SYMC ผนึกกำลัง CREDEN ร่วมให้บริการ e-KYC และ e-Signature

0
222
SYMC

ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น (SYMC) ผนึกกำลัง ครีเดน เอเชีย (CREDEN) ร่วมให้บริการ e-KYC และ e-Signature ยกระดับความรวดเร็วของการทำธุรกรรมออนไลน์…

highlight

  • บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SYMC ผนึกกำลังกับ บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด เดินหน้าร่วมกันให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ Electronic Know Your Customer (e-KYC) และบริการลงลายมือชื่อแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ Electronic Signature (e-Signature) สำหรับลูกค้าองค์กร รุดหน้าสู่การดำเนินธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่ทันสมัย ยกระดับความรวดเร็วของการทำธุรกรรมออนไลน์ เชื่อมโยงฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้สูงสุดของหน่วยงานภาครัฐ ลดต้นทุน พร้อมต่อยอดทางธุรกิจ

SYMC ผนึกกำลัง CREDEN ร่วมให้บริการ eKYC และ eSignature

อเล็กซ์ โลท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น ได้ผนึกกำลังกับ บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาบริการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) 

และบริการลงลายมือชื่อแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature) เพื่อมอบบริการดังกล่าวให้กับลูกค้าของ ซิมโฟนี่ รองรับการเติบโตของธุรกิจไทยในยุคดิจิทัล พร้อมผลักดันธุรกิจไทยทุกภาคส่วนก้าวสู่ยุคสังคมไร้กระดาษ สอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล สามารถตอบโจทย์ลูกค้า และเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรมออนไลน์

ตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้สถาบันการเงินอย่างกลุ่มธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการธุรกรรมทางการเงินนำเทคโนโลยี eKYC และ eSignature มาใช้ในการบริการลูกค้าได้ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID19 เพราะเป็นนวัตกรรมแบบไร้การสัมผัส

SYMC
อเล็กซ์ โลท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

สามารถมั่นใจได้ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ช่วยให้การบริการทางการเงินดิจิทัลมีความปลอดภัย ด้วยการทำงานที่ง่ายของ eKYC และ eSignature ลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ เพื่อกรอกเอกสารและเซ็นเอกสาร ทำให้ช่วยลดขั้นตอนต่างๆ ไปได้มาก เนื่องจาก eKYC 

เป็นการนำเอาเทคโนโลยี Face Verification และ Artificial Intelligence หรือ AI ตรวจสอบใบหน้าและข้อมูลบัตรประชาชนกับกรมการปกครองผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มที่รวดเร็วและปลอดภัย สำหรับลูกค้าที่มีความต้องการตรวจสอบข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) โซลูชั่นของเราเองก็พร้อมให้บริการแล้วเช่นกัน

ส่วน eSignature ก็สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์แทนลายเซ็นบนกระดาษได้ทันที มีความปลอดภัยสูงและตรวจสอบได้ด้วยเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่ลูกค้ามี ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์พีซี ก็สามารถทำรายการได้ทุกที่ ทุกเวลา

มีการบันทึกเวลาที่ทำรายการตามมาตรฐาน eStamping ของ TEDA หรือ Trusted Electronic Document and Authentication และจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ (Cloud) หรือเซิร์ฟเวอร์ (Server) ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของลูกค้าอย่างมาก

ในปัจจุบันเราจะพบว่า ในทุกธุรกิจก็เริ่มสนใจและมีการใช้เทคโนโลยีนี้มากขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของการให้บริการกับลูกค้าด้วยเช่นกัน สำหรับกลุ่มเป้าหมายของความร่วมมือในครั้งนี้ไม่เพียงแค่ ธุรกิจประกันภัย, ธุรกิจเครือข่าย (MLM) กลุ่มธุรกิจสินเชื่อ, ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต, โรงพยาบาล ,โรงแรม, สถานศึกษา

แต่รวมไปถึงในทุกบริษัทที่มีกระบวนการสมัคร ลงทะเบียนสมาชิก ขออนุมัติทั้งภายในและภายนอกบริษัท เราจึงเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับครีเดน เอเชียครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการของเรากับลูกค้าได้ครบวงจรมากขึ้น

SYMC
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ครีเดน เอเชีย ได้ดำเนินงานภายใต้แนวคิดในการแก้ไขปัญหากระบวนการการระบุตัวตน (Identification) และพิสูจน์ตัวตน (Verification) โดยได้มีการพัฒนาบริการเอกสารและลายเซ็นออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสามารถใช้งานได้จริง

จึงได้ทำการพัฒนาบริการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) และบริการลงลายมือชื่อแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature) ขึ้นมา เนื่องจากระบบดังกล่าวช่วยให้การทำธุรกรรมต่างๆ ขององค์กรมีความสะดวกมากยิ่งขึ้

อาทิ แพทย์สามารถเซ็นใบรับรองแพทย์ได้โดยไม่ต้องเข้ามาที่โรงพยาบาล บริษัทประกันภัยสามารถเคลมประกันด้วยสมาร์ทฟอร์ม (Smart Form) รวดเร็วกว่าการส่งเอกสารไปยังปลายทาง สามารถลดต้นทุนการใช้กระดาษได้มากกว่า 50%

SYMC

ส่วนด้านความปลอดภัย และความถูกต้องของการยืนยันตัวตนนั้น ครีเดน เอเชีย มีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมการปกครอง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น โดยบริการ eKYC และ eSignature นั้นจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่อทำควบคู่กัน

เพราะหากเข้าสู่ระบบ eSignature สามารถกำหนดให้ผู้เซ็นเอกสารผ่านขั้นตอนพิสูจน์และยืนยันตัวตนแบบอิเล็กทรอนิกส์ก่อน เพื่อตรวจสอบสถานะของผู้ทำธุรกรรม จากการเชื่อมโยงฐานข้อมูลที่ถูกต้อง สามารถตรวจเช็คยืนยันได้ทันที ผู้ใช้งานจึงสามารถไว้วางใจได้ในเรื่องของความปลอดภัยในระดับสูง

ช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน โดยเฉพาะในแง่ของธุรกิจองค์กรที่จำเป็นต้องมีการทำงานที่รวดเร็ว และในอนาคตมีแผนจะขยายความร่วมมือไปถึงการทำ eTax ด้วย เพื่อทำให้ธุรกิจในประเทศสามารถเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

SYMC

ปัจจุบันทางครีเดน เอเชียเองมีลูกค้าในกลุ่มภาครัฐ ประกันภัย และบริษัทเอกชนต่างๆ การร่วมมือกับซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่นในครั้งนี้ จึงถือเป็นการขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น เพราะซิมโฟนี่มีลูกค้าองค์กรธุรกิจชั้นนำมากมาย  รวมทั้งเป็นการต่อยอดทางธุรกิจของลูกค้าให้แข็งแกร่ง ซึ่งบริการนี้ช่วยส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม และเศรษฐกิ

ของประเทศ ทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการทางการเงินหรือการให้บริการขององค์กรต่างๆ ที่ต้องการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว สอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ของภาครัฐที่จะเป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมหลักให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างแน่นอน

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสารและบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.