TCL ยกขบวนเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า ตอบโจทย์ลูกค้ายุคสมาร์ทโฮมด้วย IoT

TCL

ทีซีแอล (TCL) ฉลองครบรอบ 40 ปี จัดงาน TCL 40th Anniversary “Making Life Intelligent” ยกขบวนเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าตอบโจทย์ลูกค้ายุคสมาร์ทโฮม ยันไม่หวั่นแม้แบรนด์มือถือโดยลงมาแข่งขันตลาดเครื่องใช่ไฟฟ้า…

TCL ยกขบวนเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า ตอบโจทย์ลูกค้ายุคสมาร์ทโฮมด้วยเทคโนโลยี AIoT

ทีซีแอล หนึ่งในแบรนด์ทีวี 3 อันดับแรกของโลกและบริษัทสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคชั้นนำ ครอบคลุมตลาดกว่า 160 ประเทศทั่วโลก ฉลองครบรอบ 40 ปี จัดงาน ทีซีแอล 40th AnniversaryMaking Life Intelligent ยกขบวนเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง X925 Mini LED 8K TV

พร้อมด้วย เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น, แอร์, เครื่องฟอกอากาศ, ซาวด์บาร์ และหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ที่มาพร้อมกับสุดยอดเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ล่าสุด มอบความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภค ตั้งเป้าสร้างแบรนด์ให้กลายเป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลกที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายไม่ใช่แค่เพียงแอนดรอยด์ทีวีเท่านั้น รวมถึงผลักดันยอดขายให้เติบโตในตลาดประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

TCL
ลูคัส กัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด

ลูคัส กัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่าทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 2524 ซึ่งในปีนี้ดำเนินธุรกิจครบรอบ 40 ปี ทีซีแอลเป็นแบรนด์หนึ่งในสามของโลก

และหนึ่งเดียวในประเทศจีนที่สามารถผลิตโทรทัศน์ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นกลุ่มบริษัทระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตสินค้าเทคโนโลยีระดับสูง และเป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นทางอินเตอร์เน็ต โดยแบรนด์ทีซีแอลมีตลาดกว่า 160 แห่งทั่วโลก

ด้วยแรงผลักดันจากความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมของบริษัทในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของทีซีแอล ซึ่งจากข้อมูลของ OMDIA ทีซีแอลสามารถติดอันดับ 2 ของโลกในส่วนแบ่งตลาดทีวี LCD ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

เพื่อก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ทีซีแอลมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตั้งแต่ทีวี และเครื่องเสียงในบ้านที่ได้รับรางวัลไปจนถึงสมาร์ทโฟนและผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม ซึ่งในปี 2021 ทีซีแอล Thailand นอกจากทีวี และเครื่องปรับอากาศแล้ว

TCL

เรายังได้วางจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ อีกเช่น เครื่องซักผ้า, ตู้เย็น, เครื่องฟอกอากาศ, หุ่นยนต์ดูดฝุ่น และ ซาวด์บาร์ ในตลาดประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งครอบคลุมเกือบทุกชนิดที่จำเป็นสำหรับบ้าน นอกจากนี้ยังผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นแบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ในยุคปัจจุบัน

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเรามีเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดดเด่นด้วยนวัตกรรมที่จะช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและคุ้มค่ามากที่สุด อีกทั้งยังเข้ากับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว

ตลาดแข่งขันสูง แต่มั่นใจพร้อมรักษาตำหน่ง และแซงขึ้นเป็น No.2 !!

แนวโน้มของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะตลาดสมาร์ททีวีที่มีการแข่งขันกันสูงมาก และแบรนด์ทีซีแอลเองก็ไม่หยุดพัฒนา เราได้มีทีมวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเราเคยพัฒนาจาก QLED มาเป็น Mini LED ในปัจจุบัน ทำให้ในปีที่ผ่านมาแบรนด์ทีซีแอลมียอดจำหน่ายมากกว่า 2 พันล้านเครื่องจาก 160 ประเทศ

