FoodDeeHub พร้อมเสิร์ฟอาหารพร้อมปรุง-แช่แข็ง ตอบโจทย์ผู้บริโภค

FoodDeeHub

สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป ส่ง ฟู้ดดีฮับ (FoodDeeHub) เสิร์ฟอาหารพร้อมปรุง-แช่แข็งพรีเมี่ยม เจาะตลาดคอนซูเมอร์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค New Normal…

FoodDeeHub พร้อมเสิร์ฟอาหารพร้อมปรุง-แช่แข็ง ตอบโจทย์ผู้บริโภค

สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป เปิดตัว ฟู้ดดีฮับ ปูพรมตลาดคอนซูเมอร์ เสิร์ฟอาหารพร้อมปรุง และพร้อมรับประทาน 5 ประเภท อาทิ อาหารทะเลสดแช่แข็ง, เบเกอรี่แช่แข็ง, อาหารทะเลกับเนื้อสัตว์ทดแทน, อาหารทานเล่น และเนื้อสัตว์ยอดนิยม ตั้งเป้าตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุค New Normal 

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้เปลี่ยนไป หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ และสุขอนามัยมากยิ่งขึ้น ด้วยมาตรฐานการป้องกันโรคของรัฐ Social Distancing เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พฤติกรรมของการบริโภคอาหารเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่เคยรับประทานอาหารนอกบ้าน

ก็เปลี่ยนมาเป็นรับประทานอาหารในบ้านมากยิ่งขึ้น ดังนั้นกลุ่มอาหารแช่แข็งพร้อมปรุง และพร้อมรับประทานจึงเป็นหนึ่งในทางเลือกหลักที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ ด้วยแนวโน้มการเติบโตของกลุ่มอาหารพร้อมรับประทานและพร้อมปรุงในปี 2563  

ซึ่งมีมูลค่าทางตลาดรวมประมาณ 21,000 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 35% ต่อปี ผนวกกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในยุค New Normal และความพร้อมด้านประสบการณ์ทางธุรกิจอาหารแช่แข็งมาอย่างยาวนาน

จึงทำให้ ฟู้ดดีฮับ เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจให้กับทางบริษัทฯ และยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของอาหารแช่แข็งพร้อมปรุง และพร้อมรับประทานที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภคอีกด้วย คาดการณ์เป้าหมายรายได้ 12 ล้านบาทต่อปี ภายใน 3 ปีข้างหน้า

FoodDeeHub
ชัยพัฒน์ คุณาภิวัฒน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำประเทศไทย ฟู้ดดีฮับ

ชัยพัฒน์ คุณาภิวัฒน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำประเทศไทย ฟู้ดดีฮับ เปิดเผยว่า จากวิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงจากอดีตค่อนข้างมาก การดำเนินชีวิตมีความเร่งรีบ เน้นความสะดวก รวดเร็ว นิยมซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้านมากขึ้น และนิยมปรุงอาหารรับประทานเองมากขึ้น 

ดังนั้นการเลือกซื้ออาหารพร้อมรับประทาน อาหารแช่แข็ง จึงเป็นตัวเลือกสำคัญที่เข้าตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่ (New normal lifestyle) ของคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เนื่องจากว่าผู้บริโภคสามารถซื้อเก็บไว้ได้นาน อายุการเก็บรักษา (Shelf life) 1 ถึง 2 ปี 

และช่วยลดความเสี่ยงจากการไปซื้อของตามตลาด หรือห้างร้านที่แออัดได้ อีกทั้งเทคโนโลยีการผลิตอาหารในปัจจุบัน ทำให้อาหารแช่แข็งนอกจากจะเก็บรักษาได้นานแล้ว ยังสามารถคงคุณภาพ และสารอาหารได้ครบถ้วน รวมไปถึง Hygienic standard   

ซึ่งจากปัจจัยข้างต้นสนับสนุนและเร่งให้อัตราการเติบโตของตลาดอาหารพร้อมรับประทานและอาหารพร้อมปรุงให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม ปี 2563 แนวโน้มของกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน และอาหารพร้อมปรุง มีมูลค่าทางตลาดรวมประมาณ 21,000 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 35% ต่อปี

ล่าสุด เปิดตัว ฟู้ดดีฮับ ศูนย์รวมอาหารแช่แข็งระดับพรีเมี่ยม โดยชูกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งพร้อมปรุงและพร้อมรับประทานภายใต้แบรนด์สินค้าของเราเอง ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม อาทิ กลุ่มที่ 1 อาหารทะเลสดแช่แข็ง (Frozen seafood) แบรนด์ Natural Coast

