Spotify เผยเทรนด์คอนเทนต์เสียงของ Gen Z และ Millennials ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Spotify

สปอติฟาย (Spotify) เผยเทรนด์คอนเทนต์เสียงของ Gen Z และ Millennials จาก รายงาน Culture Next ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia)…

Spotify เผยเทรนด์คอนเทนต์เสียงของ Gen Z และ Millennials ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงาน Culture Next ฉบับแรกโดย สปอติฟาย สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเปิดเผยความหมายความเป็นตัวตนของประชากรในยุคใหม่ บทบาทของคอนเทนต์เสียงในการสร้างสรรค์วัฒนธรรม และความหมายของคอนเทนต์เสียงในมุมมองของแบรนด์ Culture Next

เกิดจากความร่วมมือขององค์กรการทำวิจัย Culture CoOp และ YouGov โดย สปอติฟาย พูดคุยกับประชากรรุ่น Gen Z และรุ่น Millennials กว่า 3,000 คน จากสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย

เพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างประชากร วัฒนธรรม แบรนด์ คอนเทนต์ เทคโนโลยี และชุมชนของพวกเขา โดยรายงานฉบับนี้ยังประกอบด้วยบทสัมภาษณ์ของศิลปิน นักสร้างสรรค์ อินฟลูเอนเซอร์ และข้อมูลการสตรีมบน สปอติฟาย ที่จะส่งเสริมให้รายงานฉบับนี้

ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณค่าต่อผู้คนในการสร้างสรรค์อนาคตของพวกเขา ปัจจุบัน พิกัดทางภูมิศาสตร์ และภูมิหลังของแต่ละบุคคลจะไม่สามารถบรรยายความเป็นตัวตนของพวกเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกต่อไป ในขณะเดียวกันผู้คนทั่วโลกต่างเชื่อมถึงกันมากขึ้นด้วยความหลงไหล และความสนใจต่าง ๆ

อาทิ 57% จะมีเพื่อนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ, 61% อธิบายความเป็นตัวเองด้วยการบอกเล่าเกี่ยวกับเพื่อนของตน สิ่งที่พวกเขาหลงไหล รวมถึงสิ่งที่กลุ่มของเขาให้ความสนใจ และ 88% เชื่อว่าเสียงเพลงช่วยให้พวกเขาเชื่อมต่อกับผู้อื่น และวัฒนธรรมที่หลากหลายได้

Spotify

Najwa Hisham อายุ 26 ปี ผู้ผลิตภาพยนตร์ นักเขียน และครูสอนโยคะ กล่าวว่า รูปแบบการบริโภควัฒนธรรมกลายเป็นวิถีทางการสื่อสารของเรา และการติดตามศิลปินคนโปรดผ่านช่องทางออนไลน์กลายเป็นหัวข้อการพูดคุยกับเพื่อน รวมถึงผู้คนอีกนับร้อยจากทั่วทุกมุมโลกที่ให้การสนับสนุนศิลปินคนเดียวกัน

ประชากรยุคใหม่ของโลกนี้ใช้คอนเทนต์เสียง และเสียงเพลงในการค้นหา และแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของชุมชนเล็ก ๆ ของพวกเขาด้วยการเชื่อมต่อกับผู้คนที่มีความคิด ความสนใจในหัวข้อต่าง ๆ ที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน และนี่คือข่าวใหญ่สำหรับแบรนด์

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยอ้างอิงจากกลุ่มความสนใจผ่าน สปอติฟาย ที่มีระบบสตรีมมิ่งที่ชาญฉลาด เปิดโอกาสให้คอนเทนต์เสียงที่สร้างสรรค์ก่อให้เกิดประสบการณ์การฟัง และเชื่อมโยงผู้ฟังเข้าด้วยกันแบบเรียลไทม์ รายงานฉบับนี้ค้นคว้าโอกาสสำหรับนักการตลาดที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความสนใจต่าง ๆ

เช่น KPop ที่มีผู้สตรีมมากกว่า 500 ล้านครั้ง ใน 1 เดือน จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพียงอย่างเดียวในอีกแง่มุมหนึ่ง เพลงเป็นสื่อที่ทรงพลังในการสร้างความเป็นหนึ่ง ไม่ใช่สำหรับแฟนเพลงเท่านั้น แต่สำหรับศิลปินเช่นกัน