ทั่วโลก โดยตลอดระยะเวลา 3-5 ปีที่ผ่านมาเรามีส่วนแบ่งตลาดของ TVC อยู่ที่ 13.7% ติดเป็นอันดับ 3 โดยมีสัดส่วนยอดขายมาจาก Online 20% ส่วนที่เหลือ 80% มาจากตลาด Offline เป็นหลัก

สำหรับแผนการตลาดช่วงไตรมาสสุดท้ายไปจนถึงปี 2565 เราเตรียมรุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ด้วยการทุ่มงบเม็ดเงินมากกว่าเดิม 2 เท่า มุ่งการสร้าง Brand Awareness เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำและลำดับต้นๆที่ลูกค้าจะนึกถึงเมื่อต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพคุ้มค่ากับราคา

โดยจะใช้พรีเซ็นเตอร์หรือ Brand Ambassador เข้ามาโปรโมทเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่าย นอกจากนี้จะยกระดับสินค้าให้อยู่ในระดับพรีเมียมเพื่อให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ตั้งเป้าจะเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในด้านจำนวนยอดขายทีวี (units) ภายใน 3-5 ปีให้ได้

ในโอกาสที่ ทีซีแอล ฉลองครบรอบ 40 ปี และครบรอบ 17 ปี สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เราจึงได้จัดงาน ทีซีแอล 40th AnniversaryMaking Life Intelligent เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ เทคโนโลยีทันสมัย และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เราได้พัฒนา และสร้างสรรค์ผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายชนิด

TCL

อย่างเช่น X Series Mini LED TV รุ่นล่าสุดที่มีความคมชัดถึง 8K อย่าง X925 Mini LED 8K TV ขนาด 65 และ 75 นิ้ว ด้วยเทคโนโลยี X Series Mini LED ที่มอบประสบการณ์การรับชมที่ไม่มีใครเทียบได้ด้วย LED ที่เล็กลง และมีจำนวนมากขึ้น

ซึ่งเพิ่มคุณสมบัติในการปรับความคมชัด Contrast Control Zones ได้สูงขึ้น พร้อมกับประสบการณ์การรับชมที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีสินค้าเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ ให้เลือกหลากหลายเพื่อให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน เช่น Wall Type (แบบติดผนัง), Cassette Type (แบบแขวนใต้ฝ้า), Floor Standing (แบบตั้งพื้น)

ปัจจุบันเครื่องปรับอากาศรุ่น TPRO ของเราเรียกได้ว่าเป็นสินค้า AIoT หรือ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ที่นำเทคโนโลยีมาใช้กับ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มี AIoT สามารถเชื่อมต่อกับ AI บนคลาวด์ และซิงค์กับชีวิตประจำวันของได้อย่างง่ายดาย

เทคโนโลยี AIoT ของทีซีแอลสามารถสัมผัส คิด และแนะนำการใช้งานที่มีความสะดวกสบายสูงสุดให้กับไลฟ์สไตล์ ซึ่งตอบโจทย์เทรนด์การใช้งานของลูกค้าในปัจจุบัน โดยในปี 2565 ทีซีแอลจะนำเครื่องปรับอากาศที่เป็น AIoT เข้ามามากขึ้น

TCL

สำหรับผลิตภัณฑ์ตู้เย็น ทีซีแอล นั้นมีหลายหลายประเภท เช่น ตู้เย็น 4 ประตู French Door, ตู้เย็น Side by Side, ตู้เย็น 2 ประตู ช่องแช่แข็งด้านล่าง, ตู้เย็น 2 ประตูช่องแช่แข็งด้านบน, ตู้เย็น 1 ประตู และตู้เย็น Minibar ซึ่งจะเห็นว่าเรามีตู้เย็นที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

รวมไปถึง B2B business อีกด้วย ส่วนผลิตภัณฑ์ตู้เย็นทีซีแอลรุ่นล่าสุดที่วางจำหน่ายคือตู้เย็น SxS ขนาด 505 ลิตร ที่มีเทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์คอมเพรสเซอร์ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และทนทาน รวมไปถึงเทคโนโลยี AAT (Auto Anion Technology) คือการปล่อยประจุลบในตู้

