สดใหม่
และยังไม่ถูกจำกัดโดยเงื่อนไขทางสังคมจะเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนานวัตกรรม และการบริการของซัมซุง ในปีนี้เราได้รับการตอบรับอย่างดีจากน้อง ๆ ทั้งในระดับมัธยมต้น และมัธยมปลาย และเราพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อโครงการที่เป็นประโยชน์กับเด็ก และเยาวชนแบบนี้ต่อไปในอนาคต
นอกจากจะได้มาปล่อยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์แล้ว ผู้เข้าประกวดที่มีผลงานถูกใจคณะกรรมการจะได้รับรางวัลสมาร์ทโฟนจากซัมซุง รางวัลชนะเลิศจะได้รับ Galaxy Note20 Ultra รางวัลรองชนะเลิศจะได้รับ Galaxy Note20 และรางวัลชมเชยจะได้รับ Galaxy Note10 Lite
โดยเกณฑ์ในการให้คะแนนมี ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นไปได้และการนำไปใช้ ความแปลกใหม่ของไอเดีย ความสวยงามและองค์ประกอบของภาพ
ด.ญ.สิริรัช รัตตมณี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสภาราชินี จังหวัดตรัง เจ้าของผลงาน “Going together in the future“ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับมัธยมต้น กล่าวถึงโครงการที่ได้จัดขึ้นในปีแรกนี้ว่า “ดีใจที่ซัมซุงได้จัดโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นมา เพราะโครงการ ซัมซุง Smart Service Idea
ช่วยเพิ่มจินตนาการให้กับเด็ก ๆ เพื่อนำไปช่วยสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงช่วยพัฒนาบริการของซัมซุง สำหรับแรงบันดาลใจของภาพนี้มาจากการที่อยากให้ซัมซุงสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อการบริการให้ครบวงจรและสะดวกสบาย เช่น การใช้โดรนในการส่งของ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดในปัจจุบัน
ด้าน ปรัชญา ใจช่วง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จังหวัดกรุงเทพมหานคร ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับมัธยมปลาย กล่าวว่า สำหรับผลงานที่ได้ส่งเข้าประกวดมีชื่อว่า “Local Partner Service Center“ โดยแรงบันดาลใจของภาพวาดนี้คือ ไอเดีย “Local partner” หรือ การแบ่งปันพื้นที่
ที่ได้ไอเดียมาจากการฟังพอดแคสต์เกี่ยวกับธุรกิจที่คาดเดาลักษณะลูกค้า และการบริโภคของผู้คนในอีก 10 ปีข้างหน้า และค้นพบว่าในอนาคตการขยายตัวของเมืองจะทำให้พื้นที่ราคาสูงขึ้น ดังนั้นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าจึงเป็นที่มาของงานนี้ ผมตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ซัมซุง Smart Service Idea
เพราะคิดว่าการร่วมส่งผลงานกับบริษัทที่น่าเชื่อถืออย่างซัมซุงจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการทำ Portfolio เพื่อประกอบการพิจารณารับเข้ามหาวิทยาลัยในสาขากราฟฟิกดีไซน์ หากปีหน้ามีโครงการนี้อีก ก็อยากชวนน้องๆ ให้มาร่วมสมัครเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ ๆ
ส่วนขยาย * บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ ** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) *** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A
สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่ www.facebook.com/itday.in.th