Spotify

Daboyway แร็ปเปอร์ชาวไทยสะท้อนความคิดเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนของชุมชนที่เกิดจากการรวมตัวกันของ พลเมืองโลกกล่าวว่า พลเมืองโลกคือกลุ่มคนที่รู้ถึงจุดยืนของตนเองบนโลกนี้ และเข้าใจเป็นอย่างดีว่าการกระทำของพวกเขาจะส่งผลโดยตรงต่อผู้คนรอบตัว

คนกลุ่มนี้คือผู้นำ และด้วยมุมมองนี้พวกเขาดำเนินธุรกิจที่มีการตอบแทนสังคมด้วยการนำพาวัฒนธรรมให้ก้าวไปข้างหน้า ในขณะที่ผู้คนเชื่อมถึงกันมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ประชากรแห่งอนาคตนี้จะใส่ใจพิจารณาความสัมพันธ์ของพวกเขากับสื่อดิจิทัลอย่างถี่ถ้วน และส่งผลถึงสื่อที่พวกเขาเลือกที่จะบริโภคเช่นกัน

โดย 59% รู้สึกว่าพวกเขาถูกกระตุ้นด้วยภาพมากเกินไป รายงาน Culture Next นี้ช่วยสร้างความเข้าใจแก่นักการตลาดเกี่ยวกับวิธีการที่พวกเขาจะสามารถสร้างประโยชน์จากคอนเทนต์เสียง และมีส่วนร่วมกับผู้ฟังตลอดช่วงเวลาที่ไม่ได้อยู่ติดกับหน้าจอได้ในทุก ๆ วัน

สปอติฟาย เปิดโอกาสให้แบรนด์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นเรียลไทม์ รายงานฉบับนี้เน้นย้ำความแตกต่างของสิ่งที่แบรนด์จะได้รับจากการใช้งานคอนเทนต์เสียง เพื่อสร้างบริบทที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ฟัง ทั้งในด้านอารมณ์ และการมีส่วนร่วมกับพวกเขา ด้านล่างนี้คือข้อมูลเฉพาะจากประเทศไทย อาทิ

  • 82% กล่าวว่าพวกเขาคาดหวังว่าแบรนด์จะเป็นส่วนหนึ่งของการโต้เถียงเพื่อประชาสัมพันธ์ค่านิยมที่เป็นประโยชน์ รวมถึงแสดงบทบาทที่มีความหมายต่อสังคม
  • 77% เชื่อว่าแบรนด์มีความสามารถที่จะสร้างสรรค์สังคมบนพื้นฐานของความสนใจ และความหลงไหลที่ผู้คนมีร่วมกัน
  • 70% คิดว่าท้องถิ่นเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งที่อยู่รอบตัวพวกเขาในโลกดิจิทัล รวมถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัวในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย
Spotify
แจน-พอล เจฟฟรีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ สปอติฟาย

แจน-พอล เจฟฟรีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ สปอติฟาย กล่าวว่า เมื่อเกิดโอกาสสำคัญทางวัฒนธรรม ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ บนโลก เราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้บน สปอติฟาย ด้วย และสิ่งเหล่านี้ปรากฏเด่นชัดในปี พ.ศ. 2563

สำหรับรายงาน Culture Next เรามุ่งหวังที่จะอธิบายเทรนด์ที่สะท้อนตัวตนของประชากรรุ่น Gen Z และรุ่น Millennials เพื่อเป็นตัวช่วยแก่แบรนด์ในการเชื่อมต่อ และสร้างพลังแก่ผู้ฟัง โดยพลังของ สปอติฟาย คือการสร้างบริบท เพื่อให้คอนเทนต์ต่าง ๆ มีความหมายในตัวเอง

ผู้คนต่างใช้คอนเทนต์ของเราเพื่อประกอบในทุกกิจกรรมที่พวกเขาทำในการใช้ชีวิต และ การทำความเข้าใจว่าประชากรรุ่น Gen Z และรุ่น Millennials ค้นหาตัวตน และบรรยายถึงสิ่งนั้นอย่างไร ทำให้เราเข้าใจบทบาทของคอนเทนต์เสียงในการสร้างสรรค์วัฒนธรรมได้

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.