เพื่อจำกัดแบคทีเรีย และกลิ่นอับ ทำให้อาหารคงความสดได้ยาวนาน รวมไปถึงสดชื่นทุกครั้งที่เปิดตู้เย็น เหมาะสำหรับลูกค้าในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อ Covid19 ที่ต้องกักตุนอาหารสดในตู้เย็น ทำให้เก็บอาหารและของสดได้ยาวนานมากขึ้น

ด้านผลิตภัณฑ์เครื่องซักผ้าของทีซีแอลที่วางจำหน่ายในประเทศไทยมีทั้งแบบฝาบนและฝาหน้า, Twin tub มีขนาดตั้งแต่ 5.5-18 กก ยกระดับการซักผ้า พร้อมถนอมเนื้อผ้าได้อย่างเหนือชั้น ด้วยเครื่องซักผ้าฝาหน้า จาก ทีซีแอล ตัวช่วยดี ๆ ที่จะช่วยในการซักผ้าให้สะอาดรวดเร็วทันใจ

พร้อมการทำงานอย่างชาญฉลาด และปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน Honeycomb crystal drum ช่วยให้ผ้าสะอาด และถนอมเนื้อผ้าอย่างอ่อนโยน สามารถขจัดคราบสกปรกได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้เสื้อผ้าดูสะอาดเหมือนใหม่อยู่เสมอ ด้วยเทคโนโลยี Smart Inverter Motor มอเตอร์อัจฉริยะประหยัดไฟและทำงานเงียบ

ฟังก์ชั่น Add Garment เติมผ้าลงถังซักได้ทุกเวลาแม้เครื่องจะทำงานไปแล้ว สามารถเปิดฝาเติมเสื้อผ้าที่จะซักเพิ่มลงไปไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะหยุดการทำงาน สามารถตั้งเวลาซักล่วงหน้าได้ถึง 24 ชั่วโมง พร้อมด้วย Memory of power interrupt จดจำการทำงานไม่ต้องเริ่มใหม่เมื่อไฟดับ

มีระบบสามารถควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไป หรือ Overheating control อัจฉริยะด้วย Smart unbalance protection ช่วยปรับสมดุลถังซักอย่างชาญฉลาด และช่วยล้างถังซักให้สะอาด โดยไม่ต้องพึ่งน้ำยาล้างถังซัก เครื่องซักผ้า ทีซีแอล รุ่นใหม่ล่าสุดคือเครื่องซักผ้าฝาบนขนาดความจุ 15 กก

ที่มีดีไซน์สวยงามเรียบ หรูหราอย่างมีระดับ พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน รวมไปถึงราคาที่คุ้มค่าสำหรับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ ทีซีแอล อีกเช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ซาวด์บาร์ และ เครื่องฟอกอากาศ ที่จะช่วยตอบโจทย์ และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และสนใจเทคโนโลยีอีกด้วย

TCL

แม้ว่าเราจะเจอวิกฤตจากสถาการณ์การแพร่ระบาทของไวรัส โควิท-19 แต่ ทีซีแอล ก็ยังสามารถครองอันดับ 3 ได้ เรายังเป็นผู้นำในเรื่องของสมาร์ท ทีวี และเราเชื่อว่าสินค้าตัวอื่นจะสามารถทำอันดับได้ 3 ใน 3-5 ปี และสมาร์ท ทีวี เป็นอันดับ 1 เพราะเรามีโรงงานผลิตในไทย มีทีมงานที่ดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี

กลยุทธ์ ของเราจะเน้นในการในส่วนของการทำงานร่วมกับพาทเนอร์ของเรา ให้ครอบคุม ทั้งศูนย์ขายสินค้า ตัวแทนขาย และรัานค้า ซึ่งจะเป็นการมำแบบออฟไลน์ และออนไลน์ ซึ่งในช่วงโควิทสินค้าของเราสามารถเติบโตได้ดี และด้วยการที่ัราเป็นทั้งผู้ผลิตเอง และจำหน่ายชิ้นส่วนในแบรนด์อื่นๆ ก็จะทำให้เราเติบโต

ซึ่งกรณีมี่แบรนด์ขาดสินเพราะปัญหาเรื่องซัพพลายเชน เเต่เราไม่มีปัญหา เพราะเรามีตลาดผลิตที่ใหญ่ที่อยู่ที่จีน และไทย ในไตรมาสสุดท้าย แม้ว่าทีวีของเราจะเป็นสินค้าชูโรง และยังคงเติบโตต่อเนื่อง เพราะเรามีเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอด แต่ในกลุ่มสินค้าใหม่ที่นำเข้ามาใหม่เราคาดว่า