ได้แก่ ปลาแซลมอน, หอยเชลล์ยักษ์, กุ้ง, ปลาหมึก, ปลาดอรี่, เนื้อหอยลายปรุงสุก, ปูนิ่ม, วากาเมะ และวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น ฯลฯ กลุ่มที่ 2 เบเกอรี่แช่แข็ง (Frozen Bakery) แบรนด์ Club Gourmet ได้แก่ เมนูช็อกโกแลตลาวาเค้ก (Chocolate Lava Cake) และ ทิรามิสุ (Tiramisu)

นำเข้าจากดินแดนต้นตำหรับในยุโรป กลุ่มที่ 3 อาหารทะเลกับเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช (Frozen plant-based food)  ซึ่งปัจจุบันอาหารในกลุ่มนี้ยังมีอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook) รวมอยู่ด้วย 5 เมนู ดังนี้ หมูกรอบ (ไร้หมู)  ซี่โครงหมู (ไร้หมู) ปลาเค็ม (ไร้ปลา) ทอดมันปลา (ไร้ปลา) ลูกชิ้นกุ้ง (ไร้กุ้ง)

นอกจากนั้นกำลังจะเปิดตัวอาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) เพิ่มเติมอีกด้วย  ได้แก่ เมนูข้าวกะเพราหมู (ไร้หมู) และ กะเพราไก่ (ไร้ไก่) ไรซ์เบอร์รี่ ในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยสินค้ากลุ่มนี้ เนื้อทำมาจากพืชนี้ล้วนๆ ภายใต้แบรนด์ Meatoo

ซึ่งเน้นการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารวิถียั่งยืน และส่งเสริมสุขภาพที่ดีด้วยโปรตีนจากพืชให้ทานอร่อยและทานง่าย  กลุ่มที่ 4 คือ อาหารทานเล่น (Food for Fun, Food for Family) เช่น ซาลาเปา, ขนมจีบ, ฮะเก๋า, ถุงทอง, ทอดมันกุ้ง ฯลฯ และล่าสุดได้เพิ่มอาหารกลุ่มที่ 5 เนื้อสัตว์ยอดนิยม

อาทิ เนื้อวัว, เนื้อแกะ, เนื้อเป็ด และเนื้อไก่ อีกด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกจับจ่ายสินค้าคุณภาพที่มีความหลากหลาย ตรงทุกความต้องการจากที่เดียว ตามสโกแกน อร่อย ครบ จบ ที่ฟู้ดดีฮับ

ด้วยความชำนาญ และประสบการณ์ในธุรกิจนี้ ทางบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสจากวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 และได้ตัดสินใจขยายธุรกิจไปยังส่วนของการขายตรงสู่ผู้บริโภค (B2C) ในประเทศไทยในช่วงปลายปี 2563 โดยทางผู้บริหารต้องการที่จะใช้เซอร์วิสหลัก (Core business) 

ซึ่งได้รับการยอมรับจากลูกค้าต่างประเทศของเราไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดหาวัตถุดิบ (Sourcing) การควบคุมคุณภาพ (Quality control) และระบบโลจิสติกส์ (Cold Chain Logistics) เป็นต้น มาใช้ในการทำตลาด B2C ในประเทศไทย โดยเฉพาะปัจจุบันแนวโน้มการทำตลาดออนไลน์มีการเติบโตอย่างมาก

FoodDeeHub

“ถึงแม้เราเพิ่งเริ่มเข้ามาในตลาด B2C แต่ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์กว่า 34 ปี ในตลาด B2B ทำให้เรามั่นใจว่าจะเป็นรากฐานที่ทำให้เราสามารถขยาย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกๆแบรนด์ภายใต้ ฟู้ดดีฮับ ให้เติบโต และได้รับความเชื่อใจจากผู้บริโภคเช่นเดียวกับตลาด B2B

ด้วยปัจจัยหลักคือความหลากหลาย และคุณภาพของสินค้า เสริมด้วยปัจจัยบวกเรื่องพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดออนไลน์มีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ และการขยายฐานลูกค้าให้กับ ฟู้ดดีฮับ มากยิ่งขึ้น

ซึ่งแม้ว่าสถาการณ์ในปัจจุบันจะสงผลทำให้ธุรกิจร้นอาหารจำเป็นต้องปิดดกิจการชั่วคร่าว หรือปิดการลง แต่ในภาพรวมแล้วเราเชื่อว่าธุรกิจร้านออาหารยังามารถไปต่อไป แต่อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการจัดจำหน่ายให้ไปถึงมือผู้บริโภค แต่ยังสามารถคงคุณภาพของอาหาร และสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของความสะอาดไว้ได้