ตัวของเครื่องซักผ้่น่าจะเป็นสินค้าที่เติบโตเร็ว พนื่องจากเป็นสินค้าที่ทุกบ้านจำเป็นต้องใช้ แต่ไม่ใช่วาสินต้าอื่นเราจะไม่เติบโต เพราะทำการสำรวจมาแล้วก่อนผลิต เราจึงมั่นใจว่าสินค้าของเราในทุกกลุ่มตะเติบโต ซึ่งเราวางงบการตลาดมากกว่าเดิม 2 เท่า

ด้านเป้าหมาย เราจะพยายามให้ ทีวี เราขึ้นอันดับ 2 แต่หากไม่ได้ ก็จะไม่น้อยกว่าอันดับ 3 ซึ่งนอกจากเราจะจำหน่ายในไทย แล้วเรายังเป็นแบรนด์ที่มีการส่งออกมากเป็นอันดับต้น ๆ อีกด้วย แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเเบรนด์ของเรา และเรายังเหรือกว่าคู่แข่งในเรื่องขอฃการรับประกันสินค้าที่เรารับประกันมากกว่า 5 ปี

ในเรื่องของพัฒนาสินค้าเรายังเดินหน้าติดตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็เป็นผูผลิตรายต้น ๆ ที่ใส่ 4K เป็นรายแรก ๆ ของตลาด หรือแม้เทคโนโลยี ทางด้านภาพ และเสียง ที่เกิดขึ้นใหม่ในสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ของเรา

และปัจจุบันสินค้าของเราทั้งหมดจะอยู่ใน TCL Home Application แล้ว เพราะเราต้องการให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและเชื่อมโยงอุปกรณ์หมดของเรา และสามารถใช้งานควบคุมได้ง่าย ๆ และแต้งปัญหา ผ่าน แอปฯ บนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ ได้เลย

TCL

ไม่หวั่นแม้แบรนด์มือถือโดยเข้ารวมลง

เฉลิมชัย รัตนเอม Sales Modern Trade Director บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบันตลาดของสมาร์ททีวี ในประเทศไทย มีการแข่งขันกันสูง เราจะเป็นแบรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาอย่างมากมาย เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันต่างยอมรับแบรนด์อื่น ๆ มากขึ้น ไม่ติดเพียงแต่แบรนด์เก่า ๆ ที่เคยมีอยู่

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค และเทคโนโลยีทันสมัยที่เกิดขึ้น ทำให้ตลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมีความฉลาดมากขึ้น สามารถเชื่อมโยง และควบคุมกันผ่านสมาร์ทโฟนได้ เราจึงเห็นทั้งแบรนด์ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ทั้งจากจีน และต่างประเทศ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น

อย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่ง ทีซีแอล มั่นใจว่าด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ บวกกับความพร้อมในด้านของเทคโนโลยี และความสามารถในการผลิต และบริการของ ทีซีแอล จะทำให้เรายังสามารถแข่งขันได้ดีกว่าแบรนด์ที่เข้ามาใหม่ ที่ไม่ใช่เป็นผู้เล่นที่เชี่ยวชาญโดยตรงเช่นเรา

“ส่วนตัวแล้วเราเชื่อว่า การที่แบรนด์มือถือ โดดเข้ามายังตลาดของเครื่องใช้ไฟฟ้า นั่นเป็นเพียงแค่การเข้ามาเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค จะยังไม่ใช่กลุ่มที่เป็นคู่แข่งของเราในเร็ววันนี้ เพราะในเรื่องของความเชื่อมั่น และการให้บริการยังไม่พร้อม”

TCL

ส่วนขยาย

* บทความเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองที่น่าสนใจ 
** เขียน: ชลัมพ์ ศุภวาที (บรรณาธิการ และผู้สื่อข่าว) 
*** ขอขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก N/A

สามารถกดติดตามข่าวสาร และบทความทางด้านเทคโนโลยีของเราได้ที่  www.facebook.com/itday.in.th

Itdayleadger

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.