การเข้ามาในตลาดนี้ของเราก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อผ่านพ้นวิฤติ และสถาการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติ เราก็เป็นหนึ่งพาทเนอร์สำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการกลับมาพลิกฟื้นธุรกิจได้เร็วมากขึ้น ในอีกแง่มุมในส่วนของผู้บริโภคเองก็จะสามารถได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพส่งตรงไปถึงบ้าน

ได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย โดยเราคาดว่าการเข้ามาในตลาดออนไลน์นี้จะช่วยให้ บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้มากขึ้น โดยคาดว่าปีแรกในการให้บริการเราจะสามารถทำรายได้อย่างน้อย 3 ล้านบาท เป็นอย่างน้อยในปีแรก ขณะที่ในปีถัดไปเราตั้งเป้าจะมีรายได้ มากกว่าปีแรก 1 เท่า (ุ6 ล้านบาท) และ 12 ล้านบาท ในปีถัดไป” ชัยพัฒน์ กล่าว

พร้อมลุยตลาดทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ แบบ 360 องศา

FoodDeeHub
ดุษฎีลักษณ์ อัครสกุลเกียรติ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ และผลิตภัณฑ์ ฟู้ดดีฮับ

ดุษฎีลักษณ์ อัครสกุลเกียรติ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ และผลิตภัณฑ์ ฟู้ดดีฮับ ภายใต้กลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า สำหรับแผนการตลาดแบบ 360 องศา คือ เน้นทั้งออนไลน์ และออฟไลน์  ทั้งนี้จากแนวโน้มตลาดแ ละพฤติกรรมผู้บริโภคเน้นการทำตลาดช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เนื่องจากยุคนิวนอร์มอล โดยการทำตลาดแบบออนไลน์จะช่วยกระจาย และขยายสินค้าได้ครอบคลุมมากกว่า  

“วันนี้ ฟู้ดดีฮับ ยังถือว่าเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ใน Ecommerce แต่ด้วยจุดแข็งและผลิตภัณฑ์ เสริมด้วยการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด การจัดโปรแถม ซึ่งฟู้ดดีฮับเลือกใช้ระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิที่ได้มาตราฐานสำหรับสินค้าทุกตัว

เพื่อรักษาคุณภาพสินค้าสูงสุดจนกระทั่งถึงมือลูกค้า ถึงแม้ค่าบริการในการขนส่งจะสูงกว่าการขนส่งด้วยรถร้อน โดยทางฟู้ดดีฮับ ได้แบ่งเบาลูกค้าในด้านค่าขนส่งมากกว่าครึ่ง โดยคิดค่าขนส่งทั่วไทย เพียงแค่ 99 บาทต่อออร์เดอร์ในขณะนี้” ดุษฎีลักษณ์ กล่าว 

FoodDeeHub
วัชระ แก้วขาว ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ฟู้ดดีฮับ

ด้าน วัชระ แก้วขาว ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ฟู้ดดีฮับ ภายใต้กลุ่มบริษัท สยาม คานาเดี่ยน กรุ๊ป จำกัด กล่าวเสริมว่า ทางบริษัทใส่ใจต่อการรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยสะท้อนผ่านการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ (Recyclable packaging) 

ออกแบบถุงให้มีผนึกซิปล๊อค (Resealable zip-lock bags) โดยมีเจตนาให้ลูกค้าสามารถนำถุงไปใช้ซ้ำภายในครัวเรือนได้อีกด้วย ทางด้านระบบโลจิสติกส์ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทาง ฟู้ดดีฮับ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากสินค้าทุกกลุ่มเป็นอาหารแช่แข็ง (Frozen) โดยทางฟู้ดดีฮับ มีคลังเก็บสินค้า และการขนส่งที่มีการควบคุมอุณหภูมิ

ตามมาตรฐาน GSDP (Good Storage and Distribution Practices) ยิ่งไปกว่านั้น Service Provider ทางด้านการขนส่งที่เราใช้บริการนั้น มีความเชี่ยวชาญ และมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศไทย ดังนั้นทุกออร์เดอร์จึงส่งตรงถึงทุกบ้านในทุกพื้นที่ เรียกได้ว่าไม่ต้องลำบากใจกับคำว่า อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ อีกต่อไป

FoodDeeHub

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.